Chia sẻ

Tre Làng

TT NGUYỄN TẤN DŨNG VÀ TT BARACK OBAMA ĐÃ CÓ CUỘC GẶP SONG PHƯƠNG

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Barack Obama đã có cuộc gặp song phương



TTO - Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ tại Sunnylands ngày16-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Barack Obama đã có cuộc gặp song phương kéo dài đến 40 phút.

Tổng thống Barack Obama tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ ở Sunnylands ngày 16-2 - Ảnh: Quỳnh Trung

Tại cuộc gặp này, Tổng thống Obama thông báo sẽ thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5-2016 với mong muốn tìm hiểu về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam và trao đổi về những biện pháp hợp tác cụ thể nhằm duy trì đà tích cực của quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt - Mỹ, tin từ Bộ Ngoại giao cho biết.

Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam chào đón tổng thống Obama

Theo Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định lãnh đạo và nhân dân Việt Nam chào đón Tổng thống Obama và sẽ giao Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với phía Mỹ chuẩn bị tốt nhất cho chuyến thăm.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng chuyến thăm sẽ góp phần mở ra một giai đoạn hợp tác mới vì hòa bình và phát triển trong quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa hai nước, đưa quan hệ Việt - Mỹ lên tầm cao mới.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về các lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam rất quan ngại trước tình hình Biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp, đe dọa thực sự hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không do những hành động đơn phương bồi đắp quy mô lớn các đảo chiếm đóng trái phép và xây dựng trên quy mô lớn các đảo nhân tạo từ những cấu trúc nửa nổi nửa chìm, làm thay đổi nguyên trạng, kể cả việc tăng cường quân sự hóa dưới các hình thức khác nhau.

Thủ tướng đề nghị Mỹ có tiếng nói mạnh mẽ và những hành động thiết thực hơn, hiệu quả hơn để yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông, đặc biệt là việc xây dựng các đảo nhân tạo với quy mô lớn, chấm dứt ngay việc quân sự hóa ở Biển Đông; tôn trọng và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), sớm thỏa thuận thực chất Bộ Quy tắc về ứng xử COC.

Mỹ lo ngại về tình hình Biển Đông

Về phần mình, Tổng thống Obama khẳng định Mỹ lo ngại về tình hình Biển Đông và ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực ngoại giao và tiến trình pháp lý nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông trên cở sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 và DOC.

Về quan hệ song phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký chính thức, do đó các bên cần khẩn trương hoàn tất quá trình phê chuẩn Hiệp định theo quy định của từng nước.

Thủ tướng đề nghị Mỹ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; đề nghị Mỹ kéo dài thời gian từ 18 tháng lên 3 đến 4 năm để phía Việt Nam thực hiện việc chuyển đổi các biện pháp quản lý nhằm đáp ứng những quy định liên quan trong Luật Nông trại 2014 (Farm Bill 2014) của Mỹ, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cá tra, ba sa của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.

Thủ tướng cho biết mặt hàng cá tra, basa của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ sẽ gặp khó khăn rất lớn nếu không có biện pháp xử lý phù hợp, kim ngạch xuất khẩu sẽ giảm mạnh và ảnh hưởng đến đời sống và việc làm của hàng chục triệu người lao động nghèo của Việt Nam.

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Tổng thống Obama tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ hơn, thiết thực hơn nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, nhất là việc tẩy độc dioxin và rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh; đề nghị Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương, coi đây là biện pháp quan trọng để củng cố lòng tin chính trị giữa hai nước; đề nghị Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển, hỗ trợ kỹ thuật cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

Tổng thống Obama bày tỏ nhất trí với các đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan của Mỹ phối hợp với phía Việt Nam để đề xuất các giải pháp xử lý phù hợp cho từng vấn đề nhằm tăng cường lòng tin, hiểu biết lẫn nhau và làm sâu sắc, thực chất hơn quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt - Mỹ.

Tổng thống Obama bày tỏ hài lòng và cho rằng cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rất thành công.

QUỲNH TRUNG từ Sunnylands, Mỹ

12 nhận xét:

  1. Quan hệ với Mỹ đã từ thù thành bạn rồi thành đối tác trên nhiều mặt. Phát triển mối quan hệ này chắc chắn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ta phát triển do Mỹ hiện vẫn là cường quốc số 1

    Trả lờiXóa
  2. trong thời gian gần đây thì có nhiều sự kiện cho thấy rằng quan hệ giữa việt nam và mỹ đang càng ngày càng thân thiết hơn, và việt nam thì luôn muốn có quan hệ tốt với các nước trên thế giới. chúng ta tôn trọng nó nhưng cũng cần phải thận trong trong các mối quan hệ này, vì mỹ là một nước rất khó lường

    Trả lờiXóa
  3. Việt nam và Mỹ đã và đang có những cơ hội hợp tác với nhau trên nhiều lĩnh vực. Sự kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và tổng thông Obama có cuộc gặp song phương bên lề hội nghị cấp cấp ASEAN - Mỹ chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ và mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ sẽ ngày càng tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  4. cuộc gặp giữa thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và tổng thông Obama vừa qua và trước đây đã đánh dấu bước phát triển trong mối quan hệ giữa Mỹ và Việt NAm cũng như vị thế của Việt Nam hiện nay trên trường quốc tế.tại cuộc gặp hai bên đã đưa đến nhiều thống nhất quan trọng cho sự hợp tác về kinh tế về vấn đề biển đông,làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa hai nước.

    Trả lờiXóa
  5. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Obama đã có cuojc hội kiến diễn ra bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ. Tại đó, Tổng thống Obama thông báo sẽ thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5/2016. Thế không biết lũ rận chủ có gào ầm lên là đảng và nhà nước lại rắp tâm bán nước cho Mỹ không đây?

    Trả lờiXóa
  6. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang tham dự hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN tổ chức tại bang California và có các cuộc tiếp xúc song phương với thủ tướng Thái Lan, tổng thống Indonesia. Cùng với đó là hội kiến với Tổng thống Mỹ Obama về việc ông và phái đoàn sẽ sáng thăm Việt Nam vào tháng 5 sắp tới. Đây là một tín hiệu vô cùng đáng mừng đối với đất nước ta. Cuộc thăm viếng này sẽ góp phần mở ra một giai đoạn hợp tác mới vì hòa bình và phát triển trong quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa hai nước, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới.

    Trả lờiXóa
  7. Tổng thống Obama và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thảo luận bên lề về việc tiếp tục tăng cường quan hệ Mỹ - Việt năm 2015, năm đánh dấu 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ tại Sunnylands . Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba liên tiếp thăm Việt Nam. Bill Clinton năm 2000 là tổng thống Mỹ đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc. Ông George W. Bush thăm Việt Nam năm 2006. Có thể nói Việt Nam và Mỹ đã cơ bản hoàn thành quá trình bình thường hóa quan hệ. Và mở rộng thêm các mỗi quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp và quân sự trong thời gian tới.

    Trả lờiXóa
  8. Trong khi các anh rận đang ra sức kêu gào Mỹ phải cấm vận VN thì VN và Mỹ đang phát triển mối quan hệ ngày càng tốt đẹp hơn. Lần này ông Ô sang Vn không biết các anh này có biểu tình không đây. Khổ thân bị bỏ rơi

    Trả lờiXóa
  9. Đã đến lúc nhìn quan hệ Việt - Mỹ bằng con mắt mới, đưa quan hệ Việt - Mỹ sau 20 năm phát triển bền vững và toàn diện hơn nữa. Nếu chuyến thăm tháng 5 diễn ra thành công theo dự kiến của ông Obama sẽ duy trì được đà quan hệ, thậm chí thúc đẩy được một số mặt phát triển mạnh hơn. Đặc biệt là về kinh tế, chúng ta sẽ bớt lệ thuộc hơn vào thị trường trung quốc.

    Trả lờiXóa
  10. Trong cuộc họp bên lề hội nghị, thủ tướng NTD đã mời tổng thống Obama sang thăm chính thức việt nam và ông Obama đã nhận lời, dự kiến là vào tháng 5.2016. Cũng trong cuộc họp này, ông Obama đã nêu ra quan điểm rằng Hoa Kỳ ủng hộ lập trường của Việt Nam và cho rằng Việt Nam và các nước ASEAN cần có tiếng nói chung và tăng cường phối hợp giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và các Thoả thuận khu vực. Ông rất muốn đến Việt Nam để có thể hiểu hơn về con người và đất nước Việt Nam ta. Việc này sẽ thuận tiền hơn cho việc đưa ra các phương án hợp tác lâu dài giữa 2 nước. Người dân Việt Nam luôn chào đón ông.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn bài báo này. Khá đầy đủ và nói lên những gì người dân đang mong đợi trong chuyến công du của TT Nguyễn Tấn Dũng tới hội nghị giữa các nước ASEAN và Mỹ. Cảm ơn TT Nguyễn Tấn Dũng về những yêu cầu, đề nghị và nêu lên ý kiến của đất nước ta với những vấn đề còn tồn tại trong quá khứ tới nay của ta với Mỹ. Đánh dấu một bước chuyển biến mới trong quá trình bình thường hóa quan hệ và hợp tác cùng nhau phát triển. Tôi tin chắc rằng, sau hội nghị lần này, đất nước chúng ta sẽ mở ra được nhiều cơ hội phát triển, cùng với đó là sự ủng hộ của các nước trong khu vực và Mỹ trong sự việc tranh chấp biển đông giữa nước ta và Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  12. Bên lề Hội Nghị Thượng đỉnh ASEAN và Mỹ được tổ chức vào thời gian qua Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp song phương với Tổng Thống Obama điều này chứng tỏ rằng nước Mỹ rất quan tâm đến Việt Nam và muốn có quan hệ tốt với Việt Nam và thông qua Việt Nam để củng cố vị thế của Mỹ ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog