Chia sẻ

Tre Làng

MỘT NƯỚC PHÁP SANG CHẢNH VÀ THUẾ THUỘC ĐỊA

Một nước Pháp sang chảnh và thuế thuộc địa


Chúng ta biết đến nước Pháp như kinh đô của ánh sáng, với rượu vang hảo hạng và bánh mỳ Baguette thơm ngon. Hơn thế nữa, đây còn là quốc gia đã sản sinh ra khái niệm “Nhân quyền” và câu khẩu ngữ “Tự do – Bình đẳng – Bác ái”

Thứ 6 ngày 13 vừa qua, thế giới đã hết sức phẫn nộ trước việc nước Pháp bị khủng bố, 132 đã người thiệt mạng. IS – Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã nhận trách nhiệm cho vụ nổ súng này.

Ngay sau đó, Pháp đã rải 20 quả bom xuống Raqqa, thành phố đang bị IS chiếm đóng để trả đũa.

Nhưng câu hỏi đặt ra là: Tại sao lại là nước Pháp?

Các nhân chứng cho biết, nguyên nhân chính là do Tổng thống Pháp Hollande đã nhúng tay vào Syria.

Ít người biết rằng, nước Pháp có một mâu thuẫn không nhỏ với các quốc gia thế giới thứ 3.

Pháp ở thế kỷ 19 đã sở hữu nhiều quốc gia thuộc địa trên toàn thế giới, đặc biệt là Châu Phi và Đông Á. Khi Việt Nam dành độc lập năm 1945, nhiều nước ở châu Phi cũng nổi dậy chống lại sự đô hộ của Pháp.

Năm 1958, New Guinea tuyên bố độc lập, chối bỏ nhận Pháp là mẫu quốc. Pháp tức giận, đập phá tất cả các công trình cầu đường, kiến trúc, tàn phá ruộng đồng mùa màng của quốc gia này. Đây là cách thức để dằn mặt các quốc gia thuộc địa khác của Pháp ở châu Phi.

Sau đó, ở Tây Châu Phi, một quốc gia tên là Togo tuyên bố độc lập, từ chối hiệp ước thuộc địa với Pháp, nhưng phải chấp nhận nộp 40% ngân sách của nước này cho Pháp. Đó là khởi nguồn của thuế thuộc địa. Thế rồi, Togo ngày càng nghèo đói vì không thể chịu nổi mức thuế đó.

Để thoát khỏi cảnh này, tổng thống Togo ra quyết định in tiền mới. Nhưng 3 ngày sau, ông ta bị ám sát. Tình trạng này diễn ra tương tự với nhiều nước thuộc địa khác của Pháp ở châu Phi.

Đến nay 14 quốc gia vẫn phải nộp 85% dự trữ ngoại tệ cho Pháp như một mức thuế thuộc địa, vì đã được Pháp chiếu cố đô hộ, đầu tư xây đường xá, cầu cống để phục vụ dự án bóc lột lâu dài.

Đó là lý do tại sao các nước Châu Phi này vẫn nghèo đói, hỗn loạn, và chiến tranh.

Mỹ và Liên minh châu Âu gọi họ là phần tử khủng bố cực đoan. Nhưng hãy nhìn xem, ai là kẻ gây ra chiến tranh loạn lạc ở Châu Phi và Trung Đông? Chính là những quốc gia sang chảnh, với công nghệ cao cấp, với thiên đường tư bản và những lời rao rảng về Nhân quyền.

Người ta có thể nhân danh Nhân quyền để đưa quân vào Trung Đông, và châu Phi. Chỉ có nhân dân các nước này là không được sống giống người.

Này bạn của tôi, “Chỉ kẻ nói dối mới biết sự thật!”


16 nhận xét:

  1. Những ngày nay trên Facebook lũ lượt thi nhau đổi avatar để chia buồn với nước Pháp. Ở một khía cạnh nhân văn thì đó là một hành động đẹp, cho dù dân tộc đó có đi bóc lột các nước khác hay không, nhưng khi những người vô tội chết thì chúng ta cũng nên ngả mũ. Nhưng ở một khía cạnh khác thì người gây ra những hỗn loạn hiện tại ở Trung Đông và Châu Phi, không ai khác lại là Mỹ và đồng minh, trong đó có Pháp. Tôi luôn có cái nhìn đa chiều và tôi không thay avatar của mình.

    Trả lờiXóa
  2. Không biết con số "14 quốc gia vẫn phải nộp 85% dự trữ ngoại tệ cho Pháp" này có đúng không. Tôi nghi ngờ thông tin này, bởi hiện nay Liên hiệp quốc đã có tới 193 nước trên tổng số hơn 200 nước trên thế giới. Nước nào cũng có tiếng nói của mình tại đó dù lớn hay nhỏ. Việc Pháp bắt 14 nước nộp sưu thuế này có vẻ không chính xác lắm. Việc họ bị IS tấn công là bởi vì ở Pháp là nước tích cực tấn công IS trong liên minh của Mỹ cầm đầu, và ở Pháp có rất nhiều thành phần tôn giáo, trong đó có đạo hồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì bạn nghĩ rằng Pháp không bao giờ sai,giờ thì biết rồi đấy.

      Xóa
  3. Đúng là một sự thật đau lòng, nhưng cũng phải thôi thời đại của thuộc địa kiểu cũ đã buộc phải chấm dứt, nhưng mà lợi ích từ các thuộc địa là một thứ mà mẫu quốc không bao giờ muốn mất cả, họ phải thay đổi cách thức để vẫn có thể hợp ý của thế giới vừa không để mất những nguồn lợi đó.

    Trả lờiXóa
  4. Đâu phải tự nhiên bọn khủng bố nó chọn Pháp là địa điểm tấn công, phía sau đó chắc chắn còn có những nguyên nhân nhất định. Đúng là những hành động của bọn khủng bố là rất dã man và không thể chấp nhận nhưng qua đây nó như là một lời cảnh tỉnh đối với các quốc gia ở châu Âu, hay xem lại chính bản thân quốc gia bị khủng bố trước đã.

    Trả lờiXóa
  5. Trong khi cả thế giới đang rùng mình trước những vụ việc đau thương, đáng tiếc đó xảy ra, thì đã có một số hành động đáng xấu hổ, thiếu suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ ở Việt Nam. Đó là việc một số người lợi dụng cái tên Timur Zhunusov đang thu hút sự quan tâm, tìm kiếm nhiều nhất trên mạng, đã lập ra các tài khoản facebook giả mạo với cái tên tương tự để câu like, câu view. Cá biệt, nhiều người còn mạo danh là thành viên của IS, dịch một số câu nói sang tiếng Ả Rập, rồi vào like, bình luận cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Đáng chú ý, trong đó có cả những câu mang tính thách thức như: "Thách chúng bay đến Việt Nam", "Welcome to Viet Nam", "Có giỏi qua gặp bố này",...

    Trả lờiXóa
  6. “Chỉ kẻ nói dối mới biết sự thật!” ờm đúng vậy rồi.
    Hôm nay đọc bài báo này tôi mới thấy cái gì đúng đang bị cả thế giới bên ngoài che giấu. Một sự cai trị tàn bạo mang trong mình vỏ bọc "Tự do - Bình đẳng - Bác ái" mà nhiều người đang bị che mắt. Lịch sử sẽ cho thấy nguyên nhân vì sao Châu Phi bây giờ nghèo đói và rất nhiều thành phần đã che đậy một cách quá hoàn hảo!
    Thôi thì sai ở đâu thì đứng dậy ở đấy. Nước Pháp cần xem lại bản thân mình đi rồi hành động vì sự yên ổn của đất nước mình, bóc lột đất nước khác chẳng bao giờ tốt đẹp gì đâu. Người dân Pháp cần được yên ổn để sống chứ không cần "thuế Thuộc địa" của chính phủ Pháp đâu.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cứ tưởng cái hình thức thuộc địa đã hoàn toàn biến mất khỏi thế gian này rồi chứ. Sau bài viết này tôi mới thật sự thấm nhuần cái câu "... nó chỉ biến đổi từ dạng này sang dạng khác, từ chất này sang chất khác" của học thuyết MÁC- LÊ. Vậy là chủ nghĩa thực dân đã chuyển từ hình thức này sang hình thức khác tinh vi hơn mà thôi. May mà Việt Nam không chịu cảnh thực dân ấy.

    Trả lờiXóa
  8. Người lắm tiền giàu nhanh nhờ làm những việc thất đức là chuyện phổ biến hầu như ai cũng biết rồi, nhưng chúng ta cố tình làm lơ và đổ tội cho sự nghèo và chưa phát triển của Việt Nam, không thể sánh bằng các "mẫu quốc" Như Mỹ, Anh, Pháp... là do Đảng cầm quyền của mấy tên phản động lại được rất nhiều người hưởng ứng và cho là đúng. Còn chuyện Pháp luôn tỏ ra mình là một nước thuộc giai cấp quý tộc thì quá rõ rồi. Dù sao thì cũng thật sự chia buồn với các nạn nhân vô tội ở Pháp, vì những việc làm của các thế hệ cầm quyền mà giờ người dân vô tội của Pháp phải hứng chịu hậu quả.

    Trả lờiXóa
  9. Những người dân Pháp có biết những điều này ko? Nếu biết mà họ làm ngơ thì những gì họ nhận được ngày 13-11 quá nhỏ nhoi so với những người dân của các quốc gia thế giới thứ 3.

    Trả lờiXóa
  10. Hãy nhìn xem, ai là kẻ gây ra chiến tranh loạn lạc ở Châu Phi và Trung Đông? Chính là những quốc gia sang chảnh, với công nghệ cao cấp, với thiên đường tư bản và những lời rao rảng về Nhân quyền.

    Trả lờiXóa
  11. Chính những nét hào nhoáng, sang chảnh đó đạt được là nhờ đi bóc lột từ người dân ở các ngước nghèo khác.

    Trả lờiXóa
  12. Nên nhớ rằng chiến tranh thế giới mới xảy ra cách đây 70 năm. Sau cuộc chiến tranh đó, một loạt nước trên thế giới thoát khỏi thuộc địa. Cho đến bây giờ vẫn còn những nước phải lệ thuộc vào mẫu quốc hoặc bị coi là một phần thuộc mẫu quốc đó. Ở thế kỷ 21, xã hội văn minh hơn, các nước lớn xâm chiếm các nước khác bằng những phương thức khác nhau. Họ không cần phải ghép đất nước bị xâm chiếm vào bản đồ của mình, chỉ cần thao túng được kinh tế, chính trị là thao túng được cả một dân tộc. Đó là cách mà Mỹ và các nước phương Tây đang làm ở Trung Đông và Bắc Phi.

    Trả lờiXóa
  13. đừng tưởng sang chảnh là ngon lành, tốt đẹp nha, sang chảnh không có nghĩa là toàn diện hoàn hảo, nó có thể là có được do giẩm đạp lên người khác, tập thể khác hay ở đây là quốc gia khác, sự sang chảnh cảu nước pháp là nhờ vào sự bóc lột các đât nước khác thông qua việc bóc lột ở thuộc địa, hay hiện nay là thuế thuộc địa.

    Trả lờiXóa
  14. Mỹ và Liên minh châu Âu gọi họ là phần tử khủng bố cực đoan. Nhưng hãy nhìn xem, ai là kẻ gây ra chiến tranh loạn lạc ở Châu Phi và Trung Đông? Chính là những quốc gia sang chảnh, với công nghệ cao cấp, với thiên đường tư bản và những lời rao rảng về Nhân quyền.Họ không cần phải ghép đất nước bị xâm chiếm vào bản đồ của mình, chỉ cần thao túng được kinh tế, chính trị là thao túng được cả một dân tộc. Đó là cách mà Mỹ và các nước phương Tây đang làm ở Trung Đông và Bắc Phi.

    Trả lờiXóa
  15. Hãy nhìn xem, ai là kẻ gây ra chiến tranh loạn lạc ở Châu Phi và Trung Đông? Chính là những quốc gia sang chảnh, với công nghệ cao cấp, với thiên đường tư bản và những lời rao rảng về Nhân quyền. Đâu phải tự nhiên bọn khủng bố nó chọn Pháp là địa điểm tấn công. Vụ khủng bố như là một lời cảnh tỉnh đối với các quốc gia ở châu Âu, hãy xem lại chính bản thân quốc gia bị khủng bố trước đã.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog