Chia sẻ

Tre Làng

Trưởng ban Kinh tế Trung ương GS.TS. Vương Đình Huệ: 2016, TRỌNG TÂM LÀ KHƠI DẬY ĐAM MÊ KHỞI NGHIỆP

LĐ Hồng Quân - Thông Chí

Việt Nam đã chính thức ra biển lớn với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương có hiệu lực từ năm 2016. Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, phục hồi chậm, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng năm 2015, có làm nên kỳ tích trong năm 2016. GS. TS Vương Đình Huệ - trong cuộc trò chuyện đầu xuân với phóng viên Lao Động - nêu dự cảm: Chúng ta sẽ “làm nên chuyện” trong năm 2016 - năm của những thành công và đột phá lớn.

- Thưa GS.TS Vương Đình Huệ, năm 2015, nhiều dự cảm của ông khá sát với thực tế đất nước khi mà tốc độ tăng trưởng GDP rất khả quan, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra, lạm phát thấp chưa từng có, liệu chúng ta đã có đủ thế và lực để hội nhập không, thưa ông?

- Năm 2015, trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, song các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong nước đều khá sát với dự báo. Thứ nhất, về mặt tăng trưởng, năm 2015 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước tăng trưởng trên 6,5% là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ 5 năm cao hơn chỉ tiêu kế hoạch đề ra và cao hơn chỉ tiêu của Quốc hội là 6,2%. Có 4 điểm tích cực đáng chú ý: Thứ nhất, sản xuất công nghiệp phục hồi, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng mạnh; Thứ hai, sản xuất và xuất khẩu của khu vực FDI đạt tốc độ tăng trưởng rất cao, riêng 11 tháng năm 2015 tăng 8,3% so cùng kỳ; Thứ ba, tiêu dùng sức mua và tổng cầu được cải thiện, 11 tháng năm 2015, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 9,4% và nếu loại trừ yếu tố tăng giá thì vẫn tăng 8,3%, cao hơn mức 7,8% so cùng kỳ năm trước. Cũng có ý kiến lo ngại cho rằng, liệu kinh tế Việt Nam có đang giảm phát không? 

Tôi cho rằng, nền kinh tế đang đi đúng quỹ đạo, không xảy ra hiện tượng giảm phát vì 2 lẽ: Lạm phát cơ bản (lạm phát loại trừ các yếu tố về giá) ở mức khá cao; thứ hai, tổng mức bán lẻ tăng, không phải dấu hiệu của giảm phát. Thứ tư, để có tăng trưởng lớn như thế, chúng ta thấy hiệu ứng bước đầu của các Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp sửa đổi v.v… rất tốt; rồi hiệu ứng của các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết. Báo chí Nga tổng kết năm nay Việt Nam là nước bội thu nhất về các hiệp định song phương và đa phương trên thế giới, như TPP vừa kết thúc đàm phán, các hiệp định FTA với EU, Hàn Quốc và Liên minh thuế quan Nga - Belarus - Kazacxtan; rồi Cộng đồng kinh tế Asean 2015 (AEC) chính thức thành lập vào ngày 31.12.2015; các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước tạo ra hiệu ứng rất tốt. 

Nhờ Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi, tinh thần khởi nghiệp có vẻ như hâm nóng và đang được tăng lên, năm nay số lượng doanh nghiệp đăng ký mới tăng, tổng vốn đăng ký mới tăng rất mạnh. Kết quả này là thành công của đường lối chiến lược do Đảng và Nhà nước đề ra từ cách đây 5 năm, chuyển từ mục tiêu phát triển nhanh bền vững sang tăng trưởng hợp lý, ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội.

- Để hội nhập thành công vào nền kinh tế toàn cầu, vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là yếu tố sống còn, quyết định sự thành bại. Song trên thực tế, doanh nghiệp trong nước sức cạnh tranh không cao, đang có sự lệch pha giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI về năng lực cạnh tranh ngay trên sân nhà. Động lực tăng trưởng của nền kinh tế cũng dựa vào khối FDI, liệu có bền vững, thưa ông? 

- Gần đây, chúng ta khá băn khoăn về động lực tăng trưởng chủ yếu phụ thuộc vào khối doanh nghiệp FDI, hiện tỷ trọng xuất khẩu của khu vực này chiếm tới 65-70% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Nhưng khu vực FDI vẫn chủ yếu gia công lắp ráp, tỷ lệ nội địa hóa, tỉ lệ giá trị gia tăng rất thấp; tác động của việc lan tỏa ứng dụng và công nghệ, quản trị của cả khu vực FDI với kinh tế Việt Nam nói chung còn chậm. Trong khi đó khu vực kinh tế trong nước, kể cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh v.v… còn gặp rất nhiều khó khăn; xuất khẩu giảm khoảng 2,5-2,6% so với cùng kỳ. Năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh thấp. 

Câu chuyện đặt ra là tại sao trong một quốc gia lại có sự lệch pha giữa hai khu vực kinh tế này, thậm chí một số chuyên gia lo ngại có thể xảy ra “hai nền kinh tế trong một quốc gia”. Đây là câu hỏi lớn mà trong năm 2016 chúng ta phải giải, liên quan đến vấn đề năng suất, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế. Để rút ngắn khoảng cách lệch pha, theo tôi, một trong những trọng điểm của năm 2016 là phải tìm cách rút ngắn khoảng cách về năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng, đi cùng với nó là “gỡ” vướng mắc của các loại thị trường, gồm 5 loại thị trường chính là thị trường hàng hóa dịch vụ, thị trường tài chính (bao gồm cả thị trường vốn và thị trường tiền tệ), thị trường lao động, thị trường bất động sản và thị trường khoa học công nghệ. 

Cùng với đó là việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư. Nếu như trước đây, chúng ta đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5-7% thì tín dụng phải tăng bình quân 35-36%/năm, có những năm tín dụng tăng đến trên 50% - thì năm 2015, tín dụng chỉ tăng khoảng 16%, GDP vẫn đạt 6,5%. Điều đó có nghĩa là chất lượng tăng trưởng có đóng góp của yếu tố năng suất lao động tổng hợp (TPF). Dự báo, TPF năm 2016 là khoảng 29,6%, phấn đấu trong 5 năm tới là khoảng 30-35%/năm.

- Nhiều chuyên gia kinh tế kỳ vọng năm 2016, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sửa đổi sẽ tiếp thêm sinh lực cho doanh nghiệp Việt trên bước đường khởi nghiệp đón vận hội mới. Ông kỳ vọng gì vào động lực tăng trưởng này ? 

- Năm 2016, theo giới chuyên môn dự báo kinh tế thế giới sẽ phục hồi và tăng trưởng trong ngắn hạn, tác động tích cực đến kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Vì vậy, Trung ương và Quốc hội đã cân nhắc kỹ để đưa ra kế hoạch tăng trưởng GDP năm 2016 là 6,7%, cao hơn năm 2015. Để có sự bứt phá, Việt Nam cần hết sức chú trọng tạo ra làn sóng đầu tư thứ 2. Làn sóng đầu tư thứ nhất là khi chúng ta ban hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư và đến bây giờ khi chúng ta có Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi theo những nguyên tắc hiện đại, nội dung tiến bộ, độ minh bạch rất cao, hy vọng sẽ tạo được làn sóng đầu tư thứ 2 với tinh thần quốc gia khởi nghiệp.

Hiện cả nước mới có hơn 500.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập, chúng ta mong muốn cuối nhiệm kỳ tới đây (2020), số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới lên được 2 triệu doanh nghiệp, VCCI còn kỳ vọng số này lên đến 5 triệu doanh nghiệp. Để khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp, việc đầu tiên Nhà nước cần làm là cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh… Đây là tác động theo chiều ngang. Bên cạnh đó là tác động theo chiều dọc, tới từng loại doanh nghiệp. Cụ thể, với doanh nghiệp nhà nước, việc đổi mới và cải cách khu vực doanh nghiệp này sẽ theo hướng xóa bỏ đại diện chủ sở hữu là các bộ và UBND các tỉnh/thành, thành lập một cơ quan chuyên trách làm nhiệm vụ đại diện chủ sở hữu doanh nghiệp nhà nước… 

Tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả quá trình cổ phần hóa, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước, đồng thời nâng cao năng lực quản trị, tái cơ cấu tài chính doanh nghiệp. Với doanh nghiệp nhỏ và vừa thì văn kiện Đại hội Đảng đã xác định doanh nghiệp tư nhân là một động lực quan trọng phát triển đất nước và Ban Kinh tế Trung ương cũng đã hoàn thành đề án là định hướng và giải pháp trong chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiến tới thông qua Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thời gian tới. 

- Xin cảm ơn GS.TS Vương Đình Huệ.

17 nhận xét:

  1. nền kinh tế của nước ta những năm gần đây đang có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt, nhưng nhìn sâu xa vào vấn đề thì ta thấy đó là sự phát triển của phần ngọn và nó cho thấy sự không bền vững. và để kinh tế phát triển bền vững hơn thì khơi dậy niền hứng khởi khởi nghiệp là điều rất quan trọng. trong khi cả nước đang đón chào năm mới với khí thế mới thì việc khởi dậy niềm hứng khởi khởi nghiệp từ các thanh niên là rất sáng suốt. mong chờ sự thành công của giai đoạn tiếp theo

    Trả lờiXóa
  2. Với những bước đổi mới trong cơ chế mong rằng nó sẽ góp phần nào tạo điều kiện khích lệ giới trẻ phát huy hết khả năng, ước mơ hoài bão khởi nghiệp của mình, để góp phần cho nền kinh tế nước nhà ngày một đi lên, mạnh mẽ, lớn mạnh hơn.

    Trả lờiXóa
  3. đam mê khởi nghiệp là một điều đúng đắn. Trung QUốc trở thành một quốc gia hùng mạnh như bây giờ không phải là một điều ngẫu nhiên đâu vì từ xưa đến nay thì người Trung Quốc đã biết tự đi mở rộng kinh thương dựng nghiệp. nhưng chỉ có điều là dựng nghiệp thì cần xác định đúng phương hướng nếu không thì chỉ mang lại cái hại mà không có cái lợi đâu. dựng nghiệp ngành nghề nào cũng rất quan trọng đấy

    Trả lờiXóa
  4. Kinh tế Việt Nam những năm vừa qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, kinh tế Việt Nam đã vươn mình ra thế giới tuy nhiên để duy trì sự phát triển ổn định và nâng tầm nền kinh tế nước nhà chúng ta cần trồng những mầm non mới đấy nghị lực và triển vọng. Việc khơi dậy tinh thần đam mê khởi nghiệp chính là một việc làm như vậy. Sự khởi nghiệp của thế hệ trẻ sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh hơn, hiệu quả và bền vững hơn.

    Trả lờiXóa
  5. Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, chúng ta phải xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN theo nghĩa thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế; vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các nguyên tắc và quy luật của kinh tế thị trường, giải quyết hài hòa giữa Nhà nước và thị trường.
    Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, một nền kinh tế “hiện đại” cũng là một yêu cầu bắt buộc khi hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia TPP không hiện đại thì mình không thể bắt nhập được với các đối tác.
    Bởi vậy không thể không cần đến những con người dám nghĩ dám làm, dám đam mê khởi nghiệp!

    Trả lờiXóa
  6. Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, chúng ta phải xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN theo nghĩa thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế; vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các nguyên tắc và quy luật của kinh tế thị trường, giải quyết hài hòa giữa Nhà nước và thị trường.
    Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, một nền kinh tế “hiện đại” cũng là một yêu cầu bắt buộc khi hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia TPP không hiện đại thì mình không thể bắt nhập được với các đối tác.
    Bởi vậy không thể không cần đến những con người dám nghĩ dám làm, dám đam mê khởi nghiệp!

    Trả lờiXóa
  7. “Năm 2016 sẽ có rất nhiều thách thức, nhưng cũng là cơ hội để vươn lên. Một người không có thách thức thì cũng sẽ không có động lực để cố gắng. Khi có thách thức thì giống lực sỹ phải chạy đua. Khi phải đua với các nước khác, chúng ta sẽ nỗ lực vươn lên” – TS. Lê Đăng Doanh đã nhận định như vậy.
    Cơ hội và thách thức luôn đan xen đòi hỏi toàn Đảng toàn dân phải tận dụng được các cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển với tốc độ cao và tránh được nguy cơ tụt hậu, nhất là so với các nước phát triển trong khu vực.

    Trả lờiXóa
  8. với những phân tích đánh giá của GS.TS Vương Đình Huệ, chúng ta hoàn toàn có thể làm nên chuyện trong năm 2016 này để tiếp tục hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Có được những điều kiện thuận lợi như vậy là do trong năm 2015 nước ta đã liên tiếp kí các hiệp định song phương và đa phương trên thế giới, cùng với đó là hiệu ứng bước đầu của luật Đầu tư và Doanh nghiệp sửa đổi và đặc biệt không thể không nhắc tới những đường lối chính sách của Đảng và nhà nước tạo điều kiện cho kinh tế nước ta phát triển như ngày hôm nay.

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Để hội nhập thành công vào nền kinh tế toàn cầu, vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là yếu tố sống còn, quyết định sự thành bại. Việc chúng ta tham gia TPP như là một con dao hai lưỡi, là một cơ hội lớn cho các doanh nhân, doanh nghiệp nước ta có thể vươn mình ra thế giới nhưng cũng có thể sẽ mất luôn cả thị trường trong nước nếu không có sự đầu tư về chất lượng sản phẩm và công tác dịch vụ đi kèm.

    Trả lờiXóa
  11. Tổng quan kinh tế Việt Nam năm 2015 có 4 điểm tích cực: Thứ nhất, sản xuất công nghiệp phục hồi, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng mạnh. Thứ hai, sản xuất và xuất khẩu của khu vực FDI đạt tốc độ tăng trưởng rất cao. hứ ba, tiêu dùng sức mua và tổng cầu được cải thiện. Thứ tư, hiệu ứng tăng trưởng kinh tế từ các Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết. Chúng ta đã hoàn thành chỉ tiêu đặt ra với mức tăng trưởng kinh tế đất nước là 6.68% cao hơn so với kế hoạch là 6.2%. Và tất cả những điều này sẽ là nền móng vững chắc cho sự phát triển của đất nước trong năm 2016 sắp tới.

    Trả lờiXóa
  12. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, Việt Nam rất cần những doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp thế giới. Không chỉ từ các chính sách vĩ mô của đảng và nhà nước để định hướng và thúc đẩy nền kinh tế xã hội, thu hút đầu tư và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trẻ phát triển mà chúng ta cũng cần phải tổ chức những Diễn đàn Khởi nghiệp - nơi để cá doanh nhân có thể chia sẻ những kinh nghiệm lập nghiệp. Các doanh nhân chính là động lực để phát triển nền kinh tế. Doanh nhân là những người tạo ra công ăn việc làm cho người lao động, tạo ra nền kinh tế của đất nước, họ cũng giải quyết các tồn tại của nền kinh tế.

    Trả lờiXóa
  13. Năm 2015 đã qua với tỷ lệ tăng trưởng kinh tế là 6,7% . Đây là kết quả tăng trưởng tốt nhất của Việt Nam trong 5 năm qua, khi vốn đầu tư nước ngoài đạt kỷ lục 14,5 tỷ USD. Chúng ta đã hội nhập sâu, tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại quốc tế mới nổi bật là TPP, cùng với đó là thị trường quốc tế cũng đang có những dấu hiệu phục hồi, chúng ta có thể tin tưởng rằng trong năm 2016 tới đây, đất nước chúng ta sẽ còn phát triển hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Năm 2015 vừa qua, Việt Nam là nước bội thu nhất về các hiệp định song phương và đa phương trên thế giới, như TPP vừa kết thúc đàm phán, các hiệp định FTA với EU, Hàn Quốc và Liên minh thuế quan Nga - Belarus - Kazacxtan; rồi Cộng đồng kinh tế Asean 2015 (AEC) chính thức thành lập vào ngày 31.12.2015; các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước tạo ra hiệu ứng rất tốt. Nó sẽ là tiền đề thúc đẩy nền kinh tế đất nước, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nước ta nhiều hơn, các doanh nghiệp trong nước cũng cần phải thay đổi mình để nâng cao tính cạnh tranh. Có cạnh tranh mới có phát triển. Đại hội đảng đã diễn ra thành công,chúng ta cũng đã chọn được những người lãnh đạo có tài có tâm. Mong rằng trong năm 2016 này, đất nước chúng ta sẽ có nhiều chuyển biến hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  15. Hội nhập là thay đổi từ hành động, TPP là cơ hội để cải cách thể chế, doanh nghiệp cải tiến hoạt động theo hướng minh bạch hơn, năng động hơn phù hợp với những tiêu chí của hội nhập.Vì thế, hội nhập ngày càng sâu rộng thì không chỉ cơ quan chức năng xây dựng chính sách phù hợp với thực tiễn mà bản thân doanh nghiệp cũng phải ý thức hơn nữa vai trò của mình. ngay từ bây giờ doanh nghiệp Việt phải chủ động chuẩn bị chu đáo nhằm cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu có mức giá ngày càng giảm bằng cách xây dựng các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu như kê khai nguồn gốc, xuất xứ, kiểm soát chất lượng, chứng nhận sản phẩm... Bên cạnh đó, cần cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng, có chiến lược kinh doanh phù hợp. Nếu không thì sẽ tự đào thải chính mình ra khỏi cuộc chơi.

    Trả lờiXóa
  16. Phải chăng là ta đang học hỏi từ kinh nghiệm khuyến khích công ty khởi nghiệp như ở Ixarel? Nếu có các biện pháp khuyến khích thích hợp với nước ta thì đây sẽ là hướng đi đúng đắn

    Trả lờiXóa
  17. Năm 2016 đất nước ta chính thức hội nhập vào TPP đây cũng là một cơ hội và một thách thức đối với nền kinh tế nước ta và để tận dụng được cơ hội khi gia nhập TPP thì mỗi doanh nghiệp của chúng ta mỗi cá nhân chúng ta phải khơi dạy được lòng nhiệt huyết của chúng ta, chính lòng nhiệt huyết sẽ giúp chúng ta sẽ hội nhập vững bước trên trường quốc tê.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog