Chia sẻ

Tre Làng

AI MUA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÀO...

Thành lập ồ ạt, bán trường cấp tập 

TT - Sau thời gian được thành lập ồ ạt, nhiều trường ĐH, CĐ hoạt động cầm chừng, tuyển sinh èo uột nên chủ đầu tư đã quyết định bán trường.

Giữa năm 2015, Trường ĐH Hồng Bàng đã được bán cho chủ đầu tư mới - Ảnh: Như Hùng

Ra đời ồ ạt trong những năm cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000, trong những năm gần đây số trường ĐH ngoài công lập thành lập mới không nhiều. Trong khi đó, rất nhiều trường vì tuyển sinh bết bát, mâu thuẫn nội bộ, tài chính khó khăn nên chủ đầu tư quyết định... bán trường. Chỉ trong vài năm, có khoảng chục trường ở khu vực phía Nam đã được sang tên đổi chủ. Không chỉ các trường ĐH, CĐ mà ngay cả các trường trung cấp chuyên nghiệp cũng đã được bán cho chủ đầu tư mới trong vài năm gần đây.

Giá trường ĐH 
ngày càng tăng

Việc mua bán trường tại TP.HCM diễn ra cấp tập trong bốn năm 2012 - 2015. Nhiều người săn lùng, tìm trường để mua lại thay vì xin thành lập mới. Sau nhiều năm tuyển sinh bết bát, nội bộ lủng củng và sự thoái vốn của một nhà đầu tư chiến lược, năm 2013 Trường ĐH Văn Hiến chính thức có nhà đầu tư mới - Công ty cổ phần phát triển Hùng Hậu.

Theo đó, trên giấy tờ công ty này sẽ đầu tư 75 tỉ đồng vào Trường ĐH Văn Hiến, trong đó 40 tỉ đồng thoái vốn cho các tổ chức góp vốn trước đó và 35 tỉ đồng cho công sức đóng góp của tập thể cán bộ giảng viên, nhân viên nhà trường. Tuy nhiên số tiền thực tế để mua lại trường này là trên 100 tỉ đồng. Trước khi được bán, những mâu thuẫn nội bộ khiến Trường ĐH Văn Hiến tuyển sinh rất chật vật. Hầu như nhiều năm liền trường không tuyển đủ chỉ tiêu, toàn bộ cơ sở giảng dạy phải đi thuê mướn.

Xét tương quan về cơ sở vật chất, số lượng sinh viên Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM cũng ngang ngửa với Trường ĐH Văn Hiến. Tuy nhiên năm 2014, Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM cũng đã được “mua đứt” bởi Công ty CP đầu tư phát triển giáo dục Hutech. Theo thông tin không chính thức, trường này được mua lại với giá gần 200 tỉ đồng. Vào thời điểm đó, Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM là trường ngoài công lập có học phí lên đến gần 80 triệu đồng/năm, và hầu như năm nào việc tuyển sinh cũng chưa đạt 50% chỉ tiêu. Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư ở trường này cũng đang đứng chân đầu tư và quản lý ở một trường ngoài công lập khác.

Sau khi “làm mưa làm gió”, tuyển sinh ồ ạt vào những năm đầu thập niên 2000, những năm gần đây việc tuyển sinh và tài chính của Trường ĐH Hồng Bàng không thật sự tốt. Sau hơn chục năm hoạt động, phần lớn cơ sở của trường vẫn phải thuê mướn.

Đến giữa năm 2015, Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng đã chính thức được chuyển giao cho nhà đầu tư mới là Tập đoàn công nghệ và giáo dục Nguyễn Hoàng. Mức giá mà nhà đầu tư chi ra để mua trường này là khoảng 500 tỉ đồng.

Nhiều trường nội bộ bất ổn do nhà đầu tư bất đồng quan điểm, giành giật quyền lợi dẫn đến trường không được đầu tư, bị đình chỉ tuyển sinh liên tiếp và buộc phải bán trường. Đơn cử như Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Sài Gòn, mâu thuẫn nội bộ kéo dài nhiều năm dẫn đến việc bị đình chỉ tuyển sinh trong hai năm 2012 và 2013. Mâu thuẫn này chỉ được giải quyết khi trường được bán cho chủ đầu tư mới vào cuối năm 2013 với giá 30 tỉ đồng.

Không chỉ ở TP.HCM, nhiều trường ĐH tại các tỉnh cũng được bán cho chủ đầu tư mới. Năm 2013, Trường ĐH Phan Thiết chính thức chuyển giao sang nhà đầu tư khác với giá 60 tỉ đồng. Cũng trong năm này, Trường CĐ công nghệ và kinh doanh Việt Tiến (Đà Nẵng) được sang tên đổi chủ với giá trên 30 tỉ đồng. Trước đó, hàng loạt trường ĐH, CĐ khác đã được bán cho chủ đầu tư mới sau nhiều năm cầm cự.

Đầu năm 2015, Trường ĐH Quang Trung (Bình Định) chính thức có hội đồng quản trị mới. Năm nhà đầu tư mới, trong đó có người từ một ngân hàng, đã mua lại toàn bộ phần góp vốn của 86 cổ đông trong nhà trường và chính thức trở thành chủ trường mới. Trong nhiều năm qua, hầu như năm nào trường cũng tuyển sinh đến nguyện vọng 3 nhưng rất trầy trật để tuyển thí sinh, ngay cả khi trường áp dụng điều 33 quy chế tuyển sinh, gia tăng khoảng cách ưu tiên khu vực.


Đầu năm 2013, Trường ĐH Thái Bình Dương (Khánh Hòa) chính thức có hội đồng quản trị mới. Trước đó, trường này tuyển sinh khá bết bát. Năm 2012, hầu như trường không tuyển được sinh viên ĐH, CĐ. Năm 2013, cố gắng lắm trường cũng chỉ tuyển được hơn 100 sinh viên. Trong khi đó, nội bộ trường mâu thuẫn sâu sắc dẫn đến những lùm xùm quanh việc bãi nhiệm hiệu trưởng năm 2012, và liên tục có các khiếu nại sau đó.

Chỉ trong vài ba năm trở lại đây, có đến cả chục trường trung cấp trên địa bàn TP.HCM đã có chủ mới. Có thể kể đến vài cái tên như Phương Đông, Gia Định, Hồng Hà, Tây Sài Gòn, Mai Linh... Đó là chưa kể nhiều trường cũng đang rao bán.

Mua dễ hơn 
thành lập mới

Từ năm 2013, việc thành lập trường ĐH được siết chặt hơn rất nhiều so với trước đây. Theo quyết định năm 2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ giai đoạn 2006 - 2020, không thành lập mới các trường ĐH, CĐ tại Hà Nội và TP.HCM.

Bên cạnh đó, quyết định về điều kiện và thủ tục cho phép thành lập trường ĐH ban hành năm 2013 cũng gia tăng các điều kiện bắt buộc khi xin thành lập trường. Ngoài việc phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ, một trong những điều kiện tiên quyết đó là vốn điều lệ mức tối thiểu để thành lập trường ĐH tư thục là 250 tỉ đồng, tăng gấp năm lần so với quy định năm 2009.

Một chủ đầu tư đang có đề án xin thành lập trường ĐH cho biết để thành lập mới một trường ĐH, chi phí ban đầu không dưới 400 tỉ đồng. Trong đó có 250 tỉ đồng vốn điều lệ, 5ha đất, tùy vị trí có thể sẽ phải tốn từ 100 - 150 tỉ đồng tiền mua, đền bù. Đó là chưa kể chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, trang bị, tuyển dụng đội ngũ và chi phí duy trì hoạt động khi trường chưa có nguồn thu ổn định.

“Việc xin thành lập một trường ĐH hiện nay tốn rất nhiều chi phí, đôi khi mất vài năm vẫn chưa xong thủ tục. Trong khi đó, chi phí mua một trường ĐH, thật ra chỉ là mua tư cách pháp nhân, khoảng vài trăm tỉ sẽ nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Do đó nhiều nhà đầu tư vẫn thích mua lại trường ĐH hơn là xin thành lập mới” - ông này chia sẻ thêm.

Trong số các trường bán cho chủ đầu tư mới, ngoại trừ Trường ĐH Hồng Bàng, Quang Trung, CĐ công nghệ và kinh doanh Việt Tiến là có một phần cơ sở vật chất (đất đai) của riêng mình, đa số các trường còn lại dù đã hoạt động từ lâu nhưng cơ sở vật chất vẫn đang thuê mướn.

Thực tế các chủ đầu tư mới có tiềm lực tài chính mạnh, nên sau khi được bán, một số trường đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của riêng mình. Trong đó, Trường ĐH Văn Hiến đã hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, san lấp diện tích đất gần 6ha tại huyện Bình Chánh (TP.HCM) và chuẩn bị khởi công xây dựng cơ sở của trường. Tương tự, Trường ĐH Thái Bình Dương cũng đã được khởi công xây dựng trên diện tích 15ha tại xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang.

Theo một đại diện của Trường ĐH Hồng Bàng, trường sẽ được đầu tư lớn về cơ sở vật chất, đào tạo cũng như hỗ trợ tài chính cho sinh viên. Tương tự, sau khi được bán cho chủ mới, Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM đã có cơ sở riêng tại quận Bình Thạnh và đang xúc tiến xây dựng cơ sở tại huyện Bình Chánh.

Mua bán trường là bình thường

Đánh giá về thực trạng mua bán trường, TS Phạm Thị Ly (ĐHQG TP.HCM) cho rằng việc bán, sáp nhập trường là điều bình thường và lành mạnh. Nó cho thấy sức mạnh của bàn tay thị trường. Những trường quản lý không hiệu quả, không vượt qua được thử thách thì chuyển giao để người khác làm. Thực chất việc này cũng không khác gì việc mua bán, sáp nhập các doanh nghiệp.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện (phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - luật, ĐHQG TP.HCM) cho rằng để giáo dục ĐH lành mạnh, cần có quy định nhà đầu tư không đầu tư trực tiếp vào trường mà đầu tư thông qua một quỹ giáo dục trung gian. Với mô hình này, nhà đầu tư sẽ không thể trực tiếp can thiệp và chi phối hoạt động của trường như hiện nay. Việc mua bán cũng chỉ là mua bán cổ phần trong quỹ đầu tư chứ không thể mua trực tiếp ngôi trường.

MINH GIẢNG (minhgiang@tuoitre.com.vn)
Nguồn: Tuổi Trẻ

17 nhận xét:

  1. Rút cuộc sau việc này thì thiệt thòi nhất vẫn là các em học sinh vầ phụ huynh, mong mỏi lo cho con đi học đại học mát bao nhiêu công sức tiền của, các em cũng tốn bao nhiêu thời gian, vậy mà cuối cùng trường học cũng chẳng đến đâu, thầy cô thì không tâm huyết, cơ sở giảng dạy vật chất thì tạm bợ, học có một học kỳ mà đổi mấy chỗ học, biết là giờ cái gì cũng thương mại hóa, nhưng giáo dục mà thương mại hóa thì lại tồn tại nhiều vấn đề lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Rút cuộc sau việc này thì thiệt thòi nhất vẫn là các em học sinh vầ phụ huynh, mong mỏi lo cho con đi học đại học mát bao nhiêu công sức tiền của, các em cũng tốn bao nhiêu thời gian, vậy mà cuối cùng trường học cũng chẳng đến đâu, thầy cô thì không tâm huyết, cơ sở giảng dạy vật chất thì tạm bợ, học có một học kỳ mà đổi mấy chỗ học, biết là giờ cái gì cũng thương mại hóa, nhưng giáo dục mà thương mại hóa thì lại tồn tại nhiều vấn đề lắm.

    Trả lờiXóa
  3. Khi mà giáo dục bị thương mại hóa rồi thì cuối cùng người thiệt thòi vẫn là sinh viên và phụ huynh mà thôi. Tiền học tăng, chất lượng giáo dục thì giảm, một bộ phận giáo viên cũng bị đồng tiền làm mờ mắt. Cái cách giáo dục là một bài toán khó.

    Trả lờiXóa
  4. Doanh nghiệp khác với trường học từ mục đích tới cơ cấu, đâu thể nói mua bán trường là hoạt động sáp nhập doanh nghiệp được, bao nhiêu hệ lụy xảy ra, người chịu thiệt vẫn là học sinh, học thì vất vả tốn kém, học xong cũng k lấy được bằng mà chưa biết chất lượng dạy và học ra sao....đáng trách là tại sao bộ giáo dục hay các bộ ngành liên quan lại có thể cho thành lập các trường đại học ồ ạt như vậy mà không có gì gọi là thẩm tra sao?

    Trả lờiXóa
  5. Lúc xét duyệt cho mở trường thì không thấy nói gì, giờ thì trường không hoạt động được bán cho chủ khác thì lại kêu, giờ trường học cũng thương mại hóa, prr rầm rộ, giáo viên mất hết cái gọi là tâm và đức, chạy theo lợi nhuận, vụ cô lê na chưa lắng xuống giờ lại thêm những vụ như thế này, bảo sao chất lượng giáo dục ở nước ta không khá lên được.

    Trả lờiXóa
  6. Tất cả chỉ vì lợi ích mà lại đem trường ra đấu giá, bán kiếm lời. Người thiệt thòi nhất vẫn là học sinh và phụ huynh. Đầu tư cái tiền bạc cho con cái đi học đại học, có tấm bằng cử nhân ra trường với hy vọng có công việc ổn định, có địa vị trong xã hội, vậy mà trường lại bán, trong khi đó thành lập thì ồ ạt, đến lúc lại bán thốc bán tháo, chẳng ra làm sao.

    Trả lờiXóa
  7. Giờ trường đại học cũng trở thành thị trường kinh doanh và để mua bán như một món hàng. Cũng vô cùng hài hước và thú vị. Tôi thấy lo lắng không biết các bạn học viên ở đó được học hành thế nào đây nhỉ. hay cũng mua một trường về cho con cái học độc quyền xem sao

    Trả lờiXóa
  8. Còn đâu hình ảnh của chiếc thuyền và người lái đò đưa những lớp măng non ra tới bến của tri thức, càng ngày bộ phận giáo dục đặc biệt là các thầy cô giáo càng xấu đi, đồng tiền có sức mạnh ghê gớm, các lớp trung tâm dạy thêm được mở ra, có cả một đội ngũ cộng sự pr đi theo, đăng bài, nâng tầm lớp học, ca ngợi cô giáo, phụ huynh thì tâm lý con phải học này họ nọ mới bằng người ta, đâu có lớp học thêm cũng là bắt con đi học ngay, đại học cũng thế, điểm chuẩn giảm kịch liệt, gửi thư mời về nhà hs mời học sinh đi nhập học cứ thế này thì giáo dục việt nam sẽ đi tới đâu, chất lượng thì không nâng cao mà trường cứ mở ra ầm ầm thu hút sinh viên, không biết họ sẽ dạy được gì cho sinh viên chứ

    Trả lờiXóa
  9. Giá trường đại học tăng là do đồng tiền mất giá hay đây là một kênh để rửa tiền cho các tập đoàn kinh tế ở nước ta, biết là trong tình thế nước ta hiện nay, cái gì cũng thương mại hóa, từ công nghiệp tới nông nghiệp, từ giáo dục cho tới ý tế, nhưng cũng cần có luật để có thể xem xét mở trường như nào, thẩm định chất lượng giáo dục ở các ngôi trường đó thế nào, thời hạn hoạt động là bao lâu,..chứ đâu phải cứ ồ ạt mở ra, làm ăn không được thì đóng cửa, còn lọi ích của các em học sinh và phụ huynh nữa chứ.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là cái thời buổi kinh tế thị trường, cái gì cũng có thể đem ra làm hàng hóa để mà kinh doanh sinh lời được hết. Đúng là chỉ khổ sinh viên và phụ huynh của sinh viên mà thôi, những người đuổi theo cái chữ và mong là sẽ có một khối lượng kiến thức đủ để xây đời, nhưng giờ việc học nó cũng như bán một mớ rau rồi, sinh viên cần thì cứ mua, người dậy thì cứ bán, chẳng quan tâm chất lượng khi đến tay người mua nó ra sao. Tất cả rồi sẽ đi về đâu nếu tình trạng này vẫn còn sảy ra.

    Trả lờiXóa
  11. Giáo dục, Học hành là vấn đề hàng đầu cần thiết được quan tâm đúng cách, đúng chỗ. Nhiều trường đại học, đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân là đúng. Thế nhưng, nhiều mà không chất lượng , không thống nhất thì thời gian, công sức và tiền bạc bỏ ra để đào tạo thật không đáng.Sẽ chả đi đến đâu khi sinh viên ra trường trong tình trạng "gà công nghiệp" và có bằng trong tay mà không được tuyển dụng vì yếu kém. Như thế thì thà trọng chất lượng còn hơn số lượng quá ồ ạt.

    Trả lờiXóa
  12. Cách đây khoảng 20 năm, các trường đại học là ước mơ xa vời của nhiều người. ĐƯợc đặt chân vào trường Đại học quả là khó khăn. Thế nhưng, chẳng mấy chốc, các trường đại học , cao đẳng lại trở thành người đi "xin" sinh viên vì tình trạng thiếu người học. Như vậy, sự thay đổi nhanh chóng, chốc lát có quá nóng vội và có phần không phù hợp? Trương thì cần thật đấy, thế nhưng không hoạt động hiệu quả lại phải "thanh lí" mà nên nhớ, Trường Đại học không phải là một thứ hàng hóa bình thường.

    Trả lờiXóa
  13. mình thấy trường đại học bay giờ nhiều quá rùi, nhưng chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất thì vẫn còn kém, khoàng đầu năm 2000 các trường bắt đầu ồ ạt được thành lập nhưng do những yếu kém trong mặt vật chất, cũng như đào tạo nên giơ nhiều trường rơi vào khó khăn phải bán lại hoặc giải thể. theo mình nhà nước nên có chính sách thắt chặt hơn nữa hệ thống đào tạo đại học để sàng lọc các trường đại học để có những trương tốt nhất cho sinh viên.

    Trả lờiXóa
  14. mình thấy trường đại học bay giờ nhiều quá rùi, nhưng chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất thì vẫn còn kém, khoàng đầu năm 2000 các trường bắt đầu ồ ạt được thành lập nhưng do những yếu kém trong mặt vật chất, cũng như đào tạo nên giơ nhiều trường rơi vào khó khăn phải bán lại hoặc giải thể. theo mình nhà nước nên có chính sách thắt chặt hơn nữa hệ thống đào tạo đại học để sàng lọc các trường đại học để có những trương tốt nhất cho sinh viên.

    Trả lờiXóa
  15. tại sao bộ giáo dục lại để tình trạng "Sau thời gian được thành lập ồ ạt, nhiều trường ĐH, CĐ hoạt động cầm chừng, tuyển sinh èo uột nên chủ đầu tư đã quyết định bán trường" xảy ra được nhỉ, rõ ràng giáo dục là cái hồn của một đất nước, đâu phải là lĩnh vực kinh doanh kiếm lời rồi lỗ thì bán như thế kia đâu nhỉ, đấy rõ ràng là đang làm căn cơ của đất nước yếu đi đấy

    Trả lờiXóa
  16. xin thưa với mấy ông quản lý giáo dục, với mấy ông đầu tư xây dựng buôn bán trường đại học rằng các vị đang hủy hoại đi biết bao nhiêu cuộc đời của nhiều học sinh đấy, chúng nó học không tốt không thi đỗ thì đua đòi đi học vào mấy trường các ông, rồi ra trường có làm được cái gì đâu, rồi lại trách đất nước, trách chế độ gây ra tình trạng thất nghiệp của học sinh bây giờ

    Trả lờiXóa
  17. phải nói rằng học sinh bây giờ hay đến phụ huynh cũng dần nhận ra con đường đại học không phải là ưu tiên duy nhất vốn có trong suy nghĩ của người dân rồi, học thì tốt nhưng nếu phải vào những trường nguyện vọng hai hay là có để học thôi thì nói chung nên tìm hướng khác mà đỡ làm phí thời gian trẻ và sung sức nhất của đời người làm gì, học 4,5 năm với một cái tương lai mù mịt thì tôi xin chịu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog