Chia sẻ

Tre Làng

ĐÔI ĐIỀU VỚI THỦ TƯỚNG CAMPUCHIA HUN SEN

KhanhKim@

Theo Tờ Diplomat, ngày 12/2/2016 đăng một bài viết nhận định rằng, Thủ tướng Campuchia ông Hun Sen đang muốn tìm cơ hội để đòi món “nợ” và sự “công bằng” cho Campuchia và chính ông khi bị các nước chỉ trích năm 2012. Ông Hun sen đang muốn đòi lại món nợ.

Món nợ nào thưa ông Hun Sen?

Theo tờ báo này, ông Hun Sen sẽ tận dụng cơ hội ở cuộc họp thượng đỉnh ASEAN - Mỹ giữa lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ diễn ra vào ngày 15 và 16/2 ở bang California, Mỹ.

Ông Hun Sen muốn có một lời xin lỗi tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ, từ những người đã từng chỉ trích ông liên quan đến tranh chấp Biển Đông cách đây 4 năm.

Liệu ông hoang tưởng hay không?

Còn nhớ, tại hội nghị thượng đỉnh của các nước ASEAN hồi năm 2012, khi Campuchia làm Chủ tịch, một số nước muốn đề cập tới tình hình biển đông, nhưng không thể thực hiện được. Nguyên nhân chính là do Campuchia vì tiền bạc của Trung Quốc "Trét vào miệng" nên "ngậm bồ hòn làm ngọt" mà im lặng trước sức ép của Trung Quốc. Vì thế, vì ông mà Campuchia bị khinh bỉ ra mặt, nhiều nguyên thủ và báo chí đã bóng gió chỉ trích ông là kẻ gây chia rẽ khối đoàn kết và sự đồng thuận của ASEAN, và vì ông mà Hội nghị này đã không thể ra được tuyên bố chung.

Trước thềm hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Hoa Kỳ diễn ra vào ngày 15 và 16/2 ở bang California, Mỹ, ông Hun Sen bất ngờ nhắc lại sự kiện này như một sự mặc cả, đổ lỗi cho người khác, khi ông đề cập trong buổi dự lễ tốt nghiệp của một trường đại học ở Campuchia. Ông đã bày tỏ nỗi "oan ức" của mình và cho rằng, "việc đổ lỗi cho Campuchia và cá nhân ông là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm 2012 là không công bằng". Và ông hùng hổ tuyên bố: "Có thể đã đến lúc để đòi lại công bằng cho bản thân tôi".

Mục đích của ông là gì tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Hoa Kỳ lần này hả ông Hun Sen? Ông định doạ nạt, tiếp tục làm tiền hay mặc cả với ai hả ông Hun Sen?

Sau khi ông phát biểu, nhiều người nhận ra rằng, ông không phát biểu điều đó chỉ vì một câu xin lỗi bởi nó đó là điều hoang tưởng trong ngoại giao và vì ông đã không đứng về phía lợi ích của toàn khối ASEAN.

Đã có nhiều nhà phân tích chỉ ra rằng, mục đích của việc đòi hỏi xin lỗi là nhằm phá hoại sự thống nhất, đồng thuận của cộng đồng ASEAN về vấn đề an ninh khu vực mà trọng tâm là vấn đề Biển Đông. Đây là điều mà Trung quốc muốn thông qua bảy tấc lưỡi của ông Hun Sen để đạt được mưu sâu, kế bẩn của họ. Trong trường hợp này, nhiều người nghĩ rằng, Campuchia đã nhận rất nhiều lợi ích từ phía Trung Quốc, nếu ai không tin, cứ gõ từ khóa "Trung Quốc Viện trợ cho Campuchia" sẽ rõ.

Thưa Thủ tướng, ông nói người hãy nghĩ đến ta, nghĩ đến quá khứ đau thương của dân tộc Campuchia và cả bản thân ông trước đã. 

Đã bao giờ ông tự hỏi mình nợ ai chưa?

Đã bao giờ ông tự hỏi vì sao và ai đã đứng sau, đẩy dân tộc Campuchia vào họa diệt chủng và ai đã từng không tiếc xương máu để cứu nhân dân Campuchia khỏi họa diệt chủng chưa?

Vì thế, nếu có “nợ” ông nên đi đòi nợ, đi đòi công lý từ những kẻ đã từng chống lưng, góp sức cho những hành vi tội ác diệt chủng thập kỷ 70 của đất nước ông thì đúng hơn.

Nhân dân VN đã coi ông và nhân dân Campuchia như một người bạn láng giềng tốt, bởi một thời máu và nước mắt của cả 2 dân tộc đã hòa quyện vào nhau, để có được hai đất nước thanh bình, hạnh phúc như ngày hôm nay.

Người dân VN vẫn còn nhớ, mỗi lần ông sang VN hoặc ngay tại nước ông, ông vẫn hay thường nói câu cửa miệng rằng, "Cảm ơn Việt Nam đã giúp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, đem lại hồi sinh cho nhân dân Campuchia và hiện nay vẫn tiếp tục giúp đỡ Campuchia trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước", và rồi ông cũng nói "Đưa được Ieng Sary ra tòa, người ta mới công nhận sự hy sinh to lớn của Việt Nam". 

Người dân Việt Nam cũng ấn tượng câu nói này của ông: "Nhân dịp kỷ niệm 33 năm, ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot, từ đáy lòng, tôi muốn gửi lời tri ân đến những cựu chiến binh Việt Nam và thân nhân những người Việt Nam đã hy sinh trong cuộc chiến đó. Chúng tôi mãi mãi ghi ơn to lớn vì họ đã tham gia chiến đấu giành giật sự sống cho nhân dân Campuchia. Họ đã hy sinh tính mạng của mình vì sự sống, sự hồi sinh của chúng tôi, của nhân dân Campuchia". Tôi vẫn nghĩ đó là câu nói thật.

Nhưng, thật cay đắng, dường như ông vẫn có thói quen "nói một đằng ông làm một nẻo". Một nguyên thủ quốc gia, đang ở đỉnh cao quyền lực trong một bối cảnh "Không có VN thì dân tộc ông đã bị diệt chủng" và đã nhiều lần ông nói với con của một đồng chí lãnh đạo vùng biên của Việt nam lúc bấy giờ rằng, “không có bố cháu cưu mang thì chú đã chết”. Đó là câu nói từ cái thời mà khi ông thất thểu, "thân tàn ma dại" chạy qua biên giới, vào Việt Nam lánh nạn và cầu xin được giúp đỡ.

Hơn ai hết ông hiểu rất rõ ai là kẻ thù của dân tộc mình và tất nhiên ông thừa biết ở thập kỷ 70 của thế kỷ trước, ai đã kề vai sát cánh giúp dân tộc Campuchia kháng chiến chống Mỹ thắng lợi; Kẻ nào đã giúp bọn phản động Pol pot- Iêngxary (Khơ me đỏ) tàn phá đất nước Chùa Tháp, giết hại gần 2 triệu người dân Campuchia vô tội, dẫn đến thảm họa diệt chủng dân tộc ông? Tôi tin là ông không quên và ông không nhầm lẫn.

Đồng ỳ rằng, trên cương vị là Thủ tướng của một quốc gia, ông phải vì lợi ích của dân tộc mình, song chỉ thấy cái lợi trước mắt từ phía đối nghịch với lợi ích của cả một cộng đồng mà bán rẻ cả lương tâm, đạo lý, quay lưng lại với anh em thì liệu có đáng?

hãy đừng vì "lợi ích dân tộc" hẹp hòi mà "tham vàng bỏ ngãi", biến mình thành kẻ "vong ơn bội nghĩa". Chấp nhận lợi ích từ Trung Quốc mà phá hoại sự đồng thuận, đoàn kết của ASEAN là một trò chơi chính trị nguy hiểm như con dao hai lưỡi. Cũng đừng ảo tưởng dùng sức mạnh của kẻ khác để khống chế, làm suy yếu Việt Nam và cộng đồng ASEAN bởi trên hết, chân lý thuộc về lẽ phải.

Dù có kiếm được dăm bảy tỉ đô la, nhưng "bỏ bạn, kết thù" quay lưng với cộng đồng là hành động của kẻ tiểu nhân, ngu xuẩn.

Được biết, ông là người cũng chơi Fb, giỏi tiếng Việt như người Việt, nên hôm nay tôi có vài dòng xin được gửi tới ông, tới người đã được nhân dân Việt Nam cứu vớt từ cõi chết trở về, giúp nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng. 

Hy vọng, tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Hoa Kỳ lần này, ông hãy làm một điều gì đó tử tế, vì công lý, có lợi cho mối quan hệ, cho tình hữu nghị thủy chung giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia. Là chính khách, đừng bị kẻ khác dắt mũi, đừng vì tiền làm một kẻ chuyên phá bĩnh, đi ngược lại lợi ích và sự đồng thuận của cộng đồng ASEAN.

Xin được gửi tới ông lời chúc sức khỏe và minh mẫn, nếu có điều gì không phải, mong được hai chữ bỏ qua.

Ngày 14 tháng 2 năm 2016

8 nhận xét:

  1. Nặc danh15:24 15/2/16

    và lần nãy chính CPC phải tự mk nói lên lời xin lỗi , xin lỗi về quá khứ, xin lỗi về hiện tại và cả tương lai . và những gì của đất nước và lợi ích của dân tộc mk nó lớn nhưng nó không phải để giành cho những con người đất nước lớn và đôi lúc chính những gì mà lợi ích dân tộc lớn nhưng mà nó không đáng để đánh đổi lấy những thứ khác như tình anh em thế đâu , tiền có thể cho nhưng anh em không thể nói là tình đến đâu

    Trả lờiXóa
  2. TQ đang cho thấy những mưu đồ chia rẽ nội bộ khối ASEAN trong vấn đề biển Đông. TQ mua chuộc các nước bằng các dự án kinh tế để dễ bẻ lái những nước này. CPC là một ví dụ cho thấy sự nguy hiểm từ mưu đồ này

    Trả lờiXóa
  3. Thủ tướng Campuchia ông Hun Sen vì "lợi ích dân tộc" hẹp hòi mà "tham vàng bỏ ngãi", biến mình thành kẻ "vong ơn bội nghĩa". Chấp nhận lợi ích từ Trung Quốc mà phá hoại sự đồng thuận, đoàn kết của ASEAN là một trò chơi chính trị nguy hiểm như con dao hai lưỡi. Ngày xua thấy quý con người này. Nhưng nay sao thấy ông ta đã thay đổi và quá dựa dẫm vào TQ

    Trả lờiXóa
  4. khong biết điều gì đã xẩy ra trong quá khứ, nhưng thấy rằng những gì ông Hun sen nói là có nhiều uẩn khúc và ông ta muốn giãi bày, không biết bây giờ suy nghĩ của ông đã được thông chưa hay lại vẫn mù quáng như năm 2012. hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra mong rằng ông Hun sen nghĩ tới lợi ích chung của khu vực, sự đồng thuận chung của khối ASEAN. mong ràng hội nghị sẽ đi đến những văn bản kí kết mang lại sự đông thuận nhất trí cao

    Trả lờiXóa
  5. Cha Hunsen lại bị mấy thằng Tàu khựa xúi giục à mà lại phát ngôn đòi lại nợ công bằng cho Camphuchia, chính ông ta đã làm Camphuchia bị các nước ASEAN chỉ vì tư lợi riêng mà không vì sự đoàn kết thống nhất của ASEAN về vấn đề biển đông.

    Trả lờiXóa
  6. Hy vọng, tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Hoa Kỳ lần này, ông hãy làm một điều gì đó tử tế, vì công lý, có lợi cho mối quan hệ, cho tình hữu nghị thủy chung giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia. Là chính khách, đừng bị kẻ khác dắt mũi, đừng vì tiền làm một kẻ chuyên phá bĩnh, đi ngược lại lợi ích và sự đồng thuận của cộng đồng ASEAN. Chứ có khi lại gậy ông đập lưng ông vì những đòi hỏi vô lí từ phía Camphuchia trong vụ việc biển đông.

    Trả lờiXóa
  7. Hãy đừng vì "lợi ích dân tộc" hẹp hòi mà "tham vàng bỏ ngãi", biến mình thành kẻ "vong ơn bội nghĩa". Chấp nhận lợi ích từ Trung Quốc mà phá hoại sự đồng thuận, đoàn kết của ASEAN là một trò chơi chính trị nguy hiểm như con dao hai lưỡi. Rồi khi hết giá trị lợi dụng Trung Quốc nó lại không quan tâm giúp đỡ về tài chính tiềm lực thì mới trắng mắt ra.

    Trả lờiXóa
  8. Theo tôi thì ông HUN SEN nên thẳng thắn nhận lỗi trước ASEAN ông ta và campuchia đã nhận tiền của Trung Quốc để gây chia rẽ khối Đại Đoàn Kết ASEAN thế mà ông ta còn nói sẽ đi đòi nợ không biết ai đang nợ ông, từ khi ông HUN SEN làm thủ tướng campuchia thì những hành vi của ông ta luôn bị chi phối bởi các yếu tố Trung Quốc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog