Chia sẻ

Tre Làng

Người chuyển giới tại Việt Nam: CẢM ƠN QUỐC HỘI

Người chuyển giới tại Việt Nam: Chúng tôi chờ ngày này quá lâu!

(Thethaovanhoa.vn) - Chỉ là một nội dung nhỏ trong Bộ luật dân sự sửa đổi, vậy nhưng việc Quốc hội chính thức công nhận quyền chuyển giới tại Việt Nam đã thật sự tạo ra một cơn bão phấn khích với những người trong cuộc.

Gần như, tất cả diễn biến của phiên họp Quốc hội vào buổi sáng 24/11 đều được cập nhận từng phút trên các diễn đàn riêng của người chuyển giới, cũng như Facebook của những cá nhân có liên quan. Và đến sát trưa, khi Bộ luật dân sự sửa đổi được thông qua với hơn 80% phiếu thuận, thời điểm “bùng nổ” niềm vui của những người chuyển giới tại Việt Nam bắt đầu.

“Rớt nước mắt”, “Cuối cùng cũng có ngày hôm nay”, “Chờ đợi đã quá lâu rồi”... Đó là những chia sẻ tràn ngập trên facebook của ICS - tổ chức dành cho những người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam.

Rất nhanh, từ những lời kêu gọi, một số thành viên tại Hà Nội tập hợp ở những tuyến đường quanh quảng trường Ba Đình, với biểu ngữ “Cám ơn Quốc hội” trên tay. Biểu ngữ này vẫn tiếp tục xuất hiện vào buổi tối, tại cả Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM trong những đợt diễu hành do cộng đồng chuyển giới tổ chức.

“Lựa chọn của Quốc hội đã cho những người chuyển giới một cuộc sống mới và một niềm tin mới” - Huỳnh Minh Thảo, giám đốc truyền thông của ICS, chia sẻ với Thể thao & Văn hóa (TTXVN). Thành lập từ năm 2008, tổ chức này đã có khá nhiều hoạt động và dự án để kêu gọi cộng đồng chia sẻ, thông cảm với người chuyển giới tại Việt Nam.

Một thông tin thú vị từ anh Huỳnh Minh Thảo là: với việc “luật hóa” quyền chuyển đổi giới tính, Việt Nam còn vượt trước cả Thái Lan - quốc gia láng giềng vốn là “điểm đến” của những người có nhu cầu phẫu thuật chuyển giới nhưng lại chưa hề có điều luật cho phép công dân xác định lại giới tính của mình. “Bởi vậy, khi Việt Nam thực hiện điều này, tôi tin những người chuyển giới sẽ luôn đề cao ý thức công dân và tự hào về sự bình đẳng trong xã hội chúng ta” - anh nói.

Những vấn đề liên quan tới chuyển giới được quy định tại điều 36 và 37 của Bộ luật hình sự mới, cho phép cá nhân xác định lại giới tính của mình với sự can thiệp của y học. Theo lời anh Thảo, cộng đồng chuyển giới tại Việt Nam rất hy vọng trong tương lai, việc xác định lại giới tính được mở rộng cả tới những đối tượng không trải qua phẫu thuật.

“Không phải người chuyển giới nào cũng có điều kiện kinh tế để tiến hành phẫu thuật. Và do những vấn đề về sức khỏe y tế, cũng rất nhiều bạn không muốn tiến hành phẫu thuật, hoặc chỉ phẫu thuật một phần” - anh Thảo phân tích. “Tại nhiều quốc gia, người có nhu cầu chuyển giới phải tham gia một số bài test y tế. Nếu vượt qua, dù có phẫu thuật hay không, họ vẫn được quyền thay đổi giới tính của mình. Hy vọng, điều này sẽ dần được áp dụng tại Việt Nam”.

Được biết, các cơ quan chức năng sẽ có thêm một số văn bản hướng dẫn, quy định các vấn đề liên quan tới việc chuyển đổi giới tính - trước khi Bộ luật dân sự sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2017.

Sơn Tùng
Thể thao & Văn hóa

13 nhận xét:

  1. Luật này đưa ra rất sáng suất và hợp lý với hoàn cảnh xã hội ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Việc đồng tính bây giờ thì cả thế giới đang phải công nhận nó như một hiện tượng xã hội tự nhiên. Vì vậy việc đưa luật này vào bộ luật của Việt Nam là quyết định đúng đắn của nhà nước và Quốc hội chúng ta, vấn đề cần phải đưa nó vào thực tiễn có hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam đã chính thức thông qua Luật chuyển giới. Lựa chọn này của Quốc hội đã cho những người chuyển giới một cuộc sống mới và một niềm tin mới.Việc thông qua điều luật này là một quyết định đúng đắn của Nhà nước và Quốc hội Việt Nam, tạo ra 1 tương lai mới cho cộng đồng những người chuyển giới muốn xác định lại giới tính của mình.

    Trả lờiXóa
  3. dù vấn đề này tuy còn nhiều tranh cãi trong xã hội do ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa cũng như truyền thống, nhưng đứng ở một góc độ nhìn rộng hơn, thoáng hơn, tôi hi vọng điều này sẽ giúp người chuyển giới ở việt nam tự tin hơn, hòa đồng hơn với xã hội và vượt qua được những định kiến, trở thành những công dân tốt. chúc các bạn hanh phúc

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn khuôn mặt tươi vui trong ảnh, đọc những bình luận trên face đã thấy nhu cầu thực tế của một bộ phận ko nhỏ. Họ là những người vẫn đóng góp tốt đẹp cho xã hội trong khi phải chịu sự bất hạnh do những lệch lạc giới tính gây ra. Do vậy có quy định trong luật đã xác nhận quyền của họ.

    Trả lờiXóa
  5. Mong rằng những người chuyển giới sẽ luôn đề cao ý thức công dân và tự hào về sự bình đẳng trong xã hội chúng ta.

    Trả lờiXóa
  6. chúc mừng các bạn nhé, dù không phải là các bạn nhưng vẫn thấy vui mừng vì ngày càng luật pháp Việt Nam càng tôn trọng quyền con người, đây có lẽ là biểu hiện điển hình nhất cho Hiến Pháp được thực thi, quyền con người đã được luật hóa. Tất cả chúng ta đều là công dân Việt Nam, dù giới tính gì đi chăng nữa. Tất cả cùng nhau chung tay bảo vệ đất nước, xây dựng Việt Nam ngày càng phát triển và an ninh hơn.
    Theo như mình biết, những bạn thuộc nhóm giới tính thứ ba là những người rất giỏi, nhất là trong lĩnh vực sáng tạo và nghệ thuật. Chúc mừng các bạn một lần nữa.
    Chúc mừng Quốc hội đã lắng nghe tiếng nói của tất cả thành phần trong xã hội!

    Trả lờiXóa
  7. Hungyen363619:08 27/11/15

    Dù chỉ là một thay đổi nhỏ nhưng cũng cho thấy sự quan tâm của Nhà nước tới một bộ phận không nhỏ những người chuyển giới. Nó cho thấy sự bình đẳng trong quyền công dân của tất cả mọi người

    Trả lờiXóa
  8. Hoabinh023419:15 27/11/15

    Dù vấn đề này tuy còn nhiều tranh cãi trong xã hội do ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa cũng như truyền thống, nhưng ở một góc độ khác, điều này cũng góp phần giúp những người chuyển giới tự tin hơn trong việc thể hiện bản thân và hoà nhập với cộng đồng

    Trả lờiXóa
  9. Hoabinh03020019:20 27/11/15

    Nhìn những khuôn mặt hân hoan và sự đồng tình ủng hộ của cả cộng đồng đã cho thấy sự đúng đắn trong điều luật mới. Chúc mừng các bạn

    Trả lờiXóa
  10. Thaibinh02340019:28 27/11/15

    Càng ngày càng thấy sự quan tâm của Nhà nước tới công dân. Pháp luật được thực thi, quyền con người được luật hoá giúp cho một bộ phận không nhỏ những người thuộc giới tính thứ 3 có cơ hội thể hiện bản thân trước công đồng

    Trả lờiXóa
  11. Thaibinhquetoi23419:37 27/11/15

    Những người thuộc giới tính thứ 3 vẫn luôn đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội dù họ phải chịu những thiệt thòi do sự lệch lạc giới tính mang lại. Điều luật này đã mở ra một cơ hội mới, tương lai mới cho họ. Chúc mừng các bạn ngột lần nữa

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là với tình trạng chuyển giới nhiều như hiện nay thì không ra luật không được. Việc ra luật thời điểm này chứng tỏ sự kịp thời, chủ động của Quốc hội.

    Trả lờiXóa
  13. Bởi vậy, khi Việt Nam thực hiện điều này, tôi tin những người chuyển giới sẽ luôn đề cao ý thức công dân và tự hào về sự bình đẳng trong xã hội chúng ta. Một sự thay đổi sáng suốt chắc chắn sẽ góp phần vào tương lai xã hội chủ nghĩa cũng như củng cố lòng yêu nước của nhân dân. Chúng ta hãy cùng chung vui với cộng đồng người chuyển giới tại Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog