Chia sẻ

Tre Làng

CÁCH CHỨC TỔNG GIÁM ĐỐC MUA TOA XE TRUNG QUỐC ĐÃ QUA SỬ DỤNG

Cách chức Tổng giám đốc mua toa xe Trung Quốc đã qua sử dụng

Chiều 3-2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo cách chức Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vì đã mua toa xe qua sử dụng của Trung Quốc - Ảnh: Văn Duẩn

Tân Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng ngày 3-2 đã ký Văn bản số 1484/BGTVT-TCCB về kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 03-6-2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 4-2-2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.

Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12-2 tới.

Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội trước đó có cho biết đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc). Trong lô hàng này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước và gần 20 toa mới nhất cũng đã có tuổi đời 12 năm.

29 nhận xét:

  1. Chả hiểu vì sao mà ông ta lại nghĩ đến việc mua toa tàu Trung Quốc đã qua sử dụng. Dù nó giảm được chi phí nhưng ông không nghĩ tới chuyện an toàn cho người sử dụng và chi phí sửa chữa. Việc Bộ trưởng Đinh La Thăng cách chức là một việc làm đúng đắn khẳng định chất lượng của tàu sắt trên cao sẽ được đảm bảo.

    Trả lờiXóa
  2. hoan nghênh bác Thăng, bác đưa ra quyết định thật thẳng thắn và nghiêm minh, đúng người đúng tội cần giải quyết, cần thiết phải xử lí những cán bộ làm việc thiếu trách nhiệm, chủ quan, không quan tâm chặt chẽ chu đáo đến công việc, một lần nữa hoan nghênh bác Thăng!!!

    Trả lờiXóa
  3. cần phải xem xét trách nhiệm của tất cả những người có liên quan, những người cán bộ thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng trong việc mua toa xe Trung Quốc đã qua sử dụng, thử hỏi xem nếu dùng những toa xe cũ đó, tính mạng người sử dụng sẽ như thế nào, có an toàn không, hơn nữa thiệt hại về cả vật chất... bác Thăng thật anh minh và đúng đắn khi xử lí nghiêm như thế

    Trả lờiXóa
  4. Bất ngờ vì sự mạnh tay này rồi đấy, hàng Trung Quốc vốn dĩ đã không tốt kể cả trong tâm lí cũng như thực tế sử dụng của nhiều thứ có xuất xứ Trung Quốc rồi, bản thân mình cũng không thích hàng Trung Quốc lắm, nhất lại là những hàng hóa có vai trò quan trọng nữa, quyết định này đúng hay không thì chắc nhiều người tự trả lời được rồi còn gì nữa :d

    Trả lờiXóa
  5. thật ra thì nói đồ Tàu rởm là không đúng đâu, đồ tàu nếu là hàng loại một của nó thì chẳng ngang hàng Nhật Mỹ à, vấn đề ở đây là mua hàng cũ của nó nên mới bị cách chức nhé, các thánh đừng có mà lôi việc bài tàu vào đây, còn Ông Thăng nói gì thì nói tôi thấy cái đường sắt cát linh mãi chẳng xong

    Trả lờiXóa
  6. Thật là ném tiền qua cửa sổ rồi, không biết làm ăn thế nào chứ cứ như thế này thì không ổn. Chúng ta phải rút kinh nghiệm sâu sắc vụ việc này và như thế không thể để tình trang tươn tư kéo dai thêm nữ. VỚi những hành đông như thê nay, mong rằng qua các nhà ta sẽ rút được kinh nghiệm

    Trả lờiXóa
  7. Vấn đề là mua hàng cũ chứ không phải hàng Trung quốc, các bạn không biết xin đừng chém gió, công nghệ đường sắt của Trung quốc đứng đầu thế giới đấy, Mỹ, Nhật... còn phải thuê nó làm và học nó nữa đấy ...

    Trả lờiXóa
  8. Cách chức là còn nhẹ, phải truy tố loại giám đốc này. Trong khi nước ta còn khó khăn thì tên gđ này lại tính toán đi mua đồ sắt vụn về. Chắc chắn rằng hắn biết đó là đồ phế thải nhưng vì có lợi ích riêng nên vẫn nhắm mắt ký mua. Hậu quả là ngân sách nhà nước phải chịu, người dân đi tàu phải chịu. Khốn nạn quá!

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh19:53 4/2/16

    Kính gửi:

    Chấp hành Thông báo số 56 / TB-ĐS, ngày 03-02-2016 của Tổng Giám đốc Tổng Cty ĐSVN yêu cầu người đại diện phần vốn của Tổng Cty tại Công ty cổ phần vận tải ĐS Hà Nội báo cáo, giải trình toàn bộ quá trình liên quan đến khảo sát, đề xuất nội dung việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc ; đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể cá nhân liên quan, Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội xin báo cáo cụ thể:

    1.Chấp hành chỉ đạo của Tổng công ty ĐSVN theo công văn 3995/ĐS_KHKD ngày 16 tháng 12 năm 2015 về việc mua toa xe đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh- Trung Quốc về việc “chủ động làm việc với cơ quan chức năng về nhu cầu nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng để được hướng dẫn”, Công ty đã có công văn số 283/ VTHN-KH-ĐT, ngày 29-01-2016 gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT về đề xuất ý kiến của đơn vị mình và xin hướng dẫn việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
    Trước đó, Tổng công ty ĐSVN đã có các văn bản nội bộ yêu cầu Công ty triển khai thực hiện chủ trương này:
    + Công điện số 373 / CĐ-ĐS, ngày 05-3-2015, Tổng Cty ĐSVN cho biết việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của TQ được ký kết giữa Tổng Cty ĐS VN với Cục ĐS Côn Minh tại Khai Viễn ngày 11-4-2015.
    + Công văn số 1449 / ĐS-VTĐM, ngày 03-6-2015 như sau: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giao cho Công ty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại ĐS, trực tiếp thương thảo ký hợp đồng và làm các thủ tục cần thiết để mua các.
    + Công văn số 3955 / ĐS-KHKD, ngày 16-12-2015: Tổng Công ty Đường sắt VN yêu cầu Công ty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội, Công ty Ratraco: Nghiên cứu các quy định của pháp luật về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng tại Thông tư số 20/2014 / TT-BKHCN, ngày 15-7-2014, Thông báo số 2527 / TB-BKHCN, ngày 06-9-2012, Thông tư số 23/2015 / TT-BKHCN, ngày 13-11-2015 của bộ Khoa học và công nghệ ; Thông tư 13/2015 / TT-BGTVT, ngày 21-4-2015 của bộ GTVT theo quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP và chủ động làm việc với các cơ quan chức năng về nhu cầu nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng để được hướng dẫn cụ thể.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh19:53 4/2/16

    + Công văn 1808 / ĐS-KHKD, ngày 02-6-2015:
    Tổng Công ty ĐSVN thống nhất về chủ trương đàm phán mua toa xe đã qua sử dụng của Cục ĐS Côn Minh – Trung Quốc theo nhu cầu của Công ty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội và Công ty Ratraco. Công ty TNHH MTV Vận tải ĐS Hà Nội và Công ty Ratraco căn cứ vào kết quả Hội đàm hội nghị liên vận quốc tế đường sắt Việt Trung giữa Tổng Công ty ĐSVN và Cục ĐS Côn Minh – TQ đã ký tại Khai Viễn ngày 11-4-2015. Chủ động đàm phán với phía bạn về giá cả, số lượng, chủng loại toa xe cần mua. Triển khai việc lập dự án đầu tư và lập các hồ sơ nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng gửi các cơ quan chức năng giải quyết theo luật định.
    2. Vụ việc mới dừng lại ở công văn xin hướng dẫn, chưa hề tiến hành các bước đàm phán, mua toa xe như báo chí nêu.
    3. Công ty chủ trương mua toa xe hàng, không phải toa xe khách. Hiện nay, luật pháp Việt Nam chưa quy định niên hạng sử dụng toa xe hàng, thực tế có khá nhiều toa xe có niên hạn trên 50 năm nhưng vẫn đủ điều kiện đăng kiểm vẫn đang vận dụng trên đường sắt Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh19:53 4/2/16

    4. Hiện giá đóng mới toa xe hàng là 1 tỷ đồng/xe, trong khi xe do Cục Đường sắt Côn Minh chào bán là 200 triệu đồng/xe, lý do Cục Đường sắt Côn Minh chào bán là do sẽ không khai thác tuyến đường 1.000 mm chứ không phải là do cũ. Thực tế một số toa xe này đang vận dụng chạy liên vận quốc tế trên đường sắt Việt Nam (xem ảnh chụp tại Ga Hải Phòng).

    Về việc này, Công ty Cổ phần Đường sắt tự thấy mình có một số khuyết điểm như sau sau:
    + Trong công văn báo cáo và xin ý kiến liên bộ GTVT và bộ Khoa học và Công Nghệ không nói rõ được các nội dung trên khiến dư luận hiểu nhầm “đường sắt nhập các toa xe cũ nát về sử dụng”.
    + Không nói rõ được bối cảnh Công ty đang khó khăn về vốn để đầu tư mua thiết bị vận chuyển, lô toa xe phía đường sắt Trung Quốc chào bán hiện đang sử dụng tốt, giá bán thấp hơn đóng mới.
    + Công văn chưa trích dẫn được cụ thể vướng mắc khi áp dụng Thông tư 13/2015/TT-BGTVT ngày 21/04/2015 của Bộ GTVT công bố danh mục hàng hóa nhập khẩu diện quản lý chuyên ngành của Bộ.
    + Địa chỉ gửi Bộ Khoa học và Công nghệ là vượt quá quy định của quy trình quy định, chỉ cần gửi đến Vụ Khoa học công nghệ- Bộ GTVT.
    Công ty xin nghiêm túc giải trình, kiểm điểm vụ việc theo yêu cầu của HĐTV và lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN một cách nghiêm túc, thẳng thắn.
    Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh19:54 4/2/16

    ĐÂY LÀ MỘT GÓC NHÌN:
    Anh # đồng hương Ý Yên với tôi, hehehe
    Nhiều người đồng tình với việc cách chức này và bức xúc với việc mua đồ cũ, lại là của Tàu Biểu tượng cảm xúc kiki
    Nhắc đến Tàu đã không ưa, lại còn mua đồ cũ của họ nữa chứ Biểu tượng cảm xúc grin
    Anh lại ghi điểm trong mắt nhân dân, thông qua báo chí
    Nhưng tôi thấy anh Tổng giám đốc có thể bị oan
    Làm TGĐ 1 doanh nghiệp, thì mua bán bất kể cái gì đều tính đến tính hiệu quả của việc mua bán đó.
    Nếu mua cũ hiệu quả tại sao lại phải mua mới?
    Tôi có 1 số dữ liệu để mọi người cùng xem xét:
    - Đường sắt khổ 1m chỉ còn Việt Nam và 1 số nước kém phát triển sử dụng, ví dụ như Uganda, Kenya, Burkina Faso, Burma, Cambodia. Như thế thì sẽ không có toa mới bán sẵn. Nếu cần thì phải đặt hàng, mà đặt hàng giá rất cao, Việt Nam có đủ tiền? Nếu đủ tiền thì có hiệu quả?
    - Đường sắt khổ 1m sẽ được thay thế bằng đường sắt khổ 1,435m trong thời gian sớm để đáp ứng nhu cầu phát triển về tốc độ, độ an toàn. Vậy đặt làm mới thời điểm này có hiệu quả?
    - Trong 160 toa xe thì có tới 146 toa hàng, 5 toa chuyên dụng số còn lại là toa khách nhưng dùng làm toa công vụ. Theo 1 số anh em đường sắt thì những toa này còn khá mới, giá chỉ bằng 1/3, lại là toa hàng. Như thế mua cũ hiệu quả hơn chứ?
    - Hệ thống đầu máy hơi nước Tự Lực 141 toàn của Tàu, giờ đầu đi ê zen Đổi Mới D19E của Tàu cũng, mà dùng hai chục năm nay thì chả thấy ai kêu?
    - "Đại diện doanh nghiệp khẳng định các mặt hàng kể trên không nằm trong danh mục các loại vật tư đã qua sử dụng thuộc diện cấm nhập khẩu của Nghị định 187. Trong khi đó, Thông tư 20 mà Bộ Khoa học Công nghệ ban hành quy định điều kiện các mặt hàng cũ được nhập khẩu đã được chính cơ quan này hủy bỏ và Thông tư 23 mới thay thế văn bản này phải tới 1-7-2016 mới có hiệu lực." --> Không biết anh # cách chức dựa trên quy định nào???
    Tôi không kết luận gì cả, chỉ cung cấp 1 số thông tin rõ hơn để mọi người tự xem xét. Đừng vội phán xét gì khi đọc báo hay xem truyền thông mà chưa hiểu ngọn ngành

    Trả lờiXóa
  13. Việc làm của bộ trưởng Đinh La Thăng thực sự là rất đáng hoan nghênh. Nghiêm minh chấp pháp, xử lý đúng người đúng tội để răn đe cũng như xử lý những sai phạm. Việc làm của vị Tổng Giám đốc này không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp mà còn gây ảnh hưởng tới sự an toàn của người dân nếu toa xe được đưa vào sử dụng.

    Trả lờiXóa
  14. Blue sky21:12 4/2/16

    Đáng lẽ phải truy tố tên Tổng Giám đốc này mới phải. Hắn vì lợi tư mà bất chấp nguy hiểm của nhân dân, bất chấp luật pháp mà tham ô của công. Rõ ràng hắn ý thức được việc làm của mình là sai nhưng vì thấy cái lợi trước mắt mà vẫn cố tình làm, điều này không thể tha thứ được. Cách chức xem ra là hình thức xử lý vẫn còn nhẹ

    Trả lờiXóa
  15. Bangtuyet nhietdoi21:16 4/2/16

    Không chỉ xử lý một mình cá nhân vị Tổng Giám đốc kia mà cần xem xét và xử lý tất cả các cá nhân có liên quan trong sự việc nhập toa xe cũ lần này. Cần phải làm mạnh tay để răn đe những kẻ vì lợi ích cá nhân mà tham ô, bất chấp thiệt hại cho nhà nước và nhân dân. Những kẻ như vậy cần bị loại trừ thì môi trường kinh doanh mới trong sạch, đất nước ta mới phát triển được

    Trả lờiXóa
  16. Phải xem giải trình của anh TGĐ công ty xem vụ việc cụ thể như thế nào đã. Chúng ta thường dị ứng với tất tần tật những gì có dính đến TQ. Đấy là tâm lý ko tốt. Nếu hàng TQ mà xét thấy có hiệu quả thì không vấn đề gì

    Trả lờiXóa
  17. Xét về đầu tư ngắn hạn trong lĩnh vực kinh doanh nhỏ thì được.
    Còn ở đây là tầm cỡ Quốc Gia,có tính Chiến Lược lâu dài,các bố mày lại định làm cò con thì chết mịa.Thế giới nó xuay trục sang hệ day 1,4.N rồi.Khựa nó cũng bán cho mình giá rẻ để nó thay sang hệ 1.4N vậy mà ông còn mua về để "Cho đồng bộ với hệ thống đường sắt liên vận

    Trả lờiXóa
  18. Cách chức ông này là đúng rồi. Chả ai đi nhập toa xe cũ mà đã được sử dụng tận 20 năm rồi cả. Rồi về suốt ngày chỉ sửa chữa, chưa kể đến độ an toàn của nó lúc vận hành nữa.

    Trả lờiXóa
  19. Nói thật với việc toa xe đã được đóng 20 năm thì thời gian sử dụng của nó còn được bao lâu, nhập hàng ấy về chả khác gì nhập rác thải về cả. Đấy là còn chưa biết liệu vận hành có an toàn đảm bảo hay không?

    Trả lờiXóa
  20. Thấy giải trình của ông TGĐ cũng có phần đúng tuy nhiên đấy là nếu như sử dụng trong khoảng thời gian dài. Nếu trong khoảng thời gian ngắn mà chúng ta thay thế bằng đường sắt khổ 1,435m thì đó lại là điều không ổn tí nào.

    Trả lờiXóa
  21. hoan nghênh ông ĐInh La Thăng, ông đúng là một trong những vị lãnh đạo có tiếng nói đi đôi với việc làm nhất trong số những vị lãnh đạo của Việt nam, ông rất quyết đoán và đã làm lợi cho tổ quốc và nhân dân vô cũng lớn. mong rằng sẽ có nhiều vị lãnh đạo cũng như ông để quản lý đất nước

    Trả lờiXóa
  22. Đọc đoạn này mà thấy các vị lãnh đạo bây giwof làm việc thật nghiêm minh và quyết liệt: Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 03-6-2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 4-2-2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  23. Ông Thăng là một trong những lãnh đạo nói được làm được, rất quyết đoán và mạnh mẽ. Sắp tới ông sẽ là Bí thư TPHCM. Chắc chắn các quyết sách của ông sẽ đưa TP phát triển hơn nữa xứng đáng với 1 đầu tàu kinh tế của cả nước

    Trả lờiXóa
  24. Tôi nghĩ cần phải xem xét trách nhiệm của tất cả những người có liên quan, những người cán bộ thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng trong việc mua toa xe Trung Quốc đã qua sử dụng, thử hỏi xem nếu dùng những toa xe cũ đó, tính mạng người sử dụng sẽ như thế nào, có an toàn không, hơn nữa thiệt hại về cả vật chất... bác Thăng thật anh minh và đúng đắn khi xử lí nghiêm như thế.

    Trả lờiXóa
  25. Thật là ném tiền qua cửa sổ rồi, không biết làm ăn thế nào chứ cứ như thế này thì không ổn. Chúng ta phải rút kinh nghiệm sâu sắc vụ việc này và như thế không thể để tình trạng tương tự xảy ra. Với những hành động như vậy, mong rằng qua vụ việc các nhà lãnh đạo ta sẽ rút được kinh nghiệm. Hoan nghênh quyết định xử lí vụ việc trên.

    Trả lờiXóa
  26. Hoàng tiều phu10:44 21/2/16

    Vinashin đã là một bài học nhớ đời cho đất nước ta, chúng ta không thể tiếp tục dẫm lên vết xe đỗ này được. Các cơ quan chức năng cần tích cực vào cuộc để điều tra làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, từ đấy mới xử đúng người, đúng tội. Có như vậy mới không để những vụ việc như thế này xảy ra, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  27. Bộ Trưởng Giao Thông Đinh La Thăng đã không phụ lòng người dân ông đã thẳng tay xử lý nghiêm những sai phạm của cấp dưới để chấn chỉnh nghiêm lại, chúng tôi những người dân rất đồng tình với những quyết của Bộ Trưởng Đinh La Thăng.

    Trả lờiXóa
  28. Chuyện chiều 3-2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo cách chức Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vì đã mua toa xe qua sử dụng của Trung Quốc. Sự thực mà nói chúng tôi cũng đồng tình với quan điểm của bác, Hãy nhớ tình hình hiện nay và đó là câu chuyện mà người lãnh đạo nào cung phải biết nhé.

    Trả lờiXóa
  29. Việc cách chức cả một Tổng Giám đốc vì việc thu mua phương tiện một cách thiếu sáng suốt và thiển cận như vậy là rất đáng khen, vì nó còn có tác dụng làm gương cho nhiều vị lãnh đạo có tương tưởng nhỏ lẻ, nghĩ ngắn nữa. Để đất nước ta đi lên, đổi mới để hội nhập như đã quán triệt trong Đại hội Đảng thì rất cần những con người như Bộ trưởng Thăng cũng như ngăn chặn từ sớm những tư tưởng, hành động phá hoại, thụt lùi như thế này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog