Chia sẻ

Tre Làng

LO VỀ CÔNG AN XÃ

Khoai@

Không thể phủ nhận vai trò nòng cốt của lực lượng công an xã trong bảo đảm an ninh trật tự ở nông thôn. Nhưng chuyện công an xã kém hiểu biết, làm sai, thậm chí vi phạm pháp luật đang khá phổ biến, trở thành vấn đề nhức nhối, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành công an. 

Báo đưa tin: "Tạm đình chỉ công tác PCT, kiêm trưởng công an xã vận chuyển ma túy", nói về vụ Lò Văn Khiệm vận chuyển 600 viên ma túy tổng hợp (hồng phiến) qua địa bàn huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa và bị lực lượng chức năng bắt quả tang.


Báo cùng ngày đưa tin, "Nam sinh lớp 9 uống thuốc diệt cỏ vì bị công an hỏi cung", nói về vụ nam sinh Nguyễn Tấn T (17 tuổi, THCS Tịnh Bắc, xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) bị công an thôn, xã hỏi cung, đánh đập vì nghi trộm tiền nên đã uống thuốc sâu tự tử.


Chỉ cần gõ cụm từ "công an xã bắt người sai luật" là lập tức cho ra hàng vạn kết quả. Điều này nói lên năng lực, phẩm chất của lực lượng này tại cơ sở.

Chưa biết đúng sai thế nào vì các vụ việc hiện đang được các cơ quan chức năng điều tra, nhưng có lẽ rất cần một cuộc "cách mạng" trong việc tuyển dụng và đào tạo lực lượng này.

16 nhận xét:

  1. Lực lượng công an xã là những người không được đào tạo chính quy, bài bản. Tuy có quy định của bộ công an là công an xã phải được học lớp trung cấp công an tuy nhiên thử hỏi liệu được mấy ai học? và mấy ai có tâm huyết để làm việc lâu dài mà học?? Nhưng lực lượng này lại có vị trí rất quan trọng bởi vì đây là lực lượng gần dân nhất, nắm tình hình về nhân dân nhanh nhất và là những người đầu tiên tiếp xúc với những vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Vì thế phải có quy định làm sao mang tính bắt buộc hơn nữa, nêu cao trách nhiệm của lực lượng này hơn nữa, cải tổ lực lượng này để lực lượng này thực sự quy củ, hoạt động có hiệu quả

    Trả lờiXóa
  2. Mình nghĩ công an xã mới phải là những người phải được đào tạo tốt mới đúng, vì lực lượng này tiếp xúc với dân nhiều, lại là lực lượng cơ sở nhất, nắm tin ngóc ngách nhất và điều đó là rất quan trọng. Để người dân có niềm tin vào lực lượng CA nói chung hay cả lực lượng vũ trang nói chung thì phải quan tâm ở mức cơ sở nhất, như thế mới có hiệu quả. Không biết có ai có cùng suy nghĩ với mình không?

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi, do chính sách lương bổng và luật công chức cấp xã chưa được điều chỉnh hợp lý nên những cá nhân được học tập đoàng hoàng và có trình độ cao hơn một chút thường không muốn về công tác tại các địa phương. Mong rằng phía cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra những biện pháp hợp lý để năng cao trình độ chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức, chính trị của các đồng chí công an xã.

    Trả lờiXóa
  4. Công an xã là tầng lớp có trình độ kiến thức còn khá hạn chế, đa phần họ thường là những công dân tốt nghiệp phổ thông và chỉ được học qua một lớp huấn luyện chính trị ngắn hạn chứ chưa hề qua bất kỳ một trường lớp chuyên nghiệp nào cả. Tuy nhiên chúng ta vẫn không thể bỏ qua vai trò của họ trong việc giữ gìn trật tự trị an tại địa phương, tuy nhiên cũng có một bộ phận khá lớn các cán bộ công an xã thường lợi dụng quyền hạn của mình để hống hách, làm trái chức năng, nhiệm vụ của bản thân nên dẫn đến những hậu quả đáng buồn. Mong rằng phía cơ quan chức năng cần lưu ý đến lực lượng này và tìm cách để huấn luyện, giác ngộ những cán bộ công an xã để họ trở thành lực lượng nòng cốt trong việc giữ gìn và bảo vệ an ninh ở cấp cơ sở.

    Trả lờiXóa
  5. lực lượng công an xã vốn được xem là lực lượng nòng cốt tham gia bảo vệ trật tự ở làng xã nhưng có một thực tế không thể phủ nhận đó là năng lực của những người công an xã này là rất kém, kém cả về chuyên môn lẫn đạo đức, có lẽ cần làm một cách mạnh mẽ hơn công tác tuyển dụng bộ phận này không để tình trạng "công an xã bắt người sai luật" tiếp diễn, lòng tin của người dân từ đó cũng được nâng cao

    Trả lờiXóa
  6. lực lượng công an xã là lực lượng gần dân nhất, dễ lắm tình hình nhất vì vậy cần trang bị cho họ những kiến thức cần thiết để họ xử lí mọi việc cho đúng đắn, vì người dân nhất là người đưa ra các hành động đầu tiên mà những cách xử lí sai ban đầu sẽ đưa ra các hậu quả khôn lường. gần đây xảy ra 1 số vụ mà lực lượng công an xã đã xử lí chưa đúng làm hậu quả đón nhận ra to lớn, vì vậy cần trang bị ngay cho lực lượng này những kiến thức cần thiết

    Trả lờiXóa
  7. Lực lượng CA xã công nhận có nhiều người, ở nhiều nơi họ bắng nhắng thật. Vi hạm nhiều, sai phạm cũng không ít. Nhưng cũng được bà con thông cảm cho sự hiểu biết hạn chế của họ, với những câu nói kiểu như: " Mấy thằng CA xã thì biết gì". Vì thế tôi rất muốn góp ý ở đây, mong nhà nước có phương án đào tạo, nâng cao hiểu biết cho lực lượng CA xã để họ có thể hiệu quả công việc của họ cao hơn, không làm mang tiếng ngành CA, nhiều khi dân ta cứ nhìn 1 vài cá nhân sâu bọ rồi đánh đồng cả 1 tập thể, 1 ngành, 1 nhà nước, 1 chế độ.

    Trả lờiXóa
  8. Lực lượng công an xã có vị trí rất quan trọng bởi vì đây là lực lượng gần dân nhất, nắm tình hình về nhân dân nhanh nhất và là những người đầu tiên tiếp xúc với những vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Bị những tai tiếng như thế này một phần lớn trách nhiệm tất nhiên thuộc về lực lượng công an xã, khi mà họ chính là đại diện của Nhà nước, của pháp luật tại địa bàn của mình. Tuy rằng có sự can thiệp không nhỏ của báo chí và những kẻ bịa đặt, nhưng vẫn phải có dấu hỏi lớn đặt ra cho chất lượng của công an xã, nhất là khi Đại hội Đảng XII sắp diễn ra.

    Trả lờiXóa
  9. Công an xã là một luwcj lượng khá quan trọng trong bộ máy giữ gìn trật tự ở mỗi địa phương. Họ là những người sát sao nhất, gần dan nhất. Nhưng đáng buồn hiện nay là lực lượng này lại chưa được chú trọng đào tạo bài bản chuyên nghiệp, gây ra những bất cập khi làm nhiệm vụ,. Thiết nghĩ cần có chủ trương, chính sách quan tâm tới việc đào tạo cũng như đãi ngộ lực lượng công an xã nhiều hơn

    Trả lờiXóa
  10. Công an xã hầu hết là một bộ phận những người mới tốt nghiệp trình độ phổ thông và được trải qua mọt lớp huấn luyện đào tạo chính trị ngắn hạn chứ không được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Đó là lý do tại sao khả năng ứng xử của lực lượng này với người dân còn gây ra nhiều bức xúc. Mong rằng mỗi địa phương sẽ sớm tìm ra những biện pháp tích cực để nâng cao trình độ của lực lượng này

    Trả lờiXóa
  11. Bangtuyet nhietdoi10:02 18/1/16

    Tôi nghĩ công an xã mới phải là những người phải được đào tạo tốt mới đúng, vì lực lượng này tiếp xúc với dân nhiều, lại là lực lượng cơ sở nhất, nắm tin ngóc ngách nhất và điều đó là rất quan trọng. Vì vậy, muốn tạo niềm tin cho người dân vào lực lượng công an thì trước hết cần quan tâm chú trọng đạo tạo lực lượng từ cấp cơ sở. Có vậy thì mới tạo ra được một lực lượng những cán bộ chiến sỹ có năng lực, tâm huyết, nhận được sự tin yêu cua nhân dân

    Trả lờiXóa
  12. Các bác công an xã nghiệp vụ thì không có nhưng lúc nào thì cũng như bố tướng ấy. Nhiều lúc rất là manh động.

    Trả lờiXóa
  13. Năng lực các chú công an xã có đâu, một phần cũng không được đào tạo bài bản, do vậy cần có các lớp nâng cao nghiệp vụ mới ổn.

    Trả lờiXóa
  14. Hoa Mao Ga20:10 18/1/16

    không bao giờ chúng ta có thể phủ nhận được vai trò quan trọng của lực lượng công an xã, nhất là tại những vùng nông thôn, vùng núi những nơi mà cơ quan công an khó có điều kiện để tiếp xúc địa bàn. những việc như trị an, giữ vững sự yên bình cho làng xóm, những vụ bắt cướp, giải quyết các vụ tranh chấp, cãi nhau trong làng xóm không phải lực lượng công an xã thì khó ai có thể làm được. tuy không được đào tạo chính quy bài bản, thế nhưng theo mình thấy thì công an xã luôn cố gắng hết sức mình để giữ vững trật tự trên địa bàn đồng thời giúp lực lượng công an tiếp xúc, nắm tình hình bàn. tuy nhiên thật đáng buồn là một số nhỏ công an xã đã làm xấu đi hình ảnh chung "con sâu làm rầu nồi canh".

    Trả lờiXóa
  15. Công an xã là tầng lớp có trình độ kiến thức còn khá hạn chế, đa phần họ thường là những công dân tốt nghiệp phổ thông và chỉ được học qua một lớp huấn luyện chính trị ngắn hạn chứ chưa hề qua bất kỳ một trường lớp chuyên nghiệp nào cả. Tuy nhiên chúng ta vẫn không thể bỏ qua vai trò của họ trong việc giữ gìn trật tự trị an tại địa phương, tuy nhiên cũng có một bộ phận khá lớn các cán bộ công an xã thường lợi dụng quyền hạn của mình để hống hách, làm trái chức năng, nhiệm vụ của bản thân nên dẫn đến những hậu quả đáng buồn. Mong cơ quan chức năng sẽ có biện pháp giải quyết tình trạng này.

    Trả lờiXóa
  16. lực lượng công an xã là lực lượng gần dân nhất, dễ lắm tình hình nhất vì vậy cần trang bị cho họ những kiến thức cần thiết để họ xử lí mọi việc cho đúng đắn, vì người dân nhất là người đưa ra các hành động đầu tiên mà những cách xử lí sai ban đầu sẽ đưa ra các hậu quả khôn lường. gần đây xảy ra 1 số vụ mà lực lượng công an xã đã xử lí chưa đúng làm hậu quả đón nhận ra to lớn, vì vậy cơ quan chức năng cần có những giải pháp hợp lí để loại bỏ tình trạng này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog