Chia sẻ

Tre Làng

NGOẠI TRƯỞNG MỸ TỚI VIỆT NAM LÀM ẤM QUAN HỆ SONG PHƯƠNG

Hiếu Hồ 

(PLO) - Tối 6-8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Việt Nam - điểm đến cuối cùng trong chuyến công du đến Đông Nam Á. Đây là chuyến thăm mới nhất mà theo các chuyên gia nhằm “làm ấm” thêm quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ.

Theo lịch trình, ông Kerry sẽ có cuộc hội đàm về sự hợp tác phát triển trong tương lai giữa hai nước vào hôm nay (7/8). Ngoài ra, ông cũng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Đây là lần thứ hai ông Kerry đến Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ và là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông từ tháng 12/2013.

Tranh cãi giữa Việt Nam và Trung Quốc về vấn đề biển Đông sẽ được đề cập trong các cuộc hội đàm. Tuy nhiên theo các nhà phân tích, đó không phải là vấn đề duy nhất có liên quan đến quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông John Kerry công du lần thứ hai đến Việt Nam với cương vị ngoại trưởng Mỹ (Ảnh: Reuters)

Trang Channel News Asia dẫn lại lời Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Ngoại giao - phát biểu: “Vấn đề biển Đông chỉ là một trong những vấn đề liên quan đến quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ nhưng lại là vấn đề quan trọng đưa hai nước xích lại gần nhau hơn”.
Việt – Mỹ đã đồng ý đẩy mạnh hợp tác quốc phòng trong năm nay và có kế hoạch xây dựng Đại học Fulbright tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, năm nay cũng là kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ giữa hai nước. Các chuyên gia tin rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang phát triển hơn bao giờ hết.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến công du đến Mỹ hồi tháng 7. Tổng thống Barack Obama cũng đã tuyên bố rất mong muốn có chuyến thăm đến Việt Nam. Theo trang Channel News Asia, ông Obama có khả năng sẽ đến Việt Nam vào tháng 11, trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Malaysia.

Hiếu Hồ

11 nhận xét:

  1. vui thì vui thật, đất nước được cường quốc thế giới tôn trọng, ngày càng đưa mối quan hệ ngoại giao lên tầm cao mới. Rồi mai đây thôi, chắc chắn nền kinh tế của chúng ta sẽ phát triển vượt bậc, tạo điều kiện cho an sinh xã hội tốt hơn, nạn đói nghèo sẽ được đẩy lùi thật xa. Nhưng đó mới là chỉ một mặt, cái quan trọng hơn và nguy hiểm hơn nữa đó là chính sách ngoại giao thân thiện của Hoa Kỳ với Việt Nam. Vẫn biết rằng lịch sử đã đi qua, nhưng đừng bao giờ quên lịch sử Mỹ là ai và họ muốn cái gì. Ngoại giao thân thiện sẽ khiến nhân dân Việt Nam không còn nhận thức thiếu thiện chí dành cho Mỹ nữa. Nói thật 3 4 chục năm nữa thôi, khi thế hệ 7x, 6x, 5x không còn nữa, liệu có xảy ra việc nhân dân Việt Nam lại yêu Mỹ! và việc thay đổi thể chế chính trị của Việt Nam sẽ dễ dàng hơn. Cái khôn ngoan của Mỹ là về lâu dài, họ sẵn sàng đầu tư để kết quả cuối cùng là lật đổ Đảng Cộng sản Việt Nam. Hy vọng rằng mọi người đừng vui mừng quá mức. Vui thì vui thật, nhưng hãy luôn cảnh giác!

    Trả lờiXóa
  2. ấm lên để rồi cho bọn cờ vàng và giới dân chủ thi nhau vào mợn đờm, có thân thêm vào Mỹ thì cục diện chính trị và cán cân chính trị cũng sẽ thay đổi thêm nhiều, có như vậy để cho trung quốc phải cảnh giác và phải dừng các hoạt động xây đảo nhân tạo, hồi trước chúng xây tam sa đã là quá đáng lắm rồi, giờ bày ra xây trường sa

    Trả lờiXóa
  3. Ông John Kerry bày tỏ niềm vui mừng khi thấy Việt Nam và Mỹ đang hợp tác rất hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như môi trường, giáo dục... Đặc biệt là việc hợp tác cả trong lĩnh vực an ninh thời gian gần đây, điều mà theo vị Ngoại trưởng Mỹ là không thể tưởng tượng được 20 năm trước.
    "Những tiến bộ giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ trong 20 năm qua là một minh chứng rõ ràng cho thấy cựu thù có thể trở thành đối tác, kể cả trong tình hình thế giới phức tạp hiện nay", ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định tại hội nghị.
    Ông Kerry kêu gọi thay thế nghi ngờ bằng lòng tin cậy, thay thế sự ghét bỏ bằng sự tôn trọng để tiến tới một mối quan hệ đối tác vững mạnh hơn.
    “Chúng ta đã bình thường hóa quan hệ được 20 năm. Cần 20 năm nữa để đi từ hàn gắn đến xây dựng. Giờ là lúc hãy nghĩ về những gì hai nước có thể đạt được trong 20 năm tới,” ông John Kerry chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  4. Mối quan hệ song phương 2 nước đang ấm dần lên. Vị thế của nước ta cũng đang được khẳng định. Những sự kiện gần đây trong mối quan hệ hai nước hẳn là đón giáng mạnh vào luận điệu phản trắc của lũ cờ ba sọc

    Trả lờiXóa
  5. Vấn đề biển Đông chỉ là một trong những vấn đề liên quan đến quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ. Quan hệ 2 nước đang có những bước tiến tốt đẹp, nước Mỹ từ việc phải thừa nhận chính phủ CHXHCN Việt Nam nay đã húc đẩy quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực đã khẳng định vị thế nước ta ngày càng được nâng cao.

    Trả lờiXóa
  6. Vị thế của một quốc gia được khẳng định trên sự phát triển các mối quan hệ song phương đa phương mà quốc gia đó tạo dựng được. Toàn cầu hóa, Việt Nam ta muốn mở rộng quan hệ với các quốc gia và thực sự chính phủ ta đã làm tốt điều đó. Mối quan hệ ngày càng được cải thiện với Mỹ - kẻ thù trong quá khứ đã chứng tỏ điều này. Những nước với mưu đồ lâm le bành trường bá chủ cũng phải dè chừng

    Trả lờiXóa
  7. Đây là điều mà ông bạn hàng xóm bẩn bửa của chúng ta - Trung Quốc không muốn chút nào. Khi mà quan hệ Việt - Mỹ ngày càng thắt chặt, sự hiện diện của Mỹ ngày càng rõ nét sẽ dần thành đối trọng lớn của Tàu, nhất là trong thời gian tới khi đàm phán TTP có kết quả.

    Trả lờiXóa
  8. Chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ làm cho mối quan hệ giữa hai nước ngày càng gần gũi hơn, chúng ta cùng nhau gác lại quá khứ để cùng hướng tới tương lai. Sự hiện diện của Mỹ ở Châu Á làm cho anh bạn láng giềng của ta chùn bước, bớt đi tính hống hách ngang ngược. Chúng ta mong rằng quan hệ Việt Mỹ ngày càng tốt đẹp hơn, đẩy mạnh các chuyến thăm cấp cao làm ấm thêm tình hữu nghị giữa hai nước.

    Trả lờiXóa
  9. Chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ đến Việt Nam ngoài việc hai nước nói có những đàm thoại về những vấn đề đang diễn ra trên biển đông chuyến công du của ngoại trưởng Mỹ đến Việt Nam còn làm tăng thêm mối quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

    Trả lờiXóa
  10. quan hệ Việt - Mỹ là ngang hàng mà thôi, ông TBT sang Mỹ thăm thì Mỹ cũng phải cử ông to khác sang thăm lại, chắc nhiều thằng rân chủ bình thường cắn rằng TBT sang Mỹ để "ăn xin" thì chắc vụ ngoại trưởng sang VN này dự rằng nó sẽ chém rằng ngoại trưởng mang tiền sang bố thí cho VN đấy mà, thế thì mới so sánh được những trang mạng xã hội nào đưa tin đáng tin cậy thì nên đọc như trang này

    Trả lờiXóa
  11. chẳng biết nhà nước nghĩ thế nào chứ tôi thấy người dân chẳng mấy mặn mà với quan hệ Việt - Mỹ, chẳng biết có phải có ác cảm không phai với Mỹ hay không, hay là những việc làm hình thức đối phó của Mỹ trong vấn đề biển Đông nhưng nói chung là chẳng ai có tâm lý nhờ cậy trông mong vào thằng Mỹ này cả, mong nó không lợi dụng mình đối phó với Trung Quốc là may lắm rồi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog