Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

VẮC XIN VÀ NHỮNG NHÀ BÁO THIẾU TRÁCH NHIỆM

Chung Nguyên

Những loại vắc xin đã được WHO cho phép sử dụng đều có thể dùng được, cho dù là Pentaxim hay Quinvaxem thì đều đảm bảo khả năng phòng bệnh và tính an toàn.

Vào những năm 70, ngành mía đường lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng với lượng tiêu thụ giảm tới 12% và vẫn theo đà rớt xuống.

Nguyên nhân được cho là bởi những nghiên cứu mới công bố quy kết đường tinh luyện là tác nhân chính gây ra béo phì, tăng huyết áp, tim mạch và tiểu đường.

Để cứu vãn, Hiệp hội Mía đường Hoa Kỳ đã không tiếc tiền chi cho một chiến dịch PR lịch sử để đảo ngược tình hình, với sự giúp sức của công ty PR lừng danh Carl Byoir & Associate.

Ngành mía đường đã làm được một việc điên rồ đó là tạo được niềm tin trong công chúng rằng đường là một thực phầm tuyệt vời dành cho... ăn kiêng.

"Nếu đường gây béo phì tại sao đa số trẻ em lại gầy?".

"Đường có tác dụng đánh lừa não bộ khiến chúng ta mất cảm giác thèm ăn".

"Đường có thể làm bạn mất ngon miệng, chúng tôi khuyến khích những người ăn kiêng nên nhấm nháp một chiếc bánh quy ngọt khoảng một tiếng trước khi ăn".

Các kênh truyền hình, sách báo lớn thậm chí cả tạp chí Life đều góp tay vào chiến dịch PR tổng lực này, với tư tưởng truyền thông đã được khẳng định cách đó hơn 20 năm bởi ông tổ ngành tuyên truyền của Đức Quốc Xã Gobbels:

"Khi sự dối trá lặp lại đủ lâu và nhiều, nó trở thành chân lý".

Thị trường luôn bị định hướng bởi báo chí và tin đồn. Trong những phi vụ áp phe, các con buôn không ngần ngại sử dụng tới vũ khí dư luận để tung những cú đòn dưới thắt lưng hòng trục lợi.

Người dân, vốn ở thế thụ động, mặc nhiên trở thành những con tin bất đắc dĩ.

Vào hồi cao trào của "cuộc chiến vắc xin", một ý kiến chuyên gia mang học vị giáo sư được báo chí đăng tải, kết luận vắc xin vô bào an toàn hơn vắc xin miễn phí gấp 10 lần.

Gấp 10 lần là một con số đáng nghi ngờ, kỳ vọng tăng trưởng doanh thu theo quí của mấy lớp học làm giàu bằng bán hàng đa cấp cũng không thể tròn trĩnh một cách thần kỳ được như vậy.

Không lâu sau, thông tin trên đã được cải chính, vị kia cho là không nói như vậy. Tuy nhiên, suốt hai năm qua kể từ ngày ý kiến đó được đăng tải, không có ai yêu cầu cải chính.

Một nhầm lẫn rất tình cờ nhưng kết quả khá bất ngờ, hàng trăm nghìn liều vắc xin Pentaxim đang lay lắt, bỗng nhiên rũ bùn đứng dậy chói lòa thành vị cứu tinh cho những trẻ em con gia đình khá giả.

Quinvaxem bỗng đâu bị xem như "con ngáo ộp giết người" cho dù WHO đã lên tiếng khẳng định tính an toàn của nó. Ai cần biết WHO là cái gì cơ chứ, cứ tin đồn quán nước vỉa hè nhà bà Tám mà nghe cho chắc ăn.

Vắc xin sản xuất hàng loạt trong môi trường vô trùng, được vận chuyển và bảo quản đúng cách, thì việc bị lọt vào một liều vắc xin lỗi hỏng trên cả lô còn khó hơn là nhặt được trứng khủng long ở công viên Thủ Lệ.

Vắc xin dạng "xách tay" xuyên tỉnh hay tuồn từ các cơ sở y tế ra để tiêm ở ngoài thì lại là một câu chuyện khác hoàn toàn. Chúng ta không cần phải có kiến thức y học cao siêu cũng phần nào hiểu được rằng:

Những loại vắc xin đã được WHO cho phép sử dụng đều có thể dùng được, cho dù là Pentaxim hay Quinvaxem thì đều đảm bảo khả năng phòng bệnh và tính an toàn khi được tiến hành tiêm chủng quy mô.

Xác suất biến chứng khi tiêm luôn có, thậm chí không tiêm gì thì rất nhiều trẻ cũng vẫn tử vong mỗi ngày vì nghẹn, đuối nước, cảm sốt hay tiêu chảy.

Người phụ nữ ngất xỉu vì chen lấn tại điểm tiêm vắc xin. Ảnh: Vietnamnet

Tiêm gì thì tiêm, nhưng nhớ là phải tiêm, nó không chỉ là đảm bảo an toàn cho con cái các bạn, mà còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Nếu tỉ lệ tiêm của cả nước không đạt 90% thì mọi vắc xin đều vô dụng, cho dù là Quinvaxem miễn phí hay Pentaxim giá trên trời mua được nhờ vất vả đội mưa dựng lều chen lấn hơn tranh ấn đền Trần.

Ngành Y tế, chắc chắn không thể né tránh trách nhiệm trong việc để nhiễu thông tin.

Y tế chưa bao giờ là một ngành chú trọng truyền thông, phương thức truyền tải thông tin cho công chúng, vẫn chủ yếu dựa vào những tờ nhắc lịch tiêm in khổ A5 đóng dấu treo dịch tễ, kết hợp với sức mạnh tối thượng của âm lượng loa phường.

Khi truyền thông bất lương can thiệp, quần chúng nhân dân giữa đống thông tin hỗn tạp, họ sẽ chọn cái gì đó khiến họ yên lòng.

Dù điều này đồng nghĩa với việc gây ra một cuộc khủng hoảng đe dọa nỗ lực mở rộng tiêm chủng của nước ta. Nhiều phụ huynh sẽ sợ không dám cho con đi tiêm chủng và chỉ một đợt dịch bùng phát sau này thôi thì hậu quả thật khó lường.

Rõ ràng, việc tiêm "vắc xin thông tin" cho nhân dân cũng không hề nên coi nhẹ.

Những phụ huynh Việt Nam, họ không có lỗi khi yêu và mong muốn những điều tốt đẹp, an toàn cho con cái, dẫu rằng đôi khi tình yêu đó vô tình khiến xã hội trả giá bằng những đợt lên đồng.

Giữa ma trận thông tin nhiễu treo bên cạnh tính mạng hàng triệu trẻ em, trách nhiệm và lương tâm nhiều người cầm bút, để ở đâu?

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Về chuyện chị Hà mất thận sau đẻ mổ: ĐỪNG TẮT NÃO VIẾT BỪA, NGHE CHƯA!

Về chuyện chị Hà mất thận sau đẻ mổ.

Cách đây 8 năm một chị tên Hà ở Ý Yên có đến bệnh viện huyện đẻ mổ đứa thứ 2. Vài hôm trước, chị đi siêu âm và bác sĩ kết luận chị thiếu một quả thận bên bụng phải.

Phóng viên về điều tra, chị Hà khẳng định mình bẩm sinh đủ 2 quả bồ dục chứ không hề thua kém ai. Tôi không rõ chị đã thử tự rạch bụng ra đếm thận lần nào chưa, tôi thì chưa.

Chị Hà cũng bảo chị bị yếu đi nhiều sau lần mổ đó, thực ra thì phụ nữ đẻ đái xong ai cũng sẽ yếu đi chứ không riêng gì chị.

Trên thế giới, những người sinh ra với ít hoặc nhiều hơn 2 quả thận không hiếm. Bên tàu còn có anh 4 quả thận, bụng như thùng phuy, uống bia cỏ đái ngập phố Tạ Hiện.

Con kền kền dùng từ "mất thận" là bố láo, ám chỉ anh em bác sĩ mổ hack mất thận của bệnh nhân, vì tôi chắc rằng dù có mải chơi, chị Hà cũng không thể nào đánh rơi được thận. Hành vi dẫn bóng tư duy này thể hiện thái độ hằn học của quân cửa dưới. Bần nông tin báo như Hồi giáo tin Allah khiến dư luận vô cùng hoang mang.

Khi đẻ mổ, người ta sẽ mổ một đường 20cm ngang tử cung để lấy thai nhi ra khỏi bụng, tức là mổ bướm (tên gọi dân gian là mổ lồn).

Để lấy thận, cần phải mổ một đường chéo kéo dài từ hông xương chậu lên đến gần xương sống ở lưng hoặc mổ dọc bụng. Thận nằm trên rốn, đẻ mổ thì người ta mổ thấp dưới rốn rất nhiều, cơ thể người chứ đéo phải tổ cá lóc mà thò tay móc ngược từ háng lên cắt thận được. Nhìn vết sẹo mổ của một người, hoàn toàn có thể kết luận họ đã từng phải mổ thận hay chưa.

Mổ thận là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi bác sĩ tay nghề cực cao, lệch tay dao một chút thì bệnh nhân sẽ chết lè lưỡi do mất máu vì nơi đây tập trung 2 huyết mạch to đùng. Tôi khẳng định đến tận bây giờ bệnh viện huyện ở Ý Yên cũng chưa thể mổ được thận, thì gần 10 năm trước càng không.

Bảo quản thận sau khi mổ thì càng phức tạp, với điều kiện đầy đủ trang thiết bị cũng chỉ bảo quản lạnh được thận trong 48h, quá thời gian đó thì chỉ còn nước mang nấu với cháo hành hay xào rá.

Anh Hiển giám đốc bệnh viện trả lời chuẩn mực, tôi khen. Thắc mắc mời lên tuyến trên mà hỏi. Dù sao tôi cũng tin chị Hà thiếu thận bẩm sinh, hoặc do anh bác sĩ siêu âm uống quá chén lúc soi phim chụp, chứ 8 năm trước bồ dục của chị mang ra chợ Long Biên bán cân không đắt, lấy làm đéo gì người ơi?

Các bạn báo không có chuyên môn y học mà dám nhắm mắt tắt não viết bừa tôi chê nghe chưa.

Nguồn: Chung Nguyên

THƯ GỬI NGÀI ĐẠI SỨ MỸ TED OSIUS

Chào ngài Ted Osius.. 

Tôi từng quí trọng ngài khi biết ngài đã cư xử văn minh khi né tránh lá cờ vàng, vì ngài biết rõ, lá cờ ấy là biểu tượng của một chế độ đã 40 năm không còn chỗ đứng trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng nó đang được sử dụng để chia rẽ người Việt sau chiến tranh. Chính tôi mấy năm trước cũng nhiệt tình ký tên ủng hộ đòi trả tự do cho những người gọi là "đấu tranh cho dân chủ", nhưng chỉ một thời gian ngắn tôi đã nhận ra nhiều người trong số họ, từ chỗ bất đồng chính kiến đã trở thành chống cộng do ảnh hưởng tuyên truyền từ đảng Việt Tân, một đảng phái chính trị của người Việt đã nhiều lần thất bại khi mưu lật đổ chính quyền Việt Nam bằng bạo lực....

Tôi đã không ít lần comment với họ rằng, đấu tranh cho dân chủ đúng nghĩa là sự giao thoa giữa các luồng chính kiến, tư tưởng để cùng nhau tìm ra con đường sáng suốt nhất cho tiến trình dân chủ hóa Việt Nam chứ không phải là bới móc quá khứ, bóp méo lịch sử hay bôi nhọ lãnh tụ, kích động bạo loạn và hô hào lật đổ...theo kiểu cách mạng Màu, bài học đắt giá ở Bắc Phi và Trung Đông...

Trẻ con và buồn cười nhất là ngay cả một trí thức như ông Quang A mà cũng cầm cái bảng viết nguệch ngoạc đứng ngoài đường ...thì thuyết phục sao được đa số quần chúng? 

Nguyễn Văn Đài là một người được học luật, sao lại không hiểu được điều ấy? Có lẽ ngài lên tiếng cho Nguyễn Văn Đài vì chỉ nghe Đài và vài trí thức "dân chủ" Việt Nam diễn thuyết rất hay trong các cuộc hội thảo về Nhân quyền, dân chủ. nhưng ngài lại không hề biết thực tế họ làm gì, nói gì...

Quốc gia nào trên thế giới cũng tồn tại vấn đề nội bộ, ngay cả tại nước Mỹ của ngài cũng còn rất nhiều vấn đề mà cả thế giới đều biết, nhân dân Việt Nam biết !.. Vì vậy tôi mong ngài hãy sáng suốt tôn trọng quyền tự quyết của quốc gia Việt Nam. 

Chân thành chúc ngài và gia đình một Năm mới đầy sức khỏe và hạnh phúc!!



P/s: Ngài Ted Osius có thể đăng bức thư này hoặc dẫn link bài này lên facebook của ngài được không? Nếu được, tôi tin rằng dân chủ, văn minh và tôn trọng sự khác biệt trong tư duy của ngài là có thật.

LM NGUYỄN NAM PHONG CẦU NGUYỆN HAY CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC?

Cuteo@

Lại một trò mèo của linh mục Gioan Nguyễn Nam Phong Dòng chúa cứu thế, Thái Hà, Hà Nội. 

Không biết từ bao giờ Giáo hội thiên chúa cho phép lũ chủ chăn can thiệp vào công việc chính trị của chính quyền, và rồi nhân danh chúa để phỉ báng đất nước đã sinh ra chúng, vu cáo xuyên tạc chính nhà nước đã cưu mang và cho chúng chỗ trú chân. Và cũng không rõ từ lúc nào, nhà thờ trở thành tụ điểm dung nạp lũ lưu manh chính trị, cùng lũ đĩ điếm nghiện hút chống phá chính quyền.

Tối ngày 27/12/2015, tại nhà thờ Thái Hà, Hà Nội, Linh mục Nguyễn Nam Phong đã tổ chức cái gọi là "Thánh Lễ cầu nguyện cho Công Lý – Hoà Bình", cầu nguyện cho Nguyễn Văn Đài - kẻ chống phá nhà nước, vi phạm điều 88 BLHS. Thành phần tham dự, ngoài bà Vũ Minh Khánh – vợ của Nguyễn Văn Đài còn có TS Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Xuân Diện, Lê Thị Minh Hà (vợ Ba Sàm) cùng rất đông các thành phần rác rưởi xã hội như Non-U, Hội CTDO, Hội PNNQ.

Như thường lệ Linh mục Gioan Nguyễn Nam Phong chủ trì thánh lễ cầu nguyện, nhưng thực chất là mượn việc rao giảng để chửi bới chế độ, nói xấu chính quyền. Phong phát biểu giả nhân giả nghĩa bằng cách công nhận rằng Việt Nam là đất nước tự do, và đã có những tiến bộ được cộng đồng quốc tế công nhận, và rằng, "bên cạnh những thành quả thấy được, đem lại hy vọng, như Học Viện Công giáo vừa được nhà nước cho phép hoạt động, Việt Nam đang trải qua những thủ tục pháp lý cuối cùng để ra nhập TPP – Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, thì vẫn còn đó những lo âu, trăn trở, đặc biệt là những sự kiện chính trị xã hội đầy bất trắc đang diễn ra từng ngày, khiến chúng ta, những công dân trong một đất nước tự do, không thể yên lòng".

Nhưng chỉ ngay sau đó, Nguyễn Nam Phong đã lật mặt đổi giọng, chĩa mũi giáo vào đảng CSVN, bôi nhọ các lãnh đạo đất nước, xuyên tạc những sự kiện chính trị thành mâu thuẫn nội bộ hòng hướng lái giáo dân hận thù với chính quyền. Nguyễn Nam Phong phát biểu rằng, "trong lãnh vực chính trị, sự tiếp tục kiên định đi theo Chủ nghĩa Xã hội, mà hậu quả đau thương của nó để lại trên quê hương đất nước hơn 60 năm qua, đang tiếp tục đặt ra cho chúng ta những câu hỏi, những nhà lãnh đạo Việt Nam có thực tâm vì dân vì nước, hay chỉ vì mục tiêu duy trì chế độ, bảo vệ lợi ích của phe nhóm, bảo vệ quyền lợi của cá nhân?".

Một linh mục mà phát biểu hàm hồ, chỉ biết đổ lỗi với ác tâm dành cho chính quyền thì sao gọi là người tử tế. 

Dựa vào đâu mà Phong dám uốn lưỡi cú diều để ám chỉ lãnh đạo đất nước không thực tâm vì dân vì nước? Căn cứ vào đâu mà dám nói rằng lãnh đạo đất nước không phải người tài, mà chỉ là người đã giành vị trí lãnh đạo bằng các thủ đoạn chính trị, bằng sự tranh giành quyền lực dựa vào quyền lợi của các phe nhóm?

Thật nực cười khi Nguyễn Nam Phong dám mở miệng phán xét về "người tài" trong khi Công giáo bị mô tả như một thế lực thần quyền lạc hậu và lỗi thời bởi các cuộc Thánh chiến và tàn sát dã man các nhà khoa học trong quá khứ. Ngay tại Việt Nam tội ác của các linh mục Thiên chúa trong việc giúp đỡ thực dân Pháp xâm lực nước ta cũng không hề nhỏ. Sau bao nhiêu năm tồn tại, được nhà nước Việt Nam "tôn trọng trên mức bình thường", giáo hội dường như đang biến mình thành kẻ chỉ biết đòi hỏi và chống đối bằng cách sử dụng những linh mục tà dâm đầy dục vọng như Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Nam Phong...

Cần nhắc lại, Dòng chúa cứu thế từng được biết đến như công cụ đắc lực của Công giáo và Mỹ ở các nước đang phát triển và kém phát triển. Một quan chức Mỹ đồng thời là chuyên gia về lật đổ cho biết, Dòng chúa cứu thế chính là cơ sở để Mỹ xây dựng lực lượng chống chính quyền ở các quốc gia mà họ muốn lật đổ thể chế chính trị. 

Ở Việt Nam, Nhà thờ Thái Hà, trụ sở của Dòng chúa cứu thế đến giờ vẫn là một hang ổ tạo dựng lực lượng chống đối chính quyền kịch liệt. Nhà thờ Thái Hà là nơi những kẻ được gọi là linh mục kém đạo đức và trình độ như Nguyễn Nam Phong sử dụng làm nơi chứa chấp, tụ tập những kẻ vốn bị xã hội nguyền rủa, chống đối đất nước, đi ngược lại lợi ích dân tộc kích động bạo lực, gây bất ổn xã hội.

Cái mà lũ nửa người nửa ngợm kia gọi là "công lý và hòa bình" về bản chất là gì?

Công lý hòa bình kiểu gì khi các linh không khác gì đám thảo khấu Lương Sơn Bạc, đứng ra chỉ huy giáo dân cướp đất trường mầm non ở Nghi Lộc. Công lý hòa bình kiểu gì khi giáo dân giáo xứ Đông Yên dưới sự chỉ đạo của các linh mục đã bao vây trụ sở bắt các cán 4 công an khi họ đang thực thi nhiệm vụ, rồi tràn ra đường chặn quốc lộ, gây rối trật tự công cộng?

Công lý hòa bình kiểu gì, khi chính các chức sắc Thiên chúa ở giáo phận Vinh đứng ra thay mặt giáo dân thương thuyết với chính quyền đền bù khu vực nhà thờ Đông Yên với giá hơn 60 tỉ đồng kèm đất tái định cư và đất xây dựng nhà thờ mới, nhưng sau đó chỉ thanh toán 45 tỉ cho các hộ bên ngoài, giữ lại hơn 15 tỉ của 158 hộ dân xung quanh nhà thờ phục vụ cho mục đích chống phá nhà nước? Ông linh mục Nguyễn Nam Phong trả lời sao về thứ công lý hay hòa bình mà ông đang nói?

Trở lại vấn đề, Nhà thờ Thái Hà tổ chức cầu nguyện cho Nguyễn Văn Đài, chuyện này không sai. Tuy nhiên, mượn danh cầu nguyện để chống phá nhà nước thì đó là vi phạm pháp luật. 

Ông Nguyễn Nam Phong nên nhớ, ông là công dân Việt Nam và vì thế ông phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

ẢNH NUY CỦA 20 NĂM TRƯỚC, VÀ TÂM SỰ BÂY GIỜ CỦA NHÂN VẬT

Ảnh nuy của 20 năm trước, và tâm sự bây giờ của nhân vật

Ảnh của năm 1995. Tâm sự của năm 2015. Tức sau đúng 20 năm. Mà chỉ là 1 trong vài chục tấm. Cái này chắc là dạng hiền nhất.

Toàn bộ tư liệu lấy về từ Fb của nhà báo/nhà văn VHT - cựu sinh viên khoa Ngữ văn trường Tổng hợp Hà Nội ngày trước của chúng tôi. Đó là lớp anh chị nhỉnh hơn bọn tôi một chút.

Từ đây là nguyên xi từ Fb VHT.
---
"Hàng họ phải ngon & lộ hàng đúng lúc.

Bức ảnh này đạt cả 2 tiêu chí, trong slogan mà nhà thơ Hồng Thanh Quang tặng cho GMC++, hobby mới của mình, cùng vs Nguyễn Hoàng Phương,Quỳnh Nguyễn Huong Color @Vũ Hoài Thu,Truyền Nguyễn. Đó là GREENER Master Club, từ tháng 11/2015

It's ME, 1995

Photo by : Lê Quang Châu感情的 - 場所: Hồ Giảng Võ"



TPO - Trẻ hơn nhiều so với tuổi, yêu câu chữ và viết như bản năng, từng câu chuyện trong tập truyện ngắn Nude tình yêu của nhà báo Võ Hồng Thu làm người đọc thấy sự gần gũi và đâu đó thấy hình bóng của mình.


Nude tình yêu, nghe rất gợi và gây tò mò, chị đặt tên để câu khách theo trào lưu chung?

Dĩ nhiên, tên sách thì cần câu khách, vì mục đích của tôi là sách phải bán được, kể cả bìa cũng cần gợi cảm. Nhưng điều quan trọng để chọn tên truyện thành tên sách là vì tôi thích truyện ngắn này.

Mặc dù ban đầu tôi đề nghị NXB cái tên tập truyện là Đổi tư thế đi em, cũng là tên một truyện trong tập mà tôi rất thích. Tôi chỉ e ngại rằng những người tìm đọc vì nghĩ đây là... dâm thư sẽ thất vọng.

Chị sẽ nói gì với những người chưa từng đọc Nude tình yêu?

Một sự thật hiển nhiên rằng dù bạn bị thất tình, bị bỏ rơi, đổ vỡ haysingle mom... bạn cũng không bao giờ cô độc. Đâu đó trong cuộc đời rộng lớn này vẫn có những xót xa, day dứt giùm cho bạn. Tôi cho rằng giá trị nhất của Nude tình yêu là sự chia sẻ, đi tìm tiếng nói đồng cảm.

Nhưng cũng có câu: Khi hành động không đủ để giải tỏa, con người sẽ tìm đến ngôn ngữ... Với chị thì sao?

Tôi chưa từng có cảm giác lao động khi viết truyện. Vì có thể là tôi đã và đang viết hơi dễ dãi, chữ cứ như được lập trình sẵn trong đầu, chỉ gõ ra thôi. Tất cả truyện tôi viết ban đầu đều là vì sự "đặt hàng" của các báo. Nên tôi thu xếp viết để không trễ hẹn.

NÓI VỚI CÁC BẠN TÌNH NGUYỆN VIÊN

1. Những hình ảnh bạn đang xem chụp ở điểm trường Pờ Hồ Cao (Trung Lèng Hồ, Bát Xát, Lào Cai) và do chính cô giáo sinh năm 1992, mới ra trường, lên đó dạy, ghi lại. Cô giáo chụp trong tuần, nhưng trên đó không có điện, sóng điện thoại nên cuối tuần, cô phải đi bộ 2 tiếng đồng (đường rừng núi, trơn trượt, nhiều đất đá và phân trâu bò, dĩ nhiên) xuống điểm chính để hứng sóng 2G, gửi cho tôi, đồng thời cũng mua gạo muối, thực phẩm và đồ ăn cho tuần tiếp theo, rồi lại lùi lũi lên điểm trường.

Nhắc lại: Cô giáo sinh năm 1992, rất trẻ, xinh xắn và học hành bằng cấp đàng hoàng. Chắc cũng như các bạn, nhưng khác là cô trên núi, thầm lặng sống và dạy học. 

2. Áo ấm biên cương (AABC) là nơi đi xin xỏ từng tấm áo, đôi ủng, gói bột canh, thùng mì gói, túi cá khô, chai dầu ăn... để mang lên tận những nơi gian khó, trao tặng các cô giáo và bọn trẻ, hòng mong cô trò đỡ tủi thân, vất vả, có chút động viên để học - sống và tiếp tục tin tưởng vào những điều kỳ diệu, có thể lóe lên ở tương lai phía trước. 

Nhắc lại: Mọi đồ vật trao tặng chỉ là động viên. Áo dùng 1 năm cũng rách, ủng đi rồi cũng mòn, đồ ăn cũng chỉ dùng trong vài ngày. Cô trò lại tiếp tục cuộc sống lần hồi hàng ngày, chả mong chờ nhiều những đoàn thiện nguyện ngang qua.

3. AABC không đến những nơi dành cho dân du lịch, đi phượt. Chúng tôi tìm đến những nơi không ai đến được, không ai muốn đến - Những nơi gian khó và vất vả, hiểm nguy và gian lao, thậm chí xa ngái quên lãng, bẩn thỉu cứt trâu cứt bò. Nhưng những nơi ấy mới thực cần từng tấm áo, đôi ủng - dép, gói bột canh, nắm kẹo, gói mì tôm và bà con mừng thật, quý thật chứ không phải giả vờ mừng, rồi về nhà vứt vào xó bếp.

Nhắc lại: Rất xa và gian nan. Mà ở xa thì phải đi xa, đi khó. Các bạn cứ nghĩ ủng hộ ít hàng, là có thể vo lại đút túi quần, rồi lên bản sẽ móc túi quần thổi phù, thành hàng bày ra tặng à?. Chúng tôi phải thuê xe ôtô tải với mức giá "dành cho đường rừng núi", với những lái xe không chỉ quen tráng trứng đường nhựa mà còn phải biết lái đường đèo dốc, thôn xã... và giá tiền, cao hơn bình thường, có khi gấp đôi.

Hàng lên đến điểm chính, lại phải chở xe máy của giáo viên, bộ đội, phụ huynh lên điểm bản, có khi nửa ngày đường hoặc thồ ngựa, vác vai lên tận nơi. Này: Xe phải chạy bằng xăng, người phải ăn cơm (xăng trên núi giá cao gấp đôi đồng bằng và thực phẩm cũng vậy), nên đừng tưởng cứ thích là huýt sáo bảo bộ đội - giáo viên chở lên bản, nhé!.

Đằng nào cũng mất nhiều tiền vận chuyển, mất công sức gùi cõng, nên chúng tôi chuyển tặng đồ mới cứng. Xin lỗi! Cũng là tiền ấy, nhưng mang đồ mới mang tặng, cả người tặng và người nhận phấn khởi hơn rất nhiều. Các bạn có thể có tấm lòng, rất ghi nhận. Nhưng đồ dùng rồi, xin các bạn chuyển những nơi dễ đến, dễ vận chuyển. Với chúng tôi, không thể mãi là người nhận - phân loại và vận chuyển không công những thứ gần như là "rác quần áo", của 1 số bạn, đã và đang có ý định dọn nhà.

4. Các bạn nhìn những tấm hình này, có thấy nơi ăn ở - học tập của giáo viên, học sinh Pờ Hồ Cao có giống chuồng lợn - chuồng gà không? Còn hơn cả thế cơ và cô trò, thiếu từ lon gạo, hạt muối, giọt dầu. Thế mà nhiều bạn cứ phấp khởi đi cùng AABC sẽ được "phờ ry" ăn ngủ, khám phá thoải mái những nơi rừng núi - biên giới và dĩ nhiên, được chụp hình tặng quà câu viu quảng bá "yêu núi rừng, trẻ con, làm việc thiện", được thoải mái chụp hình tự sướng, khoe với bạn bè...

Không bao giờ có chuyện đó, nhé! Các bạn muốn đi cùng chúng tôi, phải đóng tiền ăn, tiền xe, thậm chí vào nhà WC thu tiền, bạn cũng phải nộp. AABC không phải nơi để các bạn tranh thủ phượt phẹo, tự sướng và đánh bóng hình ảnh mình, nhờ công sức - sự đóng góp của người khác.

Nhắc lại: Các bạn phải đóng tiền, cho việc đi lại - ăn uống của chính bạn. 

Thứ bạn mang lên miền núi, với bọn trẻ - cô trò và sẽ được đón nhận, ghi ơn chính là tấm lòng chân thành, yêu thương thiệt thà nhưng tuyệt đối không đụng vào miếng cơm, giọt dầu, thìa bột canh của những người đã thống khổ trên đấy...
Trên đời, không ai cho không ai thứ gì. Với việc thiện nguyện, cũng đừng tranh thủ để phượt phẹo - chơi bời khám phá. Nếu muốn đi cùng AABC, các bạn phải nộp tiền chi phí cho chính bước đi của mình và chấp nhận sẽ phải gùi cõng hàng hóa, cửu vạn xe thồ lên tận nơi cô trò đang sống, thậm chí có dẫm vào cứt, cũng phải vác hàng mà đi...

Nhớ kỹ, trước khi đăng ký chuyến Trung Lèng Hồ (Bát Xát, Lào Cai) ngày 8-10.1.2016 bởi sẽ phải đóng trước chi phí 1,5 triệu/người, nhé !

By: Quang Bùi

Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

CHUYỆN HỆ THỐNG GIÁM SÁT 19 CAMERA GIÁ 270 TỈ Ở BÀ RỊA - VŨNG TÀU

LâmTrực@

Dư luận đang quan tâm vụ UBND Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Công an tỉnh xây dựng dự án lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 51 với tổng chi phí lên đến 270 tỉ đồng cho 19 camera. Đặc biệt là hệ thống camera có thể cùng lúc giám sát 6 làn xe và đo được tốc độ đến 300km/giờ, cũng như ghi lại hình ảnh biển số xe vi phạm không chỉ vào ban ngày, ban đêm mà cả trong thời tiết xấu; giúp cơ quan Công an phạt nóng tại chỗ hoặc phạt nguội, gửi giấy phạt về nơi cư trú.

Cho đến giờ phút này, thông tin trên dù được đăng trên báo điện tử Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng vẫn chưa được xác thực bởi những người có thẩm quyền. Nhưng dù nó được lắp đặt chỉ trên QL51 đoạn đi Tân Thành hay toàn bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì cũng không có gì là đắt đỏ với 1 hệ thống 19 camera giám sát tốc độ.

Ngay khi báo đăng, trên FB của Lê Nguyễn Hương Trà ngay lập tức loan tin có ý chê là đắt đỏ. Tất nhiên cô Trà không ngu tới mức nói toạc móng heo mà sử dụng thủ pháp "nêu bóng cho người khác đập". 

Trong stt của mình, cô Lê Nguyễn Hương Trà viết rằng, nguồn kinh phí từ vốn ngân sách tỉnh. Nhưng sự thật, nguồn vốn huy động lại được bài báo nói rõ là "trích từ khoản 70% kinh phí xử phạt vi phạm giao thông" (mỗi năm tỉnh BR-VT thu tiền xử phạt từ 50 - 60 tỷ đồng). Link và ảnh chụp bài báo đây:

http://www.baobariavungtau.com.vn/phap-luat/201512/lap-dat-camera-tren-quoc-lo-51-hy-vong-keo-giam-tai-nan-giao-thong-653131/



Không biết cô Trà có ý gì khi nói đó là vốn ngân sách?

Bỏ qua chuyện nguồn vốn, vấn đề chính mà dư luận quan tâm là giá thành. 

Cô Lê Nguyễn Hương Trà tính là 14.2 tỉ cho 1 chiếc camera.

Xin thưa với cô Trà, đây là hệ thống camera chứ không phải phép cộng đơn thuần của những chiếc camera. Phải là một hệ thống mới có tính năng tác dụng như giám sát cả ngày lẫn đêm, bao quát 6 làn xe trong cả tiết xấu cô ạ. 

Thứ camera mà cô và các bạn còm của cô Trà ngụ ý chỉ là loại 5 triệu mua cả rổ ở biên giới Việt - Trung do Trung Quốc sản xuất và nó chỉ xứng làm đồ chơi cho trẻ con.

Anh Nguyễn Quảng từ Anh Quốc cho biết, bên Mĩ, để lắp 7 camera và các thứ đi kèm, phải tốn khoảng 100 tỷ vnd, ở 19 điểm đặt camera như VN, sẽ tốn gấp 3 chừng đó...Đồ chuyên dụng không có giá rẻ. Dưới đây là ảnh chụp giá hệ thống theo dõi camera Mĩ, thông tin cơ bản như sau: 

- Số tiền tạm tính $4,300,000 đã bao gồm lắp đặt và kết nối hệ thống cameras vào hệ thống liên lạc thông tin.

- 7 Cameras, có thể quay 360 độ, tầm nhìn 2 miles.

- 12 Bảng chỉ đường điện tử.

- 6 Hệ thống truyền tín hiệu radio, loại dành riêng cho đường cao tốc.

- 5 Hệ thống thu phát radio.


Hãy tưởng tượng, nhờ có hệ thống camera này, tai nạn sẽ giảm mạnh, nhiều mạng người (không thể tính bằng tiền) được cứu sống, vậy còn gì hơn?

Dưới góc độ kinh tế, xin đọc bài Giao Thông Nước Mỹ của Nhật Quỳnh/VOV-Washington để biết hệ thống camera giám sát mang về bao nhiêu tiền cho ngân sách. 

Để nói về tác dụng to lớn của hệ thống camera, cô Nhật Quỳnh viết rằng, ở Mỹ, ra đường sợ nhất camera giao thông, chúng không biết phân biệt thân sơ. Gần 100 camera đèn đỏ và tốc độ mai phục khắp nơi trong thành phố đóng góp hơn một nửa trong tổng số 180 triệu USD tiền phạt vi phạm giao thông, tương đương hơn 3.600 tỷ tiền Việt, mà chính quyền DC thu được trong năm tài khoá 2012. Báo chí làm ầm lên, bảo chính quyền mưu mô vơ vét tiền dân. (Tính riêng Washinton DC đấy).

Đây là chiếc camera tốc độ “sát thủ” tại đại lộ New York: thu về 6,5 triệu USD trong năm tài khóa 2012. Một con số không hề nhỏ. Mà nếu đặt ở Việt Nam thì con số thu về còn có thể cao hơn nhiều.

Kết quả khảo sát gần đây cho thấy, tại Washinton DC, có tới 87% người dân ủng hộ camera đèn đỏ và 76% ủng hộ camera tốc độ. Theo người dân, để làm giảm tai nạn giao thông, cứ đánh vào túi tiền là sợ hết. Dính phạt nguội thì rắc rối lắm, không những mất tiền mà lại còn bị đánh dấu vào hồ sơ xe, chả khác gì tiền sự. Lúc này người tham gia giao thông mà vi phạm luật lại chết với ông bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm cứ căn cứ vào hồ sơ xe mà tính tiền. Càng nhiều lỗi thì chứng tỏ khả năng gây tai nạn càng cao, tiền mua bảo hiểm cứ thế mà leo thang.

Nếu tính ra những mạng người được sống, những nạn nhân được cứu thoát và số tiền thu được từ phạt nguội qua hệ thống giám sát hiện đại 19 camera của công an Bà Rịa - Vũng Tàu không thể nói là đắt đỏ được. 

Lắp đặt hệ thống giám sát này là việc nên làm.

LẠI LÀ GIÀN KHOAN HD-981

Khoai@

Tin mới nhất từ Cục Hải sự Trung Quốc cho hay, hôm qua 28/12/15 Giàn khoan HD-981981 bắt đầu di chuyển tới khu vực mỏ dầu Lăng Thủy từ ngày 28/12 đến 10/2/2016 và yêu cầu mọi tàu thuyền không di chuyển vào khu vực 2.000m quanh phạm vi khoan thăm dò.

Mỏ dầu Lăng Thủy nằm ở tọa độ 17°29′32″ Bắc/110°57′11″ Đông, cách đảo Hải Nam 75 hải lý. 

Hiện tại Hải quân và Cảnh sát biển Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ di biến động của HD-981.

Giàn khoan HD-981 từng được Trung Quốc đưa trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa hồi tháng 5/2014, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Và Sau 75 ngày hạ đặt trái phép Trung Quốc đã rút giàn khoan này vào ngày 16/7/2014.

Vị trí giàn khoan Hải Dương 981 theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc

Việc đưa giàn khoan HD-981 ra khu vực gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam được coi là hành động leo thang trong chuỗi chiến lược nhằm độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Đây không phải là lần đầu tiên, Trung Quốc thể hiện thái độ khiêu khích xâm phạm nghiêm trọng vào chủ quyền của Việt Nam. Trước đây, Trung Quốc đã từng có hành động cắt cáp của tàu Bình Minh, đưa tàu hậu cần Quỳnh Tam Á F8138 xâm phạm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa, hay láu cá in mờ bản đồ 9 đoạn vào hộ chiếu nhằm gián tiếp buộc các nước đang có tranh chấp trên biển công nhận “đường lưỡi bò” bằng cách đóng dấu vào cuốn hộ chiếu. Thủ đoạn này không lạ song rất nguy hiểm nếu ta mất cảnh giác.

Trên thực tế, đường 9 đoạn của Trung Quốc là một mâu thuẫn trong lịch sử tranh chấp biên giới chưa từng xảy ra ở một quốc gia nào. Với 9 đoạn đứt khúc, đường biên giới trên biển của Trung Quốc là một đường biên giới mở. Chính vì vậy, Trung Quốc sẵn sàng tạo ra tranh chấp, kể cả tạo ra một cớ nhằm dùng vũ lực, ép buộc các nước láng giềng như một dạng “dùng lửa hàn kín vết thương hở”. Với sức mạnh về vũ khí quân sự đã phát triển được, Trung Quốc sẽ lợi dụng tất cả những mâu thuẫn nhỏ nhặt nhất nhằm chiếm biển đảo của các nước láng giềng. Nhiều chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đang cần một “sự kiện vịnh Bắc Bộ” để lấy cớ tấn công cướp đảo của Việt Nam.

Ai đó đã ví, biển Đông như lò thuốc súng, bất cứ một hành động quân sự ở mức độ dù là nhỏ nhất có thể thổi bùng lên ngọn lửa chiến tranh. Rất có thể Trung Quốc đang cố tình thực hiện những hành động bất chấp luật pháp quốc tế, khiêu khích nhằm tạo ra “sự kiện vịnh Bắc Bộ 2” để lấy cớ can thiệp quân sự vào Biển Đông.

Với việc đưa HD-981 vào biển Đông, người Việt cần tỉnh táo, bình tĩnh và sẵn sàng đối phó và dứt khoát không để mắc mưu của Trung Quốc.

NGUYỄN VĂN ĐÀI - CON BUÔN DÂN CHỦ, VẪN NGỰA QUEN ĐƯỜNG CŨ

Một “con buôn dân chủ” vẫn ngựa quen đường cũ !


=======
Một “con buôn dân chủ” vẫn ngựa quen đường cũ !

Sau khi Nguyễn Văn Đài bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố, tạm giam để điều tra về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, như thường lệ và bất chấp đúng sai, lập tức một số tổ chức, cá nhân lên tiếng phản đối Nhà nước Việt Nam,… Vậy lý do đưa tới việc khởi tố, tạm giam là gì?

Điều 88 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam ghi rõ ràng, cụ thể: Tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam: 1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm: a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. 2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm. 

Về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam đã có những văn bản hướng dẫn, giải thích cụ thể, như Bộ luật Hình sự phân tích, chỉ rõ: Người phạm tội bằng lời nói hay việc làm truyền bá những tư tưởng phản động, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, gieo rắc sự nghi ngờ bất mãn với chế độ hoặc có lời nói, việc làm xúc phạm chính quyền hoặc phao tin bịa đặt nhằm gây hoang mang trong quần chúng nhân dân hoặc lưu hành những văn hóa phẩm có nội dung kích động chống đối chính quyền, xuyên tạc chế độ XHCN. 

Như vậy, việc khẳng định Nguyễn Văn Đài vi phạm Điều 88 là hoàn toàn xác đáng, và cần lưu ý đó là hành vi đã trở thành hệ thống. Vì tới hôm nay, tin tức liên quan việc năm 2007 Nguyễn Văn Đài bị bắt giữ, điều tra xét xử vẫn còn lưu giữ trên in-tơ-nét. Như theo kết quả điều tra của cơ quan công an, Đài đã có hành vi tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam thông qua việc vẽ ra các dự án, thành lập các tổ chức, khóa huấn luyện, cùng một lúc “làm công ăn lương” cho nhiều tổ chức phản động lưu vong người Việt. Theo thống kê chưa đầy đủ, đến tháng 3-2007, Đài đã nhận hơn 60.000 USD tài trợ từ các tổ chức phản động của người Việt ở nước ngoài, như “mạng lưới nhân quyền Việt Nam”, “họp mặt dân chủ”, “ủy ban cứu trợ thuyền nhân Việt Nam” của Nguyễn Đình Thắng. Văn phòng của Đài được Thắng “nuôi” đều đặn 1.819,39 USD/tháng, trong đó Đài hưởng 700 USD. Mỗi tổ chức thành lập mới được xem như là một “dự án” xin tiền tài trợ từ cá nhân, tổ chức phản động ở hải ngoại… Cả với tín ngưỡng của mình, Đài cũng có hành vi tiêu cực đến mức tháng 6-2006, Đài đã bị khai trừ, miễn nhiệm chức vụ “ủy viên pháp chế Hội đồng quản trị sản nghiệp của Tổng hội Thánh Tin lành Việt Nam miền bắc”. Với các tội danh cụ thể, năm 2007 Nguyễn Văn Đài bị bắt, bị xét xử theo Điều 88 Bộ luật Hình sự, và bị tuyên phạt năm năm tù giam, sau đó Tòa phúc thẩm TAND tối cao đã tuyên mức án bốn năm tù. 

Sau khi ra tù, Nguyễn Văn Đài không những không hối cải mà hoạt động chống phá ngày càng hung hăng. Đọc các bài viết, bài trả lời phỏng vấn của Nguyễn Văn Đài từ ngày ra tù sẽ thấy anh ta vi phạm Điều 88 như thế nào, như các bài: “Chào năm mới 2014 và những cơ hội”, “Dân có quyền phản kháng ôn hòa”, “Cô Hoàng Vi có thể kiện lên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc”, “Đảng vẫn chưa trưởng thành”, “Đảng CSVN dựa vào đâu để tồn tại?”, “Vụ bắt giữ trái pháp luật với luật sư Trần Vũ Hải, nhớ lại cuộc cách mạng Lybia”… Bên cạnh đó là bài viết, bình luận trên facebook của Đài thể hiện rất rõ mục đích bôi nhọ, vu cáo chính quyền, kích động chống đối, lật đổ chế độ. Như lợi dụng sự việc liên quan một luật sư, Nguyễn Văn Đài viết: “giống như vụ bắt giữ trái pháp luật đối với luật sư Fathi Tirbil của an ninh Lybia (Li-bi). Nhưng sự khác nhau là giới luật sư của Lybia, những người hoạt động nhân quyền và nhân dân Lybia đã tận dụng tốt cơ hội để tiến hành thành công cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài Kadhafi. Còn giới luật sư, những người hoạt động nhân quyền và nhân dân Việt Nam chưa làm được điều đó…”! Không chỉ viết và trả lời phỏng vấn một số cơ quan truyền thông vốn là địa chỉ chống phá, thiếu thiện chí với Việt Nam, Nguyễn Văn Đài còn triệt để khai thác trang facebook cá nhân, lấy đó là địa chỉ phỉ báng lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, xúc phạm cơ quan chức năng, công khai thách thức và hô hào lật đổ chế độ. Đáng chú ý là Nguyễn Văn Đài hăng hái cổ súy thành lập các hội nhóm trái phép, như trả lời phỏng vấn của RFA ngày 7-5-2014, Nguyễn Văn Đài nói rằng: “Nếu chỉ có một hội hoặc một vài hội thôi, hay chỉ một vài tổ chức chính trị thôi thì không thể nào có thể làm nên sự thay đổi về chính trị Việt Nam được mà lúc này chúng ta cần rất nhiều hội đoàn ra đời để cùng phát triển mỗi một nhóm, một hội khác nhau ở mỗi địa phương khác nhau, thuộc các thành phần khác nhau để đến một thời điểm nào đó khi các hội đoàn lớn mạnh rồi, sẽ tạo nên liên minh, thành tổ chức lớn mạnh; lúc đó mới đủ sức áp lực với chính quyền để thay đổi tiến trình dân chủ”! Trên một trang mạng khác, rất nhiều lần Nguyễn Văn Đài trả lời phỏng vấn mà nội dung chủ yếu vu cáo chính quyền, gần đây là vu cáo cơ quan công an Nghệ An giả dạng côn đồ hành hung, cướp tài sản của Đài nhằm trả thù, răn đe “người hoạt động nhân quyền”! Đài còn trực tiếp khởi xướng, thành lập hội nhóm trái phép với ý đồ không giấu giếm là tập hợp lực lượng, liên minh, liên kết các tổ chức, hội nhóm trái phép khác để chống phá Nhà nước. Trên in-tơ-nét không thiếu thông tin cho biết cái gọi là “hội anh em dân chủ” do Nguyễn Văn Đài thành lập sau khi ra tù thực chất là một nhóm tay sai của tổ chức khủng bố “Việt tân” do một nữ “ủy viên trung ương Việt tân” trực tiếp điều hành. Không chỉ có vậy, Nguyễn Văn Đài còn có mặt trong một số hội, nhóm trái phép khác như cái gọi là “trung tâm nhân quyền Việt Nam”, “hội cựu tù nhân lương tâm”… Và Đài còn lợi dụng in-tơ-nét, lợi dụng cơ sở tôn giáo để tổ chức huấn luyện “đấu tranh dân chủ” dưới danh nghĩa “an toàn kỹ thuật số, thúc đẩy xã hội dân sự”, hoặc phổ biến tài liệu của tổ chức khủng bố “Việt tân”. 

Tư liệu quý: BÀI BÁO TIẾNG VIỆT HƠN 80 NĂM TRƯỚC ĐÃ BÁC BỎ CHUYỆN ALEXANDRE DE RHODES LÀ "ÔNG TỔ" CHỮ QUỐC NGỮ

Bài chép về từ GoogleTienLang

Nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng (ngồi bên phải) với bức tượng Alexandre de Rhode nặng 43 tấn, được tài trợ bởi một nhân vật bí ẩn, đã thất bại trong nỗ lực đặt bức tượng này tại hồ Hoàn Kiếm nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long (2010)

Cái ơn con ... tự (1)

(Vài chuyện về chữ "quốc ngữ")
---------
"Khi cho Việt Nam các mẫu tự La Tinh, Alexandre de Rhodes đã đưa Việt Nam đi trước đến 3 thế kỷ", đó là lời ca tụng công ơn của chữ “quốc ngữ” và người được coi là “cha đẻ” của nó đối với nước Việt, được viết trên tạp chí MISSI, số tháng 5-1961. Bản thánh ca nói trên dĩ nhiên là do các cha cố Dòng Tên người Pháp (Les Jésuites), một dòng tu đầy tai tiếng và là những "hậu duệ" thuộc Hội thừa sai Paris do Rhodes thành lập, soạn ra từ hơn 50 năm trước, nhưng thực tế là đến nay, có không ít những người mang danh "đổi mới lịch sử", cộng thêm một vài nhà "rân trủ" nước ta ... tham gia hợp xướng. Bè cao trộn bè trầm, giọng kim pha giọng thổ, giọng hì, giọng hả, giọng hi ha...
Nếu đúng vậy thật thì quả là đáng thương cho các nước Ðài Loan, Singapore, Hàn quốc, Nhật Bản và cả Trung Quốc, vì số họ "khổ", chẳng được "người Pháp thực dân cai trị" và "ban" cho cái chữ như ta nên mới “tụt hậu”, kém ta ... những 300 năm(?!).
Từ 1995 đến nay, hình như năm nào ở ta cũng có hội thảo về chuyện chữ “quốc ngữ” và các vấn đề về lịch sử của nó. Gần đây nhất là cuộc Hội thảo mở ngày 3-10-2015 tại Phú Yên, đọc báo thấy nói có đến hơn 100 tham luận của nhiều nhà nghiên cứu(!). 
Entry mở đầu này xin cung cấp một tư liệu mà hình như chửa có nhà nào... để ý, đó là một bài báo của nhà văn, nhà báo Đào Trinh Nhất trên số 118 báo Phụ Nữ Tân Văn, ra ngày 4-2-1932 tại Saigon. Điều thú vị là bài báo này đã khẳng định "Alexandre de Rhodes không phải là người đặt ra chữ quốc ngữ", ngay từ thời "có người xướng khởi việc dựng tượng đồng vị cố đạo ấy". Lưu ý rằng khi đó báo chí Việt, trong đó có tờ Phụ nữ Tân văn, còn hoàn toàn nằm trong vòng tay kiểm duyệt của người Pháp. 
Hơn 80 năm đã trôi qua, nhưng các vấn đề mà ông Đào Trinh Nhất đặt ra đến nay vẫn còn nguyên giá trị. 
Xin trân trọng giới thiệu 

********************** 













MỌI RỢ MANG DANH LUẬT SƯ

Cuteo@

Cứ tưởng rằng luật sư thì phải tôn trọng luật pháp, nào ngờ...đến như LS Trần Thu Nam mà cũng tò te về luật. Thảm thật.

Lời lẽ của một luật sư mà không khác gì đám lưu manh chính trị hay toạc ra là đám cào lìn ăn vạ.

Cưỡng chế là dùng quyền lực nhà nước bắt phải tuân theo. Việc cưỡng chế thu hồi đất được thực hiện theo quy định tại điều 70 và 71 Luật đất đai 2013.

Việc cưỡng chế thu hồi đất tại phường Dương Nội theo quyết định của UBND quận Hà Đông là hoàn toàn đúng luật. Anh LS Trần Thu Nam đã có mặt tại đó nhưng không phải để đảm bảo chi việc thực thi luật pháp mà là để gây rối. 

Như thường lệ, sau lưng anh là một mụ đàn bà mồm loa mép giải, sẵn sàng và liên tục gây sự với lực lượng cưỡng chế, đặc biệt là nhằm vào cán bộ công an. Âm mưu của Trần Thu Nam và mụ nạ dòng kia là gây sự, chờ đợi phản ứng thiếu kiềm chế của cán bộ công an để quay clip tung lên mạng, bôi xấu chính quyền. Xem link dưới từ facebook của Trần Thu Nam.

https://www.facebook.com/luatsunam01?ref=ts&fref=ts#

Không biết LS Nam nghĩ gì khi mô tả những cán bộ làm công việc cực chẳng đã kia là "đeo băng đỏ ở tay sẵn sàng lao vào hành hung, bắt người khi có lệnh" hoặc "Khi tôi phản ánh việc tôi bị khiêu khích đến mấy công ăn mặc sắc phục đang đứng quanh thì chỉ nhận được mấy nụ cười nhăn nhở và quay mặt đi chỗ khác.". 

Sử dụng ngôn từ không chuẩn là điều tối kị trong hành nghề luật sư. Những người thực thi công vụ mới chỉ đứng sẵn sàng làm nhiệm vụ mà LS Nam lại du côn tới mức viết rằng họ "sẵn sàng hành hung".

Đến các anh công an làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự cười với dân mà anh cũng xiên xẹo mô tả rằng "mấy anh công an kia cười nhăn nhở".

Người có văn hóa sao nỡ để miệng dính đầy phân thế hả anh luật sư Trần Thu Nam?

Phát biểu trước công chúng mà như lũ du thủ du thực, không khác gì đám lưu manh thảo khấu thì đừng trách người khác mô tả anh như kẻ mọi rợ mang danh luật sư.