Chia sẻ

Tre Làng

TRUYỀN THÔNG HĂM DỌA

Thứ lây lan ra cộng đồng nhanh nhất không phải vi khuẩn, vi rút mà lại chính là sự sợ hãi.

Hình không liên quan, nhưng được mô tả là "Trước, trong và sau đêm Noel". Tài thật!

Một đám đông sợ hãi thì không có cách gì ngăn họ tháo chạy. Nhân loại đã từng chứng kiến đám đông dẫm đạp lên nhau bất kể sống chết khi có tiếng súng vang lên để thoát thân khỏi các sân vận động, quảng trường hay cả trên đường hành hương tới thánh địa. Và giờ nhân loại lại chứng kiến thêm một kiểu tháo chạy nữa: tháo chạy khỏi một sản phẩm.

Chỉ khác một điều, thay vì tiếng súng nổ thì là các bài báo và các status.

Truyền thông hăm doạ từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu của các chiến dịch PR. Thường nó là trận đánh mở màn lót đường cho một sản phẩm mới ra đời với một vài đặc tính cải tiến khác so với các sản phẩm hiện có. Hoặc cũng có thể vẫn sản phẩm như nhau nhưng hù phát để dân sợ sản phẩm của đối thủ có ruồi chẳng hạn, hehe.

Có ai còn nhớ Formol trong bánh phở, 3-MCPD trong nước tương, việc thiếu iot trong sữa Nhật?

Không phải khi nào ta cũng dễ dàng nhận mặt ra các bóng dáng hưởng lợi đằng sau các chiến dịch hăm doạ trên báo chí. Nhưng có một điều chắc chắn, người tiêu dùng thường ban đầu sẽ khá lạ tai với những thứ họ đề cập tới rồi mới tìm hiểu và bắt đầu hoảng sợ. Đội ngũ tư vấn của các công ty này sử dụng những chuyên gia để soi hàng loạt chất có trong sản phẩm của họ và của đối thủ. Sau đó tìm mọi cách để loại bỏ một chất nào có khả năng nguy hiểm trong sản phẩm của mình rồi tung hê lên.

Khi làm tư vấn truyền thông cho mấy khách ngành hàng tiêu dùng, bên tôi lập danh mục hàng ngàn chất có khả năng bị các đối thủ dùng để hù doạ người tiêu dùng. Đa phần các chất này sẽ nằm ở danh mục các chất bảo quản và dù hàm lượng có nhỏ đến đâu, đạt tiêu chuẩn đi chăng nữa thì vẫn làm cho nhiều người khiếp vía nếu cứ gắn cho cái mác gây ung thư. Thậm chí, tác hại của chúng vẫn nằm trong diện tranh cãi về mặt khoa học đi nữa nhưng vẫn được đưa tin một chiều và lờ đi bất kì phản biện nào.

Làn sóng tháo chạy mạnh tới mức nhiều khi chính sản phẩm không độc hại cũng bị ảnh hưởng. Một chị khách hàng ngành khăn giấy ướt của tôi từng thốt lên chúng nó đánh hoá chất trong khăn giấy ướt rởm kinh quá làm cả ngành điêu đứng. Ngay cả khi bên chị đăng đàn giải thích rằng khăn giấy chất lượng cao của mình không có thì các bà mẹ vẫn nêu cao cảnh giác.

Đỉnh điểm của sự hù doạ liên quan tới sức khoẻ phải nằm ở những sản phẩm y tế. Vacxin Quinvaxem 5in1 là ví dụ kinh điển. Làn sóng tháo chạy của các bậc phụ huynh diễn ra ồ ạt, xã hội hoảng loạn tới mức Bộ Y tế phải ra một quyết định cực kì khó hiểu là dừng tiêm vào năm 2013. Báo chí vào cuộc dồn dập. Mạng xã hội vào cuộc dồn dập. Các mẹ ơi truyền tai nhau dồn dập.

Nhân dân thì bầm dập. Bầm dập cả vì tiền bạc lẫn sức khoẻ và tinh thần.

Cú náo loạn mới đây khi hàng trăm phụ huynh đội mưa gió chen lấn trong đêm để cố đăng kí cho con mình một suất tiêm Pentaxim 5in1. Giá vacxin này giờ đây đã đội lên cao nhất 15 triệu/liều.

Làm sao mà không hoảng sợ cho được khi báo chí cảnh báo sự nguy hiểm và ngay cả người có trách nhiệm trong ngành vệ sinh dịch tễ cũng hô to Quinvaxem nguy hiểm gấp 10 lần Pentaxim. Một phát ngôn cực kì đáng ngờ về động cơ.

Làm sao mà không chen lấn cho được khi tình trạng khan hiếm Pentaxim đang được thổi phồng lên. Một sự thổi phồng cũng cực kì đáng ngờ về mục đích.

Ai là người phải chịu trách nhiệm? Hỏi tôi thì tôi biết hỏi ai?

31 nhận xét:

  1. Nhân danh công lý21:43 26/12/15

    Trong thời đại thông tin hiên nay, việc báo chí, truyền thông giật tít thu thút sự chú ý của người dân là chuyện xảy ra ngày một nhiều. Những thông tin được đưa lên báo, đài nhiều khi không được thẩm định hoặc đều do người viết bài tự bịa đặt. Đã có không ít người, công ty bị thiệt hại do sự làm việc thiếu trách nhiệm này.Vì vậy mọi người khi đọc các thông tin nên thật cẩn trọng và không nên nong vội tin theo,

    Trả lờiXóa
  2. Kể cũng có lý. Không phải cái gì cũng được đưa ra ngẫu nhiên trước công chúng. Bao giờ cũng phải có một bàn tay đứng đằng sau giật dây. Không giật lên giật xuống thì chỉ đôi ngày là tin đó lắng. Có lẽ nào trong cái vụ Vác xin này có một bàn tay của những kẻ đầu cơ thuốc? Nếu như vậy thì quá dã man. Đến trẻ nhỏ còn không tha.

    Trả lờiXóa
  3. Thật là đau xót. Có vẻ rõ ràng là có những kẻ đứng đằng sau vụ tiêm vác xin này để kiếm lời. Mà chúng lại kiếm lời từ những đứa trẻ sơ sinh. Còn gì ác hơn? Không hiểu rằng nếu một trong những kẻ đó con con cái hoặc người thân cần đi tiêm thì chúng sẽ nghĩ sao?

    Trả lờiXóa
  4. Truyền thông đại chúng có vai trò rất quan trọng không thể thiếu và sức mạnh truyền thông quả là lớn lao. Tuy nhiên, lợi dụng truyền thông để tạo dư luận không tốt và gây hoang mang trong quần chúng thì đáng bị lên án và xử phạt thích đáng.

    Trả lờiXóa
  5. Truyền thông đại chúng có vai trò rất quan trọng không thể thiếu và sức mạnh truyền thông quả là lớn lao. Tuy nhiên, lợi dụng truyền thông để tạo dư luận không tốt và gây hoang mang trong quần chúng thì đáng bị lên án và xử phạt thích đáng.

    Trả lờiXóa
  6. Truyền thông đánh trúng vào tâm lý dư luận. Ai cũng lo lắng cho sức khỏe. Nên các công ty sẽ sử dụng chiêu thức truyền thông để gạt đối thủ ra nhằm chiếm thị trường.

    Trả lờiXóa
  7. Trình độ quản lý yếu kém của các cơ quan đã khiến cho thị trường tiêu dùng ở VN khá bát nháo. Người dân không còn biết dựa vào đâu để lựa chọn sản phẩm. Khi đó thông tin từ truyền thông sẽ là kênh ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý tiêu dùng.

    Trả lờiXóa
  8. Có thể bản thân con người không như vậy nhưng bị tác động từ truyền thông nên trở thành như vậy. Điều này thì tác hại thực sự rồi. Vì nó làm cho lòng gan dạ bị yếu dần đi

    Trả lờiXóa
  9. Tiếng nói của các nhà khoa học về thực hư chất gây độc như nào? danh mục các chất cấm có được công bố rõ ràng cho người tiêu dùng biết để lựa chọn không. rõ ràng các nhà quản lý chưa làm hết trách nhiệm của mình.

    Trả lờiXóa
  10. Truyền thông đe dọa đánh trúng tâm lý lo sợ đến sức khỏe của người tiêu dùng nên rất dễ dẫn dắt họ theo những chiêu bài PR cho sản phẩm mới.

    Trả lờiXóa
  11. thực sự là dạo này thấy báo chí truyền thông nó thật là ghê tởm
    nhiều lúc sự việc nó chả có gì nhưng khi qua truyền thông thì nó kinh tởm tới mức không hiểu nổi -_-
    ví dụ như vi=ụ tân hiệp phát
    và giờ tới vụ vắc xin...

    Trả lờiXóa
  12. Thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì khi tiếp nhận tin tức cần phải xem xét kĩ chứ đừng để truyền thông dắt mũi. Đứng sau các thông tin chắc chắn có sự can thiệp các nhà đầu cơ thuốc để kiếm lời. Chỉ khổ người dân tin theo

    Trả lờiXóa
  13. nhìn xong, đọc xong, suy ngẫm xong mà thấy lòng man mác buồn. có ai có thể trả lời vì sao lại có những chuyện như vậy không. phải nói rằng, giới trẻ hiện nay quá "tây" rồi, họ tiếp thu một cách không có chọn lọc nền văn hóa phương tây, ngay cả những thứ văn hóa trái với thuần phong mỹ tục thì họ cũng ngấm vào người, bản thân họ không nhận ra điều đó nhưng những gì họ đang làm hàng ngày hàng giờ lại chứng minh cho điều đó. ngay cả những bài viết lá cải hiện giờ cũng vậy, nội dung, ngôn từ của nó không hề được chọn lọc, nó được viết lên chi nhằm mục đích chính là câu view thôi chứ rất tính giáo dục con người. chúng ta cần phải có những biện pháp để giải quyết vấn đề này đi chứ.

    Trả lờiXóa
  14. mặt trái của truyền thông và bùng nổ thông tin cho chúng ta những hệ quả hết sức khôn lường. không chỉ dừng lại ở hành động mà nó còn mang đến sự đau đớn trong tinh thần, những hình ảnh trực tiếp hay là những hình ảnh dán tiếp gợi lên sự suy ngẫm thì ta đang thấy 1 xã hội đang loạn hay nói 1 cách chụ thể hơn là 1 xã hội tiến bộ qua mức cần thiết, lai căng, sống theo kiểu phương tây nhiều hơn, giới trẻ dường như đang dần đánh đi mất cái giá trị của mình. Nhưng truyền thông, mạng xã hội lại không viết về các bài học , sự đánh đổi mà lại đang làm sự việc ngày càng rắc rối Tin đưa lên dù đúng hay sai cũng cần 1 thời gian kiểm nghiệm nhưng nó để lại hậu quả khôn lường mà chẳng bên nào mong muốn

    Trả lờiXóa
  15. Quả thật về vụ tiêm vắc xin có vai trò rất nhiều của báo chí khi "phanh phui" ra nhiều vụ trẻ tiêm xong bị tử vong; lúc sự việc vừa xảy ra thì loan tùm lum, báo nào cũng đăng; nhưng khi các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân tử vong của các cháu không phải do tiêm vắc xin thì các báo im tịt hoặc giả có đưa tin với nội dung rất mập mờ, mang tính nghi vấn nhiều hơn

    Trả lờiXóa
  16. Để xảy ra tình trạng người dân chen lấn nhau để được tiêm vắc xin thiết nghĩ Bộ Y tế đã không làm tốt khâu quản lý vắc xin cũng như tuyên truyền tiêm vắc xin; chưa kể trong thời gian gần 2 năm vừa qua, xảy ra tình trạng các trung tâm tiêm phòng còn găm hàng đợi thời cơ để làm ăn trên tính mạng của con trẻ

    Trả lờiXóa
  17. Vấn đề vắc xin 5 trong 1 đã nóng từ lâu rồi, và thời điểm khi mà người dân chen chúc nhau để con mình được tiêm vắc xin dịch vụ là thời điểm bùng nổ mà thôi. Thật sự để tiêm một vài con vi rus cho dù nó có bị suy yếu vào người đi nữa thì người dân cũng đã mất một thời gian dài mới có thể làm quen và tự giác đưa con mình đi chích ngừa, vậy mà nay chỉ một vài trường hợp tử vong không rõ nguyên nhân mà lại loạn hết cả trật tự thế này, chung quy cũng chỉ tại "công tác tuyên truyền"

    Trả lờiXóa
  18. Hungyen363614:40 28/12/15

    Trong thời đại hiện nay, việc truyền thông báo chí giật tít để thu hút sự quan tâm của độc giả không còn là điều hiếm thấy nữa. Thông tin được đưa lên nhiều khi không được kiểm định, thậm chí còn mang màu sắc tư tưởng chủ quan của người viết. Thiết nghĩ mỗi người cần bình tĩnh suy xét và tiếp nhận thông tin chứ không nên nóng vội hùa theo ý kiến số đông mà làm ảnh hưởng tới tính chân thực của sự việc được đưa ra.

    Trả lờiXóa
  19. Hoabinh03020014:46 28/12/15

    Vụ tiêm vacxin 5in1 từ lâu đa là chủ đề nóng được các bậc cha mẹ quan tâm. Khi xảy ra sự cố trẻ tử vong thì các báo đài nhảy vào làm rùm béng lên, đổ lỗi cho chất lượng vacxin rồi chuyên môn của bác sỹ. Tới khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong là do sốc phản vệ chứ không phải do vacxin thì lại tuyệt nhiên không thấy ý kiến gì của những tờ báo kia hoặc nếu có thì lại là những giả thuyết mập mờ mang tính nghi vấn, càng làm cho các bậc cha mẹ hoang mang

    Trả lờiXóa
  20. Hoabinh023414:52 28/12/15

    Không phải thông tin nào cũng có thể từ tiện đưa ra trước công chúng được. Như vụ vacxin lần này chắc cũng có kẻ đứng sau giật dây kiếm lời. Lợi dụng lòng tin của các bậc cha mẹ, lợi dụng sự quan tâm của phụ huynh tới con em của họ, những kẻ đầu cơ đang kiếm tiền trên chính sức khỏe của các em bé. Đó là việc làm không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  21. Thaibinh02340014:54 28/12/15

    Để xảy ra tình trạng người dân chen lấn nhau để được tiêm vắc xin thiết nghĩ Bộ Y tế đã không làm tốt khâu quản lý vắc xin cũng như tuyên truyền tiêm vắc xin; chưa kể trong thời gian gần 2 năm vừa qua, xảy ra tình trạng các trung tâm tiêm phòng còn găm hàng đợi thời cơ để làm ăn trên tính mạng của con trẻ. Việc làm này cần được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm để mang tính răn đe

    Trả lờiXóa
  22. Thaibinhquetoi23414:59 28/12/15

    Thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì việc tiếp nhận tin từ các nguồn cần có sự chọn lọc và cân nhắc kỹ. Đừng để những tờ báo lá cải được dịp bắt tay với các nhà đầu cơ thuốc để kiếm lời. Chỉ khổ người dân hoang mang không biết đặt sức khỏe của con cái mình vào đâu.

    Trả lờiXóa
  23. Hoàng tiều phu17:58 28/12/15

    Mặt trái của truyền thông và bùng nổ thông tin cho chúng ta những hệ quả hết sức khôn lường. không chỉ dừng lại ở hành động mà nó còn mang đến sự đau đớn trong tinh thần, những hình ảnh trực tiếp hay là những hình ảnh dán tiếp gợi lên sự suy ngẫm thì ta đang thấy 1 xã hội đang loạn hay nói 1 cách chụ thể hơn là 1 xã hội tiến bộ qua mức cần thiết, lai căng, sống theo kiểu phương tây nhiều hơn, giới trẻ dường như đang dần đánh đi mất cái giá trị của mình. Nhưng truyền thông, mạng xã hội lại không viết về các bài học , sự đánh đổi mà lại đang làm sự việc ngày càng rắc rối Tin đưa lên dù đúng hay sai cũng cần 1 thời gian kiểm nghiệm nhưng nó để lại hậu quả khôn lường mà chẳng bên nào mong muốn. Người dân cần cẩn thận khi tiếp xuc với các thông tin trên mạng để tránh bị hoang mang, ảnh hương rđến sinh hoạt và cuộ sống

    Trả lờiXóa
  24. Thì đã nói sức mạnh của truyền thông là quá kinh khủng, nếu để rơi vào bẫy của truyền thông theo kiểu này thì đúng là khó lòng mà giải quyết. 1 Bộ trưởng như nghìn bộ trưởng thì cũng bị đè bẹp trước sức mạnh truyền thông

    Trả lờiXóa
  25. Cư dân mạng của Việt Nam thật dễ mắc lừa, chỉ 1 vài cái title thật kêu, 1 vài bài báo thật nổ, là các con zời cứ gọi là tin sái cổ và chia sẻ nhiệt tình, và vô hình chung dẫn đến sự kì thị với vacxin quinvaxem, chưa kể dẫn đến phong trào hướng ngoại đi tiêm nữa.

    Trả lờiXóa
  26. Mới đọc được bài báo chính thống về vụ vacxin này, đại loại là nếu quinvaxem nhiều tác dụng phụ, nhưng hiệu quả bảo vệ cơ thể trước tác hại của bệnh tốt hơn pentaxim. Và nếu như dịch bệnh xảy ra, nó sẽ tấn công những người chưa tiêm trước, sau đó đến những người tiêm pentaxim rồi mới đến những người tiêm quinvaxem. Và dù đã tiêm quinvaxem hay pentaxim thì cũng vẫn có xác suất có tác dụng phụ, và xác suất bị nhiễm chủng bệnh đó, bởi cơ địa mỗi người là khác nhau, điều kiện cách ly vùng miền là khác nhau

    Trả lờiXóa
  27. Nói gì thì nói, trước khi trách truyền thông chúng ta cũng nên nhìn nhận lại vấn đề, tại sao để nảy sinh như vậy? Bởi vấn đề tai biến tiêm chủng gần đây xảy ra rất nhiều, hiếm muộn thì nhiều, đẻ con đã có đi tiêm lại bị chết thì ai dám cho tiêm??? Nếu như những ca đó bé bị chết do bệnh khác, cần công khai các xét nghiệm liên quan, đằng này cứ úp mở, sau đó đưa lên báo vỏn vẹn "bé mất vì abc.. không liên quan đến tiêm chủng" thì ai tin. Họ cứ đề phòng trước đã.

    Trả lờiXóa
  28. Dù sao tôi cũng không ủng hộ việc dừng nhập vacxin, vì cùng là vacxin, người ta có quyền lựa chọn để tiêm cho con người ta, sao tự nhiên bắt dừng nhập, rồi để đám phá hoại kêu dừng nhập để giải quyết nốt lô quinvaxem đã nhập về. Lỗi này là lỗi của những vị làm tham mưu cho bộ trưởng, không tính đến những tình huống phát sinh sau những quyết định như thế này

    Trả lờiXóa
  29. Việc truyền thông đăng tin, giật tít để câu view không phải là chuyện quá xa lạ trong thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, đây là một hành động không phù hợp với việc kinh doanh chân chính. Điều này đã làm ảnh hưởng xấu đến dư luận quần chúng nhân dân, tạo ra tiền lệ xấu trong giới truyền thông

    Trả lờiXóa
  30. Vụ tiêm vacxin 5in1 từ lâu đã là chủ đề nóng được các bậc cha mẹ quan tâm. Khi xảy ra sự cố trẻ tử vong thì các báo đài nhảy vào làm rùm beng lên, đổ lỗi cho chất lượng vacxin rồi chuyên môn của bác sỹ. Tới khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong là do sốc phản vệ chứ không phải do vacxin thì lại tuyệt nhiên không thấy ý kiến gì của những tờ báo kia. Điều này đã làm cho cộng đồng hoang mang và không biết đâu mà lần

    Trả lờiXóa
  31. Trong thời đại hiện nay, việc truyền thông báo chí giật tít để thu hút sự quan tâm của độc giả không còn là điều hiếm thấy nữa. Thông tin được đưa lên nhiều khi không được kiểm định, thậm chí còn mang màu sắc tư tưởng chủ quan của người viết, gây hoang mang trong dư luận. VÌ vậy, thiết nghĩ các nhà làm báo nên nâng cao trách nhiệm trong việc đăng tải thông tin tránh gây hoang mang trong nhân dân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog