Chia sẻ

Tre Làng

TUYẾT YÊU THƯƠNG


Vâng, năm nay rét lạ, cái rét sắc ngọt và buốt tựa kẹp cây nứa tươi vào nách mà tuốt qua tuốt lại. Trâu bò chết cóng, trẻ nhỏ vùng cao cởi truồng trong tuyết, hoa mầu lụi tàn...Cách các Cô đối đầu với cái nghèo nàn thiếu thốn lạc hậu của đồng bào là quyên góp quần áo cho trẻ. Nhân văn quá nhưng tiện thể nhiều Cô còn kết tội người không nghèo lái xe riêng lên núi chơi tuyết là vô cảm. Nhẽ thường trâu bò người nghèo chết rét người giầu phải ủ rũ, tự sướng với tuyết lúc này là éo nhân hậu? Rồi có Cô còn quy pháo hoa ra gạo cho người nghèo và tự bắn nó lên trời để cào mặt ăn vạ, cố đánh tráo khái niệm hay đần độn nhỉ? Ô hay, xứ này nghèo là thành tích còn giầu là cái tội phỏng ạ?

Bên kia địa cầu, cư dân châu Âu năm nào cũng hứng chịu một mùa băng giá độ âm tuyết dầy hàng mét, họ đã làm chủ thiên nhiên và đang hạnh phúc ấm áp trong tuyết lạnh, chẳng còn cô bé bán diêm nào phải chết vì giá rét của đêm giáng sinh. Quyên góp quần áo, cãi vã về lòng nhân hậu hay cắt giảm vài đêm pháo hoa không phải cách bền giúp dân nghèo đề kháng với những biến động, nó phải đến từ quá trình vận động cọ sát đổi mới thể chế chính trị cho ra một cơ chế vận hành thượng tôn kỷ luật. 

Pháp luật là sợi xích kìm hãm, uốn nắn thói tham lam, gian manh, tư lợi, độc ác vốn có trong loài người, từ đó tối ưu hoá sản xuất, các cá thể bổ trợ lẫn nhau làm ra một cộng đồng phồn vinh. Họ không sợ tuyết lạnh chẳng bởi hệ thống đường ống sưởi hơi nước mà từ chính hơi ấm của Chính phủ với sự hỗ trợ tối đa về Y tế, giáo dục. Các hộ nghèo hàng tháng Nhà nước trả tiền nuôi bọn trẻ còn nhiều hơn tiền lương thất nghiệp phát cho bố mẹ chúng. Tinh thần dân tộc là ở đó, cao vời gấp tỷ lần những hô hào khẩu hiệu sáo rỗng "quán triệt, đổi mới, phát huy, tăng cường" bồi đắp cho một lý tưởng siêu nhiên về một xã hội đủ đầy nào đó ở phía cuối đường chân trời.

Vậy muốn biết bộ lạc chúng ta đi về đâu chi bằng thôi cãi vã nên tự sướng hay đau buồn với tuyết Sapa, ca thán đòi ngừng bắn pháo hoa tết hay bức xúc tại sao F16 bộn tiền thuế của dân không xuất kích đuổi máy bay nước lạ mà hãy đặt kỳ vọng vào ván cờ tướng thiên đình sắp ngã ngũ kia. Tích cực hay không thì mỗi sự thay đổi đều kéo theo những sự thay đổi khác.

4 nhận xét:

  1. Cái bọn rận chủ ngu không biết nghĩ mới có thể lấy chuyện bắn pháo hoa ra để bàn tán và xuyên tạc này nọ chứ. Thật sự đêm giao thừa mà không có pháo hoa thì nó nhạt nhẽo vô cùng với bất cứ người dân nào hay bất cứ ai đây là nhu cầu tinh thần gần như không thể thiếu được vậy chuyện nào phải ra chuyện đấy chứ. Bọn rận chủ ngu rốt, nói vớ vẩn.

    Trả lờiXóa
  2. Tuyết Yêu Thương, mà chẳng thấy yêu mấy lạnh buốt ra. Trước thì không có còn mong này nọ chứ bây giờ thì chẳng có gì thú vị hết cả, Mùa đông này chắc không làm nổi chuyện gì nữa. Thế mà bọn rận chủ kia vẫn ngồi mà xuyên tạc vớ vẩn chuyện đời được đúng là bọn chém gió cấp 1 rồi. Lũ ngu Rận chủ.

    Trả lờiXóa
  3. những con rận rét quá không ra đường là liếm biểu tình kiếm tiền được nên ở nhà tìm mọi ngóc ngách để ẳng ẳng, coi xem có được ông chủ chú ý đến vào thêm cho chút tiền tránh rét không. dù vậy ẳng vẫn là ẳng thôi, càng ẳng càng thấy chúng nó không giống người.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh09:29 28/1/16

    Tuyết đã rơi ở Hà nội,tội gì không bắn pháo hoa mùa xuân Trung quốc đã về

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog