Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: SẬP NHÀ CỔ Ở HÀ NỘI - NHIỀU NGƯỜI ĐANG BỊ MẮC KẸT

Khoai@

Tin mới nhất cho hay, ngôi nhà số 109 Trần Hưng Đạo, Hà Nội bị đổ sập hoàn toàn vào trưa hôm nay 22/9, hiện chưa rõ nguyên nhân. Con số thiệt hại về người và tài sản cũng chưa được thống kê.

Lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an TP Hà Nội đã được tăng cường để giải cứu những người còn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát. 

Khi nhà sập, có nhiều người trong toà nhà, lực lượng chức năng đang sơ tán khẩn cấp người dân.

Cập nhật 1:


Đây là căn nhà được xây dựng từ thời Pháp, được chia nhỏ thành các phòng cho nhiều hộ. Hiện tại, trong đống đổ nát có người mắc kẹt. Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa đang phá nhà vào cứu người.

15:43 ngày 22/09/2015: Theo báo cáo nhanh của bệnh viện Việt Đức, tính tới thời điểm này có 5 nạn nhân của vụ sập nhà được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trong số này, nạn nhân Lê Thị Hường đã tử vong vào lúc 15h10.

Các nạn nhân còn lại gồm: Nguyễn Thị Tiêu (SN 1951, nữ, bị tường đổ vào người); Vũ Thị Thu Hằng (SN 1978, nữ, HKTT: 107 Trần Hưng Đạo, chấn thương sọ não; chấn thương xương chậu); Nguyễn Văn Nức (SN 1971 nam-HKTT: Thôn Sâm Khúc -Việt Hưng -Văn Lâm- Hưng Yên, bị thương ở chân); Tào Thị Hiện (SN 1965, nữ- Cát Động- Kim Bài- Thanh Oai- HN, bị thương ở chân).

Cập nhật 2:

Tòa nhà bị sập có diện tích sử dụng 1.100 m2, chia 2 tầng, xây bằng gạch, mái vòm cốt thép. Trong đó, tầng 2 vốn là một hội trường giờ đã được sử dụng là phòng làm việc rộng 120 m2, tầng 1 là nhà kho và phòng làm việc. Hai bên cánh của hội trường là cầu thang, hàng lang, phòng vệ sinh rộng khoảng 100 m2. Hiện nay toàn bộ mái tầng 2 tòa nhà này đã bị sập đổ.

Một cán bộ ở Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1 cho biết, lúc 12h30, khi anh đang làm việc tại ngôi nhà thì may mắn có một nhân viên phát hiện cột trụ bị tróc vữa và sập xuống, người này đã hô hoán mọi người tháo chạy.

"Chúng tôi ra khỏi nhà chỉ 5 phút thì toàn bộ mái sập xuống. Khả năng cột nhà bị ải lâu ngày nên tự tách gạch ra và gãy. Các cột này đã bị hư hỏng từ lâu song không được cải tạo. Công trình này có thể thuộc diện phải bảo tồn", vị cán bộ Ban dự án đường sắt cho biết.

16:00 ngày 22/09/2015

Trả lời báo chí tại hiện trường, ông Nguyễn Ngọc Đông- Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng nguyên nhân vụ việc do ngôi nhà quá cũ nát, hết hạn sử dụng.

Ngôi nhà cũ, xây từ thời Pháp nằm trong ngõ 107 phố Trần Hưng Đạo, cách mặt đường 50 m, cách ga Hà Nội khoảng 200 m. Đây là trụ sở của Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1 (Tổng công ty Đường sắt). Cả tòa nhà 2 tầng là công trình do người Pháp xây dựng, song hội trường (khu vực bị sập đổ) đã được Tổng công ty đường sắt cải tạo lại.



























10 nhận xét:

  1. Thật là nguy hiểm! Ngay giữa phố mà có thể để xảy ra tình trạng như vậy, Chúng ta biết rằng khu phố cổ nhà cửa xuống cấp một cách nghiêm trọng, tường xây dựng đã lâu, lượng người ở thì đông, tần suất sử dụng thì nhiều bảo sao không sập. Bảo tồn những ngôi nhà cổ cũng là một cách giữ gìn nét đẹp của người Hà Nội, tuy nhiên những ngôi nhà nào mà xuống cấp trầm trọng thì ta nên tu sửa, như vậy người ở mới không lo lắng. Hi vọng rằng sau sự việc vừa rồi mọi người nên để ý đến những ngôi nhà của mình, không để xảy ra những tai nạn thương tâm.

    Trả lờiXóa
  2. Ngôi nhà cũ, xây từ thời Pháp nằm trong ngõ 107 phố Trần Hưng Đạo, cách mặt đường 50 m, cách ga Hà Nội khoảng 200 m. Đây là trụ sở của Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1 (Tổng công ty Đường sắt). Cả tòa nhà 2 tầng là công trình do người Pháp xây dựng, song hội trường (khu vực bị sập đổ) đã được Tổng công ty đường sắt cải tạo lại.

    Trả lờiXóa
  3. Thật là kinh khủng, còn biết bao những căn nhà thuộc diện cổ như thế này không chỉ ở Hà Nội thôi có khi nào cũng sẽ sập bất thình lình như vậy. Khẩn thiết cơ quan chức năng cần vào cuộc rà soát và có biện pháp xử lý với những căn nhà có nguy cơ mất an toàn cao.

    Trả lờiXóa
  4. Hà Nội còn nhiều nhà kiểu như thế này lắm. Nếu xác định là nhà cổ để bảo tồn thì phải có trùng tu. Còn nếu không có trong quy hoạch để trùng tu thì phải để người dân ở đó sửa chữa, nâng cấp. Còn không được sửa nữa thì không nên để người dân sống hay công chức làm việc ở đó nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh dành cho những ai đang sinh sống tại các khu nhà cũ, lâu đời, xuống cấp. Những ngôi nhà như vậy đúng ra cần phải được tu bổ, cải tạo, không thì cũng phải có những biện pháp nào xử lý, không cho thuê ở hay làm việc mới đúng. Hi vọng rằng không còn thêm ai bị thương hay tử vong trong vụ việc đáng tiếc này nữa.

    Trả lờiXóa
  6. quá nguy hiểm, HN còn rất nhiều nhà cũ, cổ như này và cổ hơn nữa. Trong các căn nhà cổ này có rất nhiều hộ, nhiều cơ quan sinh sống, làm việc. Cần phải rà soát lại, có biện pháp cải tạo, thay thế phù hợp để ko xảy ra trường hợp đáng tiếc như vậy nữa

    Trả lờiXóa
  7. Tại Hà Nội có nhiều ngôi nhà được Pháp xây dựng từ khi Pháp đưa quân vào Việt Nam. Không thể phủ nhận những kiến trúc đặc biệt và tinh vi của Pháp, vì vậy mà nhiều ngôi nhà cổ được coi là những văn hóa được bảo tồn. Nếu trong diện bảo tồn thì khi muốn sửa chữa, cải tạo lại phải xin phép cơ quan này nọ khiến việc tải tạo rất khó khăn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
  8. Đồng ý là những gì thuộc về văn hóa, là những giá trị cần được bảo tồn thì nên giữ gìn những nét độc đáo của nó để các thế hệ sau cũng như du khách nước ngoài được chiêm ngưỡng. Thế nhưng, cái gì cũng không đủ sức chống trọi tất cả với tự nhiên. Không thể để nhà dột mà không vá, không thể để nhà nứt cột mà không sửa. Thiết nghĩ nên có chương trình tu sửa phù hợp theo định kì như thế mới có thể bảo tồn và giữ những giá trị ấy được vững bền hơn

    Trả lờiXóa
  9. Hiện nay trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều ngôi nhà cổ mà chúng ta muốn giữ lại để quảng bá hình ảnh và phục vụ du lịch nhưng một số ngôi nhà cổ đó hiện nay đã xuống cấp quá mức không còn đủ an toàn cho người dân sinh sống xung quanh nên chính quyền hãy tổ chức trùng tu lại những ngôi nhà này vừa là giữ được những nét cổ kính vừa là để đảm bảo an toàn cho người dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog