Chia sẻ

Tre Làng

LẠNG SƠN: NHIỆT ĐỘ XUỐNG THẤP, BĂNG TUYẾT PHỦ TRẮNG MẪU SƠN

(Công lý) - Là một trong những điểm đầu tiên của Việt Nam đón không khí lạnh, lại nằm ở độ cao lớn so với mực nước biển nên băng tuyết phủ kín đỉnh Mẫu Sơn.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, không khí lạnh sẽ được tăng cường liên tục với cường độ rất mạnh gây rét đậm, rét hại kéo dài trong các ngày 23-27/1. Nhiệt độ quan trắc đo được từ 10 độ C trở xuống lúc 6h sáng ngày 23/1, ở các tỉnh vùng núi phía Bắc như sau: Sapa (Lào Cai) 10 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) 3,8 độ C, Tam Đảo (Phú Thọ) 4,2 độ, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 0,2 độ, Phủ Liễn (Hải Phòng) 10 độ.

Vào đêm qua và sáng nay, nhiệt độ thành phố Lạng Sơn giảm còn 7 độ C, đỉnh núi Mẫu Sơn xuống 0 độ C, băng giá xuất hiện, nhưng mật độ thưa và mỏng. Là một trong những điểm đầu tiên của Việt Nam đón gió mùa đông bắc, lại nằm ở độ cao lớn so với mực nước biển nên Mẫu Sơn là điểm đầu tiên xuất hiện băng giá.


Cảnh tượng băng tuyết bám trên cành cây tại đỉnh Mẫu Sơn


Nhiệt độ tại đỉnh Mẫu Sơn chỉ còn 0 độ. Băng tuyết bám dày trên cây cỏ


Dự kiến, trong ngày hôm nay khi toàn miền Bắc chìm trong giá rét, băng giá sẽ xuất hiện ngày một dày hơn (Ảnh tin nóng Lạng Sơn)


Từng mảng băng xuất hiện


Huy Hùng

24 nhận xét:

  1. Băng tuyết hay cái lạnh mùa đông nó phải như thế này. Phải nói là thích phải biết chứ ai mùa đông lại nóng lực như mùa hè như mấy tuần trước. Việc này cũng làm cho chúng ta một lần nữa phải xem xét lại những hành động và tích cực chung tay vào việc chống biến đổi khí hậu, giữ gìn môi trường xanh sạch và đẹp cho tương lai. Nâng cao ý thức cá nhân thêm nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Thời tiết như thế này mà được một lần nên Mẫu Sơn ngắm tuyết rơi chắc là tuyệt vời lắm đây. Mọi người với thời tiết giá lạnh như thế này phải biết tự giữ gìn sức khỏe cho chính bản thân mình, ăn mặc ấm, nên mang thêm găng tay, mũ nen khi đi ra ngoài. Tránh uống nước lạnh và ăn mặc phong phanh dễ gây ra cảm lạnh.

    Trả lờiXóa
  3. Người dân sống ở khu vực này bao đời nay nên quá quen với giá lạnh rồi. Điều cần chú ý là phổ biến cách thức bảo vệ vật nuôi, cây trồng...để giảm thiểu thiệt hại về nông nghiệp thôi. Có băng giá và mưa tuyết thì lại thu hút rất nhiều khách du lịch, địa phương cũng có cơ hội phát triển theo hướng đó. Nói chung khắc phục mặt tiêu cực, phát huy mặt tích cực của hoàn cảnh, chứ than vãn cũng không làm nhiệt độ tăng lên được, và cũng chẳng giúp gì được cho bà con nơi đó cả.

    Trả lờiXóa
  4. Bởi vì nó đẹp, đẹp và rất đẹp, nó lạ, lạ và rất lạ! Thương người nghèo, người lao động thật, nhưng thời tiết nó vậy có cách nào làm thay đổi được đâu, cho nên cứ để du khách đến du lịch vui vẻ đi, họ sẽ đến nhiều hơn và người dân cũng có thêm một khoản thu nhập nho nhỏ, bạn có biết không?

    Trả lờiXóa
  5. Thiên nhiên không cho ai tất cả mà không lấy của ai tất cả...người dân sẽ đổ xô về du lịch và người dân sẽ có thêm thu nhập từ đó...không hiểu các bạn cứ nói mấy bạn trẻ này thế này thế kia...họ cũng vượt quảnh đường dài để đạt được niềm vui đó... Mong bà con nơi đang chịu phải đợt giá rét nặng nề này sớm ổn định lại cuộc sống và sinh hoạt.

    Trả lờiXóa
  6. Liệu miền Bắc có thể trở thành vùng ôn đới trong vài chục năm tới hay không?. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tập quán sinh sống của bà con các dân tộc miền núi. Ở nhà sàn mát về mùa hè nhưng mùa đông thì gió lùa bên dưới sàn lạnh lưng không ngủ được. Cây trồng và vật nuôi cũng phải thay đổi để phù hợp với thời tiết. Đời sống sẽ càng khó khăn hơn vì thời gian làm việc trong năm ngắn lại, nghỉ đông kéo dài.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu những người có điều kiện đi ngắm tuyết rơi, kết hợp từ thiện tặng áo ấm cho trẻ e nơi đây thì kỷ niệm và niềm vui thêm trọn vẹn, thời tiết khắc nghiệt quá, chỉ bộ phận nhỏ dân Mẫu Sơn làm du lịch thích thôi còn đa phần bà con dân bản thì đã đói lại thêm rét đặc biệt là trẻ em.

    Trả lờiXóa
  8. Nhiều người mong có tuyết rơi để được ngắm tuyết - một niềm mơ ước của những bạn trẻ. Nhưng họ không biết nỗi khổ của những người dân sống ở vùng cao trong đợt giá lạnh này, họ sống trong cảnh thiếu thốn quần áo ấm và gia súc, hoa màu thì chết do giá lạnh. Khí hậu thay đổi thất thường, vì thế người dân hãy chuẩn bị mọi thứ trước để phòng ngừa thời tiết có thể giá lạnh hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Những đợt gió mùa đông bắc vẫn đang dồn dập tràn về kéo nền nhiệt miền Bắc xuống thấp khoảng 2-8 độ C so với buổi sáng cùng ngày. Rét nhất hiện vẫn là Lạng Sơn, cửa ngõ đón không khí lạnh từ phương Bắc. Từng nóc nhà, hàng cây, đến những chiếc xe đậu ven đường đều phủ một màu trắng xóa. Đây là đợt lạnh nhất từ trước đến nay mọi người nên chú ý đảm bảo đủ ấm, cần che chắn an toàn cho gia súc, gia cầm.

    Trả lờiXóa
  10. Ngay đỉnh núi Tam Đảo hay Ba Vì cũng đã có xuất hiện tuyết trắng. Thời tiết năm nay khắc nhiệt quá, người nông dân lại gặp khó khăn về mùa màng và chăn nuôi rồi. Tết lại đang về

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ khổ người dân các vùng cao thôi, ăn còn chả đủ nó mặc không đủ ấm, mùa màng lại thất bát.

    Trả lờiXóa
  12. Thời tiết mà thế này thì người dân vùng cao lại đói rồi, trâu bò rồi cũng chết chứ sao chịu được lạnh. Năm nay chắc là đói.

    Trả lờiXóa
  13. Rét mướt thế này thì khổ nhất là các đồng bào miền núi, tuyết nhìn trên phim ảnh thì thế thôi, chứ cứ thử thấy tuyết đi, vừa lạnh, vừa ướt át vừa bẩn thỉu. Chỉ mong cho đợt rét này nhanh qua đi cho họ bớt khổ, giờ lạnh thế này mà hoa màu trâu bò chết cả thì họ lấy gì mà sống đây. Tết lại sắp tới rồi, cho họ một cái tết ấm no không được sao?

    Trả lờiXóa
  14. Hôm nay vừa đọc được bài báo về những người dân vùng cao và người dân lao động khu chợ long biên ngủ ngoài đường phải chống trọi với cái giá rét thế nào mà không cầm được lòng, mình thì áo này áo nọ, chăn trên chăn dưới, rồi lò sưởi túi sưởi mà vẫn co ro, đêm ngủ có khi vẫn chập chờn. Họ đã vất vả mà ông trời còn cố tình trêu ngươi, cứ rét đậm rét hại thế này vài hôm nữa, trâu bò thì chết, người thì bệnh tật hết cả.

    Trả lờiXóa
  15. Càng đến mùa đông thì càng thấy thương các em nhỏ ở vùng cao. Thiên nhiên khắc nghiệt, chúng ta khổ một họ khổ mười, mùa hè thì nắng cháy da thịt, mùa đông thì lạnh băng tuyết phủ kín thế này, các em nhỏ còn không đủ áo mặc, không có cơm ăn. Vào đợt này chúng ta thường tổ chức những chuyến xe chở quà từ thiện đến với các em, mong đem lại chút hơi ấm tình thương cho các gia đình nghèo, để các em nhỏ có một cái tết ấm áp và no đủ hơn.

    Trả lờiXóa
  16. Chỉ khổ cho người dân nghèo không đủ áo ấm mặc cái lạnh thấu xương và những con gia súc là tài sản lớn nhất trong gia đình nếu không được chăm sóc cẩn thận có thể ra đi bất cứ lúc nào. Những vườn giống thuốc lá non nớt của người dân do băng giá mà cũng chết hết theo cái lạnh,tốn công tốn sức lại thêm mất hết tất cả. Đâu ai hiểu hết..Các bạn trẻ nếu có lên đó thăm thú, thì nhớ mang cho các em ít quần áo từ thiện, mua cho người dân trên đó ít quà về làm quà dưới xuôi, không nhiều nhưng cũng là tấm lòng.

    Trả lờiXóa
  17. Mẹ thiên nhiên ngày càng khắc nghiệt, mùa hè thì nóng tới 38, 39 độ, mùa đông thì rét mướt, buốt thấu tận xương. Chỉ mong cho nhanh qua mấy ngày rét đậm rét hại này rồi còn làm việc, chứ cứ lạnh thế này làm cũng không có năng suất. Cũng may mà trạm khí tượng thủy văn của ta dự đoán khá chính xác, cho bà con biết mà có những biện pháp tránh rét cho trâu bò, dự trữ hoa màu khô trước chứ không thì còn có nhiều thiệt hại nữa.

    Trả lờiXóa
  18. có tuyết là kẻ khóc người cười. đồng bào trên đó chỉ biết lo cho gia súc, gia cầm, rồi hoa màu, làm sao để mà vượt qua đợt rét, không để cho gia súc chết là hạnh phúc lắm rồi, còn giới trẻ lại thích thú, phải lên đó ngắm mới được, cái cốt nhất là được trải nghiệm rồi có vài tấm ảnh để mà kheo. đúng là thiên tai khắc nghiệt những nhiều người lại mong mỏi nó đến hàng giờ. chỉ thương cho đồng bào dân tộc trên đó thôi

    Trả lờiXóa
  19. Không chỉ có lạng sơn mà ở ngay ba vì hà nội hoặc tam đảo vĩnh phúc cũng có hiện tượng cây cối đóng tuyết phủ trắng xóa rồi kìa, chúng ta là chịu ảnh hưởng từ đợt lạnh kỷ lục của Trung Quốc, với hơn 90% diện tích đất nước chìm dưới 0 độC, mà các bạn cũng đừng lên án vội các bạn trẻ thấy tuyết là thích thú rồi lên đấy chơi cười đùa trên nỗi đau của người dân miền núi, các bạn có khóc, có không thích có buồn cùng người dân thì tuyết có ngừng rơi được đâu, lên đó rồi ăn uống sinh hoạt, tặng quà từ thiện chăn quần áo cho các em, rồi sủ dụng các dịch vụ du lịch trên đó cũng là cách giúp người dân vùng núi mà

    Trả lờiXóa
  20. Có mưa tuyết thì lại khổ người dân vùng cao chứ người dân thành phố lại tỏ ra thích thú, chứ đồng bào dân tộc thì cơ cực vì mùa màng thất bát.

    Trả lờiXóa
  21. Băng tuyết làm các bạn trẻ hứng thú đi chụp hình nhưng vô tình đây lại là nỗi lo của người dân vùng cao. Nhiệt độ xuống quá thấp kèm theo đó là băng tuyết khiến cho gia súc người dan chăn thả bị chết, điều này gây tổn hại lớn tới kinh tế gia đình, nhất là khi cái Tết đang đến gần.

    Trả lờiXóa
  22. Đợt rét đậm rét hại này được dự báo là còn kéo dài trong vài ngày tới với cường độ không hề suy giảm. Chính vì vậy mọi người cần thường xuyên theo dõi dự báo của Trung tâm khí tượng để có những phản ứng kịp thời trước sự thay đổi của thời tiết, đồng hời chủ động có các biện pháp phòng tránh rét, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình

    Trả lờiXóa
  23. Bangtuyet nhietdoi21:08 25/1/16

    Không chỉ Lạng Sơn mà ngay cả Hà Nội và Nghệ An cũng đã xuất hiện băng tuyết. Thế mới thấy mức độ khắc nghiệt của thời tiết năm nay. Bà con vùng núi cần chủ động ứng phó với sự thay đổi thời tiết, lùa gia súc chăn thả tự do về nhốt lại ạp rung và có các biện pháp che chắn giữ ấm, ránh để xảy ra tình trạng gia súc chết vì lạnh, gây thiệt hại về kinh tế

    Trả lờiXóa
  24. Nhìn hình ảnh những đứa bé vùng cao quần áo mỏng manh đi chân trần giữa mùa đông buốt giá như thế này mà cảm thấy quặn lòng. Cùng là con người mà sao lại có những số phận éo le như thế chứ. Rất cần sự quan tâm ủng hộ của mọi người đến những người dân vùng cao trong cái rét cắt da cắt thịt này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog