Chia sẻ

Tre Làng

TRƯỜNG HỢP CỦA EM BÙI KIỀU NHI VÀ LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI

LâmTrực@ 


Câu chuyện của em Bùi Kiều Nhi thi vào HV Chính trị CAND đạt 29 điểm (cả điểm ưu tiên) mà vẫn không được chấp thuận vào học đang là chủ đề nóng trên các báo. Đã có quá nhiều các bài viết với các quan điểm khác nhau về trường hợp này, và gần như ai cũng có cái lý của mình.

Hôm nay, báo Giáo dục Việt Nam đăng bài "Thượng tướng Đặng Văn Hiếu lên tiếng về trường hợp em Bùi Kiều Nhi" của PV Quốc Toản (Đọc ở đây) trong đó nêu quan điểm của Thượng tướng Đặng Văn Hiếu và Thiếu tướng Trương Giang Long về trường hợp của em Bùi Kiều Nhi. 


Quan điểm của 2 tướng đều dựa trên cơ sở các quy định của Ngành Công an về tuyển sinh, tuyển dụng, là gia đình em Nhi có vấn đề về lý lịch nhưng đã không được thể hiện trong lý lịch tự khai của em Nhi. Dù vô tình hay hữu ý thì lỗi này cũng thuộc về em Nhi và gia đình.


Cần nói thêm, đây là "Bản lý lịch Tự khai" và vì thế em Nhi phải chịu trách nhiệm về việc tự khai báo của mình. 


Học viện Chính trị CAND hoàn toàn đúng khi không thể tuyển chọn thí sinh có lý lịch không rõ ràng, và trong trường hợp này, em Nhi có bố đã từng bị tuyên phạt tù (án treo) về tội "chống người thi hành công vụ. Rất tiếc, em Nhi đã không "tự khai" về điều này nên cơ quan công an có quyền nghi ngờ về lòng trung thực của em.


Cũng trong bài báo này, tác giả Quốc Toản đã nêu quan điểm của nhiều người (?), trong đó có LS Trần Vũ Hải. Tác giả cho rằng, "việc tiếp nhận thí sinh Bùi Kiều Như vào học tại trường thuộc khối Công an là phù hợp" vì theo Bộ luật hình sự 1985 (sửa đổi 1989, 1991), áp dụng vào thời điểm 1992, có các quy định tại điều 52, 53 về xóa án tích. Theo đó, trường hợp "đương nhiên được xóa án là người được hưởng án treo mà không phạm tội mới trong thời gian thử thách". Như vậy, bố em Nhi đương nhiên được xoá án, coi như chưa can án.


Đặc biệt tác giả dẫn lời LS Trần Vũ Hải, Giám đốc Công ty Luật Hà Nội: "Không có lý do gì ngành Công an lại không nhận em vào trường đại học của ngành". Phần cuối bài, tác giả chua thêm câu: "Vấn đề đặt ra ở đây là việc phải thực thi pháp luật chứ không phải là chiếu cố như nhiều người nghĩ".


Có lẽ đây là ý kiến cực đoan và thiếu hiểu biết nhất của tác giả. Ý kiến này đã bác bỏ "cái tình" mà chỉ nói đến cái lý, tức các quy định của pháp luật. Bản chất của ý kiến này là gián tiếp kết luận ngành Công an đã sai khi không chấp thuận tuyển sinh em Bùi Kiều Như và rằng, đó là việc "không" thực thi pháp luật. Nói cách khác, là tác giả và ông LS Trần Vũ Hải đang lợi dụng chuyện em Nhi để tấn công ngành công an.


Thực tế, do tính chất nghề nghiệp, ngành Công an có những quy định ngặt nghèo về tuyển sinh và tuyển dụng, trong đó có yêu cầu về lý lịch chính trị. Riêng lý lịch của người được tuyển sinh, tuyển dụng sẽ được thẩm tra theo quy định của ngành này. 


Tại Chương 2, Điều 4, Điểm 2, khoản a của Thông tư số 30/2009/TT-BCA, ngày 20 tháng 05 năm 2009 quy định tuyển chọn công dân vào ngành công an quy định: 2. Tiêu chuẩn tuyển chọn về chính trị: 

Là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có địa chỉ thường trú trên lãnh thổ Việt Nam, có lý lịch bản thân và gia đình rõ ràng, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Đoạn trích nêu trên cho thấy, thí sinh cần "có lý lịch bản thân và gia đình rõ ràng, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Trong trường hợp này, lý lịch tự khai của em Nhi đã không rõ ràng và có dấu hiệu thiếu trung thực (mới chỉ là dấu hiệu chứ không quy kết em thiếu trung thực) và gia đình em, cụ thể là bố em đã không chấp hành tốt pháp luật của nhà nước. 

Chỉ riêng quy định này, em Nhi đã không đủ điều kiện vào ngành Công an.


Như vậy, việc kết luận của công an Quảng Bình là em Nhi không đủ điều kiện học tập tại khối các trường công an là hoàn toàn chính xác và đó chính là việc thực thi pháp luật.


Chính vì thực thi đúng pháp luật nên em Nhi mới chưa được chấp thuận vào học. 


Trường hợp này, không có con đường nào khác ngoài việc giải quyết bằng "TÌNH". Tướng Long nói: "Còn nếu cứ đôi co, cho rằng, thí sinh đủ điểm nhưng không được gọi đi học là sai thì chắc chắn Công an không sai đâu". Và "xét dưới góc độ nhân văn, gia đình có thể làm đơn tới Công an Quảng Bình, trình bày rõ nguyên nhân dẫn đến thiếu sót trong bản kê khai lý lịch, đề nghị được cứu xét, thì cơ quan chức năng sẽ xem xét"...

Ông Long cũng nói: "Còn nếu muốn bênh thì cũng phải bênh đúng, chứ không thể dựa vào hoàn cảnh thí sinh để đưa ra quan điểm riêng, nhằm tạo sức ép. Chúng tôi không chịu áp lực từ những quan điểm không đúng các quy định của pháp luật".


Ông LS Trần Vũ Hải có ý kiến gì không?

18 nhận xét:

  1. Rõ ràng là cô bé đã không trung thực trong khai báo. Nên không được công nhận chúng tuyển là điều đáng nhận được. Và có gì đâu, không đỗ trường này thù trường kia. Nếu em thực sự giỏi sao em phải sợ như thế

    Trả lờiXóa
  2. "đương nhiên được xóa án là người được hưởng án treo mà không phạm tội mới trong thời gian thử thách". Bố em Nhi đã không tái phạm thì đương nhiên được xoá án. Đã là xoá thì đâu phải ghi vào lý lịch nữa. Tôi nghĩ có sự nhập nhằng về cách cắt nghĩa của từ lý lịch trong sạch. Nếu nói lý lịch trong sạch là chưa bao giờ phạm tội cũng đúng, mà là có phạm tội nhưng đã được xoá thì tất nhiên không còn tội gì cũng đúng. Ở đây Luật sư Hải kết luận hơi vội vàng về vấn đề em Nhi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh07:33 19/9/15

      Xóa án chứ ko phải xóa thông tin về lý lịch. Ngu thế

      Xóa
  3. Không biết ông Luật sư Hải đang không biết hay cố tình không biết về tính đặc thù và quy định của ngành Công an. Ngành Công an, Quân đội là những ngành đặc thù và có những đòi hỏi riêng biệt. Chiểu theo đúng luật ngành quy định thì người ta có quyền yêu cầu được biết hồ sơ lý lịch một cách chi tiết, trung thực. Việc bố em Nhi dù đã được xoá án tính nhưng vẫn là đã từng có án chứ không phải là hoàn toàn trong sạch. Nên ban đầu huỷ kết quả trúng tuyển của em Nhi là điều dễ hiểu. Tuy nhiên ở trường hợp này ta có thể xử lý theo một hướng hợp tình hơn. Cái lý ở đây đã bị đuối rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh19:59 18/9/15

    FB VIthang

    http://cand.com.vn/giao-duc/Bo-Cong-an-dong-y-cho-thi-sinh-khai-sai-ly-lich-trung-tuyen-366006/
    Chúc mừng em Nhi.
    Bài viết này nhằm vào những kết luận hồ đò của LS Trần Vũ Hải chứ không nhằm vào em Nhi.
    Đúng như dự đoán, đây là trương hợp chiếu cố về tiêu chuẩn chính trị như báo cand đưa:

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh20:01 18/9/15

    Bài trên báo Công an:
    Bộ Công an đồng ý cho thí sinh 29 điểm ở Quảng Bình trúng tuyển
    Tổng cục Chính trị CAND đã đồng ý chiếu cố tiêu chuẩn về chính trị cho em Bùi Kiều Nhi, để em được trúng tuyển vào Học viện Chính trị CAND.
    Chiều 18/9, trao đổi với PV Báo CAND, Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND cho biết, Tổng cục Chính trị CAND đã đồng ý chiếu cố “tiêu chuẩn về chính trị” để Công an tỉnh Quảng Bình giải quyết cho em Bùi Kiều Nhi ở Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) được nhập học tại Học viện Chính trị CAND.
    Đây là một tin vui đối với thí sinh Bùi Kiều Nhi và gia đình.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh20:02 18/9/15

    Bài trên báo Công an:
    Mới nhất
    Tổng cục Hậu cần- Kỹ thuật (Bộ Công an) ký kết hợp tác với BIDV
    Sẽ điều chỉnh phương thức đào tạo sinh viên y khoa
    Tóm gọn giang hồ Tuấn 'nhăn' tại quán bia
    10 tác giả thơ lục bát được vinh danh trong cuộc thi 'Tổ quốc và đạo pháp 2015'
    Thứ trưởng Bùi Văn Thành làm việc tại Thái Nguyên
    Ngày 18/09/2015
    Giáo dục
    Bộ Công an đồng ý cho thí sinh 29 điểm ở Quảng Bình trúng tuyển

    16:30 18/09/2015
    Tổng cục Chính trị CAND đã đồng ý chiếu cố tiêu chuẩn về chính trị cho em Bùi Kiều Nhi, để em được trúng tuyển vào Học viện Chính trị CAND.
    Bộ Công an sẽ sớm có quyết định về trường hợp thí sinh 29 điểm trượt vào Học viện Chính trị CAND


    Chiều 18/9, trao đổi với PV Báo CAND, Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND cho biết, Tổng cục Chính trị CAND đã đồng ý chiếu cố “tiêu chuẩn về chính trị” để Công an tỉnh Quảng Bình giải quyết cho em Bùi Kiều Nhi ở Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) được nhập học tại Học viện Chính trị CAND.

    Đây là một tin vui đối với thí sinh Bùi Kiều Nhi và gia đình.



    Nữ sinh Bùi Kiều Nhi. Ảnh: Giadinh.net.vn.
    Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn cho hay, theo Thông tư số 53 ngày 15/8/2012 quy định tiêu chuẩn về chính trị đối với cán bộ chiến sỹ CAND, thí sinh Bùi Kiều Nhi đã vi phạm điểm 0 khoản 1 điều 6 và điểm A khoản 2 điều 6 thuộc trường hợp không tuyển vào lực lượng CAND. Do đó, việc Công an tỉnh Quảng Bình không giải quyết cho thí sinh Bùi Kiều Nhi nhập học Học viện Chính trị CAND là đúng quy định của Bộ Công an.

    Tuy nhiên, xét cha đẻ của thí sinh Bùi Kiều Nhi phạm tội nhưng tính chất ít nghiêm trọng (xử phạt 9 tháng tù treo, thời gian đã quá lâu, trước khi kết hôn và hiện ông đã mất); gia đình thí sinh sống tại địa bàn miền núi nên hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Bản thân thí sinh Bùi Kiều Nhi và thân nhân của em trong thời gian vừa qua chấp hành tốt chủ trương chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước. Trong kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh Bùi Kiều Nhi đạt điểm cao (29 điểm) và có nguyện vọng tha thiết được học tập và công tác trong lực lượng CAND. Do đó, Tổng cục Chính trị CAND đã đồng ý chiếu cố tiêu chuẩn về chính trị cho em, để em được trúng tuyển vào Học viện Chính trị CAND.

    Tổng cục Chính trị CAND đề nghị Công an tỉnh Quảng Bình yêu cầu thí sinh Bùi Kiều Nhi khai bổ sung lý lịch đầy đủ và trung thực theo đúng quy định của Bộ Công an.

    Trả lờiXóa
  7. Bọn kền kền Dư Lợn Viên còn nói gì nữa không?
    http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/262801/kieu-nhi-duoc-nhan-vao-truong-cong-an.html

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh20:29 18/9/15

    Đây là giải quyết bằng tình như báo đã đưa. K đọc à thằng Vìu?

    Trả lờiXóa
  9. Trường hợp này có thể nói là em Kiều nhi đã xóa án tích của cha mình. Tôi không bênh vực bất kỳ ai, nhưng chẳng có quy định nào trong ngành công an lại cho lý lịch 3 đời không minh bạch được dự thi. Đáng nhẽ ra e bị trượt từ ngay vòng khám tuyển rồi mới đúng. Sự làm ăn tắc trách của chính quyền địa phương đã dẫn đến cho cô bé 1 cú sock mạnh. Đó là lỗi của gia đình và chính quyền, không thể trách gì được em. Với điểm số cao như vậy, bản thân em là một người thông minh, trước khi thi vào ngành thì em phải tìm hiểu rõ được các quy định nghiêm cấm đặt ra rồi mới đúng, đó cũng là sự thiếu sót ở em. Tôi hy vọng em sẽ có một bài học và thành công hơn trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  10. Nói thật với em Nhi Và gia đình em Nhi thêm cả cái ông luật sư tài cãi, hàng trăm, hàng ngàn chiến sĩ công an muốn thi tuyển vào ngành ai cũng phải kê khai lý lịch của bản thân mình. Hơn nữa, em Nhi là một người có trình độ học vấn không thế em không thể thi đầu vào được 29 (cả điểm cộng), bên cạnh đó em còn là người yêu ngành công an ngay từ khi còn nhỏ, không có lý do gì mà em không nắm bắt được quy định thi tuyển của ngành công an. Thứ 3, là bố đẻ của em mà em và mẹ em không biết rõ lai lịch nguồn gốc thế nào thì em không được vào trường công an là đúng. Tất cả lý do mà nhà em đưa ra tôi không thể chấp nhận được, tất cả là sự ngụy biện, vô lý.

    Trả lờiXóa
  11. Trường hợ này thì chúng ta nên xét theo cái tình là đúng thôi
    Bởi thực tế thì đúng là ngành công an trong vấn đề tuyển sinh nay họ đã làm đúng trách nhiệm và quy định mà thôi
    Bởi thực tế mà nói để vào được các trường công an thì cần phải rõ ràng trung thực và đầy đủ
    Tuy nhiên em ấy lại khai không đầy đủ như thế là không đủ điều kiện. Vậy nên việc có cho em được học hay không là thể hiện ở cái tình mới đúng

    Trả lờiXóa
  12. Những kẻ thiếu trung thực thường rất thành công trong cuộc sống.
    Cô bé này rồi sẽ là cán bộ cốt cán đây.

    Trả lờiXóa
  13. Việc có cho em được học hay không là thể hiện ở cái tình. Về lý thì chắc chắn em ko được đăng ký vào thi chứ đừng nói là vào học. Ông Hải chỉ cãi theo cái lý của luật chung nhưng đối với lực lượng vũ trang thì có những quy định nghiêm ngặt hơn nhiều đòi hỏi trong sạch (không hề vi phạm pháp luật) 3 đời. Hy vọng sau cú sock này em sẽ chứng tỏ bản thân thực sự là người trung thực với Ngành.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh08:46 19/9/15

    Xóa án tích, nhưng còn tiền sự, và còn thông tin lý lịch. Đừng có nói là không biết.
    Thạm chí khi đi đăng kí kết hôn thì UBNDX cũng sẽ thông báo thông tin này.
    Nên nhớ, vùng quê, nhưng thông tin này không thể dấu được ai.

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh09:01 19/9/15

    Bao giáo dục nhé: ĐÂY LÀ CHIẾU CỐ tức là giải quyết bằng tình là chủ yếu:
    hi biết tin được nhận vào ngôi trường mơ ước, Bùi Kiều Nhi chia sẻ rất xúc động và cảm ơn mọi người đã giúp đỡ thời gian qua. Đông đủ bà con họ hàng, lối xóm đã đến chúc mừng.

    Mẹ cháu Kiều Nhi, chị Phạm Thị Thanh Bình sung sướng nói trong nước mắt “niềm vui quá lớn đối với mẹ con tui, tui đứng không nổi nữa, mấy bữa ni mẹ con đêm mô cũng hầu như thức trắng vì suy nghĩ, cháu Nhi nói với mẹ, chắc bác Bộ trưởng Trần Đại Quang và Lãnh đạo Bộ Công an sẽ giúp con vô học mẹ ạ, tui biết cháu nói vậy để động viên tui nhưng cháu cũng không dám hy vọng nhiều, không ngờ gia đình tui lại nhận được quyết định nhanh như vậy”.

    Người chú ruột của Nhi, ông Bùi Vĩnh Thuận nói "Gia đình tui có nhiều người từng đi bộ đội, hay hải quân, riêng Nhi là người đầu tiên vào ngành công an. Đây là niềm tự hào của cả gia đình".

    Bình luận về việc này, Luật sư Trần Viết Hưng, Trưởng Văn phòng Luật sư Công lý Hà Nội và Luật sư Trần Văn Đức, Giám đốc Công ty Luật Trường Sa thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, Bộ Công an đã ra quyết định kịp thời, rất hợp với lòng dân.

    Việc Bộ Công an đã chiếu cố cho em Bùi Kiều Nhi được đỗ vào Học viện Chính trị CAND là phù hợp với các quy định, giải quyết thấu tình đạt lý đem lại sự tin tưởng cho nhân dân, đồng thời thể hiện tính ưu việt của Đảng và Nhà nước ta trong việc thu hút, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

    Đồng tình với các Luật sư, cộng đồng mạng cũng đã có những phản ứng hết sức tích cực sau khi biết Bộ Công an ra quyết định này. Rất nhiều bình luận, chúc mừng, chia sẻ kịp thời của độc giả gửi tới em Bùi Kiều Nhi và gia đình, hy vọng sau này em sẽ là một chiến sỹ công an tốt và giúp đỡ thật nhiều cho đất nước. Độc giả cũng mong Nhi cố gắng học tập tốt để đáp lại sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an.

    Theo Thiếu tướng Từ Hồng Sơn-Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình “cháu Kiều Nhi không được gọi nhập học là do trong khi làm hồ sơ cháu khai báo không đúng, không trung thực, rõ ràng chứ không phải là lỗi do bố cháu từng bị án tù như một số cơ quan truyền thông đã đăng tải.

    Phẩm chất cán bộ, chiến sĩ Công an là khai báo phải trung thực, rõ ràng. Nhưng sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Bình đã báo cáo rõ ràng toàn bộ những chi tiết liên quan đến vụ việc của cháu Kiều Nhi, và quan điểm của lãnh đạo Công an Quảng Bình là giải quyết cho cháu theo chiều hướng nhân văn nhất có thể”.

    Tổng cục Chính trị CAND cũng đã đề nghị Công an tỉnh Quảng Bình yêu cầu thí sinh Bùi Kiều Nhi khai bổ sung lý lịch đầy đủ và trung thực theo đúng quy định của Bộ Công an.

    Gia đình em Bùi Kiều Nhi cho biết, trong hôm nay sẽ khai lại lý lịch, bổ sung thông tin, đồng thời nộp thêm nhiều giấy tờ để chứng minh người bố đã hết án tích, phù hợp với quy định của ngành công an.

    Thanh Liêm

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh14:39 19/9/15

    Ở đây mình ko rõ luật lắm , xóa án tích thì có nghĩa là ko còn tàn tích của án , nghĩa là trong tiểu sử ko còn ghi là có án tích hay tiền sự - chứ còn nói xóa án mà vẫn ghi trong lý lịch thì xóa án gì , chẳng lẽ án treo 19 tháng bây giờ đã 23 năm , chết đã 2 năm thì cũng là xóa án , cần gì phải nói chỉ xóa án như vậy

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh22:12 19/9/15

    Ý kiến anh Lăng Khắc Trọng:
    LÀM KHÔNG ĐÚNG QUY TRÌNH - NGHÀNH CA VÀO THẾ BỊ ĐỘNG
    Phải nói thẳng ra rằng : vụ Kiều Nhi,cả 2 mẹ con nói là không biết cha có án tù treo là vô lý. Thứ hai công an huyện làm việc tắc trách không làm đúng quy trình thẩm tra lý lịch theo đúng trình tự quy định trong công tác tuyển sinh
    Việc xét cho Kiều Nhi được vào học cũng là một việc làm xuôi chiều theo dư luận báo chí ,hoàn toàn không đúng một chút nào ,nó sẽ gây một tiền lệ xấu cho sau này.

    Hôm nay ở Nghệ an lại xuất hiện một trường hợp tương tự mà phải khẳng định rằng cả cha con đều dấu tiền án,tiền sự của mình.Và công an làm không đúng quy trình thẩm tra lý lịch ngay tại địa phương .
    Bài học cu Thuận thần kinh vào học viện tăng thiết giáp đang còn đó.
    Y tá điều dưỡng được nhận vào bệnh viện ở Diễn châu đang còn đó
    Cứ chạy theo báo chí có ngày các chú khó ăn nói lắm
    Giờ thỳ tính sao đây các bác Bộ công an ?!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog