Chia sẻ

Tre Làng

MỸ ĐIỀU B52 DIỄN TẬP NÉM BOM SÂN BAY TRUNG QUỐC Ở TRƯỜNG SA

Mỹ điều B52 diễn tập ném bom sân bay Trung Quốc ở Trường Sa

(VTC News) - Hai máy bay B-52 của Mỹ thực hiện ‘sứ mệnh răn đe’, được xem là một trong những nỗ lực nhằm củng cố lòng tin với các đồng minh ở châu Á đề phòng mối đe doạ từ phía Trung Quốc.

Máy bay B52 - 'Pháo đài bay' của Không quân Mỹ

Ngày 1/7, hai chiếc B-52 cất cánh từ căn cứ không quân Barksdale, bang Lousiana để thực hiện nhiệm vụ mà Lầu Năm Góc gọi là ‘sứ mệnh răn đe và bảo đảm bằng máy bay ném bom’, gọi tắt là BAAD theo cách nói trong quân đội.

Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên Biển Đông, nơi Trung Quốc xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo các công trình quân sự đe doạ sự an toàn và tự do hàng hải trên vùng biển này.

Trong thời gian 44 tiếng đồng hồ thực hiện sứ mệnh, hai chiếc máy bay, dưới sự chỉ dẫn của các lực lượng mặt đất Không quân Hoàng gia Australia, đã thực hiện thả những quả bom không phát nổ xuống vùng Delamere, phía Bắc nước này.

Cuộc diễn tập diễn không được Lầu Năm Góc thông báo rộng rãi trên truyền thông để tránh việc "Trung Quốc bị khiêu khích dẫn đến những hành động trả đũa".

Tuy nhiên, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, chuyên phụ trách các vấn đề về chiến hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược, đề cao vai trò quan trọng của sứ mệnh BAAD này.

‘Những chuyến bay như thế này là một trong những cách để Mỹ thực hiện trách nhiệm đối với hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương’, Đô đốc Hải quân Mỹ Cecil Haney nói. ‘Bên cạnh việc tăng cường kỹ năng của các phi công và nâng cao khả năng tác chiến trong môi trường quốc tế, kết hợp việc đào tạo và diễn tập các hoạt động an ninh với các đồng minh, sứ mệnh này còn giúp chúng tôi cải thiện khả năng phản ứng trước bất cứ mối đe dọa nào’. Đô đốc Haney khẳng định các sứ mệnh răn đe và đảm bảo này luôn ẩn chứa những thông điệp chiến lược, mặc dù ông không tiết lộ mục tiêu của thông điệp. Các trang tin Trung Quốc lập tức cho rằng nhiệm vụ này của không quân Mỹ “dường như nhằm vào sân bay Trung Quốc ở Nam Sa (Trường Sa của Việt Nam)”. Trang QQ.com của Trung Quốc lập luận, với khoảng cách bay tới thả bom rồi bay về là 30.000 km từ căn cứ không quân Barksdale, bang Lousiana, Mỹ tới vùng Delamere, Australia cũng bằng khoảng cách tới Trường Sa. Một số chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng Mỹ - ‘bậc thầy ném bom’, theo cách gọi của những chuyên gia này đang thể hiện cho Bắc Kinh thấy họ có thể làm gì với những máy bay ném bom chiến lược. Nhiều trang mạng khác của Trung Quốc cũng lập luận: “Rõ ràng Lầu Năm Góc đã hành động để tăng cường niềm tin cho các đồng minh ở châu Á – Thái Bình Dương về khả năng chống lại Trung Quốc”. Truyền thông Trung Quốc cũng dẫn lời một quan chức Lầu Nam Góc giấu tên nói hành động này để “đối phó Trung Quốc và mối uy hiếp ngày càng tăng từ các hoạt động của Bắc Kinh tại Trường Sa”. Một quan chức khác được dẫn lời nói rằng Washington muốn chứng tỏ một điều, đó là khi cần thiết Mỹ sẽ can thiệp vào khu vực châu Á mà không nhất thiết phải sử dụng đến căn cứ quân sự ở khu vực này. Thay vào đó, lực lượng không quân Mỹ hoàn toàn có thể cất cánh từ Mỹ và thực hiện tiếp liệu trên không để có mặt tại châu Á, bảo vệ các đồng minh trước những uy hiếp quân sự.

Minh Lý – Văn Việt (Theo Washington Times, qq.com)

14 nhận xét:

  1. Tôi đã chứng kiến "bậc thầy ném bom" từ năm lên 04 tuổi, đã giết chết cậu tôi vừa biết tin thi đậu cấp 3(hồi đó khó như thi đại học bây giờ) đang hát nghêu ngao vì HP, cậu bị banh ruột, còn thằng bạn tôi mất xác chỉ tìm được mỗi bàn tay.

    Trả lờiXóa
  2. Mỹ không chỉ nói mà đã bắt đầu hành động, họ đã chứng tỏ rằng mình cũng cần Biển Đông, và sẽ không dễ dàng để cho TQ muốn làm gì thì làm ở đây. Nhưng không biết rằng những động thái này liệu có răn đe được TQ không.

    Trả lờiXóa
  3. cứ uy hiếp thằng tàu di là tôi sướng rồi, chỉ nhìn thấy 2 thằng lớn thù hằn nhau là sướng rồi, nhưng mà tôi vẫn lo ngại về chuyến thăm của thằng tập cận bình sắp tới trong tháng 9 đấy, đó là chuyến thăm trước thềm về vấn đề gián điệp và chuyến thăm về vấn đề biển đông liên quan trực tiếp đến lợi ích của chúng ta. còn giờ cũng chỉ là một thái độ khiêu khích thăm dò dư luận của trung quốc trước chuyến thăm của Tập

    Trả lờiXóa
  4. Hehe, hết Nhật dọa dẫm giờ lại đến Mỹ. Giờ Mỹ chỉ cần Trung Quốc kiểu này đau đầu rồi. Kể cũng tại tụi nó hung hăng cho lắm vào cơ. Giờ bị cả thế giới ghét. Cả thế giới cô lập. Biết đâu lại quay về thời nhà Thanh, làm cái bánh ngọt cho dăm bảy đế quốc xâu xé. Bài học quá khứ vẫn không làm chúng tỉnh táo được.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh07:50 19/7/15

    Phản đối Mỹ điều máy bay B52 uy hiếm TQ là tội ác. Mỹ đã ném bom B52 giết chết hàng chục ngàn bộ đội và người dân việt nam. Không thể để Mỹ tái diễn tội ác man rợ với Trung Quốc như thế là không thể chấp nhận. Đề nghị việt nam phản đối hành vi ném bom hủy diệt của Mỹ.

    Trả lờiXóa
  6. N ằm mơ một ngày Mỹ ném bom TQ

    Trả lờiXóa
  7. Bạn nặc danh đừng bức xúc, tôi tin rằng Mỹ mềm nắn rắn buông, chỉ dám bắt nạt kẻ yếu, còn với TQ thì bố bảo Mỹ cũng chẳng dám. Ai có trí Tưởng tuợng ghê gớm nhất có thấy được một ngày Mỹ ném bom TQ?

    Trả lờiXóa
  8. Bạn nặc danh đừng bức xúc, tôi tin rằng Mỹ mềm nắn rắn buông, chỉ dám bắt nạt kẻ yếu, còn với TQ thì bố bảo Mỹ cũng chẳng dám. Ai có trí Tưởng tuợng ghê gớm nhất có thấy được một ngày Mỹ ném bom TQ?

    Trả lờiXóa
  9. Bạn nặc danh đừng bức xúc, tôi tin rằng Mỹ mềm nắn rắn buông, chỉ dám bắt nạt kẻ yếu, còn với TQ thì bố bảo Mỹ cũng chẳng dám. Ai có trí Tưởng tuợng ghê gớm nhất có thấy được một ngày Mỹ ném bom TQ?

    Trả lờiXóa
  10. Bạn nặc danh đừng bức xúc, tôi tin rằng Mỹ mềm nắn rắn buông, chỉ dám bắt nạt kẻ yếu, còn với TQ thì bố bảo Mỹ cũng chẳng dám. Ai có trí Tưởng tuợng ghê gớm nhất có thấy được một ngày Mỹ ném bom TQ?

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh13:58 22/7/15

    My chi can nem 1 qua bom kinh te thoi thi bon TQ cung du vo ra thanh 5 manh,VN con du sang suot thi nen chuan bi tro thanh dong minh cua My de nhanh chong bat kip Nam Han tro thanh quoc gia giau manh .van minh nhat Dong nam A.Canh cua co hoi lich su nay ngan nam moi mo lan nay.Hay nam bat lay de dua quoc gia dan toc tro thanh mot cuong quoc khu vuc DNA thi TQ moi khong dam bat nat chung ta.

    Trả lờiXóa
  12. Hã hã, đóe cần ném vào Bắc kinh. Chỉ cần 2 quả ném vào Hải Nam, nơi có Tam Á Camp là TQ tê liệt hoàn toàn. KHông đánh nữa cũng tự chia rẽ như nó vốn có.

    Trả lờiXóa
  13. Thời gian quan Mỹ đang xoay trục sang châu á và tăng cường sự hiện diện của mình ở châu á vì vậy Mỹ điều rất nhiều vụ khí quan sự tới đây và cũng như để răn đe trước sự bành trướng của Trung Quốc nếu Trung Quốc không chấm rứt ngay những hành vi ngang ngược của mình lại Mỹ sẽ lên tiếng bằng sức mạnh của mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog