Chia sẻ

Tre Làng

ÂM MƯU CỦA TRUNG QUỐC KHI UY HIẾP VÙNG BAY TP.HỒ CHÍ MINH

Từ ngày 1 đến sáng 8/1/2016, Trung Quốc liên tiếp thực hiện 46 chuyến bay qua vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) để tới đảo đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), bỏ qua tất cả quy định, quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay; bay vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý nhưng không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam, không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

Trên đây là thông tin được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh, công bố trong cuộc họp báo tối 8/1.

Hành động vi phạm trắng trợn trên của Trung Quốc một lần nữa khẳng định nước này không hề giấu giếm các âm mưu của họ nữa.

Chính quyền Trung Quốc luôn luôn khẳng định một số “lợi ích cốt lõi” mà họ cương quyết không nhân nhượng bất cứ ai hết: Đó là Tây Tạng, Đài Loan và Biển Đông đều thuộc về họ. Sự khẳng định chủ quyền đối với Tây Tạng và Đài Loan đã có từ lâu nên không làm ai ngạc nhiên. Sự khẳng định thứ ba, mới hơn, từ hơn một thập niên vừa qua, liên quan trực tiếp đến chủ quyền và quyền lợi của nhiều quốc gia.

Sự khẳng định này bao gồm hai nội dung chính: Một, Trung Quốc cho tất cả những hòn đảo, rạn san hô và bãi đá ở Trường Sa của Việt Nam và Philippines thuộc về họ. Hai, khi đã tự định cho mình chủ quyền cả Hoàng Sa và Trường Sa, Trung Quốc đã vẽ ra tấm bản đồ chủ quyền gồm chín đoạn bao trùm lên phần lớn diện tích Biển Đông.

Để chiếm lĩnh Trường Sa và Biển Đông, Trung Quốc sử dụng ba sách lược chính.

Thứ nhất là sách lược tằm ăn dâu, tức chiếm từ từ, dần dần, mỗi lúc một ít. Trước, Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam. Sau, Trung Quốc công bố con đường lưỡi bò vắt ngang qua vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Gần đây, Trung Quốc cho giàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam để thăm dò dầu khí, đã bị Việt Nam và quốc tế phản đối gay gắt khiến họ phải rút lui. Rồi Trung Quốc cải tạo các bãi đá ở Trường Sa thành đảo nhân tạo. Hầu như tất cả các nhà quan sát quốc tế đều tiên đoán, một lúc nào đó, Trung Quốc sẽ công bố vùng nhận dạng hàng không tương ứng với con đường lưỡi bò trên biển.

Theo các chuyên gia quốc tế, hành động uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay tại vùng bay Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 8/1/2016 nằm trong sách lược thứ nhất của Trung Quốc.

Để chống lại sách lược tằm ăn dâu này, Mỹ đã điều chiến hạm đến gần các hòn đảo mới cải tạo của Trung Quốc ở Trường Sa. Nhưng vấn đề ở đây là Mỹ không thể cứ đưa chiến hạm đến Trường Sa mãi được.

Nếu các nước trong khu vực không phản đối và hành động mạnh mẽ thì sau này, khi Trung Quốc tuyên bố vùng nhận dạng hàng không tương ứng với đường lưỡi bò trên biển, Trung Quốc sẽ mặc nhiên cho đó là nhà của họ.

Sách lược thứ hai của Trung Quốc là ngăn chặn mọi nỗ lực quốc tế hoá hoặc đa phương hoá các tranh chấp trên Biển Đông. Sách lược này bao gồm hai nội dung chính: Một là yêu cầu Mỹ không can thiệp vào các cuộc tranh chấp ấy; hai là phá vỡ tất cả các nỗ lực thống nhất quan điểm về Biển Đông của khối ASEAN.

Trung Quốc chủ trương mọi tranh chấp cần được giải quyết song phương, giữa Trung Quốc và các nước liên hệ. Bằng cách này, Trung Quốc làm suy yếu mọi đối thủ. Bởi mọi quốc gia tranh chấp đều nhỏ, yếu, và với nhiều mức độ khác nhau, đều lệ thuộc vào Trung Quốc.

Thứ ba là mua chuộc. Cho đến nay, Trung Quốc hoàn toàn thành công trong việc mua chuộc Thái Lan và, đặc biệt, Campuchia.

Hầu hết các cuộc hội nghị của khối ASEAN những năm gần đây đều thất bại trong việc có một thông báo chung nhằm lên án âm mưu xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Có năm thông báo chung không ra đời. Có năm thông báo chung chỉ nhắc đến tình hình phức tạp trên Biển Đông nhưng lại hoàn toàn không nhắc đến tên Trung Quốc.

Nguồn: PetroTimes

17 nhận xét:

  1. tình hình giờ đây đã trở nên phức tạp hơn bao giờ hết, Trung Quốc đang ngày càng thể hiện rõ hơn âm mưu của mình còn các nước láng giềng chúng ta bao năm nay như Campuchia cũng đã bị chúng kiểm soát, Mỹ thì tuyệt nhiên không thể theo họ được vì vậy chúng ta chỉ còn cách tự cứu lấy mình thôi cứ không thể trông mong gì nhiều vào các nước khác, lịch sử đã chứng minh một điều rất rõ ràng là thắng lợi luôn thuộc về phía chính nghĩa.

    Trả lờiXóa
  2. Hành động của Trung Quốc thể hiện sự ngang ngược, coi thường an toàn bay của các quốc gia trên vùng bay của Việt Nam. Càng ngày càng cảm thấy những bước đi của Trung Quốc là khó lường. Chúng ta hiện nay đã có những khiếu nại lên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế nhưng vẫn chưa có hồi âm. Đây là điều thật sự đáng lo ngại, làm sao mà có thể yên tâm bay ra bay vào TP HCM thời điểm hiện tại???

    Trả lờiXóa
  3. Vấn đề này thực sự đáng lo ngại. Theo tôi trước khi có những phản hồi từ Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế thì chúng ta phải theo dõi, điều hành bay sát sao hơn để tránh sự cố có thể xảy ra, tạo mối lo lắng cho các hành khách khi di chuyển. Ngoài ra, theo tôi phải tính toán giải pháp cho các máy bay đang bay cùng mực bay với tàu bay Trung Quốc tránh hoặc thay đổi độ cao để tránh va chạm. Chỉ có những cách sắp xếp tổ chức hợp lý trong thời điểm này thì mới người dân mới có thể an tâm khi đi máy bay.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc xong thấy lạnh hết cả sống lưng, lại hay có việc phải bay qua bay lại HN_SG, không biết có ảnh hưởng gì không? Tai nạn hàng không là vô cùng thảm khốc, nếu không có biện pháp ngăn chặn thì đúng là đáng báo động. Những máy bay Trung Quốc nói trên đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế về đảm bảo an toàn. Càng ngày càng thấy mấy anh Tàu ngang ngược và bánh trướng.

    Trả lờiXóa
  5. sau vụ giàn khoan 981 đã đã tạm yên ổn về mặt dư luận được một thời gian thì nay, với những hành động này, dã tâm muốn thôn tính biển đông của trung quốc được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. dã tâm của trung quốc thực sự ngày càng lớn, đi liền với đó, hành động của chúng ngày càng ngang ngược, bất chấp tất cả.

    Trả lờiXóa
  6. Không phải là Trung Quốc có che giấu âm mưu gì cả mà vốn dĩ ngay từ đầu ai cũng hiểu được cái ý đồ đấy của Trung Quốc rồi. Chỉ đến khi nào họ thực hiện được cái giấc mơ viển vông từ bao đời nay thì có lẽ lúc đó họ mới dừng lại được. Cũng công nhận là Trung Quốc mặt quá dày, dày đến mức mà cả thế giới vạch ra bản chất xấu xa của mình rồi mà vẫn không xấu hổ. Có lẽ họ chỉ cần mục tiêu của mình!
    Chỉ khổ những quốc gia nhỏ bé, yếu thế hơn như Việt Nam, chịu thiệt rất nhiều. Nếu như có một ngày Việt Nam mạnh mẽ hơn, chắc chắn Trung Quốc sẽ phải gánh cái hậu quả mà họ làm ra bây giờ!

    Trả lờiXóa
  7. Đều là mưu đồ sâu xa của thằng tàu khựa cả, muốn chiếm cứ vùng bay trên khu vực biển đông, biến biển đông thành của nó.

    Trả lờiXóa
  8. Hành động của Trung Quốc càng ngày càng rõ ràng, âm mưu biến Biển đông thành của mình, sau đó là chiếm luôn không phận trên khu vực này, Việt Nam chúng ta cần tích cực hơn nữa các chiến lược vận động quốc tế, phá bỏ âm mưu của TQ, gìn giữ từng tấc đất, vùng trời, vùng biển mà cha ông ta đã khổ công gây dựng nên

    Trả lờiXóa
  9. Trung Quốc đã lên một kế hoạch cụ thể, rõ ràng và dài hơi để thực hiện âm mưu biến Biển Đông thành ao nhà của mình. Những hành động của Trung Quốc thời gian qua đều nằm trong kế hoạch này, từ việc ngang nhiên xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đến việc đưa giàn khoan HD981 vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, lập nên đường lưỡi bò phí lí, liên tiếp có những hành động gây hấn, xâm chiếm và bổi đắp trái phép các đảo thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, gần đây nhất là hành động bay qua vùng thông báo bay dân dụng FIR của Việt Nam mà không có sự thông báo hay xin phép nào, gây mất an toàn nghiêm trọng cho các chuyến bay của Việt Nam và quốc tế qua khu vực này. Qua đây thế giới biết rằng Trung Quốc không hề giấu giếm tham vọng bá chủ của mình! nếu tất cả các nước liên quan không đồng tâm hiệp lực phản đối cũng như có những biện pháp phù hợp, thích đáng để ngăn chặn thì Trung QUốc sẽ không bao giờ chịu dừng lại!

    Trả lờiXóa
  10. Với một bụng thủ đoạn, trong giai đoạn sắp ĐH Đảng này, Trung Quốc chắc chắn sẽ gia tăng các hoạt động lấn chiếm Biến Đông. Vì như thế, TQ có lợi đôi đường. Vấn đề là chúng ta phải có lập trường dứt khoát, ít nhất là như Philipin, thì cộng đồng thế giới mới ủng hộ tận tình được!

    Trả lờiXóa
  11. Tôi tin tưởng hoàn toàn vào sự lãnh đạo của đảng, nhưng cũng rất bức xúc vì sự cam chịu của toàn dân. Lãnh thổ Việt Nam là quyền của Việt Nam, ai xâm phạm là triệt hạ, vùng biển Việt Nam tàu ngư dân toàn bị tàu nước ngoài đâm là sao.....?

    Trả lờiXóa
  12. Nhà nước Việt Nam mình nên làm 1 việc gì cụ thể để đáp trả hành động của Trung Quốc,chứng minh cho họ thấy. Họ phải tôn trọng Việt Nam. Chứ không như thế này lúc xảy ra tai nạn máy bay. Hậu quả rất khôn lường

    Trả lờiXóa
  13. Chúng ta nếu là người yêu nước đều có suy nghĩ như vậy nhưng chúng ta cần có biện pháp bảo vệ đất nước bằng hòa bình. Đó là cách chúng ta "cầm súng" bảo vệ đất nước thông minh. Chúng ta phải có trí thức để cho thế giới biết đâu là chủ quyền của đất nước độc lập, cho họ thấy kẻ mạnh không phải muốn gì cũng được.

    Trả lờiXóa
  14. Không có gì là " Lạ " nữa!. Tất cả đều do phía Trung quốc gây nên. Những lời nói của ông Tập Cận Bình chỉ là giọng điệu giả tạo, vừa nói xong là lật lọng ngay!. Sống bên TQ từ hàng nghìn năm nay, không lạ gì kiểu hành xử này của TQ. " Dù rằng đời ta thích hoa hồng. Kẻ thù buộc ta ôm cây súng " ( Diệp Minh Tuyền ) !.

    Trả lờiXóa
  15. Các nước Asean mà không cùng nhau lên án thằng TRung Quốc cứ nhỏ lẻ đối thoại với nó thì khó mà ăn thua, chúng no cứ được nước lại lấn thêm.

    Trả lờiXóa
  16. Thời gian vừa qua Trung Quốc liên tục có những hành vi xâm phạm chủ quyền của các nước trên Biển Đông Trung Quốc tiến hành ngày càng nhiều các hoạt động gây hấn những hoạt động này đã thể hiện rõ âm mưu của Trung Quốc, Việt Nam lên án và phản đối nghiêm những hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt nam.

    Trả lờiXóa
  17. tình hình đag trở nên ngày càng phức tạp hơn bao giờ hết, Trung Quốc đang ngày càng thể hiện âm mưu của mình còn các nước láng giềng chúng ta bao năm nay như Campuchia cũng đã bị chúng kiểm soát. vì vậy phải tìm cách tự cứu lấy mình thôi cứ không thể trông mong gì nhiều vào các nước khác, lịch sử đã chứng minh một điều rất rõ ràng là thắng lợi luôn thuộc về phía chính nghĩa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog