Chia sẻ

Tre Làng

La DALAT không phải là chiếc ô tô đầu tiên sản xuất tại Việt Nam

Khoai@: 

Xin lỗi độc giả, bài này tôi lấy từ Vitalk, nên nhầm tưởng đây là chiếc ô tô đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam. Nhưng sự thật là chiếc xe ô tô đầu tiên được sản xuất tại miền Bắc từ năm 1901. Các bạn đọc ở đây:

http://fddinh.blogspot.com/2011/12/made-in-vietnam-citroen-la-dalat.html

Thành thật xin lỗi bạn đọc vì thông tin này. Tuy nhiên Tre Làng vẫn để bài viết để bạn đọc tham khảo. 

Bài sau sẽ là sự thật.

**************************************************

Khám phá LA DALAT- ôtô đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, lúc đấy Hyundai và Kia đang ở đâu?

Đã có một thời, ôtô made in Vietnam có thể sánh ngang với các ông lớn Nhật, Hàn. Giá tốt, hiệu quả, thiết kế dù không đẹp nhưng về tổng thể, vẫn là một món quà quý giá.

Thực tế, có thể coi La Dalat là một kiểu xe liên doanh. Nhưng với tỷ lệ nội địa hóa cao thì có thể hoàn toàn gọi đây là ô tô đầu tiên "Made in Vietnam'. Và phải nói rằng, nếu được tiếp tục phát triển, có thể La Dalat đã có những bước tiến tốt, dù không đến mức nhất thế giới như Toyota nhưng chưa chắc đã kém cạnh so với Kia, Hyundai bây giờ.

Người Việt hoàn toàn có thể chế tạo những chiếc xe hơi tốt, những chiếc xe có tiềm năng cạnh tranh. Nhưng mãi rồi, cũng chẳng thể làm được một sản phẩm ra hồn.

Vào năm 1936, hãng chế tạo xe của Pháp Citroën đã thiết lập xưởng sản xuất đầu tiên ở Đông Dương với trụ sở tại góc đường Lê Thánh Tôn - Nguyễn Huệ mang tên Xe hơi Citroën Công ty, sau đổi thành Sài Gòn Xe hơi Công ty.

Vào giữa thập niên 60, trước sức ép cạnh tranh từ các thương hiệu xe Nhật như Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu… Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Chiếc xe được đặt tên là La Dalat.

Năm 1969, các kỹ sư Citroën ở Sài Gòn bắt tay vào sản xuất và lắp ráp chiếc Citroën Méhari cải tiến ngay tại Việt Nam. Xe được mang tên La Dalat tuy không sang trọng và mạnh như xe Mỹ, nhưng giá thành và chất lượng ăn đứt tất cả các loại xe của Nhật.

Và chiếc La Dalat ra đời với 4 kiểu dáng khác nhau có phần máy và hệ thống tay lái, bộ nhún, bộ thắng... nhập cảng từ Pháp, trong khi, các bộ phận như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải,... được thiết kế và sản xuất ngay tại Sài Gòn. Tuy dựa theo thiết kế của chiếc Citroën Méhari, nhưng La Dalat được cải tiến để có thể sản xuất hàng loạt mà không đến cần máy ép thép công nghiệp hạng nặng như Citroën Méhari.

Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ bộ phận nhập cảng so với bộ phận nội địa là 25/75. Đến năm 1975, khi hãng Citroën ngừng hoạt động, tỷ lệ này là 40/60. Có tất cả là 4 kiểu La Dalat: loại 4 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ ngồi với thùng chở hàng.

Ước tính từ năm 1970 cho đến 1975, Công ty Xe hơi Sài Gòn sản xuất hơn năm ngàn chiếc La Dalat, tức là hơn một ngàn chiếc mỗi năm! Theo thiết kế, chiếc xe này sở hữu động cơ 4 thì, 602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, chuyền động ở trục bánh trước. Chiếc xe có chiều dài 3,5m; rộng 1,53m; cao 1,54m; nặng khoảng từ 480-590 kg tùy theo kiểu.

La Dalat được đánh giá là chiếc xe ít tốn xăng, dễ sửa chữa, dễ thay thế các bộ phận hỏng hóc, đặc biệt các bộ phận như cánh cửa, kính xe đều có thể "tự chế", dễ làm hơn các loại xe Nhật và rẻ tiền. Các bộ phận rời được bán với giá phải chăng vì hoàn toàn được chế tạo tại Việt Nam.

Tiền thân là gốc Pháp nhưng La Dalat đã để lại dấu ấn không hề nhỏ mang tên Việt Nam. Năm 1973, ngạc nhiên và hài lòng với thành công đáng ngờ của Công ty Xe hơi Sài Gòn, Citroën đã sang Việt Nam lấy 3 chiếc La Dalat về Pháp để mổ xẻ phân tích thiết kế, từ đó Citroën Pháp cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ như chiếc Méhari.



Nguồn: ở đây



Xem thêm ảnh:
















6 nhận xét:

  1. Việt Nam cũng có những điều kiện, những nguồn lực, những điều kiện thuận lợi khác để phát triển công nghiệp nhưng vấn đề là cần phát huy các yếu tố thuận lợi này có hiệu quả thì mới mong thu được những thành công để sánh ngang tầm khu vực và quốc tế được. Nhưng dù sao chúng ta cũng có những trang lịch sử hào hùng đáng tự hào.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy cha viết bài này toàn nói vống lên. Chẳng biết mẹ gì. Toàn bộ phụ kiện chính đều nhập từ Pháp vê. Công xưởng Sagon chỉ gia công cơ khí phần võ bao bên ngoài thôi, nói chung là ráp máy và làm đồng- sơn- điện là xong, chẳng có dây chuyền công nghệ gì đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh20:56 14/12/15

    Đây bác an nam, http://fddinh.blogspot.com/2011/12/made-in-vietnam-citroen-la-dalat.html

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh21:06 14/12/15

    CẢM ƠN BÁC NẶC DANH.

    Trả lờiXóa
  5. Chẳng qua chưa có dây chuyền hiện đại, vốn đầu tư lớn, chứ người Việt Nam sang nước khác đều được đánh giá cao về năng lực chuyên môn, năng lực lao động sản xuất mà,

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh21:21 14/12/15

    @an nam,
    Công nhận bạn nói đúng. Mai Tre Làng sẽ đăng lại bài của bác Định. Chiếc xe đầu tiên được sản xuát từ 1901 tại Hà Nội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog