Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện ở Nghi Lộc, Nghệ An: TỐT ĐỜI ĐẸP ĐẠO ĐÂY SAO?

Vụ lấn chiếm đất trường mầm non ở xã Nghi Kiều- Nghi Lộc (Nghệ An) không những là vi phạm , thách thức pháp luật mà còn chà đạp lên đạo đức ,lương tâm của người công giáo mà đứng đầu là LM Lượng, xin tóm tắt sự việc như sau:Vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 5-10, hàng trăm giáo dân giáo họ Yên Lạc dưới sự chỉ đạo của Linh mục quản xứ Lê Công Lượng, đã ngang nhiên đập phá tường rào, lấn chiếm khuôn viên Trường mầm non xã Nghi Kiều (Nghi Lộc, Nghệ An), với lý do là mở đường vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc. Vụ việc xảy ra đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân, làm mất ổn định an ninh trật tự địa phương và ảnh hưởng đến việc học tập của gần 330 trẻ tại Trường mầm non xã Nghi Kiều.





Diễn biến của vụ việc bắt đầu từ đầu năm 2015, Linh mục Lê Công Lượng quản xứ Giáo họ Yên Lạc thuộc Giáo xứ Xuân Kiều, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc có ý định làm con đường từ cổng nhà thờ họ Yên Lạc chạy thẳng ra đường liên xóm, cắt ngang khuôn viên Trường mầm non xã Nghi Kiều. Hội đồng mục vụ Giáo họ Yên Lạc đã xin ý kiến UBND xã Nghi Kiều về vấn đề này, nhưng UBND xã không đồng ý, và đã chỉ rõ đây là việc làm vi phạm pháp luật, xâm phạm đến diện tích đất do Trường mầm non xã Nghi Kiều quản lý, trong lúc giáo họ đã có đường vào nhà thờ rộng 7m.


Tuyến đường vào nhà thờ Giáo họ Yên Lạc lâu nay vẫn đảm bảo tốt cho sinh hoạt của giáo dânMặc dù đã được giải thích đầy đủ, rõ ràng nhưng ngày 4-9-2015, Hội đồng mục vụ Giáo họ Yên Lạc tiếp tục làm đơn đề nghị UBND xã Nghi Kiều mở đường, đơn do ông Nguyễn Văn Lưu, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo họ ký, có xác nhận của Linh mục Lê Công Lượng và 22 giáo dân. Nội dung đơn cho rằng "Năm 1978, HTX Kiều I đã xây dựng bờ bao chắn con đường cũ từ mặt tiền nhà thờ thẳng về phía nam giáp với đường liên xã đi vào nhà thờ, vì vậy làm đơn này đề nghị UBND xã Nghi Kiều và cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết cho mở lại con đường cũ đi thẳng vào nhà thờ để thuận tiện cho sinh hoạt tôn giáo”.

Trên cơ sở đơn kiến nghị của Giáo họ Yên Lạc, UBND xã Nghi Kiều đã kiểm tra tờ bản đồ 299 thì không có con đường đi vào nhà thờ qua khuôn viên HTX Kiều I trước đây (nay là trường mầm non), như trong đơn kiến nghị của giáo họ. Ngày 10-9-2015 và ngày 30-9-2015, UBND xã Nghi Kiều đã mời Hội đồng mục vụ Giáo họ Yên Lạc lên làm việc để nói rõ những kiến nghị trong đơn là không có cơ sở. Trong các buổi làm việc, Hội đồng mục vụ đều không chịu ký vào biên bản làm việc.

Mặc dù đã được UBND xã Nghi Kiều trả lời và giải thích đầy đủ lý do không được mở đường mới đi ngang qua khuôn viên Trường mầm non xã, nhưng vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 5-10-2015, Linh mục Lê Công Lượng đã huy động khoảng 500 giáo dân kéo đến khu vực Trường mầm non Nghi Kiều dùng búa, xà-beng công khai đập phá hai phía bờ tường của trường mầm non và làm con đường rộng 8 m, dài 81,5 m đi thẳng vào nhà thờ, xuyên qua đất của trường mầm non. Tổng diện tích của nhà trường bị giáo họ lấn chiếm làm đường khoảng 700 m2. Quá trình phá bờ tường để làm đường, các đối tượng đã chặt phá 31 cây xanh của nhà trường. Hiện tại, Giáo họ Yên Lạc đã xây bờ tường mới dài 81,5 m, cao 1 m để ngăn cách trường mầm non với diện tích đất lấn chiếm để làm đường đi vào nhà thờ. Khi sự việc xảy ra, Hiệu trưởng cụm 1 Trường mầm non Nghi Kiều đã báo cáo với UBND xã. Đại diện chính quyền xã Nghi Kiều xuống hiện trường, vận động giáo dân dừng các hành vi phá hoại tài sản của nhà trường. Đồng thời gặp Ban hành giáo Giáo họ Yên Lạc (Giáo xứ Xuân Kiều, xã Nghi Kiều) đề nghị đình chỉ việc xây dựng trái phép.




Theo cơ quan chức năng, việc Linh mục Lê Công Lượng huy động giáo dân công khai đập phá tường bao và lấn chiếm diện tích của trường mầm non để làm đường đi vào nhà thờ Giáo họ Yên Lạc là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, thể hiện sự coi thường pháp luật và thách thức chính quyền, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn. Đến sáng ngày 6-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc đã triệu tập các ông Nguyễn Văn Lưu, Trưởng ban hành giáo; Đậu Văn Minh, Phó ban hành giáo; Nguyễn Văn Ngọ, Thư ký Giáo họ Yên Lạc để nắm bắt thông tin về sự việc xảy ra ở Trường mầm non Nghi Kiều.

Trong lúc cơ quan chức năng đang làm việc với những người được triệu tập, một số thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Xuân Kiều cùng khoảng hơn 300 giáo dân đã kéo đến trụ sở xã đòi thả người làm ảnh hưởng đến hoạt động của UBND xã Nghi Kiều.

Sau khi được giải thích rõ rằng, việc Hội đồng mục vụ và các giáo dân đập phá tường rào, chặt bỏ cây xanh, lấn chiếm đất và xây dựng trái phép trong khuôn viên nhà trường là hành vi vi phạm pháp luật, và với chức năng bảo vệ an ninh trật tự, cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện triệu tập những người có liên quan, biết về sự việc để phục vụ công tác điều tra là đúng quy định của pháp luật, các giáo dân đã trật tự ra về.

Hoạt động của Trường mầm non Nghi Kiều vẫn được duy trì, tuy nhiên, các giáo viên công tác tại đây vẫn mang tâm lý hoang mang, lo lắng. Nhà trường đề nghị chính quyền, các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để trả lại khuôn viên cho nhà trường, nhằm bảo đảm cho việc dạy và học. Công luận hết sức bất bình và đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ và sớm xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của những giáo dân tham gia đập phá, lấn chiếm đất của Trường mầm non Nghi Kiều.

27 nhận xét:

  1. Vụ việc lấn chiếm đất trường Mầm non Nghi Kiều là vi phạm pháp luật, gây bức xúc dư luận nhân dân, làm mất ổn định trật tự địa phương và ảnh hưởng đến học tập của hơn 300 trẻ tại trường mầm non. Hàng trăm giáo dân ngang nhiên đập phá tường rào, lấn chiếm khuôn viên trường học với lý do rất vô duyên là xây đường vào nhà thờ. Việc làm của hàng trăm giáo dân đi ngược lại với lời dạy của chúa là tích đức làm điều thiện, trái lại họ đã làm hoang mang, lo lắng cho giáo viên, phụ huynh học sinh. Thiết nghĩ cần phải có biện pháp thật cứng rắn đối với những giáo dân này để họ có nhận thức đúng đắn về hành động của mình.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày ngày họ đi rao giảng việc sống tốt đời đẹp đạo là đây hay sao, chúa cứu thể hay phù hộ cái con khỉ gì thì không biết những bản thân những con người đây là những người không có lương tâm thì hằng ngày họ đi cầu nguyện để làm cái gì, để mang lại những điều ác tới cho chúng sinh à. Tất cả những việc làm của họ cũng chỉ là vỏ bọc che đi phần con ẩn nấp trong con người của họ mà thôi. Người ta nói là chấp gì với đứa trẻ con, vậy mà hàng trăm giáo dân xông ra đập trường học của các em mẫu giáo, kể cả những người có con em mình học tại nơi đó. thì không hiểu trong thâm tâm của họ nghĩ gì? phải chăng suy nghĩ của họ hơn con vật có một chút thôi?

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh23:24 8/10/15

    LINH MỤC LÊ CÔNG LƯỢNG RAO GIẢNG THEO KIỂU KÍCH ĐỘNG TRÊN LOA PHÓNG THANH.

    Trong khi cơ quan chức năng đang nỗ lực lập lại an ninh trật tự trên địa bàn xã Nghi Kiều, thì sáng 7/10, linh mục quản xứ Xuân Kiều (xã Nghi Kiều - huyện Nghi Lộc) lợi dụng việc rao giảng đưa ra những luận điệu xuyên tạc sự việc.

    Những hành vi lấn chiếm đất, mở đường trái pháp luật trong khuôn viên Cụm 1, Trường mầm non Nghi Kiều của hàng trăm giáo dân thuộc giáo xứ Xuân Kiều đã gây ra sự xáo trộn trên địa bàn, ảnh hưởng đến việc dạy và học của nhà trường.

    Nhưng trong buổi rao giảng tại nhà thờ giáo họ Yên Lạc, linh mục quản xứ Xuân Kiều vẫn cho rằng, hành vi đập phá bờ tường, chặt phá cây xanh, mở đường trái pháp luật trong khuôn viên Trường mầm non Nghi Kiều là đúng. Đồng thời, lợi dụng việc rao giảng đưa ra những luận điệu xuyên tạc sự việc.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh23:24 8/10/15

    Trước đó, ngày 26/9/2015, tại cuộc họp phụ huynh đầu năm học mới 2015-2016 của Trường tiểu học Nghi Kiều II, linh mục này đã tới dự với tư cách đại diện phụ huynh của 3 học sinh là con em giáo dân có hoàn cảnh khó khăn. Cũng vẫn luận điệu đó, linh mục chỉ trích các chính sách về giáo dục, y tế của Nhà nước một cách vô căn cứ; tuyên truyền phụ huynh học sinh không đóng nạp các khoản học phí, bảo hiểm y tế và xã hội hóa giáo dục.

    Giáo họ Yên Lạc có 32 hộ, với 155 tín đồ thuộc giáo xứ Xuân Kiều, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, nằm trên địa bàn xóm 9, xã Nghi Kiều; do linh mục Lê Công Lượng (SN 1978) quê ở xã Khánh Thành, huyện Yên Thành làm quản xứ.

    Từ đầu năm 2015, linh mục Lượng về làm quản xứ đã có ý định sẽ làm con đường từ cổng nhà thờ họ Yên Lạc chạy thẳng ra đường liên xóm, cắt ngang khuôn viên Trường Mầm non xã Nghi Kiều. Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo họ Yên Lạc đã trao đổi với UBND xã về việc này, tuy nhiên, UBND xã Nghi Kiều nói rõ rằng không được phép làm đường vì vi phạm đến phần đất do Trường Mầm non Nghi Kiều quản lý. Hơn nữa, giáo họ Yên Lạc đã có đường đi vào nhà thờ họ (rộng 7 m).

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh23:24 8/10/15

    Mặc dù đã được giải thích đầy đủ, rõ ràng nhưng ngày 4/9/2015, HĐMV giáo họ Yên Lạc tiếp tục làm đơn đề nghị UBND xã Nghi Kiều mở con đường từ nhà thờ họ Yên Lạc đi qua Trường Mầm non xã Nghi Kiều ra trục đường nhựa liên xóm.

    Đơn này do ông Nguyễn Văn Lưu, Chủ tịch HĐMV giáo họ ký, có xác nhận của linh mục Lê Công Lượng và 22 giáo dân đồng ký tên. Nội dung đơn cho rằng: "Năm 1978, Hợp tác xã Kiều 1 đã xây bờ bao chặn con đường cũ từ mặt tiền nhà thờ thẳng về phía Nam giáp đường liên xã đi vào nhà thờ, vì vậy làm đơn này đề nghị UBND xã Nghi Kiều và cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết cho mở lại con đường cũ đi thẳng vào nhà thờ để thuận lợi cho sinh hoạt tôn giáo".

    Trên cơ sở đơn kiến nghị của giáo họ Yên Lạc, UBND xã Nghi Kiều kiểm tra tờ bản đồ 299 thì nhận thấy không có đường đi vào nhà thờ qua khuôn viên Hợp tác xã Kiều 1 trước đây (nay là Trường Mầm non) như trong đơn kiến nghị của giáo họ. Ngày 10/9, UBND xã Nghi Kiều đã mời ông Nguyễn Văn Lưu và các thành viên trong HĐMV giáo họ Yên Lạc lên làm việc.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh23:25 8/10/15

    Đến ngày 30/9, UBND xã Nghi Kiều tiếp tục mời HĐMV giáo họ Yên Lạc lên làm việc (có sự tham gia của đại diện ban cán sự xóm 9) để nói rõ: Nội dung trong đơn kiến nghị của giáo họ phản ánh việc trước đây có con đường cũ đi ngang qua trường mầm non là không có cơ sở.

    Hiện, đường đi vào nhà thờ họ Yên Lạc vẫn bình thường, không bị xây chặn, đường đã bê tông hóa, việc đi lại thuận lợi; vì vậy, UBND xã không đồng ý với đề nghị của giáo họ là cho mở con đường này. Trong các buổi làm việc, ông Lưu đều không ký vào biên bản làm việc với lý do: "Cha cho ký thì mới được ký".

    Mặc dù đã được UBND xã Nghi Kiều trả lời và giải thích đầy đủ lý do không được mở đường mới đi ngang qua khuôn viên trường mầm non xã nhưng vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 5/10, linh mục Lê Công Lượng đã huy động khoảng 500 giáo dân kéo đến khu vực Trường Mầm non xã Nghi Kiều dùng búa, xà beng đập phá 2 phía bờ tường của Trường Mầm non và làm con đường rộng 8 m, dài 81,5 m, đi thẳng nhà thờ xuyên qua phần đất của Trường Mầm non. Tổng diện tích bị lấn chiếm làm đường là khoảng 700 m2.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh23:25 8/10/15

    Quá trình phá bờ tường để làm đường, các đối tượng đã chặt phá 31 cây xanh, gồm các cây tràm, cây xoài, xoan đâu của nhà trường. Hiện, giáo họ Yên Lạc đã xây bờ tường mới dài 81,5 m, cao 1 m ngăn cách Trường Mầm non với diện tích đất lấn chiếm để làm đường đi vào nhà thờ.

    Hành vi đập phá tường rào, chặt phá cây của Trường Mầm non xã Nghi Kiều của linh mục Lê Công Lượng và các giáo dân là hành vi vi phạm quy định của pháp luật, có dấu hiệu cấu thành tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 143, Bộ luật Hình sự năm 1999.

    Trong khi Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đang dành tình yêu thương, sự quan tâm cho trẻ em; các cấp, các ngành đang kêu gọi, vận động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng trường lớp cho các em thì một số đối tượng lại có hành vi đập phá, hủy hoại tài sản tại nơi mà con em họ đang theo học

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh23:26 8/10/15

    Đây là hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm minh. Hiện, Công an tỉnh Nghệ An đang tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ, đồng thời tiến hành điều tra, xử lý các hành vi vi phạm trên theo đúng quy định của pháp luật.

    Không biết là trong "kinh thánh", có dòng nào hướng dẫn con chiên "vì Chúa" rồi "Đập tường, lấn đất, phá khuôn viên" của trường học không ta?

    Trả lờiXóa
  9. việc Hội đồng mục vụ và các giáo dân đập phá tường rào, chặt bỏ cây xanh, lấn chiếm đất và xây dựng trái phép trong khuôn viên nhà trường là hành vi vi phạm pháp luật, và với chức năng bảo vệ an ninh trật tự, cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện triệu tập những người có liên quan, biết về sự việc để phục vụ công tác điều tra là đúng quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  10. Hàng trăm giáo dân giáo họ Yên Lạc dưới sự chỉ đạo của Linh mục quản xứ Lê Công Lượng, đã ngang nhiên đập phá tường rào, lấn chiếm khuôn viên Trường mầm non xã Nghi Kiều (Nghi Lộc, Nghệ An), với lý do là mở đường vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc trong ngày 5 tháng 10. Hơn nữa chính linh mục của nhà thờ này đã trực tiếp chỉ đạo việc phá hoại này.

    Trả lờiXóa
  11. Đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ và sớm xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của những giáo dân tham gia đập phá, lấn chiếm đất của Trường mầm non Nghi Kiều.

    Trả lờiXóa
  12. Việc Linh mục Lê Công Lượng huy động giáo dân công khai đập phá tường bao và lấn chiếm diện tích của trường mầm non để làm đường đi vào nhà thờ Giáo họ Yên Lạc là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, thể hiện sự coi thường pháp luật và thách thức chính quyền, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn. Ấy vậy thì còn gì là tốt đời đẹp đạo nữa, linh mục mà như vậy sao?

    Trả lờiXóa
  13. Thằng cha linh mục này xem ra bá đạo quá rồi đấy. Ông ta tưởng làm linh mục rồi thì thích làm gì thì làm hay sao? Ở đây có pháp luật, có trật tự, chứ không phải là cái chợ để mà ông ta thể hiện uy quyền của mình.

    Trả lờiXóa
  14. Mặc dù không có sự cho phép của chính quyền, nhưng vị linh mục này và các giáo dân của ông ta vẫn cố tình đập phá, xây dựng con đường đi vào nhà thờ của họ. Đây là một hành động thể hiện sự coi thường pháp luật của đám người này.

    Trả lờiXóa

  15. Trong khi toàn xã hội đang dành sự quan tâm cho trẻ em; các cấp, các ngành đang kêu gọi, vận động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng trường lớp cho các em thì các giáo dân này lại có hành vi đập phá, hủy hoại tài sản, ảnh hưởng đến việc học tâp của chính con em họ.

    Trả lờiXóa
  16. Có lẽ Đảng và Nhà nước cần xem lại các quy định dành cho việc tín ngưỡng, chứ thế này thì không thể được, họ không coi pháp luật ra gì, không quan tâm tới đã làm ảnh hưởng đến ai.

    Trả lờiXóa
  17. Tốt đời đẹp đạo đấy, tư tưởng của chúa là vậy sao? Là linh mục mà ông ta lại đi chỉ đạo giáo dân đập phá công trình công cộng, gây ảnh hưởng đến người khác, vậy thì sao còn xứng làm cha?

    Trả lờiXóa
  18. Thế mới thấy tốt đời đẹp đạo của họ rao giảng chỉ là 1 mớ lý thuyết suông. Chứ tốt đẹp gì mà lại đi đập phá, đi lấn đất của trường mầm non. Chỉ thương các em nhỏ, các cô giáo của trường phải sống trong cảnh nơm nớp, hoang mang

    Trả lờiXóa
  19. Thằng cha lm này nó tưởng nó là cha thiên hạ chắc. Phải xử nó đi. Đồ láu cá.

    Trả lờiXóa
  20. Hungyen363614:33 10/10/15

    Bất cứ đạo nào cũng kêu gọi con người hướng thiện, làm điều tốt, những kẻ xấu lại đi lợi dụng tôn giáo để kích động người dân đập phá, cần xử lý nghiêm minh

    Trả lờiXóa
  21. Hoabinh03020014:37 10/10/15

    Bà con giáo dân đúng là mất cảnh giác để kẻ xấu lợi dụng, mượn tay để làm việc vi phạm pháp luật, trái với đạo lý, mầm non là tương lai đất nước, vậy mà đi đập phá nơi ươm mầm của chính con em mình là sao

    Trả lờiXóa
  22. Hoabinh023414:41 10/10/15

    Tốt đời đẹp đạo là đây sao, hành động kêu gọi giáo dân làm việc đập phá, vi phạm pháp luật, linh mục này có động cơ khác rồi, chắc bị lũ ngoại quốc mua chuộc rồi

    Trả lờiXóa
  23. Thaibinh02340014:44 10/10/15

    Đây là việc làm không thể chấp nhận của 1 kẻ khoác áo linh mục, vừa vi phạm pháp luật vừa vi phạm đạo đức lương tâm, tên này không đủ tư cách để tiếp tục giảng đạo nữa

    Trả lờiXóa
  24. Thaibinhquetoi23414:47 10/10/15

    Trong khi cả nước ưu tiên cho giáo dục thì vị linh mục này lại kích động giáo dân đập phá trường mầm non, tên này chắc bị lũ phản động mua chuộc giật dây từ lâu rồi

    Trả lờiXóa
  25. Chúng nó định làm loạn ah, chúng nó không coi pháp luật là gì ah, thiên chúa giáo mà tót vậy ah, cướp đất của chung để xây của riêng bọn mày ah, đúng giờ nó gieo rắc cái tư tưởng này vào đầu bọn theo đạo rồi, Thiên chúa giáo là ai mang qua, biết không, thằng Mỹ, chúng mày biết chưa, sáng mắt ra đi, giờ chúng nó lấy tiền của bọn mày rồi xui bọn mày đánh lẫn nhua khi bọn mày chết hết chúng lấy đất, đứng lại lại cai trị bọn mày.

    Trả lờiXóa
  26. Vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 5-10, hàng trăm giáo dân giáo họ Yên Lạc dưới sự chỉ đạo của Linh mục quản xứ Lê Công Lượng, đã ngang nhiên đập phá tường rào, lấn chiếm khuôn viên Trường mầm non xã Nghi Kiều (Nghi Lộc, Nghệ An). Tốt đời đẹp đạo đây sao, làm theo ý chúa đây à?

    Trả lờiXóa
  27. Những việc làm vi phạm pháp luật mà đứng đầu giáo xứ Lê Công Lượng cần được cơ quan chức năng xử lí nghiêm minh trước pháp luật.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog