Chia sẻ

Tre Làng

CSIS: TRUNG QUỐC ĐANG XÂY DỰNG ĐƯỜNG BĂNG THỨ 3 Ở BIỂN ĐÔNG

Kim Ngân

BizLIVE - Ảnh vệ tinh chụp bãi đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa cho thấy Trung Quốc đang xây đường băng thứ ba ở Trường Sa dài 3 km và đủ dài để phục vụ các phi cơ quân sự của Bắc Kinh.

Hình ảnh vệ tinh chụp hồi tháng Sáu cho thấy Trung Quốc gần hoàn tất đường băng dài 3.000 mét trên bãi đá Chữ Thập.

Ảnh vệ tinh chụp bãi đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa cho thấy Trung Quốc đang xây đường băng thứ ba ở Trường Sa dài 3 km và đủ dài để phục vụ các phi cơ quân sự của Bắc Kinh, VOA dẫn lời một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) nhận định.

Ông Greg Poling, giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc CSIS, cho biết các bức ảnh vệ tinh chụp tuần trước cho thấy một khu vực hình chữ nhật có tường chắn dài 3.000 mét, giống như các công trình mà Trung Quốc đã xây trên hai bãi đá khác là Subi và Chữ Thập cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Poling nói rằng đường băng thứ ba của Trung Quốc có thể dài 3.000 mét, và đủ dài để phục vụ hầu hết phi cơ quân sự Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban từ chối bình luận về nhận định của ông Poling và kêu gọi Trung Quốc ngưng các hoạt động cải tạo đất và xây dựng ở biển Đông.

Hình ảnh vệ tinh chụp hồi tháng Sáu cho thấy Trung Quốc gần hoàn tất đường băng dài 3.000 mét trên bãi đá Chữ Thập. Ngoài ra, các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy Trung Quốc đang xây đường băng trên bãi đá Subi.

Theo chuyên gia Poling, sau khi hoàn thành, ba đường băng của Trung Quốc có thể đe dọa hoạt động không lưu phía trên những thực thể bị nước này cải tạo ở Biển Đông.

Cũng hôm 14/9, khi ở thăm Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo bày tỏ hy vọng rằng các bên tranh chấp chủ quyền ở biển Đông sẽ đạt được một bộ quy tắc ứng xử ở vùng biển này, đồng thời kêu gọi các nước tôn trọng lẫn nhau trong khi tìm cách xử lý tranh chấp lãnh hải.

Theo BizLive

23 nhận xét:

  1. Trung quốc đang tiến hành xây dựng các căn cứ quân sự trên Biển Đông nhằm phục vụ cho âm mưu độc chiếm Biển Đông. Trung Quốc đã xây các công trình trên các đảo nhân tạo, vi phạm nguyên tắc DOC, vi phạm công ước Biển, đe dọa an ninh, hòa bình, ổn định trong khu vực

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc mồm thì nói đã dừng việc cải tạo ở Biển Đông nhưng trên thực tế thì lại tiến hành một cách mạnh mẽ và bất chấp sự phản đối của các quốc gia trên thế giới. Đây là một hoạt động nham hiểm của Trung Quốc nhằm biến mọi sự thành đã rồi

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc ngày càng ngang nhiên và hống hách trên Biển Đông. Bất chấp sự phản đối của các nước Trung Quốc làm theo sở thích của mình. Với âm mưu thôn tính biển Đông, Trung Quốc ngày càng bộc lõ rõ bản chất, tiến hành các hành động xây dựng, cải tạo đảo, xây dựng đường băng, sắp tới phủ sóng 4G ra toàn bộ quần đảo Hoàng Sa. Vì thế các nước phải bắt tay hợp tác với nhau ngăn chặn các hành động của TQ.

    Trả lờiXóa
  4. Các chuyên gia an ninh khu vực từng cảnh báo những đường băng dài 3.000m Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông sẽ đủ sức tiếp nhận mọi máy bay quân sự của nước này, giúp Bắc Kinh kiểm soát vùng biển trung tâm Đông Nam Á. Giới phân tích cho rằng một đường băng trên đá Vành Khăn sẽ là vấn đề đặc biệt đáng lo ngại đối với Philippines. Bởi nó sẽ cho phép Trung Quốc tuần tra Bãi Cỏ Rong, nơi Philippines đang thăm dò dầu khí trong thời gian qua. Việc hành động đơn phương như vậy của Trung Quốc trên biển đông đang ngày càng làm gia tăng trên Biển Đông, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Việt Nam và các nước liên quan, các tổ chức quốc tế cần phải ngồi với nhau tìm ra những biện pháp hữu hiệu giải quyết những bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế, yêu cầu Trung Quốc cần dừng ngay các hành động ngang ngược trên Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  5. Trung quốc ngày càng ngang nhiên, hống hách coi thường luật pháp quốc tế về vấn đề biển Đông. Bọn chúng ngang nhiên thừa nhận, xây dựng các đường băng trên biển Đông, để thực hiện âm mưu, chiến lược lấn chiếm quần đảo Trường sa, Hoàng sa của chúng ta. Không lường trước được những âm mưu tiếp theo mà Trung Quốc sẽ làm. Chính vì vậy Các nước trong khu vực cần bắt tay chống lại những âm mưu thủ đoạn để Trung Quốc không thực hiện được kế hoạch của mình.

    Trả lờiXóa
  6. TQ tuyên bố đã dừng các hoạt động cải tạo ở biển đông nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại thể hiện dã tâm độc chiếm biển Đông của TQ

    Trả lờiXóa
  7. Lời nói và hành động của TQ bất nhất, luôn đơn phương phá bỏ luật lệ quốc tế đi ngược lại hòa bình và ổn định chung trong khu vực và quốc tế. Do đó cần có tiếng nói, hành động chung của các nước để chống lại âm mưu độc chiếm biển Đông của TQ.

    Trả lờiXóa
  8. Cộng đồng quốc tế luôn tỏ ra lo ngại trước những hành động của TQ trên biển Đông tuy nhiên các bên tranh chấp chủ quyền ở biển Đông chưa đạt được một bộ quy tắc ứng xử ở vùng biển này thì TQ sẽ còn có nhiều hoạt động nham hiểm nhằm biến mọi sự thành đã rồi

    Trả lờiXóa
  9. các bác xem bài này cũng cảm thấy cay thằng tàu như tôi chứ, nó xây dựng quân sự để chiến lãnh thổ đáng lẽ ra thuộc về chúng ta và con cháu chúng ta, thế nhưng tôi biết có những loại người không cay đâu, đó là cái bọn có tư tưởng coi đế quốc thực dân đem “văn minh” đến cho nước ta thời kỳ chiến tranh trước đây đấy, nó xây nhà nó ở, nó xây đường ray trở khoáng sản về nước nó, thế mà bọn kia lại thấy đó là văn minh thì chắc hẳn cũng thấy tàu đang xây văn minh cho nước mình

    Trả lờiXóa
  10. Trung Quốc nó vẫn tiếp tục cải tạo xây dựng ở biển đông. Thế mà thằng Tập Cận Bình thì mồm cứ leo lẻo.

    Trả lờiXóa
  11. Vẫn âm mưu âm thầm cải tạo và lần chiếm dần biển đông. Trung Quốc không bao giờ từ bỏ tham vọng của chúng đâu.

    Trả lờiXóa
  12. Việt Nam và các nước có tranh chấp biển đông với Trung Quốc cần lên án mạnh mẽ các hành động cải tạo của Trung Quốc trước cộng đồng quốc tế.

    Trả lờiXóa
  13. Hungyen363621:18 18/9/15

    Cộng đồng quốc tế cần lên tiếng phản đối hành vi ngang ngược, hống hách của lũ Tàu khựa này

    Trả lờiXóa
  14. Hoabinh03020021:21 18/9/15

    Tham vọng bành trướng, bá chủ thiên hạ của Trung Quốc càng ngày càng lộ rõ

    Trả lờiXóa
  15. Hoabinh023421:24 18/9/15

    Bộ mặt tráo trở của lũ Tàu khựa, mồm nói 1 đằng làm một nẻo, bản chất tham lam, ngang ngược và vô liêm sỷ

    Trả lờiXóa
  16. Thaibinh02340021:29 18/9/15

    Âm mưu thâm độc của chúng, dần biến mọi việc thành sự đã rồi để thực hiện ý đồ xâm lấn biển Đông

    Trả lờiXóa
  17. Thaibinhquetoi23421:33 18/9/15

    Các nước trong khu vực cần chung tay lên án hành động ngang ngược của Trung Quốc, tranh thủ tiếng nói của cộng đồng quốc tế để ngăn chặn TQ thực hiện âm mưu bá chủ thiên hạ

    Trả lờiXóa
  18. Trung Quốc là thế lời nói luôn đi ngược lại với hành động của chúng. Không bao giờ tin được lời nói của chúng cả. Chúng vẫn hàng ngày hàng giờ âm thầm cải tạo biển đông.

    Trả lờiXóa
  19. Cần phải lên án mạnh mẽ các hành động cải tạo của Trung Quốc trên biển đông lên cộng đồng quốc tế để cho quốc tế biết sự tráo trở lươn lẹo của chúng.

    Trả lờiXóa
  20. các bác xem bài này cũng cảm thấy cay thằng tàu như tôi chứ, nó xây dựng quân sự để chiến lãnh thổ đáng lẽ ra thuộc về chúng ta và con cháu chúng ta, thế nhưng tôi biết có những loại người không cay đâu, đó là cái bọn có tư tưởng coi đế quốc thực dân đem “văn minh” đến cho nước ta thời kỳ chiến tranh trước đây đấy, nó xây nhà nó ở, nó xây đường ray trở khoáng sản về nước nó, thế mà bọn kia lại thấy đó là văn minh thì chắc hẳn cũng thấy tàu đang xây văn minh cho nước mình

    Trả lờiXóa
  21. từ việc phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban từ chối bình luận về nhận định của ông Poling và kêu gọi Trung Quốc ngưng các hoạt động cải tạo đất và xây dựng ở biển Đông chúng ta có thể thấy việc Mỹ trước đây thể hiện quyết tâm phản đối TQ bành trướng trước thế giới thế nào thì bây giờ hành động thực tế lại chẳng ra gì, thật sự thấy vọng với những quốc gia đội cái mặt lạ danh dự nhưng làm việc toàn dựa vào lợi ích làm đầu

    Trả lờiXóa
  22. Việt Nam ngoài việc chuẩn bị những kế hoạch giành lại lãnh thổ biển đảo do TQ đang chiếm giữ thì một việc quan trọng nữa là lên chuẩn bị đặt nhưng đơn mua máy bay quân sự đi là vừa, và cả xây dựng huấn luyện đội ngũ phi cơ chuyên nghiệp vào, để còn tiếp quản mấy cái sân bay của TQ xây dựng hộ cho cơ, không thì đến lúc đấy bỏ hoang phí lắm, cũng xin chân thành cảm ơn anh bạn hàng xóm TQ rất nhiệt tình giúp đỡ khi thấy Việt Nam đang thiếu sân bay quân sự

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog