Chia sẻ

Tre Làng

GỬI CÔ GIÁO OANH VÀ NHỮNG BẠN CHÊ "NGÔI NHÀ VIỆT NAM" TẠI EXPO MAILAND


Các bạn ạ, tôi chả bênh ai cơ mà đọc báo tây thấy họ cho rằng ngôi nhà Việt Nam ở Expo rất ấn tượng, bày biện bên trong lột tả được hết sự sống của đất nước tôi thấy họ rất công bằng.

Đây là đường dẫn vào bài báo: 

Báo Bild đấy ạ (nhiều báo khác cũng có). Cho dù nó lá cải thì Việt Nam cũng chưa đủ tầm cỡ mua được đâu. Trong trang của họ nước đầu bảng là Trung Quốc, sau đó là nước Đức và tới Việt Nam thứ ba. Đầu đề là 11 ngôi nhà ấn tượng nhất tại Expo Mailand, họ xếp thứ tự như vậy liệu có phải Việt Nam ấn tượng thứ ba đối với họ hay không, điều này xin chịu, chỉ có người viết mới hiểu. Xin thưa là tờ Bild mỗi ngày in 2 triệu bản chưa kể các tạp chí, truyền hình,... thuộc sở hữu dòng họ Springer chỉ đứng sau Bertelsmann của dòng họ Mohn thôi nhé. 

Còn nói về trang trí, bày biện bố cục thì xin thưa là cái thẩm mĩ của người Việt mình hoàn toàn khác tây nhé. Không phải trưng bày hàng đẹp, quần áo lụa là tơ tằm rượu quí là người ta thích đâu. Tây rất đơn giản và họ thuộc hạng người thích khám phá. Khám phá những điều mới, những điều lý thú và tất nhiên đừng bao giờ mang ra so sánh với khẩu vị người Việt. 

Chẳng hạn như cô giáo Oanh gì đó nói rằng sau không có những món bún phở tôm cua gì gì đó thì xin thưa họ không cho phép nấu ăn. Còn hình con quái thú gì gì đó thì xin mời cô giáo hỏi thử mấy nhà sử học Việt Nam hay mấy nhà khảo cổ cũng được. Đừng nên hấp tấp như mấy con mẹ hàng tôm hàng cá ngoài chợ kẻo là họa khi làm nghề gõ đầu trẻ con đấy cô giáo ạ. 

Các bạn thích chửi, vậy thưa có hiểu điều gì quan trọng nhất với Việt Nam bây giờ? 

Phát triển? Kêu gọi đầu tư? 

Tất nhiên, nhưng ở đâu đang là điểm nhức nhối nhất với Việt Nam ta? 

Tôi có rất nhiều khách hàng là người Đức hay về Việt Nam và bạn đừng nghĩ họ thích đi cái vũng Hạ Long hay bãi rác Nha Trang nhà bạn đâu. Không! Họ thích đi những nơi như Sapa, Lào Cai hay về vùng miệt vườn sông nước Cửu Long. Họ thích ngắm núi đồi với những trang phục truyền thống bắt mắt của những dân tộc ít người, thích những món ăn lạ của đồng bào dân tộc. 

Và những vùng đó như thế nào? 

Kinh tế còn nghèo nàn, hạ tầng cơ sở còn rất kém! 

Nhà nước đầu tư bao nhiêu cho đủ, các thành phố cần đóng bao nhiêu tiền thuế để hỗ trợ họ phát triển và nếu như có thể giới thiệu với bạn bè quốc tế, đưa khách du lịch tới đó nhiều hơn nữa vậy có phải là một công đôi việc hay chăng? 

Bún phở và áo dài bên này nhiều lắm và thậm chí có hàng ngày, hàng tháng! Dân Việt chúng tôi bên này đang "xâm lược" họ từng bước bằng những cửa hàng Nails và những tô phở nóng hổi vừa thổi vừa ăn. 

Ở đâu chứ bên Đức này thím nào mợ nào qua Đức xin thưa có thể ăn bún phở và các món truyền thống ở bất cứ thành phố nào trên nước Đức, các nước khác cũng không ngoại lệ. 1825 ngày là trang phục truyền thống với đủ các kiểu quảng cáo rồi và chỉ dành ra có mấy ngày cho trang phục của đồng bào thiểu số không phải tốt hay sao? 

Nguồn: Karel Phùng

9 nhận xét:

  1. Nặc danh09:55 15/8/15

    BÁI CỦA FB THIÊN BÌNH:
    'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan được khách Tây khen ngợi và là điểm đến đông nhất vẫn bị 'người Việt' chê là sao?
    FB có tên Thiện Bình đã phản bác lại ý kiến chê Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan là "nhục quốc thể". Theo anh đối tượng phục vụ chính của 'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan là khách Tây và Việt Nam là 1 trong 5 nhà triển lãm được khách thăm quan khen ngợi và là điểm đến đông nhất. Được báo chí nước ngoài ca ngợi khá nhiều. Thế mà không hiểu sao vẫn bị người Việt chê là "nhục quốc thể".

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh09:56 15/8/15

    Toàn bộ status và hình ảnh của bài viết:

    "Người Việt Nam đến thăm nhà triển lãm Việt Nam ở Expo và ngay lập tức chê "Nhục quốc thể ". Còn các bạn Tây, đối tượng phục vụ chính, nghĩ sao, thì không thấy ai hỏi gì cả..." Khi các bạn Tây có thể xếp hàng chờ hàng giờ liền để vào thăm nhà triển lãm Việt Nam thì " Người Việt Nam " Lại phá hàng với lý do chỉ có 1 ngày ở triển lãm, vội. Khi các bạn Tây vui lòng tự lấy đồ ăn tại quầy ( take away) thì Người Việt Nam lại bắt bẻ nhân viên phải phục vụ tận bàn ( Theo cách ở Việt NaN ý) Vậy quốc thể ở đây là gì ? Nhục hay ko nhục ? : D Cơ mà, các bạn trẻ giờ dễ nhục thật)

    Việt Nam là 1 trong 5 nhà triển lãm được khách thăm quan khen ngợi và là điểm đến đông nhất. Các báo chí nước ngoài thì ca ngợi giữa một rừng nhà triển lãm các nước toàn bê tông cốt thép mà nhà triển lãm Việt Nam lại làm bằng tre, rất thân thiện với môi trường và hợp chủ đề. Trung bình có bốn nghìn khách thăm nhà triển lãm mỗi ngày. Chưa từng thấy một vị khách nào nói điều không tốt về nhà triển lãm, họ ngưỡng mộ khi thấy kiến trúc, chú ý tìm hiểu về lịch sử các đồ trừng bày, xúc động khi ngồi gần một tiếng để xem những tiết mục nghệ thuật dân tộc và đồ ăn Việt Nam là một trong những thứ họ trông đợi nhất. Chỉ với 300 mét vuông mà nhà triển lãm trưng bày được tất cả những đồ vật qua những niên đại lịch sử của Việt Nam, những đồ trưng bày làm từ chất liệu sơn màn, đất và gỗ và nhất là những nhạc cụ dân tộc cũng toàn bằng tre nứa, đàn đá.. Đồng nhất với nhà tre của triển lãm, quần áo mà các bạn nói là của Tàu khựa ( Trang phục dân tộc Tày ). Có phải cứ chất một đống đồ cho nhiều, cho lớn thì mới là làm triển lãm ko ạ ?

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh09:56 15/8/15

    Vậy mà " Người Việt Nam " Vẫn cứ chê, một số bài báo ở Việt Nam dựa vào một cái gì đó đang hot trên FB đưa lên rồi làm ầm ĩ như thể tận thế đến nơi =))

    Còn nhiều thứ hay ho nữa mà lười gõ quá. Post ảnh vừa chụp gửi các thanh niên ở nhà. Chốt là các bạn đọc gì cũng nên suy nghĩ một tý, đừng để những nhận định cảm tính nó lấn át lý trí."

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh09:56 15/8/15

    Quy định Expo cực kỳ nghiêm ngặt, vì họ sợ vấn đề an toàn thực phẩm và khủng bố nên mọi xe đồ ăn đều dc kiểm tra vòng ngoài rất kĩ. Các nhân viên bếp phải có chứng chỉ vệ sinh do Ý cấp một khoá học. Không dc nấu phở, tráng bánh vì khói. Mọi đồ ăn phải take away, nhanh gọn. Các nước Thái, Trung còn đóng hộp và cho vào lo vi sóng quay. Về gia vị, cứ đòi nấu vị việt nam, mắm, muối và các thể loại thì Tây họ ăn thế nào dc. Phải nấu theo khẩu vị, gia vị của Tây từ món truyền thống. Thế mà sang đây cứ thích mang tận nơi, ngồi tận chỗ và thiếu gì thì hô :))

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh09:57 15/8/15

    Một còm rất hay bên fb của bác thiện bình đây ạ:

    Em thì thấy người Việt Nam ưa hướng ngoại và thích dìm hàng chính người Việt, nhiều bạn chưa tìm hiểu đã vội vàng nhìn lều báo và quy chụp chê bai này nọ.

    Về vấn đề ấm thực, ăn đồ việt ở bên nước ngoài đã không ngon rồi huống chi là trong cái expo này, làm sao mà so sánh được kiểu đó.

    Chỉ tiếc là anh không đủ ảnh hưởng như cái gì đó đang hot kia nên ít người có thể nhìn cái nhìn khác về Vietnam Pavillon.

    PS: Để cho mấy bạn/anh/chị nào không biết thì mấy cái áo cài khuy cổ Tàu (mà bị chê giống Tàu) trong bài chê là trang phục dân tộc Tày nhé, đơn giản là có màu khác thôi :))

    http://www.baodaklak.vn/.../images560000___i_h_t_then___n...

    http://img.baocaobang.vn/.../2014_02_28/thieu%20nu.jpg

    http://www.khachsantoancanhsapa.com/.../img1/dan_toc_tay.jpg

    http://img.vietnamplus.vn/.../2014_04_23/2304_hat_then.jpg

    http://trangphucbongsen.com/do-dan-toc-tay-nam-nau-tim

    http://trangphucbongsen.com/do-dan-toc-tay-nam-xanh-reu

    Trả lờiXóa
  6. Có lẽ do quá quen việc chửi và luôn ôm những suy nghĩ tiêu cực trong mình nên lúc nào họ cũng có thể gắn với quốc thể,để mà hạ uy tín, thật không thể chấp nhận được..

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh11:23 15/8/15

    BÀI CỦA HOÀNG THỊ NHẬT LỆ: NHỤC TẬP THỂ:
    Mới đây bài viết của 1 du khách Việt phản ánh Ngôi nhà Việt Nam ở Expo 2015 là “làm nhục quốc thể” đã nhận được sự chia sẻ và đồng tính lớn từ cộng đồng mạng. Dù chưa từng đặt chân đến, thậm chí còn không biết Expo 2015 là cái gì nhưng nhiều người vẫn cứ cùng nhau lên đồng trong cái công cuộc nhục tập thể. Từ cô hoa hậu đeo dải tên quốc gia bị viết sai chính tả, du khách Việt bị lừa ở Singapore đến anh vận động viên chào cờ trong trang phục thi đấu….đều là “làm nhục quốc thể”. Phải chăng giờ đây “nhục” đã trở thành một phong trào ?

    Quay lại sự kiện Ngôi nhà Việt Nam ở Expo 2015, cá nhân người viết chưa từng đến đó và mới chỉ được xem hình ảnh và thông tin từ báo chí nên không dám nói nó đẹp hay nó xấu, nó tốt hay không tốt. Việc du khách nọ đã đến, đã chứng kiến nên có thể nói những gì mà họ cảm nhận được. Vậy còn những “cộng đồng mạng” kia, họ dựa vào cái gì để nhận xét ?

    Có một ý kiến rất hay cho rằng “Người Việt Nam đến thăm nhà triển lãm Việt Nam ở Expo và ngay lập tức chê “Nhục quốc thể “. Còn các bạn Tây, đối tượng phục vụ chính, nghĩ sao, thì không thấy ai hỏi gì cả… Khi các bạn Tây có thể xếp hàng chờ hàng giờ liền để vào thăm nhà triển lãm Việt Nam thì ” Người Việt Nam” lại phá hàng với lý do chỉ có 1 ngày ở triển lãm, vội. Khi các bạn Tây vui lòng tự lấy đồ ăn tại quầy (take away) thì Người Việt Nam lại bắt bẻ nhân viên phải phục vụ tận bàn (theo cách ở VN í ) Vậy quốc thể ở đây là gì ? Nhục hay ko nhục ?

    Cơ mà, các bạn trẻ giờ dễ nhục thật. Việt Nam là 1 trong 5 nhà triển lãm được khách thăm quan khen ngợi và là điểm đến đông nhất. Các báo chí nước ngoài thì ca ngợi giữa một rừng nhà triển lãm các nước toàn bê tông cốt thép mà nhà triển lãm Việt Nam lại làm bằng tre, rất thân thiện với môi trường và hợp chủ đề. Trung bình có bốn nghìn khách thăm nhà triển lãm mỗi ngày. Chưa từng thấy một vị khách nào nói điều không tốt về nhà triển lãm, họ ngưỡng mộ khi thấy kiến trúc, chú ý tìm hiểu về lịch sử các đồ trưng bày, xúc động khi ngồi gần một tiếng để xem những tiết mục nghệ thuật dân tộc. Và đồ ăn Việt Nam là một trong những thứ họ trông đợi nhất. Chỉ với 300 mét vuông mà nhà triển lãm trưng bày được tất cả những đồ vật qua những niên đại lịch sử của Việt Nam, những đồ trưng bày làm từ chất liệu sơn mài, đất, gỗ và nhất là những nhạc cụ dân tộc cũng toàn bằng tre nứa, đàn đá.. Đồng nhất với nhà tre của triển lãm, quần áo mà các bạn nói là của Tàu khựa chính là trang phục dân tộc Tày. Có phải cứ chất một đống đồ cho nhiều, cho lớn thì mới là làm triển lãm ko ạ ?”

    Quy định ở Expo về vệ sinh an toàn thực phẩm cực kỳ nghiêm ngặt. Các nhân viên bếp phải tham dự một khóa học sau đó thi lấy có chứng chỉ vệ sinh do Ý cấp. Ở đây không được nấu phở, tráng bánh vì khói. Mọi đồ ăn phải take away, nhanh gọn. Các nước Thái, Trung còn đóng hộp và cho vào lo vi sóng quay. Người viết chưa sang đó, chưa từng ăn ở đó nên không thể nói nó ngon hay không. Tuy nhiên khẩu vị của mỗi người mỗi khác, người này thấy ngon người kia thấy dở. Huống chi khẩu vị Đông – Tây lại càng khác, trong khi đối tượng phục vụ chính là khách nước ngoài thì dĩ nhiên phải phục vụ theo khẩu vị của người ta, chứ không lẽ chúng ta mang nước mắm, rau dăm trứng vịt lộn hay bún đậu mắm tôm sang đó bán.

    Kết thúc sự kiện Expo 2015, Ngôi nhà Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao còn người Việt Nam lại cảm thấy “nhục”. Thật kỳ lạ !

    Nói thêm là Ngôi nhà Việt Nam mà các bạn đang chê ấy đã được trang CNN Traveler xếp hạng là 1 trong những công trình gây ấn tượng và đẹp nhất ở Expo. Giờ “cộng đồng mạng” đã thấy bớt nhục hơn chưa ?
    Hoàng Thị Nhật Lệ

    Trả lờiXóa
  8. Phải chăng do quá quen với những suy nghĩ thiếu tích cực do vậy, họ cứ nói ra là nhục, và đổ vấy cái sự mà họ gọi là "nhục" đó cho chính quyền..

    Trả lờiXóa
  9. Chửi bậy, chửi bạ, thấy đâu cũng đổ lỗi được, nếu có góp ý hãy nhìn nhận với thái độ tích cực và xây dựng và ít nhất là những nội dung có sự thực, đừng áp đặt, bịa đặt

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog