Chia sẻ

Tre Làng

Ô TÔ CHẠY BẰNG...CỦI

"Đặc sản" giao thông Triều Tiên: Ô tô chạy bằng... củi

Chí Quân 

(Soha.vn) - Nhiều người nước ngoài biết Triều Tiên qua các vụ phóng tên lửa và chương trình hạt nhân. Nhưng không nhiều người biết, ở đất nước này rất thịnh hành một loại xe tải chạy bằng… củi.

Không có nhiều nguồn cung cấp dầu mỏ nội địa, cũng không có mấy cơ hội để nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài, trong khi nhu cầu vận chuyển (nhất là phục vụ quân đội) lại lớn, Triều Tiên phải vận dụng đến một loại chất đốt rất truyền thống: Củi.

Xe tải chạy bằng củi rất phổ biến ở nông thôn Triều Tiên, đặc biệt là vùng duyên hải phía đông. Trên thùng xe được gắn một chiếc lò lớn (như kiểu nồi hơi) để biến củi thành hỗn hợp khí sinh học cung cấp cho động cơ xe.

Hình ảnh những chiếc xe chở theo chiếc lò củi cồng kềnh, thô kệch, vừa chạy ì ạch vừa nhả khói mù mịt có thể xa lạ với những du khách nước ngoài may mắn được đến Triều Tiên, nhưng lại rất quen thuộc với người dân nước này. Giống như họ đã quá quen với những hình ảnh hiện đại, hoành tráng của tên lửa, vệ tinh, vũ khí hạt nhân sản xuất trong nước.

Một số hình ảnh về loại xe tải đặc biệt của Triều Tiên.


Cận cảnh một chiếc xe tải chạy bằng củi của Triều Tiên


Thùng chất đốt được gắn ở thùng xe


Xe chạy bằng củi giúp Triều Tiên đáp ứng nhu cầu vận chuyển rất lớn của quân đội trong điều kiện nguồn dầu mỏ hạn chế


Một chiếc xe chạy bằng củi gặp sự cố


Xe hỏng, bác tài ngồi bên đường chờ người đến giúp


Nhìn từ trên xuống, chiếc xe chạy bằng củi trông giống như một khu bếp di động và không có mái che


Bác sĩ chắc sẽ khuyến cáo những người phổi yếu, hô hấp kém không nên đi loại xe này, vì nó xả khói mù mịt


Xe chạy bằng củi phổ biến nhất ở nông thôn. Nhưng đôi khi người ta cũng bắt gặp nó chạy trên những con phố thênh thang ở thủ đô Bình Nhưỡng và các thành phố lớn


Có lẽ những chiếc xe đặc biệt này là nguyên nhân khiến quân đội Triều Tiên có hẳn những nhóm chuyên đi thu gom củi

Theo Trí Thức Trẻ

14 nhận xét:

  1. Thế mới thấy nhiều nơi còn khổ hơn Việt Nam nhiều. Triều Tiên cũng là một quốc gia như thế, khi mà phần lớn GDP dành cho quốc phòng và phát triển vũ khí thì kéo theo đời sống người dân sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí là cực kỳ khó khăn

    Trả lờiXóa
  2. Hơi ô nhiễm mỗi trường một chút do khí thải của chiếc xe thải ra nhiều quá. Nhưng đó là một sản phẩm thân thiện đó chứ, một phát minh đáng ghi nhận vì gỗ cũng có thể là chiếc ô tô

    Trả lờiXóa
  3. Bế quan tỏa cảng, độc tôn bản thân, không mở cửa kinh tế, hạn chế hợp tác giao lưu bè bạn quốc tế, GDP thì tập trung cho quốc phòng phát triển vũ khí. Dù rằng đây là một phát minh rất đáng ghi nhận của người Triều Tiên trong tình hình khó khăn của họ nhưng thấy lạc hậu và kì cục trong thời buổi ngày nay

    Trả lờiXóa
  4. Có nên tự hào về những chiếc xe chạy bằng củi trong thời đại ngày nay không. Theo tôi thì hoàn toàn không! Đây là thời buổi của hội nhập không nước nào có thể tách biệt mà phát triển mạnh mẽ được. Sự lạc hậu thể hiện từ đây chứ đâu

    Trả lờiXóa
  5. Nếu Việt Nam mình mà không có những nhà lãnh đạo sáng suốt, dám chấp nhận mở cửa, đổi mới, chấp nhận kinh tế thị trường thì có lẽ giờ này những cảnh ấy cũng chẳng hiếm ở Việt Nam rồi. Nếu cứ mãi đóng cửa, tự cô lập mình thì Triều Tiên sẽ rất khó để có thể phát triển về kinh tế, xã hội cũng như khoa học kỹ thuật mới được.

    Trả lờiXóa
  6. Triều Tiên đang phải trả giá cho chính sách bế quan tỏa cảng, đóng của giữ mình của các nhà lãnh đạo nước này. Không chấp nhận cuộc chơi trong xu thế phát triển, quốc tế hóa ngày nay, thì sẽ bị dòng chảy của lịch sử đẩy lùi, lạc hậu. Nếu cứ tiếp tục như vậy, thì không chỉ việc dùng gỗ làm nhiên liệu, mà quốc gia này sẽ còn phải sử dụng nhiều những phương tiện, kỹ thuật lạc hậu khác nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh12:10 2/9/15

    Nước Việt mình hồi cuối 70, đầu 80 cũng có xe chạy bằng than.

    Trả lờiXóa
  8. Ô tô chạy bằng củi là một ý tưởng sáng tạo của thế giới những năm đầu thế kỉ 18. Thế nhưng, đến hiện tại thì có lẽ chỉ có Triều Tiên mới còn loại xe này. Nhiều phát minh ô tô chạy bằng nhiên liệu sinh học được khuyến khích sử dụng nhưng ô tô chạy bằng than củi có lẽ là sự đi lùi với phát triển mà Triều Tiên đang phải gánh chịu bởi những đường hướng khác người của mình. Chấp nhận sự khan hiếm nhiên liệu , thế nhưng đây cũng không phải là cách hay để Triều Tiên có thể vượt qua để kiên định đường hướng của mình.

    Trả lờiXóa
  9. Thế đến lúc hết cây thì lấy đâu ra củi mà tiếp năng lượng để di chuyển nhở, mà thế lại càng làm ô nhiễm môi trường, hại tới cả sức khỏe của người đi trên xe, hít cái khi ấy vào chả mấy mà gan phổi hỏng hết rồi lại ung thư này nọ, đúng là sau cái gì hào nhoáng thì cũng có những mặt khuất phía sau mà ta chúng ta chưa thể biết được.

    Trả lờiXóa
  10. Việt nam mình được đi xe bằng xăng dầu, thì kể cả có tắc đường cũng không là gì với việc ngồi trên xe lại ngồi cùng một cái lò bát quái ngay cạnh thế này, đến khổ, mà phục vụ quân đội mới có xe có củi để đi, thế những người dân triều tiên họ đi bằng gì, xe đạp với đi bộ hết à.

    Trả lờiXóa
  11. Việt nam mình được đi xe bằng xăng dầu, thì kể cả có tắc đường cũng không là gì với việc ngồi trên xe lại ngồi cùng một cái lò bát quái ngay cạnh thế này, đến khổ, mà phục vụ quân đội mới có xe có củi để đi, thế những người dân triều tiên họ đi bằng gì, xe đạp với đi bộ hết à.

    Trả lờiXóa
  12. Nhìn ảnh mà không thấy hả bạn hero :)), cả cái đường to đùng có mỗi cái xe quân dụng chạy bằng củi chứ có thêm cái xe nào khác đâu, người dân toàn đi bộ với đi xe đạp đấy chứ. Thử hỏi thế này thì bao giờ đất nước mới phát triển được, một ngày hết củi thì ra sao, cây đâu có phải tự lớn, hay lớn như thổi đâu mà lấy đâu ra lắm gỗ mà đốt thế.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh lại vô đây la liếm à, những năm 70 80 đất nước ta còn mới giải phóng, chưa có điều kiện phát triển, cũng chưa thực hiện đổi mới, nhưng nhìn bây giờ xem, không phải là đất nước ta đang phát triển như nào, đời sống người dân nâng cao ra sao, hay tình hình chính trị an ninh trật tự xã hội an toàn trong top thế giới à, không phải vì đảng vì nhà nước đã có những chính sách đúng đắn hay sao.

    Trả lờiXóa
  14. Cái này đúng kiểu cái khó ló cái khôn, mỗi tội cái khôn này là khôn lỏi, không tính về sau, đã chặt cây lấy củi còn đốt củi làm ô nhiễm môi trường, lại còn phải khổ sở khi vận hành, người ngồi trên xe cũng như đang tra tấn với cả đống khí độc hại. Cảm ơn đảng và nhà nước đã đổi mới kịp thời, không thì chúng ta có khi cũng như họ, cuộc sống bây giờ thật quá là dễ chịu, nhìn triều tiên hay ấn độ mà có cảm tưởng sống để làm gì.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog