Chia sẻ

Tre Làng

GIÁO SƯ NHÁI

Khoai@

Giáo sư chắc cũng giống như Phở ngon, hàng hiệu nhẻ.

Phở ngon, hàng hiệu thì hay bị nhái thương hiệu. Thậm chí "gái đứng đường" cũng bị nhái là "sinh viên trường múa".

Hà Nội có hiệu Phở mang nhãn "Phở 10 Lý Quốc Sư" nhãn vàng rất nổi tiếng vì ngon và làm ăn cực phát đạt. 

Gần nhà tôi, cũng có hàng Phở với nhãn "Phở Lý Quốc Sư" nhãn vàng và làm ăn cũng hoành lắm. Người tinh thì biết đó là phở nhái thương hiệu.

Chả biết ở ta, học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư "ngon" tới mức nào, nhưng đã có hẳn một trường Đại Học tìm cách nhái lại thương hiệu. 

Cách đây vài tháng, trường Đại học Tôn Đức Thắng bỗng dưng tuyên bố tự phong Giáo sư, Phó giáo sư cho các giảng viên của trường, và nó ngay lập tức bị phản đối bởi chính cơ quan chủ quản là Bộ giáo dục & Đào tạo.

Nhưng hôm qua, câu chuyện lại được hâm nóng trở lại bởi động tác "lách luật", "nhái thương hiệu" của chính trường ĐH này. Theo đó, trường ĐH Tôn Đức Thắng thay đổi chức danh giáo sư của trường, thay vì giữ chức danh giáo sư như trước đây, trường sẽ bổ nhiệm hay đề bạt ba chức vụ gồm giáo sư trợ lý (Assistant Professor), giáo sư dự bị (Associate Professor), giáo sư thực thụ (Full Professor)…Có lẽ đây là thứ dễ đánh lận con đỏ con đen nhất mà chúng ta thấy được.

Hài không kém là loại Giáo sư học một đằng phong một nẻo vào tận một ngành khoa học lạ hoắc, không hề giảng dạy ngày nào. Chả trách thiên hạ ngán đến tận cổ.

Hazz, Giáo sư thực sự còn chửa ăn ai, huống chi Giáo sư nhái, có phỏng?

P/s: Ảnh: chị này là giáo sư dược học vùng cao, chị đang truyền lại cho hậu thế phương thuốc bí truyền của người Dao chữa bệnh liệt dương aka buồi không cửng, bọn liệt dương như tôi cần nhớ ơn chị, người thầy chữa liệt.

16 nhận xét:

  1. Giáo sư là một chức danh cao quý do nhà nước phong tặng. Nó phải đòi hỏi hội tụ đủ các tiêu chuẩn đã được nhà nước quy định, chứ không thể nào mà cứ hễ thích thì là giáo sư như thế này được. Nếu như vậy đâu đâu cũng là Sư, mà sư ở đâu cũng có thể hành nghề không thể chấp nhận được. Vì vậy khi mà chúng ta không có các biện pháp chấn chỉnh sẽ làm cho chức danh danh giá này trở lên mất giá.

    Trả lờiXóa
  2. Đây rõ ràng là cố tình gây nhập nhằng để đãnh lận con đen. Tại sao trường này phải nhất quyết đòi tự phong giáo sư nhỉ? Nếu trường này tự phong giáo sư được có lẽ trường sẽ có được nguồn thu lớn ko phải từ việc giáo dục, đào tạo nghề mà từ việc cấp học hàm này.

    Trả lờiXóa
  3. Cứ làm ăn lấp liếm, biện minh vô lý kiểu này mà không lên án, ngăn chặn mạnh mẽ thì đến lúc loạn hết giáo sư. Thật giả lẫn lộn. Nước ta đã lắm giáo sư, phó giáo sư rồi. Giờ thêm mấy cái danh ảo này nữa thì đến lúc dư luận xã hội trở nên bức xúc với cách giáo dục, quản lý. Mọi chuyện trở nên xấu đi về cái nhìn của người dân với nền giáo dục và cách quản lý của nhà nước.

    Trả lờiXóa
  4. cứ phong giáo sư như thế này thì chả mấy chốc sinh viên trường đại học tôn đức thắng được hưởng một nền giáo dục cực kỳ chất lượng khi mà giảng viên của họ đều là những người trong học vị có chữ "giáo sư"

    Trả lờiXóa
  5. thôi rồi, đủ loại giáo sư luôn nhỉ: giáo sư nhái đã là không chấp nhận được, giờ lại xuất hiện loại giáo sư sai ngành thế kia nữa.giáo sư đúng ngành chưa chắc đã đúng thực chất đc, lại phong kiểu không đúng ngành thế này thì không biết nó ra sao nữa. không khéo vài năm nữa lại phong giáo sư cho sinh viên cũng nên

    Trả lờiXóa
  6. thôi rồi, đủ loại giáo sư luôn nhỉ: giáo sư nhái đã là không chấp nhận được, giờ lại xuất hiện loại giáo sư sai ngành thế kia nữa.giáo sư đúng ngành chưa chắc đã đúng thực chất đc, lại phong kiểu không đúng ngành thế này thì không biết nó ra sao nữa. không khéo vài năm nữa lại phong giáo sư cho sinh viên cũng nên

    Trả lờiXóa
  7. Trường này đang kinh doanh chức danh GS, PGS thì phải.

    Trả lờiXóa
  8. Giờ đấy cái gì chẳng nhái với giả được, ngay cả hàm Giáo Sư cao quý còn bị mất người thoái hóa, biến chất làm nhái nữ chứ. Khi đã được nhà nước công nhận giáo sư đáng lẽ ra phải tự hào và cống hiến cho đất nước, thế mà mấy ông giáo sư "dởm" này lại lấy những luận điệu của bọn phản động để làm kim chỉ nam cho hoạt động của chúng. Và cái danh Giáo Sư đã không còn trên mất tên nhái này !!!

    Trả lờiXóa
  9. Sau việc làm này của ĐH TĐT sẽ mở đường cho hàng loạt các ĐH đòi tự phong danh hiệu GS, PGS cho các cán bộ của trường mình dẫn tới sự hỗn loạn, vàng thau lẫn lộn các chức danh này.

    Trả lờiXóa
  10. Việc Đại Học Tôn Đức Thắng thay đổi tên gọi các chức danh giáo sư do nhà trường tự bổ nhiệm đó chỉ là hư danh mà thôi. Ở Việt Nam, điều kiện và hoàn cảnh khác biệt rất nhiều so với các nước đó. Mô hình đại học của Việt Nam đi theo mô hình của Pháp và Liên Xô (cũ), việc phong giáo sư là chuyện của Nhà nước, có uy tín và mang tính chất quan trọng hơn. Trường ĐH Tôn Đức Thắng tự phong giáo sư trước đây hay bây giờ đó chỉ là việc “đua đòi theo danh hiệu”. Bản thân Trường ĐH Tôn Đức Thắng hiện còn chưa có một ai được Nhà nước phong hàm, không có được một hội đồng đủ khả năng để đánh giá ai là giáo sư, phó giáo sư. Bởi vậy nếu có làm việc này cũng sẽ không nghiêm túc.



    Trả lờiXóa
  11. Nếu trường nào cũng tự phong giống trường Tôn Đức Thắng thì xã hội sẽ lạm phát giáo sư và phó giáo sư, sẽ làm cho các học hàm học vị được Nhà nước phong tặng này trở nên mất ý nghĩa. Cho dù Đại Học Tôn Đức Thắng thay bằng các tên gọi như giáo sư trợ lý (Assistant Professor), giáo sư dự bị (Associate Professor), giáo sư thực thụ (Full Professor)… thì người ta vẫn gọi chung là giáo sư, chỉ là thay đổi cách gọi chứ bản chất không khác nhau”. Hiện nay Việt Nam cũng đang đi từng bước theo hướng đó, bằng cách Hội đồng chức danh Nhà nước công nhận người đó đủ điều kiện và giao cho các trường ĐH tự bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư trên cơ sở đã được Hội đồng chức danh Nhà nước công nhận. Nếu ĐH Tôn Đức Thắng cũng bổ nhiệm trên cơ sở như vậy thì hoàn toàn đúng đắn, còn nếu trường tự bổ nhiệm là không hợp lý.

    Trả lờiXóa
  12. Người ta nói Giáo sư, "Giáo vãi" quả nhiên không sai, bây giờ còn thêm khái niệm Giáo sư fake nữa. Giáo sư thật còn chả ăn ai nữa là giáo sư nhái thì làm được cái gì. Mà tôi cũng không hiểu một trường đại học mà lại đi làm cái trò mèo đấy thì trường đại học đây đào tạo ra những con người như thế nào. Chắc hẳn, để được phong tặng giáo sư, Phó giáo sư người đó phải trải qua quá trình nghiên cứu rất nhiều, viết giáo trình, làm các đề tài khoa học, hướng dẫn luận văn, luận án... và hơn hết họ phải thực sự là người có kiến thức và đầu óc chứ không phải vớ vẩn. Mà khi phong tặng chức danh Giáo sư phải có cả một hội đồng chức danh Giaos sư xét chọn, trải qua từng bước thì mới có kết quả chứ không phải một đập ăn ngay như mua mới rau ngoài chợ. Tôi nghĩ rằng lãnh đạo trường đại học Tôn Đức Thắng nên nhìn lại mình

    Trả lờiXóa
  13. Chưa bao giờ thấy ở đâu có mấy cái chức như của đại học Tôn Đức Thắng mới bày ra, chả nhẽ mấy ông thầy ở đó cần học hàm học vị giáo sư đến thế hay sao mà hết tự phong không được, giờ lại bày ra thêm những cái chức danh dở hơi này để cốt cho nó có cái từ giáo sư trong đó.

    Trả lờiXóa
  14. Giáo sư là chức danh cao quý do nhà nước phong tặng, ai được phong làm giáo sư trước hết yêu cầu về mặt chuyên môn phải rất cao, phải được đánh giá cao, chứ tình trạng giáo sư như hiện này thật tâm tôi thấy cũng không mấy tin tưởng

    Trả lờiXóa
  15. Trưởng Tôn đức thắng làm vậy khéo lại đắt khách, những người mà cũng có chút kiến thức, chút công trình khoa học, nhưng chưa đủ tầm để đạt giáo sư có khi lao vào đăng kí để lấy chữ giáo sư của trường, dù chẳng biết giáo sư loại gì

    Trả lờiXóa
  16. Các nhà lãnh đạo của trường Tôn đức thắng này hẳn là rất tự mãn bản thân. Không hiểu các vị ấy nghĩ gì mà lại biến tướng cái chức danh giáo sư như vậy? Trong khi đó thực tế không mấy ai đạt được cái chức danh cao quý ấy, vậy mà trường này định phổ cập. Hài!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog