Chia sẻ

Tre Làng

Hiến kế độc để giảm tai nạn giao thông ở Việt Nam

Quân Anh

Không ít người phải gật gù và suy ngẫm với những gì mà người viết chia sẻ về câu chuyện tai nạn giao thông ở Việt Nam.

Một vấn đề không mới nhưng luôn là vấn đề nóng, nhức nhối, nhận được rất nhiều sự quan tâm của cả xã hội, đó là tai nạn giao thông và ý thức của người tham gia giao thông ở Việt Nam.

Để góp phần cải thiện và giảm tải các vụ tai nạn mà nguyên nhân nằm ở ý thức tham gia giao thông của người dân, một tài khoản facebook có tên là M.T đã đưa ra ý kiến khá độc đáo.

Dưới đây là bài chia sẻ của M.T:

"Ngồi sau tay lái, bạn đã trở thành 1 tên giết người tiềm tàng.

Mùng 3 tết, Chị giúp việc gọi từ quê, nói không thể lên Hà Nội làm giúp cho gia đình tôi nữa. Con trai chị vừa chết vì tai nạn giao thông.

11h30 mồng 2 Tết, thằng bé đi xe máy ở trung tâm thành phố Vinh, bị 1 xe ô tô đâm từ phía sau, chết ngay tại chỗ. Đường quá vắng. Chiếc xe bỏ chạy mất. 1 người chứng kiến kịp nhận ra đó là 1 xe bán tải màu xám.

Hiện công an vẫn đang truy tìm chiếc xe và tên giết người ngồi sau tay lái.

Đây không phải là 1 vụ tai nạn giao thông nữa. Là 1 vụ giết người.

Thằng bé 24 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học. Hứa sẽ đi làm để đỡ đần cho mẹ và giúp đứa em đang học đại học.

Lúc rảnh việc chị thường chịu khó nhặt nhạnh vỏ chai, túi nilon, bìa carton quanh khu nhà để thêm mấy đồng cho nó học đại học.

Thật đau lòng.

Tỷ lệ chết vì tai nạn giao thông ở Việt Nam vào loại cao nhất thế giới.

Thống kê của WHO 2013 đây.

Số tử vong trên 100000 người/năm

  • Thế giới 17.4
  • Đông nam Á 17.0
  • Việt Nam 24.5
Tôi tin rằng lỗi chính không phải tại hạ tầng, tại phương tiện mà tại ý thức giao thông của người Việt Nam.

Mà muốn cho người dân có ý thức không thể giáo dục, tuyên truyền suông. Cần phải phạt thật nặng.

Thần đồng Michael Phelps, người mang về cho nước Mĩ 61 huy chương vàng bơi lội quốc tế, đã bị phạt 1 năm tù vì tội lái xe sau khi uống rượu, dù anh chưa gây tai nạn.

Anh được toà cho chọn hình thức thử thách 18 tháng - dạy bơi cho trẻ em khuyết tật, mỗi ngày 8 tiếng đồng hồ dưới sự giám sát của cảnh sát, thay cho tù ngồi. Tuy nhiên bị cấm thi đấu 6 tháng.

Phí mời anh tham gia các giải đấu là triệu đô. Các nhà tài trợ lập tức cắt tiền quảng cáo. Thiệt hại về tiền đối với anh lên đến cả chục triệu usd. Không đơn giản nộp 15 triệu VNĐ là xong.

Anh còn phải tham gia 1 khoá cai rượu 45 ngày. Nếu trong 18 tháng thử thách mà anh có 1 lần uống rượu thì phải tù ngồi đủ 12 tháng.

Tôi nghĩ UB ATGT nên dựng nhiều biển cảnh báo TNGT thật rùng rợn trên các tuyến đường khắp cả nước như ảnh dưới.

Dán biển đầu lâu xương chéo kèm dòng chữ - "HÃY CẨN THẬN! BẠN CÓ THỂ GIẾT NGƯỜI" - trên tay lái tất cả các xe ô tô, như cảnh báo nguy hiểm trên các bao thuốc lá của nước ngoài.

Bên ngoài mỗi xe cũng dán biển đầu lâu với dòng chữ - "HÃY CẨN THẬN! CHIẾC XE NÀY CÓ THỂ GIẾT BẠN".

Theo Thế giới trẻ

15 nhận xét:

  1. Quả thật ý thức tham gia giao thông của người dân giờ quá kém. Đi đường không ít người đi ẩu lạng lách đánh võng, đầy người đi đứng ngay ngắn nghiêm chỉnh chẳng may bị những người này va phải, bị thương hoặc nặng hơn là bị chết. Thật tội

    Trả lờiXóa
  2. Thật sự ra đường nhiều mới thấy nhiều người đi đường đi rất ẩu, họ tranh thủ bon chen từng giây trên đường. Hiện tượng dừng đèn đỏ giữa ngã tư thì thường xuyên trên mọi con đường. Phương tiện tai nạn dễ bị thương tật nhất là xe máy thì đa phần những người điều khiển phương tiện này lại đi rất ẩu, chen lấn, lượn lờ rất nguy hiểm. Luật giao thông cần nâng cao hình thức phạt người lái xe có nguy cơ gây tai nạn, đặc biệt là những "Ma Men"!

    Trả lờiXóa
  3. Mỗi người trong chúng ta chỉ cần cẩn thận hơn, tuân thủ đúng quy tắc, luật lệ khi tham gia giao thông chính là đã và đang góp phần bảo vệ chính mình và bảo vệ người khác. Đừng nghĩ rằng mình làm mà người ta không làm thì phỏng ích gì, nếu ai cũng nghĩ vậy thì sẽ chẳng ai tuân thủ luật lệ hết.

    Trả lờiXóa
  4. Không thể nói rằng việc tai nạn giao thông xảy ra ở Việt Nam nhiều là do ý thức người dân, tôi vẫn nghĩ là do cơ sở hạ tầng nữa. Ở các nước phát triển, ô tô chạy một đường, xe máy đi một đường, có lộn xộn như xứ mình đâu? Từ khi đi ô tô tôi mới nhận ra rằng, những người đi xe máy cứ thế tạt đầu ô tô, vô tình che tầm nhìn của người lái ô tô mà nếu người lái ô tô không điều khiển xe kịp thời thì tai nạn như bỡn. Nhưng những người đi xe máy lại không hiểu được rằng, hành động... tạt đầu ô tô của họ có thể là nguyên nhân gây tai nạn. Hay các lái xe oto thì cứ ngồi lên xe êm ru là phóng bạt mạng, lấn làn chuyển làn liên tục cũng làm người đi xe máy cùng chiều run tay... Giờ lại còn bỏ đi phân cách giữa làn xe của ô tô với xe máy và xe thô sơ, chẳng hiểu để làm cái gì nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Phương tiện giao thông phát triển nhanh, nhưng ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông và cả người quản lý, giám sát và điều hành giao thông vẫn “giậm chân tại chỗ” chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNGT ngày một gia tăng. Những tai nạn thảm khốc tiếp tục diễn ra hằng ngày, hằng giờ, người vô tội vẫn chết… không chỉ là lời cảnh báo, một sự thách thức của lương tâm và trách nhiệm của mỗi chúng ta. Hãy cùng nhau bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh bằng câu khẩu hiệu, " nhanh một phút, chậm cả đời".

    Trả lờiXóa
  6. Đa số vụ vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ bắt nguồn từ sự tùy tiện, thiếu tự giác, cố tình vi phạm luật giao thông của người điều khiển phương tiện. Tình trạng vượt đèn đỏ, uống rượu, bia quá mức, lấn tuyến, chạy ngược chiều, là những nguyên nhân chính gây ra những cái chết oan nghiệt, gây đau khổ cho gia đình và xã hội. Bản thân người vi phạm cũng tổn thất nặng nề về tiền bạc, sức khỏe, chịu tù tội, thậm chí mất mạng. Thế nhưng người ta vẫn cứ “nhắm mắt”, bởi với nhiều người, TNGT không phải của họ mà là của người khác. Khi sự việc đã xảy ra người ăn năn, hối hận: “Nếu hôm ấy… thì đã không…”, nhưng sinh mạng con người không cho phép tồn tại chữ “nếu”.

    Trả lờiXóa
  7. văn lâm13:19 20/2/16

    LÀM CHỦ TỐC ĐỘ và TỪ TỪ QUA ĐƯỜNG là hai câu thần chú đắt giá nhất trong luật giao thông mà trước khi ngồi lên xe máy,bạn nào cũng nên tụng lấy một vài lần!

    Trả lờiXóa
  8. những ý tưởng của anh bạn này thật thú vị, nếu nó được thực hiện thì có vẻ có hiệu quả đấy nhưng làm thế thì hơi quá, cái chính vẫn là ý thức người tham gia giao thông thôi, không nói xâu xa gì khi tham gia giao thông họ phải nghĩ đến bản thân mình trước đã, bảo vệ bản thân mình không rượu bia khi tham gia giao thông cũng chính là bảo vệ những người xung quanh bạn.

    Trả lờiXóa
  9. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân Việt Nam ta tham gia giao thông hiện nay rất kém, đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tăng đột biến. Ngay trong mấy ngày tết nguyên đán đã có tới hàng trăm vụ nhập viện do tai nạn giao thông. Người đi ẩu bị tai nạn đã đành, lại còn có thể liên lụy tới những người khác. Tôi không bao giờ quên hình ảnh chú hàng xóm cần mẫn cẩn thận đi đường lúc nào cũng đi đúng làn, đúng tốc độ và đội mũ bảo hiểm kiểu đúng là nồi cơm điện, ấy vyaaj mà lại bị một cái xe tải vì tài xế say rượu chạy quá tốc độ đâm phải. Đó không phải là hành động tự giết mình giết cả người khác đó sao?

    Trả lờiXóa
  10. Không phải là do cơ sở hạ tầng, đường to mà phóng nhanh vượt ẩu thì vẫn tai nạn như thường, điều chúng ta cần đó là nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho người dân Việt Nam ta hiện nay. Nếu mọi người dân đều ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, đi đúng làn đường, không lấn lên vỉa vè, đi đúng tốc độ và biết quan sát, không uống bia rượu khi tham gia giao thông, thì việc giảm số lượng người chết do tai nạn giao thông và giảm ùn tắc giao thông là điều không quá khó. Ở các ngã 3 ngã tư, vào giờ cao điểm, toàn là do lấn làn của nhau mà đi, còn vài giây đèn đỏ cũng không đợi được tới khi nó bật đèn xanh mà cứ cố phải đi trước như kiểu sợ ai đi mất đường thì bao giờ cho hết đặc sản hà nội cơ chứ.

    Trả lờiXóa
  11. Tại sao ý thức lại kém, tại vì luật không đủ mạnh, luật không đủ mạnh dẫn đến những kẻ cơ hợi lợi dụng các kẽ hở của luật pháp để chuộc lợi, để làm những hành đông vi pháp khác. Thử hỏi luật và chế tài đủ mạnh thì tình trạng vượt đèn đỏ đi sai làn đường, và những hành vi trái pháp luật khác có giảm hay không. Cũng như ta với luật đội mũ bảo hiểm vậy, mới đầu ai cũng phản đối, sau đó thì chúng ta cứng rắn cuối cùng thì ai cũng phải đội, mà đội rồi thành quen, ra đường mà không có mũ bảo hiểm lại thấy lo lo đấy thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Tất cả đều là ý thức kém cỏi của người tham gia giao thông thôi. Khi lên xe nhiều khi họ không làm chủ được bản thân có thể gây nguy hiểm cho người khác cũng như chính bản thân mình. Đó thực sự là một điều rất nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  13. Mỗi năm Việt Nam có số lượng người chết vì tai nạn giao thông rất lớn vào hành đứng đầu thế giới, tai nạn giao thông đã làm cho đất nước kiệt quệ chậm phát triển và làm cho gia đình đau buồn, tai nạn giao thông nước ta xuất phát chủ yếu từ người tham gia giao thông đã sử dụng rượu bia vì thế để giảm thiệu tai nạn giao thông thì chúng ta cần có hình thực xử lý nghiêm những hành vi tham gia gia thông đã sử dụng rượu bia.

    Trả lờiXóa
  14. Chuyện tai nạn giao thông ở Việt Nam. Một vấn đề không mới nhưng luôn là vấn đề nóng, nhức nhối, nhận được rất nhiều sự quan tâm của cả xã hội, đó là tai nạn giao thông và ý thức của người tham gia giao thông ở Việt Nam. Người tham gia giao thông ở Việt Nam đầu tiên cần phải thay đổi ý thức tham gia giao thông của mình thì mới có thể nghĩ đến những gì tích cực hơn.

    Trả lờiXóa
  15. Thật sự ra đường nhiều mới thấy nhiều người đi đường đi rất ẩu, họ tranh thủ bon chen từng giây trên đường. Hiện tượng dừng đèn đỏ giữa ngã tư thì thường xuyên trên mọi con đường. Phương tiện tai nạn dễ bị thương tật nhất là xe máy thì đa phần những người điều khiển phương tiện này lại đi rất ẩu, chen lấn, lượn lờ rất nguy hiểm. Cần phải thay đổi được thái độ tham gia giao thông của người dân thì mới mong tình hình giao thông khá lên được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog