Chia sẻ

Tre Làng

NGUYÊN TRƯỞNG CÔNG AN HUYỆN ĂN CHẶN TRẦM KỲ LÃNH ÁN 9 NĂM TÙ

(PLO)- TAND tỉnh Khánh Hòa nhận định: mặc dù nguyên trưởng công an huyện không thừa nhận nhưng các chứng cứ khẳng định bị cáo này đã trực tiếp đi bán kỳ nam trái phép, đưa ra tỉ lệ ăn chia, giao tiền.

Năm bị cáo trong vụ ăn chặn kỳ nam bị phạt tổng cộng 27 năm sáu tháng tù.Ảnh: TẤN LỘC

Sáng 17-8, sau ba ngày xét xử, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt Nguyễn Thành Trung (nguyên thượng tá, trưởng Công an huyện Khánh Sơn, phó giám thị Trại tạm giam Công an Khánh Hòa) chín năm tù tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 

Tòa cũng tuyên ba bị cáo khác đều là cựu cán bộ Công an huyện Khánh Sơn cùng phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; trong đó phạt Nguyễn Hồng Hà (nguyên trung tá, Đội trưởng Đội CSGT), Vũ Anh Trung (nguyên thiếu tá, Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế - Môi trường) mỗi bị cáo 5 năm sáu tháng tù, Trần Lệ Kiên (nguyên thượng úy, Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự - hỗ trợ tư pháp) 5 năm tù. Ngoài ra, tòa cũng phạt Luân Văn Nam (ngụ thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) hai năm sáu tháng tù cùng về tội danh trên với vai trò đồng phạm. Tòa cũng tuyên buộc Nguyễn Thành Trung phải trả lại cho nhà nước 220 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thành Trung, nguyên Trưởng Công an huyện Khánh Sơn, bị phạt chín năm tù.

Bản án kết luận: tháng 9-2012, tại khu vực núi Gộp Ngà thuộc xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn nổi lên tình trạng nhiều người kéo đến đào bới, tìm kiếm kỳ trái phép, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. UBND huyện Khánh Sơn thành lập Đội liên ngành, có nhiệm vụ vận động, ngăn chặn người dân đào tìm trầm kỳ ở Gộp Ngà (gọi tắt là đội liên ngành) do Vũ Anh Trung làm đội trưởng, Nguyễn Hồng Hà làm đội phó. Tối 26-9-2012, khi nhóm các ông Trần Văn Khánh, Nguyễn Ngọc Thừa đào được một đoạn trầm kỳ, nhiều người dân bao vây, la hét. Sợ bị cướp mất đoạn trầm kỳ, các ông Khánh, Thừa giao đoạn trầm kỳ trên cho Trần Lệ Kiên cất giữ. Tiếp đó, một nhóm người khác cũng đào được đoạn trầm thì Nguyễn Hồng Hà thu giữ, giao cho Luân Văn Nam đem giấu. Tối 27-9-2012, Nguyễn Thành Trung đến quán cà phê G.N (ở thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) gặp các cán bộ công an gồm Vũ Anh Trung, Nguyễn Hồng Hà cùng Trần Văn Khánh (đại diện nhóm phu trầm) và đại diện bảo kê bãi trầm để bàn chuyện bán trầm. Nguyễn Thành Trung yêu cầu phải đưa đoạn trầm kỳ để mình đem đi bán, đồng thời thống nhất tỉ lệ ăn chia là đội liên ngành 40%, nhóm phu trầm 40%, nhóm bảo kê của Nam- Vương 20%. Ngày hôm sau, sau khi bán xong trầm kỳ, Nguyễn Thành Trung trực tiếp chia cho nhóm bảo kê 800 triệu đồng, đội liên ngành 1,4 tỉ đồng, nhóm phu trầm 1,6 tỉ đồng. Tiếp đó, Nguyễn Thành Trung đem bán đoạn trầm kỳ thứ hai với giá 350 triệu đồng, rồi cho nhóm bảo kê 20 triệu, còn lại giao Hà giữ. Bản án xác định hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại đối với nhà nước hơn 4,1 tỉ đồng.

Bản án nhận định: trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các bị cáo Nguyễn Hồng Hà, Vũ Anh Trung, Trần Lệ Kiên, Luân Văn Nam đều khai nhận hành vi phạm tội. Riêng bị cáo Nguyễn Thành Trung cho rằng mình không biết, không tham gia bàn việc bán trầm cũng như không chia tiền, VKS truy tố oan vì Trung không phạm tội. Nguyễn Thành Trung đưa ra chứng cứ ngoại phạm là từ 18g30 đến 22g ngày 27-9-2012 bị cáo này nhậu với một năm người khác tại quán H.Q (ở TP Cam Ranh, Khánh Hòa), trong đó có các ông Nguyễn Thành Phấn, Chánh án TAND huyện Khánh Sơn, Nguyễn Văn Phương, Viện trưởng VKSND huyện… không có mặt ở quán cà phê G.N nên không tham gia bàn việc bán trầm kỳ chia nhau. Tuy nhiên, lời khai của một số người làm chứng cho thấy Trung có mặt tại quán nhậu sau 22g. Còn lời khai của một số nhân chứng khác khẳng định tối 27-9-2012 bị cáo Trung bàn việc bán trầm, đưa ra tỉ lệ ăn chia, được giao trầm đi bán và sau đó chia tiền. Mặt khác, Trung cũng người bán đoạn trầm kỳ thứ hai và giao tiền sau đó.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 18 đến 20-6-2014, TAND huyện Khánh Sơn tuyên phạt Nguyễn Thành Trung 10 năm tù, Nguyễn Hồng Hà, Vũ Anh Trung mỗi bị cáo 5 năm 6 tháng tù, Trần Lệ Kiên 5 năm tù, Luân Văn Nam ba năm tù. Sau khi Nguyễn Thành Trung kháng cáo kêu oan, ngày 30-9-2014 TAND tỉnh Khánh Hòa xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu. Do vụ án có hai nhân chứng là chánh án TAND huyện, viện trưởng VKSND huyện Khánh Sơn nên các cơ quan tố tụng cấp tỉnh rút hồ sơ lên giải quyết để khách quan.

Tấn Lộc

21 nhận xét:

  1. người xưa vẫn có câu "thiên tử mà phạm tội thì vẫn xử như thứ dân", "quan" là người hiểu biết vậy mà "quan" vẫn phạm tội thì "quan" sẽ chịu những hình phạt đích đáng. Nhưng có một vấn đề là nhiều kẻ ăn không ngồi rồi, luôn thích săm soi, góp ý theo kiểu phá đám, đánh đồng mọi vấn đề. Những kẻ ấy cũng cần phải xử lý nghiêm.

    Trả lờiXóa
  2. Dù là ai, chức vụ nào, nhưng đã vi phạm pháp luật đều sẽ phải xử lý theo đúng quy định

    Trả lờiXóa
  3. Pháp luật luôn công bằng, nên dù có là con ông giời, nhưng mà vi phạm pháp luật, người hiểu biết pháp luật mà lại cố tình vi phạm thì càng phải xử lý nghiêm

    Trả lờiXóa
  4. Công an hay bộ đội, hay lãnh đạo cấp cao đi chăng nữa, nếu vi phạm đều phải xử lý nghiêm mình triệt để.

    Trả lờiXóa
  5. Dù là ai đi nữa thì cũng phải bình đẳng trước pháp luật. Sai phạm thì phải chịu xử lý. Đối với những con sâu mọt trong các lực lượng thực thi pháp luật thì lại càng phải làm cho thật nghiêm minh để răn đe và giúp làm trong sạch bộ máy công quyền này. Mong rằng những kẻ như vậy sẽ sớm bị lôi ra ánh sáng và trừng trị đích đáng.

    Trả lờiXóa
  6. Dù là công an hay ai đi nữa khi đã vi phạm pháp luật thì đều bị xử lý như bình thường, điều đó thể hiện sự nghiêm minh và công bằng của pháp luật, nếu như những người thi hành công vụ mà còn vi phạm pháp luật thì mình còn làm gương được cho ai? Vậy nên những người nắm luật trong tay mà vi phạm thì chúng ta xử lý càng nghiêm để làm gương cho những người khác học tập.

    Trả lờiXóa
  7. Những đối tượng này đã vi phạm pháp luật thì sẽ bị pháp luật xử lí nghiêm mình thôi, dù các ông có trưởng công an huyện đi nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Với những con người như thế này thì càng phải bị trừng phạt nặng hơn, họ là người của nhà nước, ăn lương trên sức lao động của nhân dân, làm vì nhân dân, vì lợi ích đất nước vậy mà lại có thể vì nhữngmón lợi trước mắt là bỏ đi tư cách của mình. Họ thừa hiểu luật pháp nước ta thế nào, đâu có thể đổ lỗi cho vì thiếu hiểu biết chứ.

    Trả lờiXóa
  9. Mặc dù ông ta không thừa nhận nhưng đã có nhân chứng tố cáo, do thêm về các khoản thu nhập bất thường trong giao dịch ngân hàng của ông ta và người thân bắt ông ta phải giải trình là có thể kết luận được ra ngay. Lẽ đời vẫn thế, có ai muốn nhận tội trừ khi đến bước đường cùng, chắc là ông ta đang cố k nhận tội để dễ bề chạy án đây.

    Trả lờiXóa
  10. Xem ra ông ta vẫn còn tự tin lắm, bước vào thẩm tra mà vẫn tươi phơi phới, cứ nghĩ mình không nhận tội là có cửa để chạy đây, nhưng không, luật pháp việt nam ta cũng rất cứng rắn, với những người như ông thì còn không có tình tiết giảm nhẹ nào hết ấy, vì ông ta làm trong nhà nước, thừa hiểu rõ pháp luật nước ra quy định thế nào. Và bất cứ ai, ở cương vị nào mà làm những điều sai trái vi phạm pháp luật thì luôn phải đứng trước vòng móng ngựa cả thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Hình phạt thích đáng dành cho những người không giữ được mình trước những cám dỗ của đồng tiền.

    Trả lờiXóa
  12. Bản án trên rất thích đáng cho những kẻ coi thường pháp luật và đã giải quyết được những tâm tư nguyện vọng của nhân dân, qua bản án này chúng ta thấy được bất cứ ai cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi sai trái của mình gây ra.

    Trả lờiXóa
  13. Cần phải xét xử nghiệm minh vụ việc này, lấy đó làm gương để răn đe cho những lớp người phía sau. Trong bộ máy cầm quyền mà lại để tồn tại những con sâu thế này thì làm sao mà cộng đồng có thể đi lên được chứ. Cần phải sớm loại trừ những con sâu này thì xã hội mới phát triển theo đúng công bằng văn minh được

    Trả lờiXóa
  14. Đây là hình phạt thích đáng cho những kẻ không biết tôn trọng pháp luật là gì. Chúng ta cần phải làm việc này một cách cương quyết, và đẩy mạnh truyền thông hơn để có thể răn đe, cảnh cáo những người đang có ý định làm những việc trái với pháp luật về sau.

    Trả lờiXóa
  15. Lợi dụng chức quyền để chiếm đoạt ăn chặn đồ vi phạm pháp luật. Thế này phải xử nghiêm còn răn đe người khác.

    Trả lờiXóa
  16. Là người làm trong cơ quan thi hành pháp luật mà vi phạm pháp luật thế này thì bao giờ cũng phải xử nghiêm để lấy lại niềm tin của người dân đối với chính quyền và răn đe kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  17. Cơ quan chức năng đã xét xử đúng người đúng tội, cho dù ông ta có là ai đi chăng nữa nhưng đã vi phạm pháp luật là sẽ bị xử lí.

    Trả lờiXóa
  18. Những con sâu thế này trong lực lượng chức năng đang làm cho nhà nước suy yếu. Cần phải trừng trị hết những kẻ này thì xã hội mới phát triển được.

    Trả lờiXóa
  19. Những đối tượng như thế này thì càng phải xét xử nghiêm mình. là người cầm luật và hiểu lậut mà lại vi phạm pháp luật thì không thể xét xử nhẹ được.

    Trả lờiXóa
  20. Nhìn mặt Nguyễn Thành Trung trước khi vào xét xử vẫn tỏ vẻ tự tin lắm, chắc nghĩ cùng lắm là án treo. Sau khỉ xử xong thì chắc là sốc đây. Nhưng mà cơ quan chức năng đã xét xử đúng tội rồi.

    Trả lờiXóa
  21. Đây là cái giá phải trả cho sự tham lam thôi. Biết vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố vi phạm để rồi mất tất cả.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog