Chia sẻ

Tre Làng

ANH NÉN

Anh Huỳnh Văn Nén là công dân gương mẫu ở địa phương, trong 2 năm anh chỉ vi phạm luật có 17 lần, toàn mấy lỗi nho nhỏ như gây rối, trộm cắp, hủy hoại tài sản. Cụ thể là anh đã phóng hỏa đốt 2 căn nhà dân và xoáy mất độ chục cái xe đạp, tivi. Tên anh đã thành bất hủ trong sổ đen công an xã. Nghe đồn mỗi khi thôn anh mất cắp, hàng xóm chỉ hỏi khổ chủ là "bị thằng Nén trộm lúc nào, mất cái gì", thế thôi.

Một ngày đẹp trời, xác chị Bông - một người trong thôn được tìm thấy tại nhà riêng. Bằng con mắt nghiệp vụ tinh tường các điều tra viên đã kết luận chị Bông là nạn nhân của một vụ giết người cướp của, hiển nhiên, yếu tố tình ái bị loại trừ vì lẽ đơn giản nạn nhân ở độ tuổi đã tắt kinh.

Hung thủ chắc chắn là người địa phương, theo thông lệ, những thành phần hổ báo cáo chồn, cô hồn du đãng ở khu vực xung quanh sẽ bị triệu tập. Chúng nó không tội này thì tội kia thôi, cứ gọi lên xoay cho 1 ngày cái đã. Sau khi bị hỏi cung, 3 nghi phạm được lọc ra đó là anh Nén và cặp đôi Việt-Thọ (hung thủ thật). Việt và Thọ bị tình nghi vì rời khỏi địa phương sau khi vụ án xảy ra, cơ mà anh Nén còn đáng nghi gấp vạn.

Anh Nén khai rằng anh đã đi loanh quanh 8 chỗ khi chị Bông bị giết, nhưng khi công an xác minh thì cả 8 chỗ anh khai đều là bố láo. Anh đi đâu trong thời gian đó, và tại sao anh phải khai man nếu mình trong sạch? Hãy nhìn hồ sơ hoành tráng của anh là hiểu các bạn ạ, rất có thể thời điểm chị Bông bị giết trùng hợp với thời gian anh Nén đang thực hiện tiền án thứ 18 của mình. Nếu anh trong sáng, như đi bú diệu ở quán đầu làng có người làm chứng, thì anh sẽ được thả về sau 15 phút điều tra đéo nói ngoa.

Cơ quan điều tra không làm sai, họ căn cứ vào các bằng chứng thu thập được. Đen thay, mọi bằng chứng đều chống lại anh Nén. Lí lịch côn đồ của anh càng tạo thêm nghi ngờ, nếu anh là công chức cổ cồn kính trắng sáng làm việc tăng gia chiều lê la tennis, thì chẳng ai cho anh vào danh sách nghi phạm làm gì, phỏng ạ?

Một công dân tên Thành cũng gửi đơn tố cáo Việt và Thọ là hung thủ, nhưng đơn của anh Thành quá ảo với chi tiết Việt Thọ vạch chân khoe vết máu giết chị Bông, trong khi nạn nhân bị siết cổ chết, không hề bị chảy máu.

Công an điều tra và Viện Kiểm Sát chắc chắn không có thù oán gì với anh Nén, anh vào tù thì giám thị trại giam cũng không vui lắm. Các trại giam thường tổ chức những đơn vị làm kinh tế ngoài dùng lực lượng phạm nhân gọi là K, nhưng ở tuổi 53, anh Nén không thể làm được việc gì ngoài ăn và ị. Người thấy vui nhất khi anh vào tù, thật không may, chính là các hàng xóm thân thương của anh, sau mấy chục năm, cuối cùng họ cũng có thể ngủ ngon không lo đương đêm bị anh Nén trèo tường sang nhà thăm viếng.

Anh Nén khả năng cao sẽ được đền bù nhiều tỉ, số tiền thậm chí anh chả biết có bao nhiêu số không và chắc chắn cả đời anh không bao giờ kiếm được. Các bạn nên nhớ, nếu anh không ở tù thì chắc đã bỏ mạng cách đây chục năm vì diệu cồn, đâm chém và bị dân đánh. Trại giam đã cíu mạng anh, và cán bộ quản giáo đã dạy cho anh điều hay lẽ phải. Với số vốn trong tay khi trở lại quê nhà, chúng ta có quyền hy vọng vào một doanh nhân thành đạt Huỳnh Văn Nén tích cực trong công tác thiện nguyện địa phương, một nhà văn với tiểu thuyết chương hồi tự truyện "Những bông hoa sau song sắt", hay chí ít cũng thành một đại bàng lừng danh khắp vùng Bình Thuận.

Chúc mừng anh Nén cuối cùng đã được giải nén.

8 nhận xét:

  1. "Cơ quan điều tra không làm sai, họ căn cứ vào các bằng chứng thu thập được. Đen thay, mọi bằng chứng đều chống lại anh Nén."
    Chết người ở chỗ cái gọi "bằng chứng" ấy là "bằng chứng khép" được củng cố từ nhận định cảm tính từ trước trong đầu điều tra viên.
    Ông Nén có trộm cắp chí phèo rượu chè nát bét, thần kinh bất ổn đi nữa thì cơ quan tham gia tố tụng vẫn phải tỉnh táo, theo luật và quy định với chứng cứ lạnh lùng để đưa người đúng tội vào tròng chứ theo cảm tính chủ quan thì khác gì thợ cạo hay bà bán cá, bán dưa...

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh10:33 5/12/15

    @
    Thợ Cạo,
    He he, Phú Ngẫn mà bác.NGược gió tí những cũng có cái mà xem xét.
    Đừng đổ tội hết lên đầu ông Cao Điều Tra. Sai có nhiều người, và ngay cả ông Nén cũng có đóng góp vào cái sai đó.
    Ví dụ, ngay từ đầu ông Nén khai ra 8 địa điểm, nhưng xác minh đều không đúng. Từ yếu tố tâm lý đó, có thể dẫn đến những cái sai sau này.
    Những tay chịu trách nhiệm thì đương nhiên bị trừng phạt rồi, nhưng còn ông Nén, liệu ông có bị trừng phạt với quá khứ "lẫy lừng" của mình không? Ông có ân hận khi ngay từ lời khai ban đầu đã gian dối không? vì chính lời khai gian dối góp phần :củng cố" tu duy điều tra CẢM TÍNH của ĐTV.

    Trả lờiXóa
  3. Ngẫn thổi từ gậm gường thì có!
    Về đ/c Hùng cao văn, hãy nghe anh Thành người làm đơn tố cáo kể (và ảnh không có lý do gì để nói xấu điều tra viên)
    "Sau khi anh gửi đơn tố cáo, có ai gặp làm việc với anh không?
    Cán bộ công an tên Hùng (Cao Văn Hùng, điều tra viên vụ ký án vườn Điều và vụ giết bà Lê Thị Bông mà ông Nén đều là bị can - PV) có lên làm việc với tôi 2 lần.
    Lần đầu ông Hùng gặp, nói tôi rút đơn. Ông Hùng chửi bới, đập bàn. Những nội dung tôi yêu cầu thì ông Hùng không ghi, mà ông ấy tự ghi. Tôi không đồng ý nhưng khi ông ấy quay đi, tôi ghi ý kiến của tôi bên dưới rồi ký tên luôn. Khi ông quay lại thì chửi tôi.
    Còn lần thứ 2, ông Hùng làm việc với anh?
    Gần nửa tháng sau, ông Hùng lên và có nói với tôi, cái đơn tôi viết “bậy bạ rồi”, thuyết phục tôi rút đơn cho khỏe. Ông Hùng nói đơn của tôi, ông đã xác minh rồi, không có Thọ ở địa phương trong thời điểm bà Bông bị giết."
    http://m.vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/276693/gap-nguoi-giai-oan-cho-huynh-van-nen.html

    Trả lờiXóa
  4. Với những kẻ đã đánh mất niềm tin của mọi người xung quanh đến mức mà "mỗi khi thôn anh mất cắp, hàng xóm chỉ hỏi khổ chủ là "bị thằng Nén trộm lúc nào, mất cái gì"..." thì sẽ chẳng bao giờ người ta không nghi ngờ cho anh Nén này cả.! Chỉ có thể trách chính bản thân mình có lương tâm, nhân cách không cao đẹp, không trong sáng! Và đặc biệt mọi chứng cứ đều hướng về phía bất lợi cho anh Nén nữa, thế nên không thể nói rằng cơ quan công an làm sai, rằng đó là những "bằng chứng khép" được!

    Trả lờiXóa
  5. Vụ án này cũng có thể giống như vụ oan sai ông Nguyễn Thanh Chấn, số tiền bồi thường sẽ lấy từ đâu hay từ ngân sách. Theo kiểu "con dại cái mang và người dân phải chịu tiền bồi thường". nhưng bản thân ông Nén số tiền đó ông hoàn toàn xứng đáng nhận nó vì hơn 17 năm ông phải chịu ngồi tù oan, đến khi ông trở về làng xóm thay đổi, chỉ có nhà ông là xơ xác. Khoảng thời gian đó trong tù ông phải chịu bao cay đắng tủi cực. Chừng đó năm cha già của ông không được một giấc ngủ tròn, phải ngược xuôi lo toan cho con. Đó cũng là khoảng thời gian mẹ ông đau đáu nỗi lo cho con trai. Đến trước khi nhắm mắt, bà vẫn nói với cha ông rằng hãy lo cho ông. Không phủ nhận ông là người vô tội hoàn toàn, bản thân ông cũng từng có nhiều tội danh gây rối, trộm cắp, hủy hoại tài sản... có lẽ những tháng ngày trong nhà tù đã giúp ông đúc rút ra nhiều bài học đắt giá làm người. Hy vọng rằng với số tiền mà ông nhận được ông sẽ trở về làm lại cuộc đời, sống một cuộc sống vui vẻ, lành mạnh hơn.

    Trả lờiXóa
  6. Hành trình giải oan cho ông Huỳnh Văn Nén đã trải qua một thời gian khá dài, trong đó công lao của rất nhiều người như ông Nguyễn Thận, ông Huỳnh Văn Truyền - cha của ông Huỳnh Văn Nén và đặc biệt là của Nguyễn Phúc Thành là rất đáng ghi nhận. Chính những người này đã giúp ông Huỳnh Văn Nén tìm đến sự thật, giải oan cho mình. Hi vọng rằng, với niềm vui lớn đó, ông Huỳnh Văn Nén và gia đình sẽ được sum vầy, san sẻ niềm vui và bù đắp cho nhau nhiều điều đã mất mát từ trước.

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng ông Nén cùng gia đình đã được minh oan, niềm vui lớn đó không thể nói hết bằng lời cho gia đình ông Nén, vụ việc đã được làm sáng tỏ, lại một lần nữa do sai lầm trong công tác điều tra của một số người có trách nhiệm điều tra vụ án mà dẫn đến oan sai, và đây sẽ là cái cớ cho bọn người có hoạt động chống đối chính quyền tiếp tục lợi dụng vụ việc, xuyên tạc và lợi dụng gia đình ông Nén để thực hiện các âm mưu của mình. Mong rằng các cơ quan điều tra sẽ nâng cao khả năng nghiệp vụ của mình hơn để không phải chứng kiến thêm những trường hợp tù oan như vậy nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Qua vụ việc này chúng ta thấy rằng hoạt động điều tra của cơ quan công an rất khó khăn để xác định đúng hung thủ, tuy nhiên trong vụ án ông Huỳnh Văn Nén này chúng ta cũng phải thẳng thắn phê bình những cán bộ làm nhiệm vụ điều tra trong vụ án đó đã không làm việc hết sức không có đủ chứng cứ đã kết tội vì thế mới dẫn đến oan sai trong vụ án này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog