Chia sẻ

Tre Làng

"TUỒNG DÂN CHỦ" VÀ..."BẦU DÂN CHỦ"

“Tuồng dân chủ” và… “bầu dân chủ”!

Vài năm trở lại đây, từ sự xuất hiện một số hội, nhóm, tổ chức tự xưng “đấu tranh cho dân chủ”, “thể hiện lòng yêu nước” chủ yếu là chửi bới, hò hét trên in-tơ-nét (internet), tụ tập gây rối xã hội,… mà trên internet đã ra đời một khái niệm là “tuồng dân chủ”, và đi kèm với khái niệm này là “bầu dân chủ”!

Những năm qua, hoạt động tương thân, tương ái, hỗ trợ và góp công sức giúp đỡ đồng bào gặp thiên tai, hoạn nạn, đồng bào vùng sâu, vùng xa,… đã trở thành hoạt động phổ biến, được xã hội hưởng ứng, ủng hộ. Đáng nói là không phải hoạt động nào cũng được dư luận biết tới, mà nhiều trường hợp được tiến hành lặng lẽ, âm thầm. Tìm hiểu các hoạt động này mới biết, có người hằng ngày ngoài giờ đi làm vẫn dành thời gian đi bán túi rau mầm, lọ măng chua giúp bà con “xóm chạy thận” và người quen biết nghe tin nhắc nhau đến mua giúp. Có người lên kế hoạch để mấy năm trời lặn lội quyên góp xây dựng một ngôi trường cho trẻ em ở một tỉnh miền núi. Lại có người hễ biết vùng nào bị lũ lụt, thiên tai là vận động quyên góp tiền bạc, gạo, mì, chăn màn, quần áo, đồ dùng học tập,… rồi bỏ tiền túi thuê ô-tô chuyển tới cứu trợ đồng bào. Thế nên có chuyện nữ nhà báo nọ viết trên facebook: “Bao nhiêu thương nhớ gửi hết rồi!”. Hóa ra do hàng hóa quyên góp quá nhiều, nữ nhà báo phải xin phép cơ quan tạm để ở phòng làm việc. “Bao nhiêu thương nhớ gửi hết rồi!” chính là khi số hàng hóa đã được bạn bè giúp chuyển đến trẻ em vùng cao…

Cho nên, thật kỳ quặc, nếu không nói là phi nhân tính, vì trong khi tinh thần nhân văn, tấm lòng nhân ái đang được cộng đồng trân trọng và cổ vũ, lại có một số người hằng ngày chỉ lên internet kể lể rồi trưng ra các bức ảnh phát gạo, chia tiền, sắm cơm hộp để một số người tụ tập, trưng khẩu hiệu, hò hét ngoài đường rất phản cảm. Và như là sản phẩm hài hước hóa, hiện tượng này đã được khái quát và định danh bằng một nghề mới gọi là “bầu dân chủ” (có người còn gọi là “nghề chăn dắt dân chủ”)!

"Bầu dân chủ” thường xuất hiện ở nơi mà một nhóm người vốn đã nhẵn mặt trên internet tụ tập dưới hình thức trí trá gọi là biểu tình, tưởng niệm… Thành phần nòng cốt của hoạt động gây rối trật tự xã hội này là một số người chỉ sống dựa vào tiền tài trợ từ nước ngoài. Theo logic, càng ầm ĩ càng nhiều tiền, cho nên để có tiền tài trợ, “bầu dân chủ” phải kết nối, tổ chức các hoạt động miễn là có “thành tích” báo cáo ra nước ngoài và lĩnh thưởng. Do vậy “bầu dân chủ” vắt óc nghĩ ra đủ loại chiêu trò khua chiêng gõ mõ, bất chấp thủ đoạn,… và do đó “ngọn cờ dân chủ, nhân quyền” của họ luôn hướng theo sự chi phối của đồng tiền. Đã gọi là “bầu” thì trước hết phải có lời lãi, “bầu dân chủ” cũng ham kiếm lời, và với họ thì nhóm người đi theo chỉ là đám đông ít hiểu biết, dễ lừa gạt,… để rồi phần lớn tiền tài trợ “phong trào nhân quyền, yêu nước” lại nằm gọn trong túi mấy “bầu dân chủ”. Chẳng ai bịa ra chuyện này mà chính mấy “nhà dân chủ, người yêu nước”, không biết vì ghen ăn tức ở hay phân chia không đều mà lên internet tố cáo nhau, thậm chí chửi nhau như hát hay. Mới đây, vào ngày Quốc tế Nhân quyền, có người viết đơn vạch rõ chiêu trò lợi dụng, kích động một số người đi theo mấy “nhà dân chủ, người yêu nước”, đồng thời cho biết mấy “nhà dân chủ” đã “nhiều lần ăn chặn gạo, các đồ vật khác… nhằm vụ lợi cá nhân”, “mưu đồ thao túng… để buộc họ phải nghe theo lệnh của mình”. Mặc dù bị tố cáo bản chất xấu xa, nhưng có “bầu dân chủ” không hề xấu hổ mà còn tuyên bố thẳng thừng: “ai đi biểu tình thì mới được “nhà hảo tâm” hỗ trợ lương thực, tiền, còn không biểu tình thì đừng đòi hỏi”!

Để kiếm tiền, “bầu dân chủ” biến nhóm người theo họ thành cái loa đưa ra thông tin bịa đặt, đồng thời lợi dụng sự bức xúc của một số người để kích động xu hướng cực đoan, cổ súy hành vi vi phạm pháp luật. Ngày 22-12-2015 sau khi sự việc ở Ninh Hiệp (Hà Nội) xảy ra, một “nhà nữ dân chủ” lập tức tìm đến chụp ảnh rồi đưa lên facebook với bình luận đầy kích động. Và hàng loạt “bầu dân chủ” được tag (đánh dấu) vào facebook của “nhà nữ dân chủ” nọ, lập tức nhiều “nhà dân chủ tự xưng” tận đẩu tận đâu cũng xông ra bình... loạn. Nhưng người dân Ninh Hiệp đã sớm nhận ra bản chất của “nhà nữ dân chủ”. Trang facebook của một người dân Ninh Hiệp lập tức lên tiếng phản ứng, và yêu cầu “không thừa cơ kích động người dân, dư luận. Chúng tôi không chống chế độ. Tốt nhất cô không nên về Ninh Hiệp hay comment bài nào về chúng tôi nữa. Người dân chúng tôi sẽ bắt cô nếu gặp để giao cho chính quyền”. Trước tình trạng bát nháo các “bầu dân chủ” cùng mấy hội nhóm luôn kêu gào nhân quyền và cố trưng bày lòng yêu nước một cách hung hăng, một facebooker tên là Mai Duong chia sẻ rằng mình có lập một tài khoản facebook ảo và “phần vì tò mò, phần vì muốn thông tin được đa dạng hơn” nên “đã theo chân các nhà dân chủ của chúng ta để kết nối với hầu như tất cả trong số họ. Gần đây, tôi không vào tài khoản đó nữa, vì chỉ mở ra được khoảng 5 phút là tôi phát sợ. Tràn ngập màn hình là những hoạt động của các “nhà dân chủ”, suốt ngày chăn dắt “dân oan” và biểu tình phản đối. Lời nói duy nhất thốt ra nơi miệng họ là chửi và chửi, hành động duy nhất trong đời sống của họ là biểu tình và biểu tình. Họ không chừa bất cứ thứ gì mà không chửi! Có những người tôi thấy, họ miệt mài dẫn các đường link trên đủ các thể loại báo chí và lảm nhảm như những đứa tự kỷ. Không ai đoái hoài họ vẫn chửi, không ai quan tâm họ vẫn miệt mài. Lạ thật?! Có những người mắc bệnh hoang tưởng nặng, cứ lên facebook là ca thán mình đang bị công an, mật vụ theo dõi, rồi chụp hình, rồi quăng đại lên mạng với những tuyên bố rất ghê gớm về nhân quyền và dân chủ. Tôi để ý thấy họ viết chính tả còn chưa chính xác, văn từ ngô ngọng, và giọng điệu thì rất cù nhầy. Nói thế để thấy rằng, nếu không tỉnh táo thì sẽ rất dễ bị cuốn vào cái thế giới ảo đầy hoang tưởng và bệnh hoạn. Cuộc sống sẽ không còn tươi mới, đời sống sẽ đầy bi quan, mọi góc nhìn về xã hội và con người sẽ đặc quánh những tiêu cực, xa lìa thực tế. Người dùng facebook nếu không tỉnh táo sẽ rất dễ rơi vào những góc nhìn lệch lạc, rồi gián tiếp trở thành quân cờ cho những động cơ chính trị hay động cơ kiếm tiền bỉ ổi của thiên hạ mà hoàn toàn không hay”.

Lập nhiều hội nhóm và tổ chức, sử dụng mọi thủ đoạn nhằm chiêu dụ, tụ tập lực lượng, vẽ ra các hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm của dư luận nhưng thực tế “con ễnh ương phong trào dân chủ” dù có tự thổi phồng tới mức độ nào cũng không thể thành “con bò phong trào dân chủ”, vẫn không che giấu nổi một sự còm cõi, èo uột, và chắc chắn thất bại thảm hại sẽ là hậu quả nhãn tiền. Bằng chứng mới nhất là cái gọi “tuần lễ nhân quyền” do “hội anh em dân chủ” của Nguyễn Văn Đài cùng Dòng Chúa cứu thế đứng ra kêu gọi tổ chức và tiến hành “thảo luận” tại tỉnh Nghệ An ngày 6-12-2015 đã bị chính giới dân chủ trong nước thờ ơ, số người tham gia chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một hoạt động khác tổ chức tại chùa Liên Trì (TP Hồ Chí Minh) vào hai ngày 6 và 9-12-2015 cũng chỉ lèo tèo vài gương mặt cũ kỹ với hoạt động chính là tụ tập, chụp ảnh để báo cáo mấy ông “bầu dân chủ” cấp cao hơn ở hải ngoại nắm được tình hình và tính toán cách thức cung ứng tiền bạc! Sự lố bịch và trơ tráo của họ khiến dư luận trên internet đã không khỏi kinh ngạc và một bạn đọc đặt câu hỏi: “Những “nhà dân chủ” sinh ra, lớn lên trên mảnh đất hình chữ S này, tại sao họ không nghĩ đến việc phải cống hiến, xây dựng quê hương đất nước mà ngược lại chỉ ra sức chống phá Đảng, Nhà nước? Niềm tự hào dân tộc, ý thức và trách nhiệm công dân của họ ở đâu?”.

Bốn mươi năm đã qua kể từ ngày đất nước thống nhất, tay trong tay, bước tiếp bước, các thế hệ người Việt Nam luôn sát cánh bên nhau, nỗ lực không ngừng để góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc khôi phục, phát triển đất nước về mọi mặt. Nhưng trong bối cảnh phức tạp của lịch sử, vẫn có những kẻ còn nuôi mối hận thù, không muốn Việt Nam phát triển, thậm chí dùng mọi âm mưu, thủ đoạn để cản trở sự phát triển, từ đó thay đổi chế độ, xóa bỏ các thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được. Sự xuất hiện một số phần tử cực đoan cố tình xuyên tạc, gây rối, chống đối,… bằng mọi thủ đoạn xấu xa là kết quả từ sự hợp thành những âm mưu mà các thế lực thù địch đã và đang tiến hành. Không ai tước mất tự do của mấy “nhà dân chủ”, cũng không ai cấm họ yêu nước. Nhưng nếu còn lương tri, họ cần hiểu không có thứ tự do muốn làm gì thì làm, không có thứ yêu nước bằng cách lên internet vỗ ngực mình là “người yêu nước” và chửi bới bất kỳ người nào có ý kiến khác mình. Không ai hô hét ồn ào, “rạch mặt ăn vạ” để đòi dân chủ. Không ai yêu nước bằng cách nhận tiền tài trợ từ nước ngoài để hoạt động gây rối xã hội. Còn đấu tranh cho dân chủ bằng cách trở thành “bầu dân chủ” thì đó là một việc làm đáng xấu hổ, bởi đó là trục lợi. Nếu biết tự trọng và thật sự yêu nước, họ hãy làm các công việc giúp xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, chứ không phải tổ chức mấy “vở tuồng dân chủ” để biểu diễn tinh thần “dân chủ, nhân quyền, yêu nước” giả hiệu.

17 nhận xét:

  1. Bác A hay có tính hay hằn học như thế thì số đông người dân ko suy tôn Bác đâu. Xem các ảnh thì thấy hình như Bác bị vết chém ngang mặt (má) bên phải?

    Trả lờiXóa
  2. không muốn để ý cái lũ người này nhưng sao nó cứ đập vào mắt thế nhỉ, cái lũ này tôi không coi là người dân Việt Nam lâu rồi, chúng nó sớm muộn cũng phải bị trả giá đắt cho việc làm của mình thôi, mà như luật nhân quả thì chúng cứ chửi bới, đặt điều vu khống như thế này đi rồi khi chết bị đày vào địa ngục cày lưỡi, lúc đấy thì đau đớn không tả được, quay đầu là bờ mong các người sớm nghĩ lại trở thành công dân tốt xã hội này sẵn sàng chào đón.

    Trả lờiXóa
  3. Hungyen363622:22 16/2/16

    Toàn những kẻ xưng danh nhà dân chủ, nhưng dân chủ chỉ là tấm áo để che giấu bản chất xấu xa của chúng, chúng làm mọi việc chỉ vì lợi ích, vì những đồng tiền tài trợ của nước ngoài, toàn những kẻ vì đồng tiền mà bán rẻ đạo đức, tư cách của mình

    Trả lờiXóa
  4. Hoabinh03020022:25 16/2/16

    Lòng yêu nước cần phải thể hiện bằng những việc làm thiết thực, hãy sống và làm việc theo pháp luật, trở thành một công dân tốt, có ích, còn những kẻ suốt ngày tụ tập, hô hào biểu tình đòi dân chủ, nhân quyền thực chất chỉ là lũ phản bội Tổ quốc, những kẻ bán rẻ đạo đức của mình vì tiền

    Trả lờiXóa
  5. Hoabinh023422:28 16/2/16

    Ngày nay có một bộ phận không nhỏ những kẻ vì đồng tiền mà bất chấp thủ đoạn, phản bội lại Tổ quốc, phản bội nhân dân. Chúng suốt ngày chỉ lên mạng bịa đặt, viết bài nhằm nói xấu Đảng ta, hạ uy tín lãnh đạo, tụ tập, biểu tình gây rối theo sự chỉ đạo của lũ ngoại quốc

    Trả lờiXóa
  6. Thaibinh02340022:31 16/2/16

    Trong thời đại Internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay, một số kẻ đã lợi dụng mạng Internet để đăng tải những thông tin bịa đặt nhằm hạ uy tín, bôi nhọ lãnh đạo, chống phá chế độ, bởi vậy mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, không nên tin theo lời lẽ xuyên tạc của đám rận chủ trên các diễn đàn, mạng xã hội

    Trả lờiXóa
  7. Thaibinhquetoi23422:34 16/2/16

    Toàn những kẻ miệng lưỡi thì hô hào dân chủ, nhân quyền nhưng hàng tháng lại ngửa tay cầm tiền của lũ ngoại quốc, bọn chúng coi việc viết bài xuyên tạc, tụ tập biểu tình gây rối là một nghề để kiếm sống, thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  8. Hagiang83622:37 16/2/16

    Mỗi người dân chúng ta nên cảnh giác trước âm mưu của những thế lực xấu, chúng luôn tìm mọi cách để tung tin nói xấu chế độ, kích động người dân biểu tình chống phá, không nên nghe theo lời kích động của chúng để làm những việc trái pháp luật

    Trả lờiXóa
  9. Bacgiang19022:40 16/2/16

    Thành phần của lũ rận chủ này toàn những kẻ bất mãn chế độ hoặc là hám tiền, ham vật chất, chúng tập hợp với nhau chuyên viết bài xuyên tạc, bịa đặt,hạ uy tín các vị lãnh đạo, rồi tụ tập gây rối nhằm biểu tình chống phá chế độ, toàn những kẻ vô đạo đức, phản bội lại quê hương, đất nước mình

    Trả lờiXóa
  10. Nói đơn giản thì bầu dân chủ là bầu của gánh hát tuồng mang tên dân chủ. Gánh hát chỉ diễn chứ không làm gì khác mang lợi ích thiết thực cho xã hội.

    Trả lờiXóa
  11. Thực chất của hội đoàn dân chủ này chỉ là diễn trò kiếm chút lợi cá nhân, không liên quan gì đến cộng đồng và những trò họ bày đặt ra thậm chí gây ảnh hưởng xấu cho cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  12. Đấu tranh cho dân chủ thực sự thì phải bắt nguồn từ quyền lợi của số đông nhân dân chứ, đằng này chỉ nhăm nhăm cho lợi ích cá nhân hoặc lợi ích nhóm nhỏ thì sao gọi là đấu tranh cho dân chủ? Đó là đấu tranh cho cá nhân, vì bản thân thì đúng hơn.

    Trả lờiXóa
  13. Không chỉ diễn tuồng, gánh hát này còn lừa đảo bà con nhẹ dạ để lấy tiền quyên góp. Cái này gọi là phường lừa đảo chứ không phải gánh hát.

    Trả lờiXóa
  14. Đã đến lúc dẹp phường hát rong lừa đảo, các cơ quan chức năng cần ra tay ngay.

    Trả lờiXóa
  15. Lập nhiều hội nhóm và tổ chức, sử dụng mọi thủ đoạn nhằm chiêu dụ, tụ tập lực lượng, vẽ ra các hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm của dư luận nhưng thực tế “con ễnh ương phong trào dân chủ” dù có tự thổi phồng tới mức độ nào cũng không thể thành “con bò phong trào dân chủ”, vẫn không che giấu nổi một sự còm cõi, èo uột, và chắc chắn thất bại thảm hại sẽ là hậu quả nhãn tiền. Vụ việc lần này các chú rận chủ đua nhau tự ứng cử quốc hội cũng vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  16. Bốn mươi năm đã qua kể từ ngày đất nước thống nhất, tay trong tay, bước tiếp bước, các thế hệ người Việt Nam luôn sát cánh bên nhau, nỗ lực không ngừng để góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc khôi phục, phát triển đất nước về mọi mặt. Tuy vậy vẫn còn một số thành phần nhỏ suốt ngày âm mưu chống phá chính quyền, đảng cộng sản Việt Nam. Đất nước nào thì cũng có những thành phần chống đối như vậy thôi, nhưng chúng chả có thể làm được điều gì có thể gây ảnh hưởng tới sự hòa bình yên ổn của đất nước cả.

    Trả lờiXóa
  17. Mấy cái chiêu trò này tôi cụng sợ lắm rồi nhé. Nghĩ lại không biết lý do gì mà chúng làm thế nữa . Nếu biết tự trọng và thật sự yêu nước, họ hãy làm các công việc giúp xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, chứ không phải tổ chức mấy “vở tuồng dân chủ” để biểu diễn tinh thần “dân chủ, nhân quyền, yêu nước” giả hiệu. ok

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog