Chia sẻ

Tre Làng

TRUYỀN THÔNG ĐẪM MÁU

Loa Phường 


Trần Bang thành viên của No-U 

Mấy hôm nay lên mạng, tôi nhìn đâu cũng thấy máu, mà máu chủ yếu văng ra từ hai thông tin: Một là hai luật sư bị côn đồ đánh, hai là những người biểu tình đổ máu phản đối Tập Cận Bình. Ở khía cạnh người đọc thông thường, những thông tin đổ máu như thế này rất dễ gây xúc động và bức xúc, nhưng nếu truy tận cùng vấn đề ra thì sẽ thấy đây là một lối truyền thông đẫm máu mà người chủ mưu lại chính là những người liên quan mật thiết đến người bị đổ máu.

Trước hết, chúng ta nhìn lại vụ hai luật sư bị đánh. Hai luật sư này đều tham dự vụ án Đỗ Đăng Dư bị đánh chết trong nhà giam ở Chương Mỹ. Họ đều bị sứt đầu mẻ trán khi đang ở Chương Mỹ. Hai luật sư này đều được chụp cận cảnh máu me đầm đìa. Các bài viết được đăng tải đều quy chụp là chính quyền sai côn đồ tấn công luật sư. Nhưng quy chụp vẫn chỉ là quy chụp, những lập luận này không có bằng chứng. Hội Luật sư Thành phố Hà Nội đã vào cuộc để chất vấn Tướng Chung, Giám đốc CAHN. Tuy nhiên có điều này ít người biết: Một trong hai luật sư ấy có Trần Thu Nam, nhân sự cốt cán của Hội Anh em dân chủ, một chi nhánh của Việt Tân tại Việt Nam. Trần Thu Nam tham gia vụ án Đỗ Đăng Dư không phải vì công lý mà vì muốn nhân sự việc này khuấy động mâu thuẫn giữa người dân và chính quyền Hà Nội. Các trang chống chính quyền như RFA, Nhật ký yêu nước, Fanpage Việt Tân...v...v... đương nhiên mau chóng vồ lấy mẩu tin đẫm máu này để câu like, và quan trọng hơn cả là kích động thù hằn trong cộng đồng hải ngoại.

Sau nữa là sự kiện đổ máu trong cuộc biểu tình ở Sài Gòn ngày 5/11. Những lời bình luận: "Máu của người yêu nước đã đổ"... nhan nhản trên facebook cá nhân của những kẻ chống đối chính quyền. Người dân thường đọc không rõ thực hư sẽ nghĩ rằng chính quyền vì bảo vệ Tập Cận Bình mà đàn áp những người biểu tình. Ai cũng biết trước nay, những người tham gia biểu tình ở Sài Gòn đều có dính dáng đến Việt Tân và Dòng chúa cứu thế. Những cuộc biểu tình họ từng tổ chức đều gây cản trở giao thông trầm trọng với thái độ và lối ăn nói phản cảm. Sự phiền toái của họ đương nhiên khiến nhiều người dân phẫn nộ và phản ứng, đó là chuyện hết sức bình thường. Đó là còn chưa kể đến vấn đề những người biểu tình ấy có thực sự yêu nước hay không, hay thực ra chỉ là ăn lương Việt Tân để gây nhiễu loạn, bởi vì bất cứ ai có đầu óc đều hiểu rằng xuống đường biể tình phản đối là chuyện không mang lại bất cứ ảnh hưởng gì. Những người biểu tình này, nói một cách phũ phàng, là rất thích bị đánh, đánh càng đau, càng máu me đầm đìa thì họ càng thích. Nên không loại trừ khả năng sự việc đổ máu là do chính những người biểu tình gây ra.

Từ trước đến nay, mỗi khi có đổ máu ở đâu, dù bé ở mức độ xước tay, các kênh truyền thông dưới sự chỉ huy của Việt Tân cũng đều lao vào đăng tin, không khác nào như lũ kền kền ăn xác. Nếu không có đổ máu, cũng sẽ có kẻ kích động để xảy ra đổ máu. Họ đổ máu được mấy cái lợi: Thứ nhất là sẽ được bà con hải ngoại góp tiền gửi về chăm sóc anh em trong nước. Thứ hai là làm gia tăng tầm quan trọng của Việt Tân trong cộng đồng, như một tổ chức bảo vệ người yếu thế bị đàn áp. Thứ ba, truyền thông về đổ máu gây phẫn nộ trong dư luận, dễ kích động thù hằn.

Bởi vậy, có thể nói đây là lối truyền thông đẫm máu. Đẫm máu bởi nó lấy máu của con người ngu muội để phục vụ mục đích chính trị của một nhóm cá nhân. Đẫm máu bởi nó kích động thù hằn của dân chúng với chính quyền. Đẫm máu bởi vì nó là một phương pháp để đẩy Việt Nam tới cuộc chiến không phải chỉ với ngoại xâm mà là một cuộc nội chiến. Và lúc ấy đẫm máu trên truyền thông có thể sẽ trở thành đẫm máu ngoài đời, rồi tất cả đều thất bại, chỉ kẻ kích động là hưởng lợi mà thôi.

16 nhận xét:

  1. Cá nhân tôi thấy lạ một điều là, mặc dù bị đánh như vậy, họ kêu là bị côn đồ đánh, nhưng thử hỏi tại sao côn đồ không đánh người khác mà chỉ đánh họ? Nguyên nhân do đâu. Mà bị đánh rồi, công an can thiệp để giải quyết, để đòi công bằng cho thì thấy công an là chạy như tội phạm gặp công an luôn, trong khi hiện thời đang là người bị hại.
    Xong rồi chạy tưởng đi chữa trị, ai ngờ đâu chạy để kiếm chỗ phong cảnh hữu tình chụp ảnh, up fb kêu gào bị công an mặc thường phục đánh :))
    Chịu hội này rồi. mà hội này kể ra ngu càng thêm ngu, chấp nhận đổ máu để cho lũ khác nó lợi dụng phụ vụ cho mưu đồ chính trị đê hèn của chúng mà cũng chẳng hay, vẫn ngu muội tin theo

    Trả lờiXóa
  2. Mấy cái ông luật sư này kể cũng hay,rảnh rỗi kô có việc gì làm lại đi tạo xì căng đan cho mình. Ắt là muốn nổi tiếng rồi,bước đầu mục đích của họ cũng phần nào đạt được rồi đó nhỉ khi mà gần đây trên mạng toàn nhắc tên hai ông này thôi à. Âu cũng là vì miếng cơm manh áo,nhưng thực sự mà nói thì hành động của họ không xứng làm luật sư. Luật sư gì mà toàn mượn chuyện riêng của người khác đẻ mục đích chính trị là sao k biết. Đã là luật sư thì phải hiểu rõ LP chứ,chứ đi kích đọng người dân là lẽ k phải

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn video vụ biểu tình ở Sài Gòn tôi thấy không có gì đáng nói cả. Video được cắt đúng cảnh những người biểu tình bị đánh còn những cảnh trước và sau đó thì không có. Sự thực thì biểu tình mà như kiểu đi kích động quậy phá, tràn hết xuống cả đường gây cản trở giao thông. An ninh trật tự đến để nhắc nhở thì sồn sồn lao vào chống đối. Gì mà chẳng bị ăn vài gậy. Chưa bị bắt vào đồn vì tội gây rối trật tự còn may.

    Trả lờiXóa
  5. Liên quan đến Việt tân thì tẩn bỏ mẹ nó đi chứ cái quân bán nước dung làm gì?

    Trả lờiXóa
  6. Tưởng thế nào!!! Hóa ra là bọn vịt teo, kcmn đi

    Trả lờiXóa
  7. Không phải là cứ thế tẩn nó, vấn đề là nó chỉ đợi có ai chạm vào người để lăn ra ăn vạ. Bài ăn vạ là bài truyền thống của những kẻ đội lốt dân chủ.

    Trả lờiXóa
  8. Truyền thông phải tỉnh táo, đừng có chạy theo hiện tượng bên ngoài một cách cứng nhắc, hãy nhìn bản chất sự việc. Ba cái vụ liên quan zân chủ là bài học đấy.

    Trả lờiXóa
  9. Thảo nào hôm trước thấy bảo công an mời 2 cu luật xư về làm việc xem ai đánh đánh vì sao thì chúng không về mà đứng chụp ảnh đưa lên mạng.

    Trả lờiXóa
  10. Thì có tật nên né công an mà lị

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là nhóm zân oan zâm chủ không bỏ sự kiện nào, cái gì cũng có thể vít xuống khoác tên dân chủ.

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là quân ăn vạ, có khi chúng tự xử nhau rồi lại tự khóc lóc vu vạ.

    Trả lờiXóa
  13. quốc tế người ta có đánh giá cao TQ đâu vì người ta thấy rõ bộ mặt của TQ rồi, gian trá, không tôn trọng quốc tế

    Trả lờiXóa
  14. Không phải chỉ có lần này, Trung Quốc mất uy tín trầm trọng vì tính tham lam vô lối, sống không có ai làm bạn, chả ai tin tưởng.

    Trả lờiXóa
  15. tôi thiết nghĩ nếu như những luật sư này thật sự bị côn đồ đánh hay bị cái gì đánh đi nữa thì đầu tiên họ phải lau rửa vết thương đến trình báo với chính quyền chứ? Họ là luật sư thì phải hiểu điều này chứ. Ai đời trong cơn đau đớn quằn quại không thể kiểm soát được họ phải lấy điện thoại ra để tự sướng như liều thuốc giảm đau. Họ phải up những cái ảnh phải thật đẫm máu lên mạng cho giật gân mới thỏa lòng. Vậy thì phải chăng thực chất đây có phải đơn thuần là kiểu ăn vạ rẻ tiền? Chỉ chăm chăm nhằm vào việc này để thừa cơ bôi nhọ uy tín của Đảng, Nhà nước, lưc lượng vũ trang?

    Trả lờiXóa
  16. Âm mưu của chúng là phải "đẫm máu" nên hễ có bị rỉ máu ở đâu phải chộp, chụp đưa lên luôn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog