Chia sẻ

Tre Làng

LUYỆN ƠI, NGÀY XƯA MÀY ĐỌC BÁO GÌ?

Một bài đáng đọc để suy ngẫm của cô Phú. Đó cũng là một cách nhìn nhận vấn đề về không chỉ vụ em Nhi ở Quảng Bình dù đạt 29 điểm (cả điểm ưu tiên) cũng không thể vào học các trường công an, quân đội.

Xin giới thiệu cùng các cô.

Ở đây xin nói rõ, quan điểm của tôi là tạo điều kiện để em Nhi được vào học tại HVCT CAND. Và đây chỉ là bài tham khảo.

Bài sau sẽ mang tên: Nhân Tài?

****************************

Về chuyện chị Nhi 29 điểm trượt học viện Công An Nhân Dân.

Chị Nhi ở Quảng Bình trong đợt xét tuyển đại học vừa rồi đã đạt 27,5 điểm, cộng với 1,5 điểm iu tiên khu vực là 29 điểm nhưng cuối cùng vẫn bị chầu rìa vì khai gian lý lịch.

Chuyện là bố chị Nhi tức anh Tường (đã mất, RIP anh) từng dính án chống người thi hành công vụ và bị phạt 9 tháng tù treo. Xét về lý lịch, Nhi không bao giờ có cửa vào ngành công an, an ninh nói thế cho nhanh.

Bố chị Nhi là một tay buôn lậu gỗ, thu mua của lâm tặc đem bán. Báo Dân Trí mô tả anh như sau: "thời đang còn là thanh niên, do gia đình đói kém nên anh Tường có hùn vốn với một số người nữa mua lại gỗ của người dân đi rừng về sau đó đem lên tàu đưa ra TP Vinh bán kiếm lời. Lúc đó, có đoàn thanh tra đến kiểm tra và hai bên có lời qua tiếng lại với nhau nên anh Tường đã bị đoàn liên ngành lập biên bản và xử phạt."

Anh Tường buôn lậu gỗ, tiếp tay cho lâm tặc phá rừng và chống người thi hành công vụ, nhưng báo Dân Trí cố lái giọng văn để việc này trở thành tự nhiên nhất có thể, kiểu như anh chỉ là một người-nhặt-củi lương thiện và cần mẫn.

Nếu Nhi thi vào trường báo thì với lý lịch này, nhiều khả năng còn được cộng thêm điểm (theo logic của báo chí thì bất kì ai chống người thi hành công vụ đều là người tốt).

Nhưng rất tiếc, Nhi đã chọn nhầm ngành đòi hỏi lý lịch cực kỳ trong sạch. Nhi sinh ra trong bùn, nhưng muốn chứng tỏ mình thơm như sen, thế mới đen.

Và báo Dân Trí, như thường lệ, mở hết công suất loa để khóc mướn cho kiếp người cùng khổ bị vùi dập. Sẽ không ngạc nhiên nếu ngay hôm sau có một tâm thư thống thiết kêu gọi thay đổi quy chế tuyển sinh ngành công an, để những lý lịch như Đoàn Văn Vươn hoa cải có thể khoác áo xanh đi canh giữ giấc ngủ cho nhân dân.

Hẳn các bạn còn nhớ anh ngáo đá suýt cắt cổ và dìm chết trẻ sơ sinh bị bắn hạ được bốc thơm là người bố tốt khiến vợ con anh thơm lây được kêu gọi chế độ tốt hơn liệt sĩ, hay anh ngáo khác xách dao xiên chết cha mẹ ruột được báo chí phong là người con hiếu thảo số 1 Thành Nam. Phong trào cổ vũ noi gương tội phạm với ngọn cờ đầu là báo chí đang dẫn dắt xã hội viết thêm những trang sử mới.

Luyện ơi ngày xưa anh đọc báo gì?

Nguồn: Phú

23 nhận xét:

  1. Sự việc của em Nhi quả thực rất đáng buồn bản thân tôi cũng tiếc cho em. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, luôn phấn đấu hết mình để đạt được ước mơ, tưởng rằng như chạm gần tới đích thì nó lại bị tuột ra mất. Tất cả mọi việc chúng ta hãy chờ ý kiến của lãnh đạo Bộ công an, tôi thiết nghĩ chúng ta cũng không nên khai thác quá sâu vào người cha và những việc làm của em trước khi thi vào trường. Tất cả mọi việc đều đối chiếu theo luật mà xử lý áp dụng, chúng ta không nên tạo tiền đề xấu cho bất cứ việc gì.

    Trả lờiXóa
  2. Báo Dân trí đang đi khóc thuê cho em nhi đấy sao? Dù em có đạt điểm tuyệt đối là 30 điểm đi chăng nữa thì những gì là quy định thì chúng ta vẫn luôn luôn tuân theo, thi vào ngành công an lý lịch phải trong sách rõ ràng, phải có sự xác minh của chính quyền địa phương nơi em sinh sống. Tuy nhiên, thật đáng tiếc cho em rằng chúng ta đã không chặt chẽ từ khâu sơ tuyển nên mới để lọt trường hợp như. Chúng ta cũng không nên phán xét em thêm làm gì, hãy chờ quyết định đúng đắn từ Bộ Công an đối với trường hợp của em Nhi

    Trả lờiXóa
  3. Kể ra cái Báo Dân Trí cũng nực cười thật. là cơ quan ngôn luận của TW Hội Khuyến học Việt Nam lại có loạt bài thiếu tính khách quan như vậy. Báo dân trí đã xây dựng 1 hình tượng nhân vật lớn lao đó là 1 nhân tài nhưng không được trọng dụng, có hoàn cảnh khó khăn, tội của bố của em này là nhẹ, là do hoàn cảnh mà phạm tội. Nhưng đội ngũ này báo chí đúng ra như là đang khóc thuê, đang cầu xin lòng thương cho xã hội. Phạm tội là phạm tội chứ không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh (bố em này buôn lậu gỗ chống người thi hành công vụ), Em này thương nhưng cũng đáng trách vì em đã không trung thực trong việc khai báo lý lịch thi tuyển.. Mọi việc đã quá rõ ràng báo Dân trí cần lên tiếng độc giả, đính chính lại vụ việc cho khách quan, phản ánh đúng sự thật trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  4. Về trường hợp của em Nhi, vẫn chưa biết quyết định cuối cùng là như thế nào. Nhưng trong chuyện này, cũng không ai dám chắc là em Nhi là người có lỗi. Tôi thấy tác giả viết bài này, ngoài tình tiết bố của em Nhi là người buôn lậu gỗ ra, thì các phần khác về em đều có vẻ cảm tính.

    Trả lờiXóa
  5. "Nhi sinh ra trong bùn, nhưng muốn chứng tỏ mình thơm như sen, thế mới đen." - cái này rõ ràng nói như thế này là quá nặng nề. Tác giả viết theo kiểu cảm tính quá nhiều. Như thế nào là "sinh ra trong bùn"...hay cứ trong nhà có người vi phạm pháp luật thì có nghĩa là sinh ra trong bùn.

    Trả lờiXóa
  6. Chưa bàn đến chuyện em Nhi đúng hay sai, nhưng rõ ràng tác giả nói em ấy "sinh ra trong bùn" là điều quá nặng nề đối với em ấy. Không hiểu ý tác giả "bùn" ở đây là như thế nào. Tác giả hãy đặt mình vào vị trí của em ấy. Nếu trong nhà tác giả có bố bị vi phạm pháp luật. Nhưng sau khi sinh ra, bố tác giả đã có một cuộc sống bình thường, rất chăm lo và thương yêu 2 mẹ con, tác giả lớn lên trong hạnh phúc gia đình và tình thương yêu của ba mẹ. Vậy liệu có thể coi ông tác giả "Phú" trên kia cũng là "sinh ra trong bùn" không?

    Trả lờiXóa
  7. Bản thân tôi thấy tác giả viết bài này với một thái độ không khác quan, và cái nhìn có phần tiêu cực.
    - Thứ nhất, chưa thể khẳng định em ấy có hay không việc "cố tình khai gian lý lịch".
    - Thứ hai, việc bố em Nhi có vi phạm pháp luật trước đây hay không? thì không hoàn toàn quyết định đến việc em Nhi sẽ là người như thế nào khi lớn lên

    Trả lờiXóa
  8. Tác giả lấy mấy cái ví dụ về những người vi phạm pháp luật trên kia, rồi so sánh nó với trường hợp của em Nhi này là hoàn toàn sai lầm. Ai cũng biết, phép so sánh của được chấp nhận nếu việc so sánh dựa trên "cùng 1 tiêu chí". Đằng này, tác giả lại so sánh em Nhi (người có bố vi phạm pháp luật và đã mất) với những người chính bản thân họ vi phạm pháp luật (mà lại là các tội nghiêm trọng) và đang còn chịu sự xử lý của pháp luật. Điều này rõ ràng cho thấy tác giả chưa nhìn nhận đúng vấn đề

    Trả lờiXóa
  9. Tôi thấy tác giả có phần hơi vô lý khi chưa gì đã kết luận "em Nhi khai gian lý lịch bản thân" rồi.
    Thứ nhất, như đã rõ, nhưng bố em Nhi vi phạm pháp luật từ khi còn chưa lập gia đình với mẹ em Nhi. Và người bố đã mất cách đây 2 năm. không còn khả năng gây hại cho xã hội
    Thứ hai, việc mẹ em Nhi không biết về điều đó cũng có thể hiểu được, chả ông quái nào đi tán gái về làm vợ mà lại khoe "trước đây a tí nữa bị ngồi tù" hay "trước đây anh oánh công an rồi bị án treo 9 tháng cả"...
    Thứ ba, chắc chắn bố em Nhi cũng sẽ chả bao giờ "khoe" cái quái khứ đó với con cái mình cả. Ai có con ắt hiểu.
    Vậy nên rõ rằng bài này không hề có tính khách quan.

    Trả lờiXóa
  10. Vẫn biết nếu xem xét cho trường hợp của em Nhi, thì sẽ có thể tạo ra "một tiền lệ" nguy hiểm. Tuy nhiên có thể thấy, trường hợp của em Nhi là trường hợp rất đặc biệt. Việc tác giả lấy ông Đoàn Văn Vươn, Lê Văn Luyện hay thanh niên ngáo đá suýt giết đứa trẻ 12 tháng tuổi đợt vừa rồi ra so sánh thì rõ ràng là không khách quan và quá khập khiễng.

    Trả lờiXóa
  11. Hoàn cảnh của e Nhi rất đáng thương. Đúng là giữa tình và lý khó biết phải làm thế nào. Có nhiều trường hợp được đặc cách, xử lý riêng, nó thể hiện cái tình ở trong pháp luật. Theo tôi cứ chờ một thời gian nữa để xem quy kết trách nhiệm thuộc về ai rồi lúc đó chúng ta hẵng bàn tiếp. Có thể trách nhiệm thuộc về đơn vị xét tuyển hồ sơ của em thì sao.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh21:50 17/9/15

    Em sinh ra trong bùn nhưng em có quyền chứng minh em là một đoá hoa sen. Người ta nói: "Bạn không thể chọn mình được sinh ra như thế nào, nhưng bạn có quyền chọn mình sẽ sống như thế nào". Tôi ủng hộ em. Và tôi cũng mong những người có thẩm quyền xem xét thật hợp tình hợp lý cho trường hợp của em để sao vừa không vượt quá pháp luật mà vẫn đậm tính nhân văn

    Trả lờiXóa
  13. Thaibinh02340022:32 17/9/15

    Quy định là quy định, khai báo thiếu trung thực thì phải chịu trách nhiệm, vậy thôi, báo dantri làm mình thất vọng quá, viết bài thiếu trung thực, dùng ngòi bút để đổi trắng thay đen được sao???

    Trả lờiXóa
  14. Vụ Việc em nhi ở Quảng Bình đạt 29 điểm đại học mà vẫn trượt HVCT CAND tôi cũng rất buồn và tiếc cho em và gia đình nhưng chúng ta cũng cần có một cách nhìn khách quan không như tờ báo dân trí chỉ nhìn theo một góc nhìn, em Nhi thi tuyển vào trường CAND thì em phải chấp nhận là tuân thủ đầy đủ những quy định tuyển sinh của ngành công an đây là quy định chung được áp dụng với tất cả các thí sinh trong nhiều năm rồi nên không thể vì một em học sinh mà thay đổi quy định được.

    Trả lờiXóa
  15. văn lâm23:00 17/9/15

    Đồng ý với tác giả Phú.Không thể tuyển vào trường an ninh vô điều kiện được.

    Trả lờiXóa
  16. Tác giả là 1 thằng đần, đám ủng hộ tác giả cũng là 1 lũ đần. Các người có biết quy trình thẩm tra lý lịch không mà đổ hết tội cho em Nhi? Những đứa cần xử lý ở đây là: CS khu vực, trưởng phòng XDLL của CA huyện và chủ tịch xã, phường đã xác nhận vào lý lịch của em ấy. Hiểu chưa lũ đần?

    Trả lờiXóa
  17. quy định tuyển sinh những ngành trong lực lượng CAND đã rõ ràng. Tôi thấy tiếc cho em Nhi nhưng quy định đó là cần thiết. Nếu như việc thẩm tra lý lịch phát hiện ra từ sớm thì em có thể chắc chắn đỗ vào những trường đại học khác.

    Trả lờiXóa
  18. Những phóng viên lá cải chẳng khóc cho ai đâu.Chúng đang lót ổ để ươm điều xấu đấy!
    Riêng chuyện của cháu Nhi cũng đáng thương.Đừng buồn, đừng bất mãn cháu ạ.
    Cuộc đời còn nhiều cửa sáng cho cháu đi.

    Trả lờiXóa
  19. Những phóng viên lá cải chẳng khóc cho ai đâu.Chúng đang lót ổ để ươm điều xấu đấy!
    Riêng chuyện của cháu Nhi cũng đáng thương.Đừng buồn, đừng bất mãn cháu ạ.
    Cuộc đời còn nhiều cửa sáng cho cháu đi.

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh10:57 18/9/15

    Có phải những người bố mẹ làm trong ngành công an hay làm quan chức lớn là những người mẫu mực sáng ngời ? con cái của họ sau này noi gương bố mẹ ....sẽ tuyệt vời cả không ?

    Trả lờiXóa
  21. Việc em Kiều Nhi xảy ra đó là điều đáng tiếc đối với em, tôi và mọi người đều hiểu được nỗi buồn mà em đang hứng chịu. cố gắng thi vào Ngành công an với điểm số rất cao đó là sự nỗ lực hết mình của em, biết vươn lên trong học tập. Nhưng quy định vẫn là quy định và không thể thay đổi dễ dàng được sau khi sự việc xảy ra với em. Đáng nhẽ e đã bị trượt ngay từ vòng đầu tiên- vòng kiểm tra lý lịch. Sự thiếu chặt chẽ của chính quyền địa phương đã làm cho em và gia đình dập tắt niềm vui khi chưa được lâu. Rất chia buồn với em.

    Trả lờiXóa
  22. Tự do ngôn luận nhưng cũng phải tôn trọng sự thật. Tôi thấy báo chí giờ bẻ cong ngòi bút viết nhăng cuội nhiều để phục vụ ý đồ sai trái, theo logic của báo chí thì bất kì ai chống người thi hành công vụ đều là người tốt. Còn việc của em Nhi tôi cũng thấy rất đáng tiếc, em bị mất đi cơ hội đăng ký vào những trường đại học khác. Lỗi thuộc về những người xác nhận lý lịch ban đầu cho em thi vào ngành CA

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh13:13 24/9/15

    The nao la ly lich trong sach????? Con 1 thang Chi pheo hien dai co ly lich trong sach khong khi ma bo no chi nhau nhet be tha, chui boi gao thet vo van nhung chua den muc phai XU LY HINH SU!heeecon nhieu, nhieu cai tuong tu nhu the.....

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog