Chia sẻ

Tre Làng

ĐỀ CAO TRÁCH NHIỆM CÁ NHÂN

Cuteo@

Anh bạn tôi sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, đã lên phát biểu cảm ơn Hội đồng cùng thầy cô. 

Trong bài phát biểu có đoạn: "Có được kết quả này, trước hết là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị, các thầy cô cùng đồng nghiệp và sự phấn đấu không mệt mỏi của bản thân....".

Cứ theo như bài phát biểu, thì việc bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, công của tập thể cấp ủy và lãnh đạo là lớn nhất, tiếp đến là thầy cô và đồng nghiệp và sau cùng phần "tự có" của anh là rất nhỏ.

Tôi hỏi anh: Vì sao lại vô lý thế, bởi công lao, trí tuệ và sức lực của anh bỏ ra để làm luận án tiến sĩ là vô cùng lớn, ngược lại sự quan tâm của các cấp đều không đáng kể, thậm chí là không có.

Anh trả lời hồn nhiên: Ở ta, cứ có thành công dù là của cá nhân thì công lao đầu tiên cũng thuộc về tập thể, cách viết cũng phải thể hiện điều đó. Và tất nhiên, nếu anh không bảo vệ thành công luận án tiến sĩ đó, trách nhiệm là của cá nhân anh. Từ góc nhìn khác, có những nhà lãnh đạo, khi điều hành không tốt, ông ta đổi lỗi cho tập thể, và ngược lại, khi có được thành công, ông ta lãnh trọn trách nhiệm về mình.

Mặc dù chỉ là một câu chuyện cụ thể trong một hoàn cảnh cụ thể, song nó phần nào cho thấy lối tư duy khá lạ về vai trò, trách nhiệm của cá nhân và tập thể.

Sáng hôm nay 28/1, tại buổi họp báo sau khi bế mạc Đại hội XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, cá nhân ông là một bộ phận của tập thể. Nguyên tắc lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đồng thời phải đề cao trách nhiệm cá nhân, phát huy dân chủ và vai trò của người đứng đầu. 

Tổng Bí thư nói: "Phải đề cao trách nhiệm của cá nhân, chứ không thể làm hay, làm tốt thì là kết quả của cá nhân mình, còn làm không hay, không tốt thì đổ tại tập thể". Câu nói này đã ít nhiều đề cập đến vai trò, trách nhiệm của cá nhân và tập thể trong việc thi hành công vụ.

Quả thật, đánh giá đúng về vai trò, trách nhiệm của cá nhân hay tập thể là rất khó, nhưng rõ ràng, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, vai trò của người đứng đầu là vô cùng quan trọng. Bởi vậy, việc đề cao vai trò cá nhân cũng chính là việc đề cao trách nhiệm của cá nhân đó với tập thể.

14 nhận xét:

  1. Tổng Bí thư nói: "Phải đề cao trách nhiệm của cá nhân, chứ không thể làm hay, làm tốt thì là kết quả của cá nhân mình, còn làm không hay, không tốt thì đổ tại tập thể". Quan điểm này của bác Nguyễn Phú Trọng cũng là của tập thể lãnh đạo mới khóa XII đã thể hiện sự quyết tâm nâng cao sức chiến đấu của Đảng trên cơ sở tập hợp sức mạnh của cá nhân từng Đảng viên. Mỗi người Đảng viên phải chịu trách nhiệm cá nhân về hoạt động của mình. Từ trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với tổ chức, đến trách nhiệm với Đảng, với nhân dân, với dân tộc.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng rồi. phải đưa lợi ích của tập thể lên trên hết, mọi sự việc muốn giải quyết tốt là phải nhờ đến tập thể, hơn nữa, tập thể là thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng, đúng với truyền thống tốt đẹp có từ ngàn xưa của dân tộc ta, của nhân dân ta.
    Tổng Bí thư nói: "Phải đề cao trách nhiệm của cá nhân, chứ không thể làm hay, làm tốt thì là kết quả của cá nhân mình, còn làm không hay, không tốt thì đổ tại tập thể".

    Trả lờiXóa
  3. Hungyen363622:28 28/1/16

    bài phát biểu của TBT thể hiện tinh thần, trách nhiệm của những người đứng đầu, lãnh đạo đất nước, tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ tới đất nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa

    Trả lờiXóa
  4. Hoabinh03020022:31 28/1/16

    Trong một tập thể, nếu mỗi cá nhân đề cao tinh thần, trách nhiệm của mình, dám làm và dám chịu trách nhiệm thì như vậy sẽ xây dựng được một tập thể vững mạnh, hoan nghênh bài phát biểu của TBT, rất hay và sâu sắc

    Trả lờiXóa
  5. Hoabinh023422:34 28/1/16

    Quan điểm của TBT thể hiện qua bài phát biểu đã thể hiện sự quyết tâm của Đảng ta trong nhiệm kỳ mới nhằm nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Khi mỗi cá nhân, mỗi người Đảng viên luôn đề cao tinh thần, trách nhiệm của bản thân đối với công việc được giao, chịu trách nhiệm trước tập thể, khi đó Đảng ta sẽ thực sự vững mạnh

    Trả lờiXóa
  6. Thaibinh02340022:39 28/1/16

    Đồng tình với quan điểm của TBT thể hiện qua bài phát biểu, trong một tập thể nếu mỗi cá nhân đề cao trách nhiệm của mình thì khi đó tập thể đó sẽ vững mạnh, phải dám làm và dám chịu trách nhiệm trước tập thể về việc làm của mình

    Trả lờiXóa
  7. Thaibinhquetoi23422:42 28/1/16

    Đúng là thực trạng hiện nay ở nhiều cơ quan, tổ chức còn tình trạng cá nhân chưa thực sự đề cao tinh thần, trách nhiệm của bản thân trong công việc, khi làm không tốt đổ tại yếu tố khách quan, là do cả tập thể. Bài phát biểu của TBT rất thiết thực và sâu sắc

    Trả lờiXóa
  8. Hagiang83622:44 28/1/16

    Để xây dựng được tập thể vững mạnh thì cần phải gắn kết được những cá nhân trong tập thể đó, đồng thời cá nhân phải tự đề cao tinh thần, trách nhiệm của mình đối với công việc và với tập thể, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  9. Bacgiang19022:47 28/1/16

    Nếu mỗi cá nhân đều đề cao trách nhiệm của mình với tập thể, sẵn sàng chịu trách nhiệm với việc làm của mình, dám chịu trách nhiệm trước tập thể, khi đó sẽ xây dựng được tập thể đoàn kết và vững mạnh

    Trả lờiXóa
  10. Điều quan trọng nhất vẫn là cá nhân không vụ lợi, sống có trách nhiệm với công việc. Cá nhân tốt thì sẽ có tập thể tốt, đoàn kết thống nhất trong công việc và biết chịu trách nhiệm khuyết điểm để phấn đấu tốt hơn thì sẽ có cá nhân, tập thể vững mạnh.

    Trả lờiXóa
  11. Quả thật trước khi xem xét đến kết quả, mỗi một cá nhân chuyên trách xem lại bản thân đã thực hiện dã đề cao trách nhiệm của bản thân chưa? Càng ở cấp cao thì trách nhiệm càng lớn lao, nếu cứ vẫn giữ cái kiểu cái xấu đổ lỗi cho tập thể, còn cứ thành tích là của cá nhân mình thì cuộc chiến chống tham nhũng còn kéo dài, còn rất nặng nề, kéo lùi sự đi lên của đất nước

    Trả lờiXóa
  12. Việc đề cao vai trò cá nhân cũng chính là việc đề cao trách nhiệm của cá nhân đó với tập thể. Chỉ khi từng cá nhân biết tự phấn đấu hết mình thì một tập thể mới có thể phát triển được. Cũng như kỳ Đại hội Đảng vừa qua, sự thành công có được không phải là công sức của một người, 2 người mà tất nhiên là của tất cả mọi người.

    Trả lờiXóa
  13. Việc đánh giá đúng về vai trò, trách nhiệm của cá nhân hay tập thể là rất khó, nhưng rõ ràng, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, vai trò của người đứng đầu là vô cùng quan trọng. Bởi vậy, việc đề cao vai trò cá nhân cũng chính là việc đề cao trách nhiệm của cá nhân đó với tập thể. Cho dù là lãnh đạo hay là thành viên bình thường, thì nếu không có sự đoàn kết, phối hợp dựa trên tinh thần trách nhiệm, kỷ luật thì không thể dẫn tới thành công được.

    Trả lờiXóa
  14. Nhân danh công lý00:41 1/2/16

    Những lời của TBT Nguyễn Phú Trọng hoàn toàn chính xác , việc đánh giá đúng về vai trò, trách nhiệm của cá nhân hay tập thể là rất khó, nhưng rõ ràng, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, vai trò của người đứng đầu là vô cùng quan trọng. Bởi vậy, việc đề cao vai trò cá nhân cũng chính là việc đề cao trách nhiệm của cá nhân đó với tập thể. Có làm được việc này thì Đảng và đất nước ta mới phát triển ổn định và bền vững được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog