Chia sẻ

Tre Làng

Nhậu nhiều, đọc ít và sự lên ngôi của văn hóa giải trí rẻ tiền

Bàng hoàng với tình hình của giới trẻ Việt: Nhậu nhiều, đọc ít và sự lên ngôi của văn hóa giải trí rẻ tiền

Một bài trăn trở rất đáng để suy ngẫm về sự ngược đời đang xảy ra ở thời buổi hiện đại. Cứ thể này bảo sao chúng ta cứ giậm chân tại chỗ!

Những con số thống kê gây không mấy dễ chịu khi năm qua ngành văn hóa thu được 2000 tỷ đồng từ các hoạt động xuất bản với 24.000 cuốn sách, 375 loại ấn phẩm.

Một lĩnh vực khác xem chừng ít liên quan đến sách vở là 3 tỷ lít bia được tiêu thụ nếu quy ra tiền sẽ là 66.000 tỷ đồng, gấp 33 lần tiền mua sách và có thể xem là hệ quả khi Google vừa công bố 10 từ khóa người Việt truy nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm này đều thuộc “địa hạt” của giải trí rẻ tiền.

Người Việt chi ra 3 tỷ đô la Mỹ để tiêu thụ 3 tỷ lít bia mỗi năm, nếu chia đều trên bình quân dân số mỗi người từ mới lọt lòng đến gần về thiên cổ sẽ “gánh” hơn 33 lít!

Một con số kinh hoàng, không sai nếu xếp bia rượu vào quốc nạn, nhớ ngày xưa Bác Hồ nói thực dân Pháp đầu độc dân tộc ta bằng rượu cồn… thì nay chúng ta đã tự mua cồn đầu độc chính mình.

Hệ quả chúng ta là nước luôn ở tốp dẫn đầu về tai nạn giao thông trong khu vực Đông Nam Á, khi số liệu từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy trong 5 năm từ 2010 – 2015 trung bình mỗi năm có gần 9.000 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó bia rượu đóng vai trò không nhỏ.

Thậm chí nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tại Việt Nam còn nhiều hơn lính Mỹ tử trận khi tham chiến tại Trung Đông.

Cứ đâu trên đất nước Việt Nam này cũng dễ dàng bắt gặp cảnh chén chú chén anh, nhậu từ trong nhà ra đến ngoài ngõ, bất kể đầu tuần hay cuối tuần các quán nhậu đều đông kín mít, đa phần là giới trẻ.

Bạn bè lâu ngày gặp nhau tay bắt mặt mừng: nhậu, ma chay, cưới hỏi, giỗ chạp: nhậu, có chuyện vui: nhậu, gặp chuyện buồn: nhậu, hết giờ làm việc đồng nghiệp cùng nhau thư giãn: nhậu, ra ngoài đi công tác rồi “giao lưu”, “kết nghĩa": nhậu, có khách đến nhà: nhậu…bình thường không làm gì cũng…nhậu.

Dân ta có thừa tiền để uống bia nhưng lại dè dặt “tiết kiệm” hơn trong việc đầu tư cho phát triển tri thức khi con số do Cục xuất bản in và phát hành công bố mới đây số tiền thu được từ bán sách trong năm qua chỉ bằng…1/33 so với tiền uống bia! 2000 tỷ đồng không hơn.

Có gần 30 triệu người dân chưa bao giờ biết sách là gì, 44% dân số thỉnh thoảng đọc, coi như không bởi vì đọc sách không thể nào làm bạn với …cưỡi ngựa xem hoa!

Người Việt chỉ đọc 0,8 cuốn sách/năm, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Nghịch lý thay, một đất nước có 480 trường đại học, hàng trăm viện nghiên cứu, tỷ lệ sinh viên trên dân cao ngất ngưỡng nhưng tại sao tỷ lệ đọc sách lại thấp đến vậy?

Những con số trên đã trả lời vì sao sinh viên Việt Nam thiếu kiến thức, vì sao những tấm bằng cử nhân ngày càng kém giá trị và vì sao bạo lực ngày càng tăng trong khi đạo đức luân thường xuống cấp nghiêm trọng…

Những thảm án liên tục xảy ra, con người cư xử với nhau ngày càng tàn bạo có một phần nguyên nhân từ việc uống nhiều bia rượu và thiếu đọc sách, không thể nào tiếp cận được với tri thức của nhân loại nếu không coi sách là cánh cửa buộc phải bước qua, rồi đây giới trẻ sẽ hội nhập và phát triển như thế nào nếu thiếu nền tảng tri thức cơ bản từ sách.

Uống nhiều bia rượu, lười đọc sách là một trong những nguyên nhân quan trọng đưa người Việt đến với văn hóa giải trí rẻ tiền.

Bởi không một ai có thể đọc được sách sau khi đã chếnh choáng men rượu và càng không thể hấp thụ được văn hóa nghệ thuật đích thực khi tâm hồn và thị hiếu đã bị đầu độc theo nghĩa đen.

Phải là nói văn hóa giải trí rẻ tiền là bởi những gì người Việt kiếm tìm trên mạng trong một năm qua đều thuộc về những ca khúc giải trí mì ăn liền như “vợ người ta”, “không phải dạng vừa đâu”, “khuôn mặt đáng thương” và những bộ phim dài dằng dặc, phim bạo lực…thiếu vắng bóng dáng của nghệ thuật đích thực.

Đành rằng việc tra cứu thông tin thường theo thói quen nhưng thói quen lâu dần sẽ tạo thành tính cách và không ai trong tất cả chúng ta muốn rằng tính cách người Việt là vô tình, lãnh đạm, thờ ơ với những vấn đề quan trọng của đất nước.

Những vấn đề của hôm nay mai sau sẽ trở thành lịch sử, đừng để con cháu chúng ta sau này lật những trang sử của cha ông trong sự ngỡ ngàng ngạc nhiên.

Đất nước đã tụt hậu nhiều mặt so với Lào, Campuchia, Myanmar, đó là sự thật chứ không còn là nguy cơ như những năm trước đây, tương lai đất nước có sánh vai được với các cường quốc năm châu hay không là phụ thuộc vào giới trẻ, đất nước cần sự tỉnh táo và trí tuệ của những người trẻ, hãy giảm rượu bia và phát động phong trào đọc sách ngay hôm nay nếu không muốn mãi tụt hậu.

ThS. Trương Khắc Trà

26 nhận xét:

  1. Vấn đề văn hóa sống trong giới trẻ hiện nay quả thật có rất nhiều điều để bàn và lên án. Tuổi trẻ là tuổi đầy nhiệt huyết và năng động, và thêm vào đó là bao ước mơ, hoài bão cao đẹp. Mặt khác tuổi trẻ đang và sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước vậy mà một bộ phận giới trẻ hiện nay không tìm cách trau dồi kiến thức cho mình mà thay vào đó là nhậu nhẹt, say xỉn rồi yêu đương không lo tu dưỡng bản thân, các bạn muốn xã hội phát triển thì trước hết phải phát triển bản thân trước đi đã.

    Trả lờiXóa
  2. Quả thật có thể coi nó là một vấn nạn thật, nhậu nhẹt giờ nó quá là phổ biến rồi, mà nếu không tự mình từ bỏ, không tự mình rời xa thì chẳng thể nào hạn chế được cái việc nhậu nhẹt lại, chắc chắn là sẽ không thể có cái luật nào là cấm người dân không được nhậu cả, sẽ chả ai ủng hộ nó. Vậy nên thay vì tốn tiền vào những thứ vô bổ, lại hại sức khỏe, chúng ta hãy làm những việc khác thiết thực hơn, bổ ích cho bản thân và xã hội hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Bỏ ra 66000 tỉ đồng mua 3 tỉ lít bia để uống, quá thật quá lãng phí. Không sai khi nói đây là một vấn nạn.Là những chủ nhân tương lai của đất nước nhưng không tập trung vào công việc nghiên cứu, tìm hiểu mà giơi strer hiện nay chỉ tích cực đi nhạu, đi ăn. không có ý chí tiến thủ. Thật đáng buồn cho một thế hệ.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là trong mấy năm gần đây vấn đề về văn hóa của giới trẻ cần phải được quan tâm đặc biệt. Bởi giờ đây giới trẻ họ không có định hướng nhiều cho tương lai, ít quan tâm đến vấn đề học tập, tạo lập cho riêng mình một cái nghề để sống. Phải chăng, do xã hội phát triển, thời của các em ấy không phải lăn lưng, thức khuya, dậy sớm để lao động kiếm sống nên không có định hướng, mục tiêu cho bản thân. Thường xuyên tụ tập để nhậu nhẹt, chém gió về những vấn đề vớ vẩn mà không quan tâm đến chính tương lai của mình.

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ không chỉ có giới trẻ mà ngay cả những người có tuổi rồi cũng coi việc nhậu nhẹt, ăn uống quán xá là giờ giải stress. Các bạn cứ đi qua các quán ăn vào lúc chiều muộn mới thấy dân ta ăn nhậu như thế nào.

    Trả lờiXóa
  6. Vấn đề đời sống văn hóa của giới trẻ hiện nay thực sự có rát nhiều điều đáng để bàn.Cuộc sống vật chất đầy đủ nhưng đi kèm với đó là cuộc sống tinh thần nghèo nàn. Một bộ phạn những người trẻ tuổi hiện nay có thú giải trí là nhậu nhẹt quán xá. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển nhận thức cũng như nhân cách của giới trẻ. Thực trạng đáng buồn này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo, nếu không thay đổi thì không biết tương lai đất nước trong tay những bạn trẻ này sẽ đi về đâu?

    Trả lờiXóa
  7. Trong những năm gần đây, vấn đề văn hóa của giới trẻ thực sự là một điều đáng lo ngại. Các bạn trẻ ngày nay đã mất đi thói quen đọc sách, tiếp thu tri thức hay giải trí thông qua sách báo. Thay vào đó, họ tìm đến với những cách giải trí khác như nhậu nhẹt, phim ảnh ca nhạc theo phong cách "mì ăn liền". Chính những cahs giải trí vô bổ này, cách tiếp thu văn hóa rẻ tiền kiểu này đang từng ngày đầu độc nhận thức, suy nghĩ của người trẻ, khiên cho họ không định hướng được tương lai bản thân, không có mục tiêu để phấn dấu. Đáng buồn cho cả một thế hệ.

    Trả lờiXóa
  8. Bangtuyet nhietdoi19:00 12/1/16

    Cuộc sống ngày càng phát triển, điều kiện đầy đủ khiến cho một bộ phận giới trẻ hiện nay sống dựa dẫm vào gia đình quá nhiều, không có định hướng rõ ràng về tương lai cho bản thân. Họ sống cuộc sống vô lo vô nghĩ, ăn chơi nhậu nhẹt rồi bàn chuyện thiên hạ trong khi tương lai của bản thân thì không chắc chắn được điều gì. Các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn trong việc giáo dục, định hướng cách sống cho con em mình, để các em có nhận thức đúng đắn, có hướng tu dưỡng rèn luyện phát triển bản thân

    Trả lờiXóa
  9. Bây giờ cái văn hóa nhậu nhẹt và chém gió lên ngôi. Trưa trưa khát nước dân phòng rủ nhau đi nhậu, chiều chiều ngại cảnh đón con, nấu cơm cho vợ rủ nhau đi nhậu, tối tối sợ cảnh than vãn của vợ cũng rủ nhau đi nhậu. Từ đó nó hình thành thói quen, già trẻ lớn bé gì cũng lôi nhau ra quán nhậu để "bàn chuyện". Bảo sao lượng tiêu thụ rượu bia của nước ta hơn hẳn các nước phát triển.

    Trả lờiXóa
  10. dẫu biết đó là những con số chính xác nhưng khi đọc xong vẫn phải nghiền ngẫm mãi một thời gian mới có thể tin được.
    Phà ơi, sao Người Việt mình bây giờ lại chăm chỉ bia riệu gấp nhiều lần với việc đọc sách như thế, thử hỏi rằng một đất nước mà con người với suy nghĩ như vậy thì sao không lạc hậu, sao không phát triển được cơ chứ.
    Con người là nền tảng của đất nước trung tâm của sự phát triển, nhưng người việt bây giờ đang bị các văn hóa giải trí rẻ tiền đầu độc suy nghĩ mất rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Có một nguyên nhân tối quan trọng nưa là vì: đàn ông Việt Nam có quyền quên trách nhiệm làm chồng làm cha để vui thú cá nhân, và vì Việt nam mình chưa có biện pháp giải quyết để đàn ông phải thực hiện trách nhiệm đó. Vì vậy họ vẫn cứ nhậu nhẹt, vui vẻ trong khi người phụ nữ Vn muốn nuôi con tốt thì phải gánh cả 2 vai mẹ và bố thôi. Thế đấy, khi nào xã hội VN có biện pháp bắt đàn ông nộp lương, chăm sóc con cái thì mới đỡ nhậu.

    Trả lờiXóa
  12. Đi khắp đất nước chỗ nào cũng thấy nhậu với rượu hoặc bia. Họ tìm đủ mọi cớ để uống và để nhậu. Tan cửa, nát nhà cũng vì nhậu và uống rượu bia, nông thôn không có lương uống, công chức nhà nưỡc uống, cán bộ về hưu uống, họp chi bộ xong uống, ... Nếu bị ngăn cản là kích bác nhau. Những gia đình có các ông chồng như thế này khổ lắm. Nhà nước hãy có những biện pháp nhanh, mạnh và tích cực để giải quyết vấn đề này giúp chúng tôi!

    Trả lờiXóa
  13. Tôi thấy mấy người nhậu nhẹt thật không ra thể thống gì, lè nhè, mất tư cách. Chưa kể những người này lại lắm bệnh tật, vi phạm pháp luật hoặc gặp tai nạn giao thông do bia rượu rồi lại thành gánh nặng cho người khác. Nhà nước nên có biện pháp thật mạnh tay với tệ nạn này: tăng thuế để đẩy giá bia rượu lên thật cao, cấm quảng cáo bia rượu dưới mọi hình thức, phạt tù những người nào uống bia rượu khi tham gia giao thông. Mà theo ý tôi thì cấm luôn không cho sản xuất càng tốt

    Trả lờiXóa
  14. Theo tôi thì chúng ta nên biến số 1 về nhậu này thành nền công nghiệp ăn uống nhậu để phát triển về kinh tế chứ đùng nghĩ theo chiều hướng bi quan. Mọi người sẽ đến Việt nam khi nghĩ tới ăn gì và nhậu gì. nó kéo theo sự phát triển về nguyên, nhiên liệu cung cấp cho bữa ăn. vì đặc trưng nước ta là nước Nông nghiệp mà. cái quan trọng là cách làm như thế nào và quản lý thôi

    Trả lờiXóa
  15. Nhậu thì Việt Nam mình chắc xếp thứ nhất quá, cứ sáng sáng chiều chiều là các quán nhậu bao h cũng đông đặc khách và đủ thể loại khách từ sang cho đến bình dân.

    Trả lờiXóa

  16. Cứ đâu trên đất nước Việt Nam này cũng dễ dàng bắt gặp cảnh chén chú chén anh, nhậu từ trong nhà ra đến ngoài ngõ, bất kể đầu tuần hay cuối tuần các quán nhậu đều đông kín mít, đa phần là giới trẻ. giới trẻ giờ thì có mấy người chịu đọc mấy đâu, chỉ chém gió giỏi.

    Trả lờiXóa
  17. Văn hóa giải trí mỗi một thời kỳ một khác, có thể phù hợp với lứa tuổi này mà không phù hợp với lứa tuổi khác là điều không thể tránh khỏi. Chúng ta không nên có cái nhìn phiến diện về những sự giải trí của giới trẻ ngày nay, mà chúng ta cần nhìn nhận đa chiều hơn nữa khi mà xu hướng giải trí nó là sản phẩm của xã hội chứ không phải tự nhiên mà thế

    Trả lờiXóa
  18. Phải thừa nhận thực tế rằng khi đời sống ngày càng cao thì nhu cầu giải trí của một bộ phận người dân đòi hỏi cao hơn, môi trường sống hiện đại càng làm con người ta tiếp thu và thay đổi lối sống của mình, sự phát triển của văn hóa giải trí có chất lượng kém là điều lo lắng cho thế hệ sau này. Nhưng hãy suy nghĩ tích cực hơn khi đó cũng chỉ là mảng tối và hy vọng mỗi chúng ta đều không đánh mất mình và sống có nghĩa hơn với bản thân và xã hội.

    Trả lờiXóa
  19. thực sự văn hóa đọc sách của chúng ta đã mất đi không biết từ bao giờ nữa, trong sách có bao nhiêu điều đáng quý mà chúng ta không khai thác thì tự nhiên thời gian rảnh rỗi sẽ sinh ra nông nổi ròi làm những chuyện không đâu, rồi lời cảnh báo về rượu bia cũng được đưa ra, việt nam là nước tiêu thụ rượu bia đứng thứ 3 châu á. một con số rất khủng khiếp với 1 nước nhỏ bé. đã bao tác hại của rượu bia mang lại nhưng giới trẻ dường như đang dần đánh mất chính mình, cần có những khuyến khích để giới trẻ thực sự quay lại với những trang sách giàu ý nghĩa và làm cược sống thêm tươi đẹp

    Trả lờiXóa
  20. Bài viết của tác giả tôi thấy rất hiện thực nhưng mới hiện thực theo số liệu & cách so sánh của tác giả thôi , tôi nghĩ là số liệu đó chưa đủ vì sách mới chỉ là 1 phần truyền đạt văn hóa & kiến thức, thời buổi internet sách mạng rất phát triển . Quan điểm cá nhân tôi rất ủng hộ mục tiêu của tác giả là chê bai việc uống nhiều bia rượu tốn tiền mất thời gian nhưng đối tượng uống thì chưa đủ vì đâu chỉ dân uống mà còn quan chức uống, tri thức cũng uống cớ gì chỉ chỉ trích mỗi người dân lao động.

    Trả lờiXóa
  21. Có một cái so sánh chưa chính xác là việc uống bia thì chia đầu người được vì chỉ sử dụng một lần, còn việc mua sách thì không chia đầu người được vì sách có thể chia sẻ cho nhiều người. Việc chia sẻ sách của các bạn trẻ hiện nay đang gia tăng, ngoài ra còn có các hội trợ sách cũ cũng được tổ chức rất nhiều và thành công. Hơn nữa, khi mạng internet phát triển, có rất nhiều các phần mềm đọc sách, sách truyện online trên mạng thì lại chưa tính tới. Tuy nhiên, việc chúng ta tiêu thụ rượu nhiều trên thế giới thì không thể phủ nhận được, biết đó là cách xã giao, nhưng không ít người nghiện nó rồi có những hành vi trái pháp luật, đó là điều chúng ta cần lên án.

    Trả lờiXóa
  22. Để giải quyết thực trạng nhậu này thì còn nhiều vấn đề nan giải lắm, nhưng nếu chỉ xét ở góc độ quản lý thì phải hành động ngay. Ở các nước tiên tiến như úc, newzeland nếu cảnh sát trông thấy một người trẻ uống bia, rượu họ sẽ lập tức cưỡng chế điều tra xem đủ 18 tuổi chưa, nếu chưa họ sẽ truy lùng đến cùng xem ai là người bán bia cho người đó và phạt cả 2 vô cùng nặng. Vỉa hè của họ chỉ để đi bộ, còn ở ta là san sát hàng quán. Rồi ở đâu đó cũng không biết từ bao giờ lòi ra cái khái niệm " văn hóa vỉa hè" như để cổ súy cho thói vô tổ chức đáng hổ thẹn này. Miền bắc mình còn đỡ, chứ vào miền nam thì phải nói là nhậu như ăn cơm. Mà nhắc tới việc văn hóa phẩm thiếu tính giải trí thì không hiểu sao các bạn trẻ lại có thể tung hô cái tên Sơn Tùng như thế? khi mà nhạc thì bình thường, lời nhạt nhẽo, củ chuối, lên mây xanh, hay tại chúng ta đã già.

    Trả lờiXóa
  23. Quả thật bây giờ rượu bia đã trở thành quốc nạn mất rồi. Vui nhậu, buồn nhậu, không có việc gì cũng nhậu mà nhậu thì cứ nài ép nhau để rồi say sỉn ra mới thấy vui. Trước các cụ là quả cau lá dầu là đầu câu chuyện, giờ thì chén rượu mới là đầu câu chuyện. Thay vì thời gian rảnh rỗi không có việc gì rồi nhậu nhẹt đó ra thì đi kiếm tiền, lao động có phải hơn không, vừa lợi mình lợi cho người thân, lợi cho đất nước. Toàn vô bổ phù phiếm trên bàn nhậu, nói rồi lại quên vì say xỉn bí tỷ, sáng mai lại có nhớ gì nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  24. Rượu bia và thuốc lá quá rẻ đến nối nhiều gia đình bữa đói bữa n cũng có khả năng mua được 2 thứ hàng không cần thiết vô bổ này. Nếu chính phủ tăng thuế 2 mặt hàng này làm giá tăng lên sẽ giảm đi số người dùng 2 mặt hàng này nhất là người nghèo, sẽ tạo cho hội xã hội tốt đẹp hơn và đồng thời sức khỏe người dân tốt hơn sẽ giảm tải đi gánh nặng cho ngành y. Còn về việc văn hóa giải trí thì thử hỏi giờ có mấy cái là được lâu dài, toàn theo phong trào, các em trẻ thì thích, nhưng dần dần ra tiếp xúc với cuộc sống, các em sẽ tự nhận ra cái gì là tốt nhất. Ngày xưa tôi cũng thần tượng hàn quốc, xem phim hàn này nọ, nhưng giờ cũng đã hiểu những câu hát toàn lời sáo rỗng, những thước phim chỉ có thể là như phim, tôi dần thấy mình hợp với văn hóa kịch châm biếm, rồi xem phim việt nam về những tình tiết cuộc sống hàng ngày. Tác giả cũng không nên quá gay gắt về văn hóa phẩm giải trí thì hơn.

    Trả lờiXóa
  25. Ngày nay sách báo điện tử nhiều, ít ai đọc báo giấy vì sách báo điện tử giờ thông tin nhiều hơn. Sách in bây giờ vừa đắt vừa chứa đựng nhiều thông tin không bổ ích, sai sót này nọ. Một quyển sách truyện của tô hoài như dế mèn phiêu lưu ký mới cũng vài trăm, cũ cũng gần trăm. Lên báo mạng bằng số tiền đó đọc được tới cả chục quyển sách online. Mọi người lên download.com thì biết số lượt tải sách online nó nhiều thế nào. Nhưng đồng ý với tác giả bây giờ là văn hóa giải trí mì ăn liền đang lên ngôi thật. Nghe các bài hát từ giai điệu tới ca từ đều nhạt không có chút sâu lắng, cho vui tai chứ không bổ tâm hồn, phim cũng vậy. Lấy đâu ra những soái ca ngôn tình, toàn là tưởng tượng mà ra.

    Trả lờiXóa
  26. Ngày nay xã hội ta đang đứng trước những nguy cơ lớn mà không ít nhiều thế hệ cha anh đi trước phải suy ngẫm vì thế hệ trẻ ngày nay đọc ít quá thế hệ trẻ biết ít quá mà thay vào đó là những tệ nạn nhậu nhẹt và tiếp thu những văn hóa xấu từ bên ngoài đây cũng là nguyên nhân làm cho đất nước ta chậm phát triển vì thế chúng ta cần phải thay đổi những thói quen này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog