Chia sẻ

Tre Làng

BẤT NGỜ GÌ ĐÂU CHUYỆN CÁN BỘ HẢI QUAN 5 NGÀY NHẬN PHONG BÌ 1 TỈ

(VietQ.vn) - Một cán bộ hải quan nhỏ nhoi như Nguyễn Tường Duy 5 ngày thu được gần 1 tỉ đồng nghi là tiền tiêu cực. Tin mới nhưng không bất ngờ!

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa bắt ông Nguyễn Tường Duy (48 tuổi), công chức hải quan thuộc đội kiểm soát hải quan (đội chống buôn lậu) thuộc Cục Hải quan TP.HCM, về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Quá trình khám xét nơi ở của ông Duy, cơ quan an ninh đã thu giữ nhiều phong bì có tiền, tổng cộng gần 1 tỉ đồng.

Nguyễn Tường Duy - Hình vẽ: Lê Phương (Tuổi trẻ) vẽ từ ảnh tư liệu 

Thông tin ban đầu cho biết, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao là kiểm soát hàng hóa, chống buôn lậu qua biên giới, ông Duy đã tích cực “làm khó” các doanh nghiệp, buộc họ phải chung chi.

Tin bắt ông Nguyễn Tường Duy cùng nhiều phong bì là mới, nhưng chuyện cán bộ hải quan bị bắt vì vòi tiền doanh nghiệp thì không bất ngờ.

Bởi từ xưa đến nay, hải quan là ngành được đánh giá “hái ra tiền” vì có “quan hệ mật thiết” với nhiều doanh nghiệp.

Đi đêm lắm tránh sao được có ngày gặp ma. Nguyễn Tường Duy bị bắt có lẽ cũng do y chèn ép doanh nghiệp quá đáng khiến họ không chịu nổi phải tố cáo. Chứ bình thường, doanh nghiệp muốn làm ăn yên ổn thì dại gì động tới “cấp trên”.

Một cán bộ hải quan nhỏ nhoi mà đã kiếm gần 1 tỉ đồng trong vòng có 5 ngày, có thể một mình Duy không thể “nuốt trôi” thì con số đó nghe cũng thật choáng váng. 

Nhưng đối với Nguyễn Tường Duy, số tiền gần 1 tỉ đồng kia có khi còn chẳng là cái đinh gì vì sau khi nhận phong bì từ doanh nghiệp, Duy mang về nhà và để nguyên như cũ mà không gom vào giấu đi như thường lệ. 

Hãy thử tượng tượng, nếu cán bộ hải quan nào cũng như Nguyễn Tường Duy thì doanh nghiệp bao giờ mới ngóc đầu lên được?

Dĩ nhiên, không phải cán bộ hải quan nào cũng như Duy. Nhưng cũng chưa chắc trong ngành hải quan chỉ có một mình Nguyễn Tường Duy làm như vậy. Vấn đề cần làm rõ bây giờ là còn bao nhiêu ngài chưa bị lộ? 

Tại hội thảo “Công bố kết quả khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan” đã thông tin, nhiều doanh nghiệp xác nhận, nếu không trả chi phí ngoài quy định sẽ bị kéo dài thời gian làm thủ tục, bị yêu cầu bổ sung, giải trình nhiều chứng từ, trong đó có cả chứng từ không có trong quy định.

18 nhận xét:

  1. Những người này có thể làm mất uy tín của nước ta với các danh nghiệp nước ngoài, cũng như trong nước. Đề nghị phạt thật nặng và thành lập đoàn để rà soát lại tất cả các hệ thống hải quan, như thế mới có thể làm đất nước phát triển được.

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô chiến tích này của ngành CA, hãy mạnh tay xử lý theo pháp luật với tất cả những kẻ sâu mọt, gây khó để nhận hối lộ, làm nản lòng những nhà Nhà doanh nghiệp chân chính. Biết luật mà vẫn phạm luật... tư cách không bằng người nông dân... xử lý thật nghiêm vào

    Trả lờiXóa
  3. Một chuyện lạ trong tuyển dụng. Kỷ luật buộc thôi việc mà đi làm một nơi khác cùng chuyên ngành, cùng nhiệm vụ. Khâu tuyển dụng công chức mà thiếu chặt chẽ không loạn mới là lạ. Chỉ khi doanh nghiệp bị hành, sách nhiễu quá đà mới tố cáo. Điều chắc chắn tên này không chỉ một mình mà cả ê kíp che chắn nên mới tồn tại lâu như vậy. Mong công an làm rõ cái bóng sau tên này là ai.

    Trả lờiXóa
  4. Thế mới thấy tội nghiệp các doanh nghiệp, làm ăn vất vả, cạnh tranh vừa với nước ngoài vừa với trong nước, mà còn bị hải quan bắt chẹt thu phí đen. Phải nói là doanh nghiệp kêu sao cho thấu đây trời? Mong rằng cơ quan công an sẽ có những biện pháp xử lý tên này thật nặng để làm gương và răn đe cho những kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  5. Có thể nói tiêu cực xảy ra trong cơ quan, nhưng cách giải quyết chưa triệt để, không có lý gì người bị sai phạm, lại được chuyển công tác chỗ khác, rồi lại sai phạm. Luật pháp luôn đúng nhưng do con người áp dụng luật chưa đúng, trong việc này nên kỷ luật vị cán bộ cấp trên ký quyết định điều chuyển trước đó, tại sao bị sai phạm mà không cho nghỉ việc, lại tiếp tay cho sai phạm tiếp. Nên xem lại

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Tường Duy hay một bộ phận cán bộ nhũng nhiều khác là những con người đã làm bôi nhọ thanh danh của Đảng ta.Đảng ,Nhà nước ta luôn nhân thức được vấn nạn tham ô hối lộ của cán bộ của ta và luôn có những hình thức xử lý xác đáng.Tôi tin chắc rằng với những nhận thức đúng đắn đó Đảng ta rất có thể sẽ đẩy lùi được nạn tham nhũng!

    Trả lờiXóa
  7. Đánh hay và phải đánh mạnh hơn nữa!

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma. Ăn tiền bẩn để sống thì làm sao mà sống thọ được. Cuộc đời có nhân quả cả. Bao nhiêu doanh nghiệp nai lưng ra làm việc rồi phải chung chi cho những kẻ như này. Rồi khi công an vào cuộc, sẽ lôi ra còn lắm kẻ nữa chứ không chỉ mỗi tên Nguyễn Tường Duy này.

    Trả lờiXóa
  9. Sự việc chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở việc một cán bộ hải quan tham nhũng nhận hối lộ, mà xung quanh đó chắc chắn rằng sẽ cơ quan công an sẽ phải điều tra và làm rõ, tránh tình trạng các thế lực chống phá lợi dụng cơ hội này xuyên tạc nên nhiều câu chuyện nói xấu không chỉ cơ quan hải quan mà cả hệ thống các cơ quan nhà nước khác.
    Bát kì ở đâu, không một quốc gia nào tránh khỏi nạn tham nhũng được tuy nhiên biết thừa nhận và ra sức chống tham nhũng làm trong sạch hệ thống bằng tất cả các biện pháp có thể mới là điều cần thiết để không bị đánh mất niềm tin nơi nhân dân.

    Trả lờiXóa
  10. Tình hình là cuối năm, cứ bật bản tin thời sự lên thì ôi thôi không dám sắm Tết, không dám tiêu Tết vì toàn là những vụ bắt thuốc lá lậu, rượu lậu,... với số lượng thì lớn không tưởng, không hiểu là lọt vào kiểu gì? chắc là nhờ có mấy anh như anh Duy, các anh bắt tay nhau kiếm lợi cho bản thân còn thì mặc kệ lợi ích người tiêu dùng, mặc kệ thị trường nội địa, lợi ích đất nước

    Trả lờiXóa
  11. bảo sao người ta không bảo ngành hải quan là ngành hái ra tiền, không biết còn bao người như anh Duy hay còn bao nhiêu doanh nghiệp phải chịu những khoản tiền vô lí này nữa, đúng là những con sâu bỏ rầu nồi canh làm mất đi hình ảnh của người chiến sĩ hải quan trong mắt người dân, chúng ta cần phải có những biện pháp nghiêm khắc trừng phạt những con người này để làm gương cho những người khác, góp phần làm cho những doanh nghiệp có điều kiện phát triển kinh tế hơn.

    Trả lờiXóa
  12. Cần phải siết chặt công tác phòng chống tham nhũng, đưa những kẻ nhũng nhiễu doanh nghiệp người dân như thế này ra ánh sáng.

    Trả lờiXóa
  13. Bảo sao ngành hải quan được người ta đồn rằng là ngành hái ra tiền. Đây mới chỉ là một anh Duy, chứ đằng sau đó không biết còn bao nhiêu "anh Duy" đang từng ngày từng giờ gây khó dễ cho các doanh nghiệp. Nói là con sâu làm rầu nồi canh nhưng từ sự việc trên, chúng ta cũng cần nghiêm túc nhìn nhận nững thiếu sót trong quản lý để xảy ra những trường hợp đáng tếc như vậy. Cần phải xử lý nghiêm những sai phạm để mang tính răn đe.

    Trả lờiXóa
  14. Sự việc trên gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các cơ quan chức năng về việc buông lỏng công tác thanh, kiểm tra về phòng chống tham nhũng. Cần đưa những cá nhân vi phạm ra ánh sáng, xử lý thật nghiêm minh không để xảy ra sự việc đáng tiếc tương tự

    Trả lờiXóa
  15. Bangtuyet nhietdoi13:36 15/1/16

    Cứ có những cá nhân như anh Duy thì bảo sao nên kinh tế đất nước chậm phát triển. Doanh nghiệp không thể tập trung đầu tư kinh doanh được vì còn bị các cá nhân kia gây khó dễ. Chi phí nhập khẩu hàng đã cao thì lại còn phải chi ra một khoản nữa thì hàng hóa nhập khẩu mới có thể về tới công ty để tới tay người tiêu dùng. Vậy phần chi phí trội lên đó, ai là người phải gánh. Chính là doanh nghiệp và người tiêu dùng.

    Trả lờiXóa
  16. Với những con sâu con mọt như Nguyễn Tường Duy lợi dụng chức cụ quyền hạn để tham ô nhận hối lộ gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân vê chính quyền thì chúng ta nên xử lý nghiêm những đối tượng này để mang lại niềm tn cho quần chúng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  17. Đi đêm lắm tránh sao được có ngày gặp ma. Nguyễn Tường Duy bị bắt có lẽ cũng do y chèn ép doanh nghiệp quá đáng khiến họ không chịu nổi phải tố cáo. Chứ bình thường, doanh nghiệp muốn làm ăn yên ổn thì dại gì động tới “cấp trên”. Với những con mọt như hắn thì phải xử lí nghiêm minh để làm gương cho các cán bộ và tạo lòng tin cho quần chúng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  18. Nếu cán bộ hải quan nào cũng như Nguyễn Tường Duy thì doanh nghiệp bao giờ mới ngóc đầu lên được? không phải cán bộ hải quan nào cũng như Duy. Nhưng cũng chưa chắc trong ngành hải quan chỉ có một mình Nguyễn Tường Duy làm như vậy. Vấn đề cần làm rõ bây giờ là còn bao nhiêu ngài chưa bị lộ? Như vậy mới có thể giúp các doanh nghiệp phát triển được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog