Chia sẻ

Tre Làng

NHÂN TÀI ?

Bài của xơ Mượt về chuyện em Nhi. Cũng lại là góc nhìn khác. Xin giới thiệu với các bạn để có cách nhìn đa diện về một vấn đề.

Ở đây xin nói rõ, quan điểm của tôi là tạo điều kiện để em Nhi được vào học tại HVCT CAND. Và đây chỉ là bài tham khảo, đặc biệt là dưới góc độ báo chí.


Tham khảo thêm bài Luyện ơi, ngày xưa mày đọc báo gì? và bài Em Bùi Kiều Nhi và chuyện xóa án tích của cha.


Tiếp chuyện chị Nhi trượt Học viện Công an sau stt ngàn like của con Phú Ngẫn tức Chung Nguyen, đệ Xơ.

Chị Nhi trượt Học viện CAND là điều đáng tiếc. Chị trượt bởi chủ nghĩa lí lịch cũng là điều đáng tiếc. Chị trượt bởi bố chị, một người đã mất (R.I.P anh) bị án treo khi chị chưa ra đời còn là điều đáng tiếc hơn nữa.

Nhưng báo chí, thay vì đi đến gốc rễ của vấn đề thì lại xây dựng chị là một nhân tài của đất nước bị lãng quên.

Khi cơ chế thi đại học còn iu tiên cộng điểm cho những thí sinh có bố mẹ là thương binh, chiến sĩ thi đua cấp này nọ.., thì việc có thí sinh bị ảnh hưởng bởi có bố mẹ đã từng phạm tội trong quá khứ là điều công bằng. Nếu cần phải nói thì bãi bỏ cả cái cộng điểm lẫn cái chủ nghĩa lí lịch kia chứ không phải chỉ nói về trường hợp cụ thể này.

Việc thứ hai, năm ngoái dưới sức ép của dư luận, Bộ trưởng QP đã đặc cách cho 1 thí sinh đạp xe 300km ra HN thi với 30k trong túi vào Học viện Tăng thiết giáp. Rất không may, thí sinh đó vừa phải nhập viện tâm thần. Sẽ thế nào nếu một ngày đẹp trời anh ta lên cơn quay nòng pháo xe tăng vào đám đông đang hối hả trên đường?

Vậy mà năm nay báo chí vẫn chưa rút kinh nghiệm, lại lên tiếng đòi hỏi bộ trưởng Công an xem xét đặc cách cho trường hợp này.

Thứ ba, qua lời báo chí thì đây là một nhân tài với điểm số cực cao. Nhưng xem bảng điểm thi tốt nghiệp (ảnh kèm theo), chị Nhi ngoài ba môn xét đại học thì hai môn căn bản là Toán chỉ được 3 điểm, ngoại ngữ: 3,25 điểm, chỉ hơn điểm liệt một chút. Đó sao gọi là nhân tài được. Chị học lệch vkl.

Xơ tin, trình công nghệ thông tin của Nhi thi chắc cũng không hơn được môn Toán, nếu chị chơi FB chắc chắn nằm ở nhóm U 10 likes.

Chả có điều gì khiến chị được iu ái đặc cách như cách của các bạn xơ, báo Dân Trí đòi hỏi cả.

Chị nên xin vào trường khác, tốt nhất là báo chí thay vì ngồi khóc, đó mới là điều phù hợp cho tương lai của chị.

Còn báo chí vụ này quá hời hợt, xơ chê.


18 nhận xét:

  1. Xét về quy định tuyển sinh của các trường công an thì chị đã sai, làm gì có chuyện bố mình mà chị không biết rõ nguồn gốc lai lịch là người như thế nào thì chị còn biết cái gì. Trước tiên khi viết đơn xin vào ngành chị phải là người tìm hiểu thông tin có liên quan đến việc đăng ý thi tuyển, không thể nói câu không biết ở đây được. Và lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo trường em trung tuyển cũng không thể xem xét đặc cách cho em được, vì quy định là quy định không thể vận dụng được. Mình làm sai thì mình phải chịu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  2. Em rất tốt những Bộ Công an rất tiếc. tiếc vì em đã sai quy định. Em phải biết rằng khi th tuyển vào các trường công an lý lịch ba đời phải trong sạch. Không phải mình em phải tuân thủ những quy định đó mà tất cả những người trong ngành đều phải tuân theo. Thật đáng buồn cho em vì đã không biết trước về tiểu sử của mình để đến bây giờ phải tiếc như vậy, mong rằng Bộ Công an, Bộ Giáo dục giúp em tìm cho mình phương án tối ưu, hợp lý để e được đi học.

    Trả lờiXóa
  3. Trước hết em hãy tự trách chính mình, trách mình vì em đã không trung thực trong việc khai báo lý lịch để thi tuyển. Em hãy tìm cho mình cơ hội học ở trường thay vì đi kiếm lòng thương của xã hội. Bên cạnh đó, báo chí hiện nay cũng lạ thật, viết bài chỉ cốt giật tít câu view, hướng lái dư luận theo chiều hướng suy nghĩ tích cực. Với cách viết thổi phổng, mập mờ đã biến em này thành 1 nhân tài lớn lao, có hoàn cảnh cực kỳ đáng thương, rồi từ đó hình thành lên luận điệu là trách móc Nhà nước bỏ quên nhân tài. Đây là 1 điều hết sức nguy hiểm, tạo cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng chống phá đất nước. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ lĩnh vực này để không xảy ra những trường hợp như này nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Mấy còm trên và cả tác giả bài viết ngu như bò.Theo Luật Hình sự quy định trường hợp bố em Nhi thuộc trường hợp đương nhiên xóa án tích. Mà đã xóa án tích nghĩa là người ấy không có tiền án, lý lịch, nhân thân bình thường như mọi công dân khác. Mà không có tiền án thì khai làm gì hả mấy đứa ngu. Biết thì nói, không biết hoặc dốt thì nghe người ta nói để mở mang thêm đầu óc bò ra, đừng phán thánh tướng như thế nhé mấy con bò

    Trả lờiXóa
  5. @bao: nói cho chuẩn, cụ thể cho dù đương nhiên xóa án tích cũng không được tuyển vào học ngành công an ( lý 3 đời 2 bên nội ngoại không tỳ vết) bởi vậy cháu Nhi không biết ( theo gia đình nói) không đáng trách nhưng qui định của ngành công an cháu trượt không có gì phải bàn. thích là công dân bình thường thì thi trường khác

    Trả lờiXóa
  6. @bao: nói cho chuẩn, cụ thể cho dù đương nhiên xóa án tích cũng không được tuyển vào học ngành công an ( lý 3 đời 2 bên nội ngoại không tỳ vết) bởi vậy cháu Nhi không biết ( theo gia đình nói) không đáng trách nhưng qui định của ngành công an cháu trượt không có gì phải bàn. thích là công dân bình thường thì thi trường khác

    Trả lờiXóa
  7. Giờ thì biết trách ai đây. Quy định nó như thế rồi, chỉ là em ý không biết để tìm hiểu kĩ quy định thôi. Giờ bảo xóa án cho cha em ý rồi chấp nhận em vào học thì sau này có những trường hợp tương tự xảy ra như em ý thì sẽ như nào.

    Trả lờiXóa
  8. Chuyện em Nhi học lệch thì cũng không phải là điều quá đáng nói vì mỗi người chỉ có thế mạnh ở một mảng nào đó. Không thể có một người giỏi toàn bộ các lĩnh vực được. Điều quan trọng là biết dùng con người đó với thế mạnh đó như thế nào. Với trường hợp của em Nhi thì nên chờ kết luận từ Bộ công an sau khi rà soát lại toàn bộ quá trình từ lúc em làm hồ sơ.

    Trả lờiXóa
  9. Hoabinh03020022:08 17/9/15

    Đó đã là quy định của ngành công an, do em không tìm hiểu kỹ lưỡng và việc em phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình là điều tất nhiên, báo chí đang thổi phồng sự việc lên một cách quá đà

    Trả lờiXóa
  10. Hoabinh023422:12 17/9/15

    Sự việc của em Nhi sắp tới sẽ trở thành cái cớ để lũ phản động viết bài nói xấu, xuyên tạc Đảng, Nhà nước, báo chí không nen tiếp tay cho kẻ xấu

    Trả lờiXóa
  11. Thaibinhquetoi23422:18 17/9/15

    Để vào học ngành công an 3 đời lý lịch đều phải trong sạch, đây là quy định rồi ko thể có ngoại lệ, đây là bài học đầu đời cho em, phải chịu trách nhiệm về những việc làm của mình

    Trả lờiXóa
  12. Thaibinh02340022:23 17/9/15

    Nếu đặc cách cho trường hợp này khác gì tạo tiền lệ xấu về sau này, khi bị phát hiện ra giấu diếm điều gì chỉ cần bảo em không biết, em xin lỗi là được hả?

    Trả lờiXóa
  13. Về lý mà nói thì em Kiều Nhi không qua được phòng khám tuyển vì lý do quá đơn giản lý lịch 3 đời nhà em không trong sạch, bố em từng có án tích, nhưng chỉ chịu án treo, tội danh chống người thi hành công vụ. Bản thân là người thông minh, trước khi thi vào trong ngành lực lượng công an thì em phải tìm hiểu rõ rồi mới đúng, bây giờ khóc lóc thì có thể thay đổi được gì. Không thể trách em vì khi nhỏ mẹ em cũng không muốn kể về việc xấu của cha, Trách ở đây phải là người sinh ra e, chính quyền địa phương ở nơi em ở, không xác minh hồ sơ lý lịch rõ ràng để rồi dẫn đến hậu quả đáng buồn như ngày hôm nay.

    Trả lờiXóa
  14. Bài báo này đang nói về cái gì vậy, phản đối thì nói xừ phản đối lại còn bày đặt chơi chữ, chệ xơ là cái gì? trong tiếng việt có chữ này à, nói còn phải tròn vành rõ chữ nữa là viết báo cho người đọc, có châm biếm thì cũng dùng từ ngữ sâu cay mà nói chứ đừng có nói lái tiếng mẹ đẻ đi thế này.

    Trả lờiXóa
  15. Đồng ý với bạn Thái Bình, người đáng trách nhất là bố mẹ em, và chính quyền địa phương nơi em ở đã không rà soát kỹ hồ sơ cho em, để bây giờ em lâm vào tình cảnh này, biết trước có thể em đã nộp nguyện vọng 1 của mình sang trường khác và em thừa sức đỗ, nhưng vì cứ nghĩ hồ sơ của mình đã được nộp đi rồi là lý lịch nhà em không sao, điểm cao thế này đỗ rồi. Xong hy vọng.

    Trả lờiXóa
  16. Nếu em ấy không bị bệnh tâm thần thì có thể bây giờ đang là một sỹ quan quân đội với tinh thần thép đấy, đừng nói cái kiểu mỉa mai thế, chắc gì anh đã như người ta, được bố mẹ chăm lo tới răng, đi thi đại học kẻ đưa người đón, chẳng ai mong muốn việc đấy xảy ra cả, nếu như em ý làm gì sai trái, trái với luật lệ khuôn phép kỷ cương quân đội thì không nói làm gì, sống và mở mồm có đức tí đi tác giả.

    Trả lờiXóa
  17. Nói em học lệch nên em không phải là nhân tài, thế cứ nhân tài là tiên học lễ hậu học văn, giỏi gian đủ đường mới là nhân tài, thế chắc giáo sư ngô bảo châu không phải nhân tài vì ông chỉ giỏi toán chứ lịch sử văn vở thì ông ngu như bò. Mà đâu thể trách em, cả em cả mẹ em và địa phương nơi em ở còn không biết tới cái án tích này cơ mà, có trách thì là trách cán bộ xác minh đã làm qua loa để gây ra sự vụ này thôi.

    Trả lờiXóa
  18. Xin lỗi chứ tác giả viết bài này như đấm vào tai, đọc xong đéo hiểu gì, câu chữ thì lủng củng, bày đặt xơ này xơ nọ, xưng xơ, gọi đứa bé 18 tuổi bằng chị, cười trên nỗi đau khổ của người khác với gia đình của họ (tức bạn nam được đặc cách vào trường sỹ quan kia) chắc hẳn là xơ đang rất vui vì dìm được người khác, để nâng mình lên chăng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog