Chia sẻ

Tre Làng

ĐÁI BẬY VÀ ĐI BỘ SAI LUẬT

Cuteo@

Trước tiên phải hoan hô việc xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông cái đã. 

Muốn giao thông trật tự, thì mọi hành vi vi phạm luật giao thông cần phải bị xử phạt, dù là đi bộ, bán hàng, đánh rắm rong, cưỡi xe đạp hay xe 4 bánh.

Thế nhưng....khó! 

Chỉ khổ anh CA. Xử cũng chết, không xử cũng chết.

Việc này giống như đi đái bậy vậy, chả nhẽ giữ người hoặc phương tiện gây án?

Tại các bến xe, bảo vệ tóm được rất nhiều anh vểnh mặt lên trời, vẩy chim phần phật vào lốp xe hoặc tường rào. Cơ mà, không thể xử phạt. Giữ người là trái luật, bắt phạt tiền cũng không được vì dân đái bậy làm đếch gì có tiền. Thế nên đành giao cho CA xử lý hành chính.

Tất nhiên anh CA không thể xẻo chim người đái bậy, vì nếu làm thế, sẽ có người anh không thể xẻo. Ngược lại, anh ân cần mời ngồi, rót nước và đau khổ lập biên bản....đái bậy. Chỉ tính riêng chuyện lập biên bản đã làm anh chết khiếp.

Anh CA khổ đã rõ, và dự là anh vẫn tiếp tục khổ thêm.

Và hôm nay, anh CA lại tiếp tục nhận được cái khổ không kém là tiếp nhận người đi bộ vi phạm luật giao thông.

Một ông to to 4 sao 1 gạch lên báo nói: Người vi phạm không mang tiền, không mang giấy tờ tùy thân thì đưa về công an phường xử lý.

He he, xử lý kiểu gì nếu họ chỉ mặc nhõn cái quần đùi đi tập thể dục? Không lẽ giữ cái quần?

Xử lý kiểu gì nếu như Hoàn Kiếm thì phạt còn Thanh Xuân, Cầu giái thì không? Như thế còn đâu là công bằng từ luật?

Phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông, nhẽ cấp phường mất nguồn thu từ vỉa hè nơi trường học, công sở, bệnh viện.

Sẽ còn rất lâu văn hóa vỉa hè mới phai nhạt trong đầu người dân Hà Nội, TP HCM và thành phố khác và anh CA vẫn tiếp tục tận hưởng nỗi khổ của việc lập biên bản vi phạm hành chính.

19 nhận xét:

  1. thật ra thì nên làm như một số nước những kẻ vi phạm kiểu này thì phạt lao động công ích ý chứ không phạt tiền, ví dụ bắt đi quét rác dọn vệ sinh chẳng hạn :V làm như thế vừa có tính răn đe mà lằng nhằng tiết kiệm được một khoản không nhỏ cho ngân sách nhà nước :D

    Trả lờiXóa
  2. Ý thức chưa có thì làm việc gì cũng KHÓ

    Trả lờiXóa
  3. Thật sự là ý thức người Việt quá kém, việc áp dụng xử phạt từ thế này đến thế kia và ngay cả việc đi bộ cũng phải chính đốn thì ý thức người Việt đã để đâu hết.Đất nước muốn văn minh và phát triển thì ý thức người dân cần được cải chỉnh để định hình một nêp sống cho thế hệ này qua thế khác chứ không thể để nó là một vấn nạn kìm hãm sự phát triển và hình ảnh quốc gia.

    Trả lờiXóa
  4. Đất nước muốn đi lên, hình ảnh quốc gia được sâu rộng trên toàn thế giới thì vấn đề ý thức và văn hóa của người dân đóng một vai trò rất quan trọng. Khi ý thức người dân không thể cải thiện bằng tuyên truyền thì đã đến lúc chúng tâ cần sức mạnh của pháp luật để nắn chỉnh văn hóa và hành vi của người dân để xã hội đất nước tươi đẹp và không ngừng phổ biến sâu rộng trên trường quốc tế.

    Trả lờiXóa
  5. văn hóa đến từ ý thức của mỗi người, nếu mỗi người đều có ý thức thì đâu để bị bắt, mà người mình có cái tôi rất cao, động đến là tự ái làm cho nhiều khi anh công an làm đúng cũng càu nhàu nói nọ nói kia, người ta làm ra luật cũng chỉ muốn tốt cho mình thôi chứ chẳng ai muốn bắt tội mình làm gì cả, không có những quy tắc những luật lệ thì làm sao xã hội ổn định được, mọi người hãy cùng suy ngẫm nha,

    Trả lờiXóa
  6. Cũng khổ cho những nhà thi hành pháp luật của ta hay nói một cách trực tiếp đó là các anh công an ta. Với những người tham gia giao thông có ý thức tốt thì không sao chứ với những người ý thức kém không xử lý được thậm chí còn làm cho những người này có thái độ không tốt đối với ta và làm cho chúng ta khó xử và những bác kiểu như thế này vẫn là một bài toán nan giải.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu ở một số nước phát triển, những lỗi vi phạm này thay vì phạt tiền thì sẽ phạt người vi phạm lao động công ích. Điều này vừa có tính răn đe lại góp ích cho cộng đồng. Thiết nghĩ ở nước ta cũng nên học hỏi thêm điều này, vì không phải lúc nào những lỗi vi phạm này cũng thể phạt tiền và không phải lúc nào cũng có đủ lực lượng giám sát để bắt lỗi vi phạm.

    Trả lờiXóa
  8. Blue sky20:54 4/2/16

    Việc cần thiết thực hiện và nên làm hiện nay là tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân chứ không phải là chỉ xử phạt người vi phạm. Những lỗi này không thực sự quá nghiêm trọng và được mọi người để ý, người dân rất dễ mắc phải. Vì vậy vận động cho người dân hiểu và tuân theo luật mới thực là việc cần thiết

    Trả lờiXóa
  9. Bangtuyet nhietdoi20:59 4/2/16

    Văn hóa vỉa hè đã tồn tại ở nước ta từ rất lâu rồi. Chính điều này cũng là một phần nguyên nhân gây nên tình trạng người đi bộ đi sai luật. Giờ nếu như muốn xử lý triệt để tình trạng này cũng có nghĩa sẽ xóa bỏ văn hóa vỉa hè của chúng ta từ trước tới nay. Điều này quả thực không dễ. Vì thế, thay vì xử phạt thì chúng ta nên tuyên truyền giáo dục để người dân tự giác chấp hành

    Trả lờiXóa
  10. Từ lâu dân ta đã mặc định trong đầu là chỉ có đi bằng phương tiện thì mới phải chấp hành luật. Còn hai cẳng thì thích thế nào thì đi. Thế nên luật này là cần thiết. Nhưng phải nghiên cứa thật kỹ cách áp dụng sao cho hợp lý

    Trả lờiXóa
  11. Tết nhất đến nơi rồi, mọi người nên đi lại cẩn thận, an toàn và tuân thủ đúng luật lệ giao thông để không gây tai nạn, để bảo vệ mình cũng như người tham gia giao thông, cũng như giữ cảnh quan đô thị. Phải nói là người dân nước ta ý thức còn kém, tuy nhiên thì cơ sở vật chất chúng ta cũng chưa được trang bị đầy đủ, cứ cấm đái bậy nhưng tìm mỏi mắt cũng không thấy được cái nhà vệ sinh công cộng nào, lại còn mất tiền đi vệ sinh, hay cả đoạn đường dài mà có thấy cái vạch kẻ ngang nào thì sao người dân họ chấp hành luật lệ cho được.

    Trả lờiXóa
  12. Thực sự thì đa phần dân họ chưa đồng tình với các xử phạt như vậy, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo thì họ cũng không tránh khỏi sai phạm. Tuy nhiên việc đi bộ vượt đèn, đi qua đường không đúng nơi quy định sẽ rất nguy hiểm cho chính người đó và những người tham gia giao thông khác. Việc đái bậy cũng rất làm mất mỹ quan của thành phố - thủ đô - bộ mặt của cả nước. Chính vì vậy cần phải có những điều luật như thế này để răn đe. Và cũng để dần dần dân ta có ý thức hơn.

    Trả lờiXóa
  13. ở nước ta với bất cứ một sự việc thuộc ý thức nơi công cộng nào cũng rất khó có thể kêu gọi, hay tuyên truyền được mà tất cả đều cần phải có chế tài xử phạt thì người dân mới chấp hành, đây đều là do ý thức của dân mình mà ra, làm thế cũng vì sự an toàn và cùng nhau nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho mỗi người dân mà thôi. Tôi nghĩ việc này cũng chỉ diễn ra một thời gian, khi chúng ta có ý thức hơn thì các lực lượng công an cũng thôi không áp dụng luật này nữa, chứ bao nhiêu công việc khó khăn, ai lại đ giải quyết việc đái bậy, đi bộ qua đường sai luật vậy. Nó giống như việc chúng ta buộc phải đội mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm chất lượng khi tham gia giao thông vậy.

    Trả lờiXóa
  14. Không phải là không biết mà là biết cả, từ khi còn bé đã được dạy là sang đường ở nơi có vạch kẻ trắng rồi, toàn là ngụy biện khi bị tóm để không bị phạt đấy chứ, còn cái việc đi đái bậy thì thực sự là không biết phải nói gì hơn, thật là đáng xấu hổ. Chỗ nào cũng vạch ra mà bậy bạ được, chỗ nào cũng khạc nhổ bừa bãi được, chỗ nào cũng xả rác được, rồi thì cái xã hội cái môi trường nó sẽ thành cái gì đây?

    Trả lờiXóa
  15. Có 2 vấn đề đặt ra đó là ý thức khi tham gia giao thông của dân mình còn quá kém, bạ đâu là sang đường chỗ đó, cứ đi chậm chậm hoặc ù té chạy băng qua đường rất nguy hiểm, thứ 2 là dân mình khi điều khiển các phương tiện giao thông, thấy rõ là vạch dành cho người đi bộ và đang có người muốn sang đường nhưng không ai có ý định giảm ga đi mà cứ phóng vun vút vậy. Thành ra có cái vạch trắng cũng chẳng để làm gì. Còn về việc xử phạt đái bậy thì tôi thấy cũng có phần không hợp lý vì cơ sở vật chất chưa có, tìm mỏi mắt mới thấy cái nhà vệ sinh công cộng lại còn bẩn, mà cái kia thuộc về sinh lý, ai biết mình sẽ đi vệ sinh lúc nào?

    Trả lờiXóa
  16. Thật khó để giải quyết và xử lý vì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém là 1 trong số đó, nhiều khi dân không muốn vi phạm nhưng họ không còn sự lựa chọn chứ ai thích vạch ra như thế, hay để cho tính mạng mình bị nguy hiểm bởi sang đường không đúng nơi quy định, lỡ có bị làm sao thì chẳng ai bồi thường cho được.

    Trả lờiXóa
  17. Trước tiên phải hoan hô việc xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông cái đã. Nhưng thay vì xử phạt tiền cứ xử phạt lao động công ích thì tốt hơn. Vừa nâng cao ý thức lại làm sạch môi trường cảnh quan.

    Trả lờiXóa
  18. Việc chúng ta quy định người đi bộ nếu không tuân thủ luật giao thông thì cũng bị xử phạt điều này sẽ giúp cho giao thông của chúng ta sẽ tốt hơn nhưng để tiến hành áp dụng quy định này trên thực tế rất khó thực hiện vì thế để áp dụng được quy định này chúng ta cần phải có quy định rõ ràng.

    Trả lờiXóa
  19. Các nhà làm luật, các lãnh đạo muốn đưa ra những chính sách, chủ trương đúng đắn và hiệu quả thì phải biết nhìn thẳng vào sự thật khách quan, nhìn vào thực tế cuộc sống, sau khi cân nhắc thì mới có thể quyết định chính xác được. Cho dù luật có đúng đắn nhưng thời điểm và hoàn cảnh sai thì tất cả cũng là công cốc mà thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog