Chia sẻ

Tre Làng

TRÒ CHUYỆN VỚI CON GÁI

- Bố ơi, tại sao người ta hay viết bậy thế bố? Vào FB, có nhiều người, nhất là mấy chị, nom ảnh thì rất xinh đẹp, thế mà viết rất bậy, văng đủ các thứ kinh lắm cơ, rồi cuối câu hay đầu câu bao giờ cũng có chữ dcm, vcl, hoặc dgln, đủ thứ bậy ơi là bậy!

- Con yêu! Vì con học trong trường, là học sinh ngoan, tiếp thu mọi thứ thầy cô giảng nên con phân biệt thế này là bậy, thế kia là không bậy theo tiêu chuẩn thầy cô dạy, bố khen, tuy nhiên, con cần phải hiểu thêm vài thứ khác ngoài cuộc sống, ngoài tiêu chuẩn của thầy cô, ví dụ như bố đây, bố đang nói với con rằng, ngôn từ nhiều khi nó giống như thời trang ấy con ạ! Người này mặc bộ vét sang trọng, người kia mặc quần jean thủng lỗ chỗ với áo hở rốn, hai thứ khác nhau hoàn toàn, và có vẻ như đều đẹp cả, con ạ! Nhưng rốt cuộc thì quần áo vẫn chỉ là quần áo, quan trọng là thứ bên trong quần áo, tức là người mặc nó, là người thế nào.

- Ý bố là, phải hiểu con người chứ đừng quan tâm đến quần áo, nhưng con nghĩ, cách ăn mặc phản ánh văn hóa hay tư cách, người mặc, như vậy, thì ăn nói thế nào, con người như vậy!

- Con nói đúng, nhưng có vẻ con chưa hiểu hết điều mình nói. Đúng là cách ăn mặc phản ánh văn hóa của người mặc. Nhưng ta hãy ví dụ một bộ vét sang trọng lịch lãm, không phải ai mặc nó vào sẽ sang trọng lịch lãm như nhau, Đúng không nào? Tương tự như vậy với bất cứ mốt thời trang nào. Từ đó suy ra, người ta có thể nói và viết với loại ngôn ngữ hàn lâm trau chuốt lịch lãm, nhưng đằng sau nó chẳng chứa tư tưởng gì giá trị cả, thậm chí là rất bậy bạ. Ngược lại, có người nói luôn văng đủ thứ, rất bậy, nhưng đằng sau những lời lẽ đó lại chứa những lập luận, tư tưởng giá trị, không bậy tý nào rất nên đọc.

- Nhưng...vừa mới đọc vài dòng, thấy toàn dcm, đầu b, vcl....con thấy kinh quá, không thể đọc tiếp nên không thể biết họ có tư tưởng gì hay, sao họ không nói ít bậy đi một chút để mọi người dễ đọc hả bố...

- Nếu nói ít bậy đi, họ sẽ không còn là họ nữa và như vậy, chắc gì họ còn những tư tưởng hay đáng đọc! Con ạ, muốn tìm hiểu họ, hãy chấp nhận cách nói của họ, rồi sau đó, khi đã hiểu tư tưởng của họ rồi, con sẽ thấy cách nói bậy của họ mới có duyên làm sao!

- Thế thì...lạ nhỉ?

- Không có gì lạ cả! Cuộc sống nhiều thứ gây cảm giác rất kinh, rất khó chịu nhưng hóa ra toàn là những thứ tuyệt vời. Bố ví dụ, con chưa ăn mắm tôm bao giờ, tiếp xúc với nó lần đầu, bố tin con sẽ nôn ọe và cảm thấy kinh tởm, nhưng sau khi cố gắng vượt qua cảm giác kinh tởm đó, con ăn rồi, con sẽ nghiện mắm tôm...

- Con ăn rồi, con rất thích mắm tôm, nhất là bún đậu mắm tôm!

- Và người ta vẫn thường nói, gắt như mắm tôm, để diễn tả sự hôi thối nặng mùi của nó, đúng không?

- Con hiểu rồi, đúng là nghịch lý bố nhỉ?

- Phải, cuộc sống đầy những nghịch lý, nhưng nó khác với vô lý, nghịch lý đôi khi chính là chân lý, con ạ! Nó là bộ mặt khác của chân lý! Hiểu không?

- Con hiểu, cám ơn bố!

- Thế thì đọc những thứ bậy bạ đi, ngay và luôn, dcm, sao phải ngập ngừng, dgln...

https://www.facebook.com/profile.php?id=100010349292501&fref=nf

9 nhận xét:

  1. Cũng thật đáng buồn với một số người trẻ tuổi cũng xinh xắn ra trò đấy cũng được học hành tử tế đấy thế vậy mà lại không đem tuổi trẻ, tài năng ra cống hiến xây dựng đất nước mà lại đi nghe theo lời địch chống phá chính đất nước nơi mình xinh ra và lớn lên thật quá đáng buồn.

    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay, đặc biệt là giới trẻ, họ phát ngôn rất ngông cuồng và thiếu văn hóa. Họ vung đủ các thể loại ra mà không hiểu họ có nghĩ mình đang nói gì, làm gì. Nhiều khi những phát ngôn của họ khiến người khác phải thốt lên rằng "văn hóa ứng xử, văn hóa phát ngôn tỉ lệ nghịch với nhan sắc và những bộ đồ họ mặc"

    Trả lờiXóa
  3. Giới trẻ bây giờ thực sự sống ảo nhiều quá, nhiều khi con người sống trong thế giới ảo nhiều quá làm cho đầu óc của họ cũng thêm phần mụ mẫm, không còn gần với những người xug quanh nữa, dần dần mất dần đi những cung bậc cảm xúc vốn có của một con người

    Trả lờiXóa
  4. Người lớn, người viết, người làm truyền thông mà cứ hay có thói quen viết bậy thì làm hư những đứa trẻ thế hệ của tương lai. Nên cần chú ý khi phát ngôn

    Trả lờiXóa
  5. Thực sự bây giờ giới trẻ rất bạo miệng và nhiều câu cửa miệng nhảm nhí vô văn hóa. Không chỉ vậy họ còn thể hiện trên các trang cá nhân và các diễn đàn mạng, một phần cũng học đòi theo nhau. Nhưng nhìn chung cứ cái đà này đang làm mất đi nét cư xử có hăn hóa từ truyền thống.

    Trả lờiXóa
  6. Hiện nay, trong sự phát triển không ngừng của xã hội đã kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của ngôn ngữ. Song, khi xã hội càng phát triển, nhiều luồng thông tin đã có tác động không tích cực tới ngôn ngữ. Sự pha tạp, “lai căng” thậm chí làm tổn hại đến sự trong sáng của tiếng Việt diễn ra ngày càng nhiều. Qua thực tế trong môi trường học đường và ngoài xã hội, chúng ta có thể thấy việc giới trẻ nói và viết “tiếng lóng” đã trở thành hiện tượng phổ biến. Từ thực trạng trên, chúng ta cần đặt ra vấn đề uốn nắn cho giới trẻ cách sử dụng ngôn ngữ như thế nào cho đúng, nhất là sử dụng tiếng lóng. Trước hết, cần giáo dục họ về những nguyên tắc, vai trò của việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. "Lời nói chẳng mất tiền mua- Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"....

    Trả lờiXóa
  7. Nói bậy nhưng phải trong trường hợp, với những thằng lộng ngôn, không coi ai ra gì, xúc phạm lãnh tụ dân tộc thì những thằng đó không cần nể nả chúng trong cách phát ngôn. Phát ngôn bậy đâu có nghĩa bản chất người ta xấu, chỉ sợ những thằng mồm nói hoa mĩ mà trong bụng toàn phân với thù hiểm. Chỉ sợ những kẻ ngày nói công lí, đêm về đào mồ chôn công lí, bản chất tốt không có nghĩa con người ta bị đánh giá qua hiện tượng. Chỉ có điều với cách lộng ngôn thì thiện cảm của người xung quanh đối với họ là không nhiều chỉ khi họ tiếp xúc nhiều mới hiểu và cảm thông đucợ.

    Trả lờiXóa
  8. Kiến thức mà các thầy, các cô dậy đâu phải ai cũng tiếp thu được đâu, đâu phải ai cũng hiểu được và làm theo đâu. Còn đó những thành phần ngu dốt, đần độn mà lại muốn có tiền ăn, chơi cho sướng bản thân. Cái bọn "rận chủ" lúc nào cũng đưa ra mấy cái là vì dân, vì nước mà thực sự bọn chúng có hiểu cái gì về dân, về nước ta đâu. Vì tiền của bọn nước ngoài gửi về thôi à !!!

    Trả lờiXóa
  9. Thật sự rất đáng buồn cho một bộ phận giới trẻ hiện nay, khi lời ăn tiếng nói của họ đã vượt ra ngoài những chuẩn mực phép tắc ứng xử. Văn hóa phương Tây du nhập vào Việt Nam bên cạnh cái tích còn ẩn chứa rất nhiều điều tiêu cực, làm xói mòn giá trị con người. Giới trẻ sống thực dụng hơn,vô cảm hơn, phát ngôn cũng tùy tiện hơn... Điều này thật đáng buồn và thật đáng báo động khi những người trẻ sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog