Chia sẻ

Tre Làng

TÀU NGẦM HOÀNG SA KHÔNG (CHƯA) ĐƯỢC THỬ NGHIỆM TRÊN BIỂN

Tàu ngầm Hoàng Sa không được thử nghiệm trên biển

Tàu ngầm Hoàng Sa được doanh nhân Thái Bình đưa ra biển để thử nghiệm nhưng phải quay về vì không đáp ứng quy định của pháp luật.

Tàu Hoàng Sa được khoác áo màu xanh mới. Ảnh: Q.Hòa.

Sau nhiều lần thử nghiệm thành công trong bể tự xây, ngày 13/2 (mùng 6 Tết), tàu Hoàng Sa được ông Nguyễn Quốc Hòa cùng đồng nghiệp đưa ra biển Diêm Điền (Thái Thụy) tiếp tục thử nghiệm.

Tuy nhiên, tại đây lực lượng biên phòng địa phương không cho ông Hòa thử nghiệm tàu vì không phù hợp với quy định tại Nghị định 71 về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển.

Theo Nghị định này, người điều khiển phương tiện đường thủy hoạt động trong khu vực biên giới biển phải có biển số đăng ký và phải có một số loại giấy tờ như giấy chứng nhận đăng ký tàu, giấy chứng nhận đăng kiểm tàu thuyền, giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện....

Trong trường hợp người, phương tiện khi tiến hành hoạt động nghiên cứu khoa học ngoài tuân thủ quy định trên còn phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, thông báo bằng văn bản cho UBND, bộ đội biên phòng cấp tỉnh nơi thực hiện hoạt động trước 5 ngày hoạt động. 

"Lắng nghe giải thích của lực lượng chức năng tôi đã đưa tàu trở về. Nhưng tôi nghĩ đây là hoạt động nghiên cứu mới ở Việt Nam chưa có bao giờ thì rất khó để xin giấy tờ liên quan", ông Hòa nói.

Tàu Hoàng Sa được đưa biển Diêm Điền sau đó phải quay về. Ảnh: Q.Hòa.Chủ nhân của tàu ngầm cho biết, ông đã gửi văn bản lên biên phòng và UBND tỉnh để xin được thử nghiệm tàu trên biển.

Tàu ngầm mini Hoàng Sa nặng 9 tấn, dài 7 m, bề ngang 2,5 m; cao 2 m và có thể lặn sâu 50 m. Thời gian lặn theo tính toán là 3 ngày 3 đêm. Hoàng Sa được trang bị hệ thống thông tin liên lạc, cảnh báo chướng ngại vật phía trước và quan sát được 360 độ dưới nước. Tàu có thể nằm trong bùn và thoát ra ngoài, tiến ra biển không cần thuỷ triều, đi vào khu nước cạn tự vượt ra, theo thiết kế.

Mới đây ông Hòa đã sơn màu xanh cho con tàu, bên hông có chữ Hoàng Sa và địa điểm chế tạo nó. 

Trong lần chia sẻ về khát vọng năm mới, ông Hòa mong nhà nước có chế độ chính sách giúp đỡ người dân nghiên cứu chế tạo và tạo điều kiện về địa điểm hoặc sự hỗ trợ kỹ thuật, hành lang pháp lý thử nghiệm sản phẩm họ làm ra. "Tôi sẽ không chỉ dừng ở việc chế tạo hai chiếc tàu mà sẽ tiếp tục tạo ra nhiều tàu ngầm khác cho đất nước", ông nói.

Theo VnExpress

6 nhận xét:

  1. Việc ông HÒa đưa chiếc tàu ngầm mà ông sáng chế ra để thử nghiệm cũng là một trong những sự kiện thú vị mà chúng ta đang mong chờ năm nay. Nhưng đáng tiếc là ông chưa đăng ký với cơ quan chức năng để dưa chiếc tàu ra biển để thử nghiệm. Mong rằng lần thử nghiệm sau ông sẽ cẩn thận hơn trong khâu đăng ký để đảm bảo an toàn an ninh biển và để thử nghiệm được diễn ra thành công tốt đẹp

    Trả lờiXóa
  2. thực sự thì trong những năm gần đây hoạt động nghiên cứu, chế tạo thành công các loại máy phục vụ cuộc sống, hay thậm chí là chiến đấu của các hai lúa ở nước ta phát triển rất mạnh, họ đã đạt được những thành công trong nghiên cứu mà chưa được sự nhà nước quan tâm cho lắm. thiết nghĩ nếu nhà nước quan tâm hơn, có cơ chế hỗ trợ khuyến khích các dự án đột phá này nước ta sẽ có thêm nhiều sản phẩm hỗ trợ cho cuộc sống

    Trả lờiXóa
  3. Việc phải tuân thủ theo những quy định, pháp luật là lẽ hiển nhiên rồi. Mặc dù ông Hòa với sản phẩm của ông là tâm huyết, là điều ông muốn cống hiến, muốn góp sức cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Nhưng thử nghĩ tới một sản phẩm khoa học chưa được thông qua thẩm định, nếu có vấn đề gì liên quan đến sinh mạng con người thì sao? Tiếp nữa nếu có tiền lệ như vậy, sau này bất kỳ một con tàu nào không có đăng ký cũng có thể được hoạt động ở vùng biển nước ta thì chẳng phải sẽ là cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng chui luồn vào hay sao chứ?

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh22:29 17/2/16

    thiết nghĩ những công trình mang đầy tính sáng tạo việt như thế này thì chính quyền nên tạo điều kiện để phát huy thì hơn.mong là ông nguyễn quốc hòa sẽ làm đầy đủ thủ tục để đưa tàu ngầm ra biển thử nghiệm và mong là chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất có thể để phát triển loại tài năng sáng tạo việt này

    Trả lờiXóa
  5. những người trẻ như chúng cháu cảm thấy khâm phục bác, chúng cháu còn phải học hỏi ở bác nhiều điều hơn nữa, giờ tôi thấy sinh viên học nhiều nhưng ứng dụng thì ít, hầu hết những máy móc sáng tạo dều xuất phát từ những người dân bình thường, tôi nghĩ nhà nước cần có những chính sách phù hợp tạo điều kiện cũng như khích lệ sự sáng tạo của mọi người phục vụ nhu cầu của đời sống xã hội.

    Trả lờiXóa
  6. Nhà Nước ta luôn có chính sách hỗ trợ người dân nghiên cứu chế tạo nhưng việc thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa ngoài biển rất nguy hiểm và cũng cần phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, qua vụ việc này theo tôi Nhà Nước nên tạo cơ hội cho tàu ngầm Hoàng Sa được thử nghiệm để tạo điều kiện cho ngành sản xuất tàu ngầm nước ta được phát triển.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog