Chia sẻ

Tre Làng

BÙI ĐỨC LẠI - KẺ CHỌC NGOÁY RÁC RƯỞI

Vài suy nghĩ khi đọc bài "Đại hội XII - Một chu kỳ" của ông Bùi Đức Lại

Đọc bài "Đại hội XII - Một chu kỳ" của ông Bùi Đức Lại, cho người đọc thấy rõ đây không thuần là lời góp ý cho văn bản này trong khi Đảng đang trưng cầu ý kiến của dân mà thể hiện đậm nét "MỘT LỐI BẮT BẺ ĐẦY ÁP ĐẶT VÀ TIỂU NHÂN".

Ông Bùi Đức Lại, từng là cán bộ Ban Tổ chức TƯ nguyên chuyên gia cao cấp Ban Tổ chức Trung ương.

Ngay khi bản Dự thảo Báo cáo trình Đại hội Đảng lần thứ XII được công bố, rất nhiều những người tự nhận mình là nhân sĩ trí thức, đã đưa ra lời nhận xét mang tính quy chụp và thiếu thiện chí. Đây là thái độ mang tính xu thời hiện nay đang xuất hiện trong số các Đảng viên kỳ cựu, đã về hưu, không còn quyền lực chính trị nữa. Các ông khát khao dân chủ, khát khao đổi mới, vốn dĩ là một điều tốt, vì dân chủ là điều mà Đảng và chính quyền cũng hướng tới. Nhưng đấu tranh cho dân chủ, cho đổi mới bằng những cách xóc mói, bắt bẻ, chấp nhặt và quy chụp thì đó là một hành vi tiểu nhân. Một công cuộc đổi mới không thể dựa vào sự định hướng của những kẻ tiểu nhân được.

Đầu tiên, ông Bùi Đức Lại nhặt nhạnh những điểm khác biệt của bản Dự thảo. Đúng như ông Lại nói, bản Dự thảo đã đưa ra một phương hướng khác so với các đại hội trước, đó là nhấn mạnh vào mục tiêu dân chủ và bảo vệ tổ quốc, đẩy lùi thời hạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Điều đó cho thấy, hướng đi của Đảng trong nhiệm kỳ sắp tới đã có những bước đi kịp thời, bắt kịp xu hướng và mong mỏi của dân chúng. Nhưng xem ra ông Lại vẫn chưa vừa lòng. Ông viết:
Tư duy chiết trung xuyên suốt toàn bộ Dự thảo, trong từng đoạn văn, từng ý quan trọng. Mô thức diễn đạt nước đôi rất phổ biến (mẫu câu “vừa thế này... vừa thế khác”, “đi đôi”, “đồng thời” rất phổ biến). Cách viết này thỏa mãn yêu cầu lồng vào nhau những ý kiến không thống nhất, nhưng làm mất chuẩn nhận thức và hành động.
Ông Lại cho rằng bản dự thảo mới không có gì khác so với những bản dự thảo cũ. Ông phân tích rằng bản dự thảo mới chỉ cắt ghép lại, sắp xếp lại, bổ sung thêm một vài ý:
Dự thảo lần này chủ yêu vẫn là việc sắp xếp những khẩu hiệu và sáo ngữ từ văn kiện trước đó. Trong đại hội cơ sở và cấp huyện, thái độ thờ ơ của đảng viên, đại biểu và nhân dân rất rõ.
Đây là một lối diễn đạt bẻ cong sự thực. Trên thực tế, chủ trương và phương hướng của một Đảng luôn phải nhất quán, tuy nhiên, do các cản trở trên đường đi, việc phải sửa đổi một vài cách thức đi, đó là điều cần thiết và tất nhiên. Nhưng sửa đổi vẫn không thể đi ra ngoài chủ trương và phương hướng được

Không chỉ có thế, ông Lại còn đá xoáy trình độ văn hóa của những người soạn thảo dự thảo. Ông cho rằng bản dự thảo được viết bằng lối văn nói, tức là không đạt chuẩn văn viết, một cách ám chỉ các quan chức soạn thảo dự thảo là vô học, vô văn hóa. Nhưng sau khi ông đưa ra nhận xét ấy, ông lại không thể đưa ra các chứng cứ xác đáng về việc bản dự thảo dùng lối văn nói, và cũng không phân tích được quy chuẩn thế nào là văn viết. Ông bất chấp thực tế, cố tình quy chụp, lái hướng người đọc theo ý mình:
Dự thảo nặng văn phong nói, nhiều ý mâu thuẫn, nhiều đoạn trùng lặp, không chặt chẽ, lỗi ngữ pháp khá nhiều.
Nhưng giống như một trào lưu góp ý, mà thực chất là phản bác, ông Lại cùng với ông Hà Tuấn Trung, GS Tương Lai... đều đưa ra một kết luận là cần bãi bỏ học thuyết Mác Lênin. Mục đích này xem ra còn có trước cả khi ông đọc bản dự thảo. Với mục đích sau chót là bãi bỏ chủ nghĩa Mác Lênin, một cách né tránh của tham vọng giải tán Đảng Cộng Sản (vì bãi bỏ chủ nghĩa Mác Lênin- học thuyết nền tảng của Đảng Cộng sản, thì khác gì bảo giải tán Đảng Cộng Sản), ông Lại sẽ bới móc mọi thứ cản trở mục đích giải tán Đảng của ông. 

Rất tiếc, những bới móc của ông cũng không có tính thực tiễn. Không có gì làm căn cứ cho việc nghe theo góp ý của các ông thì Đảng sẽ vững mạnh, chính quyền sẽ cai quản đất nước tốt hơn, người dân sẽ ấm no hơn. Hãy nhìn lại cuộc đời của các ông xem. Các ông chính là một phần đẩy đất nước vào tình huống khó khăn hiện nay. Thay vì đề xuất các ý tưởng đổi mới thiết thực, các ông chỉ biết ngồi biên tập lại bản dự thảo. Những gì thời trẻ các ông đã hèn nhát không làm được, giờ đây lại đổ tội cho học thuyết và cho Đảng. Việt Nam sẽ không bao giờ có dân chủ và văn minh, không thể ổn định và phát triển, chừng nào còn có những kẻ như các ông.

19 nhận xét:

  1. Không thể hiểu nổi, Bùi Đức Lại ơi là Bùi Đức Lại - nguyên là một chuyên gia cao cấp kia đấy. Xin hỏi ông: Hàng tháng ông có còn nhận lương hưu không? Nếu tớ là ông, thì tớ đách nhận lương hưu đâu vì những bài viết như thế này đấy .

    Trả lờiXóa
  2. Bãi bỏ học thuyết Mác Lênin à? Ông Lại đừng làm trò cười nữa đi. Ông nên xem lại bản thân. Không phải ai làm chức vụ cao cũng có kiến thức sâu rộng cũng như có tầm nhìn, nhiều trường hợp cũng chỉ là năng nhặt chặt bị thôi. Tất nhiên cần cù là một đức tính tuyệt vời, tuy nhiên không nên ảo tưởng quá. Ông hiểu học thuyết Mác Lê-nin được bao nhiêu mà đòi bãi bỏ?

    Trả lờiXóa
  3. Một người như ông Bùi Đức lại phát ngôn ra những lời lẽ như vậy thử hỏi có đúng với một con người được Đảng và Nhà nước tạo cơ hội cho sinh sống và phát triển hay không. Tầm ấy tuổi rồi mà không biết cống hiến cho đất nước, biết chăm lo gia đình, nuôi dạy con cháu mà lại đi gây rối, xuyên tạc và phá hoại đất nước. Thay vì đề xuất các ý tưởng đổi mới thiết thực, các ông chỉ biết ngồi biên tập lại bản dự thảo. Những gì thời trẻ các ông đã hèn nhát không làm được, giờ đây lại đổ tội cho học thuyết và cho Đảng. Việt Nam sẽ không bao giờ có dân chủ và văn minh, không thể ổn định và phát triển, chừng nào còn có những kẻ như các ông. Nếu ông Đức không ngừng lại thì chắc chắn sẽ có kết cục không tốt đẹp gì đâu

    Trả lờiXóa
  4. Mọi người có thể dễ dàng nhận thấy rằng những bới móc của ông cũng không có tính thực tiễn. Không có gì làm căn cứ cho việc nghe theo góp ý của các ông thì Đảng sẽ vững mạnh, chính quyền sẽ cai quản đất nước tốt hơn, người dân sẽ ấm no hơn. Hãy nhìn lại cuộc đời của các ông xem. Các ông chính là một phần đẩy đất nước vào tình huống khó khăn hiện nay. Ông ta không những không tìm cách giúp cho đất nước vượt qua khó khăn mà lại còn xuyên tạc, nói xấu về chính phủ về những cơ quan chức năng.Thái độ của ông Đức đây là thái độ mang tính xu thời hiện nay đang xuất hiện trong số các Đảng viên kỳ cựu, đã về hưu, không còn quyền lực chính trị nữa. Các ông khát khao dân chủ, khát khao đổi mới, vốn dĩ là một điều tốt, vì dân chủ là điều mà Đảng và chính quyền cũng hướng tới.

    Trả lờiXóa
  5. Bùi Đức phải gọi ông này là kẻ chọc gậy bánh xe mới đúng. Ông ta trước đây cũng là một người gọi là có vị thế và có nhận thức khá tốt thế mà lại có những lời nói và hành động như trên liệu có chấp nhận được không. Ông này nói mà không cảm thấy hổ thẹn với lương tâm với những thế hệ đi trước đã tạo điều kiện cho ông ta đến ngày hôm nay sao.Hàng tháng ông có còn nhận lương hưu không? Nếu tớ là ông, thì tớ đách nhận lương hưu đâu vì những bài viết như thế này đấy .Việt Nam sẽ không bao giờ có dân chủ và văn minh, không thể ổn định và phát triển, chừng nào còn có những kẻ như các ông.

    Trả lờiXóa
  6. Đảng luôn lắng nghe tiếp thu những ý kiến góp ý của người dân để hoàn thiện bản thảo đại hội XII, tất cả đều hướng tới làm cho đất nước phát triển giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh. Tuy nhiên vẫn còn những người như ông Lại ngoài mặt tỏ ra quan tâm đến sự phát triển của đất nước trong lại xỉa xói theo kiểu tiểu nhân thì bao giờ mới có một nền dân chủ thực sự cơ chứ, bao giờ thì đất nước ta mới phát triển được, nếu ông thực sự muốn tốt thì hãy góp ý kiến xây dựng, hay lúc cò trẻ hết lòng thể hiện bản thân chứ không phải để đến lúc này ngồi nhà vô công rồi nghề đi nói lăng linh tinh như thế.

    Trả lờiXóa
  7. Từng là cựu ủy viên TW Đảng vậy mà ông Bùi Đức Lại lại có thể phát ngôn như vậy.Dự thảo Báo cáo trình Đại hội Đảng lần thứ XII được công bố, rất nhiều những người tự nhận mình là nhân sĩ trí thức, đã đưa ra lời nhận xét mang tính quy chụp và thiếu thiện chí. Đây là thái độ mang tính xu thời hiện nay đang xuất hiện trong số các Đảng viên kỳ cựu, đã về hưu, không còn quyền lực chính trị nữa. Các ông khát khao dân chủ, khát khao đổi mới, vốn dĩ là một điều tốt, vì dân chủ là điều mà Đảng và chính quyền cũng hướng tới. Nhưng đấu tranh cho dân chủ, cho đổi mới bằng những cách xóc mói, bắt bẻ, chấp nhặt và quy chụp thì đó là một hành vi tiểu nhân. Một công cuộc đổi mới không thể dựa vào sự định hướng của những kẻ tiểu nhân được.

    Trả lờiXóa
  8. Những bới móc của ông cũng không có tính thực tiễn. Không có gì làm căn cứ cho việc nghe theo góp ý của các ông thì Đảng sẽ vững mạnh, chính quyền sẽ cai quản đất nước tốt hơn, người dân sẽ ấm no hơn. Hãy nhìn lại cuộc đời của các ông xem. Các ông chính là một phần đẩy đất nước vào tình huống khó khăn hiện nay. Thay vì đề xuất các ý tưởng đổi mới thiết thực, các ông chỉ biết ngồi biên tập lại bản dự thảo. Những gì thời trẻ các ông đã hèn nhát không làm được, giờ đây lại đổ tội cho học thuyết và cho Đảng. Việt Nam sẽ không bao giờ có dân chủ và văn minh, không thể ổn định và phát triển, chừng nào còn có những kẻ như các ông.

    Trả lờiXóa
  9. Hungyen363600:08 24/12/15

    Một người đã từng giữ vị trí quan trọng mà lại đi phát ngôn những lời lẽ thế này, chả thấy góp ý tí nào mà chỉ thấy toàn giọng điệu bới móc pha lẫn với bịa đặt, xuyên tạc

    Trả lờiXóa
  10. Hoabinh03020000:11 24/12/15

    Đúng là giọng điệu của kẻ tiểu nhân, chọc gậy bánh xe, thử hỏi bản thân ông đã đóng góp được gì cho quê hương, cho đất nước chưa

    Trả lờiXóa
  11. Hoabinh023400:13 24/12/15

    Cả đời công tác tại những vị trí quan trọng, giờ về hưu lại đổ đốn, quay ra xuyên tạc, chống phá đường lối của Đảng, không thấy hổ thẹn hay sao

    Trả lờiXóa
  12. Thaibinh02340000:19 24/12/15

    Đảng luôn lắng nghe những góp ý đúng đắn và mang tính chất xây dựng, còn những lời lẽ của kẻ tiểu nhân như thế này chỉ làm người khác thấy coi thường thôi, về hưu quay ra đổ đốn hả

    Trả lờiXóa
  13. Thaibinhquetoi23400:23 24/12/15

    Trước khi phê phán, bới móc người khác ông hãy tự kiểm điểm bản thân mình xem đã tốt hay chưa, đã đóng góp được gì cho đất nước chưa, đúng là có tài mà chẳng có tâm

    Trả lờiXóa
  14. Thực tế từ xưa đến nay vẫn chứng minh, con người không có lòng kiên định thì vạn sự bất thành, chúng ta không kiên định, không cố gắng cho những mục tiêu đề ra, ba phải thì chẳng nên cơm cháo gì sất; học thuyết Mác Lênin là một học thuyết tiến bộ nhất từ trước tới nay, nó đi từ việc giải thích bản chất, nguồn gốc vạn vật đặt một sự việc sự vật trong các mối quan hệ của chúng, lý giải các hình thái kinh tế một cách đúng đắn, chặt chẽ không một quốc gia nào phủ nhận, tất cả đều là một thể thống nhất không thể tách rời thì căn cớ làm sao các ông lại phủ nhận Chủ nghĩa cộng sản mà lại thừa nhận chủ nghĩa đế quốc? Phải chăng nó chưa thành hình hài hoàn chỉnh nên các ông mông lung, tư tưởng rối bời không kiên định; còn có những người như các ông đã góp phần làm thụt lùi một bước phát triển của Chủ nghĩa cộng sản rồi.

    Trả lờiXóa
  15. Thật đáng buồn, một người từng là cán bộ Ban Tổ chức TƯ nguyên chuyên gia cao cấp Ban Tổ chức Trung ương mà lại có những phát ngôn như vậy. Ông có thể đã cống hiến nhiều cho đất nước, nhưng sao giờ đây tự mình ông lại lấy chân đạp đi tất cả. Tại sao ông không đề xuất các ý tưởng đổi mới thiết thực để Đảng ta ngày càng vững mạnh hơn, chính quyền sẽ cai quản đất nước tốt hơn, người dân sẽ ấm no hơn. Đúng, Việt Nam sẽ không bao giờ có dân chủ và văn minh, không thể ổn định và phát triển, chừng nào còn có những kẻ như các ông.

    Trả lờiXóa
  16. Các bác đã biết người xưa đã cho mụ hoàng hậu đố kỵ độc ác chết thê thảm thế nào trong chuyện Bạch tuyết và 7 chú lùn chưa mà nay,không những không cầu thị xóa đi những nét già nua xấu xí trên mặt mình lại còn muốn đập vỡ những chiếc gương thần thế gian ban tặng?

    Trả lờiXóa
  17. Những thế hệ đi trước có kinh nghiệm và có trình độ nhưng thế hệ ngày xưa của các cụ đã khác rất nhiều so với bây giơ vì vậy tôi mong các cụ nếu có ý kiến xây dựng đất nước xã hội thì hãy có những đóng góp có tý xây dựng

    Trả lờiXóa
  18. Những bới móc của Đức cũng không có tính thực tiễn. Không có gì làm căn cứ cho việc nghe theo góp ý của các ông thì Đảng sẽ vững mạnh, chính quyền sẽ cai quản đất nước tốt hơn, người dân sẽ ấm no hơn. Hãy nhìn lại cuộc đời của các ông xem. Các ông chính là một phần đẩy đất nước vào tình huống khó khăn hiện nay.

    Trả lờiXóa
  19. Đây là một lối diễn đạt bẻ cong sự thực. Trên thực tế, chủ trương và phương hướng của một Đảng luôn phải nhất quán, tuy nhiên, do các cản trở trên đường đi, việc phải sửa đổi một vài cách thức đi, đó là điều cần thiết và tất nhiên. Nhưng sửa đổi vẫn không thể đi ra ngoài chủ trương và phương hướng được. Những kẻ đang cố tình xuyên tạc cần phải bị xử lí.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog