Chia sẻ

Tre Làng

ĐỪNG TÂNG BỐC HOẶC DÌM HÀNG THÁI QUÁ!

Cuteo@

Đọc tin "Hai lúa chế máy đào đất không người lái: Tiến sỹ ngả mũ?" trên VietNamNet thấy tò mò kinh khủng.

Đây là link bài báo:
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/254595/hai-lua-che-may-dao-dat-khong-nguoi-lai-tien-sy-nga-mu.html

Vào đọc, hóa ra bài viết ca ngợi tài chế máy nông nghiệp của anh nông dân Võ Văn Phước ở xã Phú Đức, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. 

Quả thật, những gì mà anh chế thật đáng khâm phục và ngưỡng mộ.

Chế máy (không phải chế tạo máy) không dễ, mà lại là máy không người lái thì càng khó, vậy làm anh làm được. Sẽ có nhiều tiến sĩ giấy phải ngả mũ. Đó là sự thật.

Nhìn những gì trên bài báo cho thấy, đó là một chiếc máy kéo nông nghiệp, được chế thêm bộ phận đào rãnh (hoặc mương) chạy trên cánh đồng có nước và đúng là không có người lái thật. xem hình:



Thật lòng mà nói, những sản phẩm mà anh Phước làm ra rất đáng trân trọng, đáng khen. Tuy nhiên gọi  là anh nông dân "chế máy đào đất không người lái" và rồi chua thêm câu "Tiến sĩ ngả mũ" thì hơi quá. 

Rất có thể nhà báo không được tiếp cận với thông tin nên không biết trên thế giới người ta đã chế tạo hoặc phát minh (không phải là chế) được nhiều loại máy đào đất, làm mương, đào rãnh. Khi thế giới đã có phát minh, đã có sản phẩm dịch vụ, lẽ dĩ nhiên các nhà khoa học không cần thiết phải nghiên cứu nó nữa chứ không phải là các nhà khoa học (tiến sĩ) của ta không nghiên cứu được sản phẩm như vậy. Vấn đề là làm sao có tiền để mua về dùng.

Đọc bài có thể cảm nhận rõ ràng anh phóng viên thiếu kiến thức về vật lý, nên mô tả nguyên lý hoạt động của chiếc máy sai toét. 


Thật ra, đây là chiếc máy cày "có người lái", gắn thêm bộ phận móc bùn, với một bánh xe đằng trước, đặt vào lòng của con mương (rãnh/khe) có sẵn giúp cố định hướng đi của xe, giống như ta lăn viên bi trong một chiếc máng dài.


Đây không phải là chiếc máy đào đất không người lái như PV viết. Không người lái là điều khiển từ xa, và chiếc máy này lại không thể điều khiển từ xa. Nó vẫn cần người vận hành và việc không ngồi trên để lái là do ta đặt chế độ ga lăng ti lớn, khác hoàn toàn khác với việc không người lái.


Nghiên cứu về những chiếc máy như thế này, các tiến sĩ nước ta nghiên cứu và chế tạo từ khá sớm. Đơn cử là có một Luận Án Tiến Sĩ nghiên cứu với đề tài: "Nghiên cứu một số thông số chính của bộ phận làm việc máy đào rãnh trồng mía, 1999". Các bạn có thể tham khảo tại đây và xem hình mô tả của Luận án này:




Đến thư viện quốc gia, các bạn có thể được tham khảo hơn 100 Luận án, tài liệu của các Tiến sĩ, kỹ sư Việt Nam chế tạo các loại máy như: Thiết bị đào rãnh gắn máy cẩu, máy đào mương thủy lợi; thiết bị đào mương gắn máy kéo.v.v...


Còn ở nước ngoài thì khỏi nói, họ chế tạo rất nhiều loại thiết bị đào rãnh, đào mương với các mặt bằng cơ sở khác nhau.


Dưới đây là vài clip, các bạn xem cho vui:


1. Máy đào mương cấp thoát nước:




2. Công nghệ đào mương bằng máy xúc cực nhanh và đẹp:




3. Máy đào rãnh, đào mương:



Với những gì các bạn thấy thì có lẽ không nên tâng bốc tài năng của các nhà nông một cách thái quá. Và nếu hiểu biết chưa đến nơi đến chốn thì cũng không nên vội dìm hàng các Tiến sĩ của chúng ta.

11 nhận xét:

  1. Hàng thái cũng có cái dùng tốt. cái dùng xấu. Cái nào may thì tốt, cái nào xui thì xấu. Chứ có phải cái gì cũng hoàn hảo đâu mà cứ khen mãi, chê mãi. Mọi điều cần có sự tương đối, của bền tại người và tiền

    Trả lờiXóa
  2. Thỉnh thoảng lều vịt cạp cạp, coi lại té ra bong bóng: tàu ngầm thì chỉ biết bơi, máy bay lên thẳng thì quẹo, giờ tới máy đào đất không người lái. Điều kiện cần là phải có rãnh sẵn nhưng với ruộng bùn trơn trượt, nó không thể tự chạy thẳng từ đầu bờ này đến đầu bờ bên kia. Thấy anh Phước đi theo bên cạnh máy là biết, ảnh nhá xèng dăm mét cho vui vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh16:08 8/8/15

    @Thợ Cạo,
    Em nhìn là biết ạ.
    Muốn nó dừng lại thì ảnh phải chạy theo nó, rồi nhảy lên và xoay ô khóa. Hihi. Kiểu này nguy hiểm, giống như ta chay theo xem đò , bám cửa và nhảy theo vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Nên tiếp nhận thông tin một cách đa chiều nhiều mặt để có được nguồn thông tin chính thống, chứ nghe phe nọ nói xấu phe kia là mệt lắm. Hơn nữa, nếu như cái đà gì cũng chê thì liệu KHCN của nước ta có phát triển được hay k

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta rất hoan nghênh những sáng chế của nhà nông, có thể nói rằng những sáng chế của nhà nông đều xuất phát từ những cơ sở nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu chỉ dựa vào một vài sáng chế của các nhà nông dân mà chúng ta đưa ra những kết luận như vậy thì không hay. Nếu chúng ta đà cứ tiếp tục chê thì không biết bao giờ chúng ta mới phát triển được.

    Trả lờiXóa
  6. mình hết sức hoan nghênh và ủng hộ sáng chế của những nhà khoa học nông dân họ đã vượt qua khó khăn để phát minh ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của mình nhưng không thể qua đó phê phán những tiến sĩ, nhà khoa học của ta,họ nghiên cứu tìm tòi những thứ mới, những thứ chưa được phát minh ra bao giờ

    Trả lờiXóa
  7. Rất trân trọng và cảm phục những gì mà anh Phước đã làm được. Nhưng cũng phải đồng ý với tác giả rằng báo chí nhiều lúc gây sự ức chế cho người đọc quá. Với bất kỳ thông tin gì qua tay báo chí cũng phải được nâng cao quan điểm, nhiều lúc không phải là một chút, để gây chú ý cho người đọc. Nhưng việc lạm dụng nó lại mang đến tác dụng ngược lại.

    Trả lờiXóa
  8. Nông dân như thế - Cũng thật đáng khen rồi !

    Trả lờiXóa
  9. ôi dào, cái kiểu giật tít của báo chí thì chúng ta lạ gì chứ, không giật tí như thế thì làm sao mà gợi lên sự tò mò của người đọc cho được, người nông dân phài làm cho tiến sĩ ngả mũ thì phải vào xem phát xem ngả mũ kiểu gì, chứ còn tiến sĩ làm nông dân ngả mũ thì cũng chẳng có gì đáng tò mò cả, cho nên trong cái tiêu đề thì có phần hơi quá mà thôi

    Trả lờiXóa
  10. nông dân Việt Nam thì nổi tiếng là sáng tạo, chịu khó mày mò rồi, chẳng cần đào tạo mà cũng chế tạo máy móc như thường, đấy là một thế mạnh, thế mạnh này phát hiện ra từ rất lâu rồi nhưng cái kiểu thi thoảng trầm trồ khen ngợi xong mấy hôm là chìm hẳn thì quả là đáng tiếc, sao không có một cái viện chuyên phát triển những phát mình nông dân mà hiệu quả ấy nhỉ

    Trả lờiXóa
  11. Không dìm hàng hoặc tâng bốc một cách THÁI QUÁ, tức là quá mức cần thiết, chứ không liên quan gì đến hàng của Thái (lan) ạ!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog