Chia sẻ

Tre Làng

VỀ CHUYỆN ANH THANH NIÊN ĐÀ NẴNG CHẾT ĐUỐI

Về chuyện anh thanh niên Đà Nẵng chết đuối.

Anh thanh niên ở Đà Nẵng vừa nhảy xuống hồ Hàm Nghi, trước khi đi anh đã nhắn lại đôi lời tuyệt mệnh, người trên bờ chìa cành cây để kéo lên, anh không chịu. Nghe đồn anh bị ngáo nên bà con lối xóm phần không ưng, phần trời lạnh và tưởng anh đùa nên kệ cụ. Anh quẫy một lúc rồi tèo, RIP anh.

Nhiều bạn gào lên rằng người Đà Nẵng vô cảm, mãi gần cuối mới có mấy thanh niên 6 múi cao 1m80 ôm phao bơi sải đến cíu khiến anh chết tốt.

Tôi thì chỉ chê anh quay clip dùng điện thoại đểu nên chất lượng video hơi kém, nếu không đã có thể dùng làm tư liệu dạy học sinh về an toàn đuối nước.

Các bạn nên nhớ, biết bơi và cứu người chết đuối là 2 kĩ năng khác nhau hoàn toàn, nó cũng như nhóm lửa nướng bít tết Philadelphia với dập đám cháy khí gas cấp 9, và nó đòi hỏi được đào tạo trong ngành cíu hộ, nếu không có chuyên môn, đừng nên liều.

Nguyên tắc trong cíu người chết đuối, đó là phải để họ đuối hay chìm hẳn mới được cíu, nếu không, bản năng sống còn trong giây phút sinh tử của nạn nhân kết hợp với lực đẩy Ác si mép thần thánh, sẽ khiến họ khỏe như một con thú và kéo bạn chìm cùng.

Mới đây ở Thanh Hóa, một chị chán đời nhảy cầu tuẫn tiết đã kéo theo 2 thanh niên to cao hôi nách như Phạm Văn Mách khi họ nhảy xuống giúp. Trong môi trường nước, sức lực con người bất kể là ai, đều sẽ tiệm cận nhau một cách bất lực.

Hãy yên tâm là kể cả sau khi họ đã chết đuối ngừng thở, ta vẫn còn dăm phút để hô hấp nhân tạo giúp họ sống lại.

Tuy nhiên nếu nạn nhân mồm thối răng đầy bựa vàng mảng bám kẽ dính cả rau diếp, sẽ không ai trách nếu các bạn bỏ qua khâu hô hấp.

Anh thanh niên chết đuối do thể trạng yếu, chứ các bạn Đà Nẵng xử lí tình huống như vậy là tốt.

Các bạn Đà Nẵng văn minh đứng nhìn không manh động tôi khen, các bạn dàn hàng ngay ngắn không chen lấn xô đẩy nhau tôi càng khen. Nếu ở Thủ Đô, rất có thể nhân dân đã đánh nhau tranh ghế khán đài A reo hò mất trật tự làm ảnh hưởng tới việc lắng nghe âm lượng kêu cíu của nạn nhân, gây khó khăn cho người cíu hộ để biết khi nào nạn nhân lịm hẳn để nhảy xuống vớt lên.

Nhắc lại, muốn cíu người chết đuối thì PHẢI để họ đuối hẳn mới được cíu, nếu không muốn phố Hàng Mã cuối ngày bán thêm được mấy bát hương. Dù bơi giỏi đến đâu, nếu không biết cíu người đúng cách, các bạn vẫn sẽ chết ngắc ngoải như cụ Giải Hồ Gươm.

Khi thấy có người chết đuối đang kêu cíu, hãy tri hô mọi người và gọi sẵn 115 nếu được, bình tĩnh châm điếu thuốc, rít một hơi thật sâu cho thông họng, tranh thủ tập vài động tác aerobic cho dẻo gân giãn cốt.

Nhưng tuyệt đối không được nhảy xuống, hãy đề nghị đồng bào già trẻ gái trai ở hiện trường cởi quần lấy thắt lưng nối lại làm dây quăng xuống rồi tất cả cùng kéo nạn nhân lên như kéo co í, trong phim Defiance người Do Thái dùng cách này vượt sông, tất nhiên, trong trường hợp người chết đuối mấp mé ở gần bờ.

Điều này có 2 tác dụng, thứ nhất là để cíu người, tác dụng nữa là chẳng may không cíu được, thì nó là lỗi của tập thể, ngu đéo gì một mình mang tiếng ơ kìa?

Nếu ở xa quá thì sau khi tri hô cíu hộ, hãy cố gắng nói chuyện với nạn nhân, giữ họ bình tĩnh không được cuống. Liu í, bằng mọi giá phải hỏi được tuổi, chết đuối nghe đâu cũng thiêng lắm, để giây phút chia li lúc pháp i khám nghiệm, hãy lấy khăn mùi xoa chấm nước mắt phân iu cùng gia quyến rồi len lén móc điện thoại nhắn quán quen Tăng Bạt Hổ báo con lô. Các bạn đã làm hết sức mình, nếu trúng, hãy coi đó là món quà tri ân của người quá cố.

Còn những bạn muốn làm anh hùng, tôi không cản, cũng không lên án, nhưng hãy học kĩ năng cíu hộ đàng hoàng và bài bản, chứ đéo phải kiểu anh hùng rơm hứng tình làm người nhái rồi chết ngửa zái nhe răng bỏ vợ dại con thơ bơ vơ không tử tuất.

Một con ngựa đau cả tàu có thể bỏ cỏ, chứ một anh đang chết đuối các bạn không nhất thiết phải đi theo, hãy nghe tôi, nếu cíu hãy dùng thắt lưng, chỉ thế thôi.

Nếu có ai vô cảm, đó hẳn là những kẻ mặc quần chun.

Nguồn: Chung Nguyên

31 nhận xét:

  1. Ngáo đá nó thế đấy. Chỉ khổ cha mẹ sinh con ra mà không dạy bảo được con cái. Và cũng không thể trách người dân người ở đây được vì họ không phải bàng quang hay là không quan tâm. Mà vì cự tuyệt của anh ta

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là cứu người không phải muốn là được, cũng cần phải am hiểu chút ít về khoa học xã hội, chẳng thế mà nhiều người chỉ vì quá hấp tấp xông ra cứu vớt mà chưa kịp cứu thì mình đã ra đi theo họ rồi. Nói thế nhưng cũng như ý tác giả, không phê phán hay cấm đoán người ta cứu người, cứu người là đúng và phải làm, nhưng hãy làm chúng một cách khoa học đúng đắn để không phải hối tiếc gì cho đời.

    Trả lờiXóa
  3. Cứu người là hành động dũng cảm nhưng mà dũng cảm phải có hiểu biết. Nếu không biết bơi mà nhảy xuống cứu thì đấy không phải dũng cảm nữa rồi. Nếu biết xử trí phù hợp thì vừa cứu được nạn nhân lại vừa bảo đảm an toàn cho mọi người nữa

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh10:23 23/2/16

    Tôi không thích bài viết sai chính tả

    Trả lờiXóa
  5. tôi đồng tình với ý kiến của bạn về cách thức cứu người hiệu quả nhưng lần sau bạn viết thì viết cho tử tế chứ đừng có viết theo lối sai chính tả này nha. Đúng vậy, cứu người đuối nước là việc nên làm nhưng làm gì cũng phải suy nghĩ trước không nên quá dại dột mà mình cũng chết theo, đọc bài viết này chúng ta đã biết rõ rồi đó, mình cũng lấy đó làm bài học

    Trả lờiXóa
  6. Anh quẫy một lúc rồi tèo, RIP anh.
    Đọc mà mắc cười

    Trả lờiXóa
  7. cái tội ngu thì chết chứ tội gì phải cứu nhỉ, đã ngáo đá thì hỏng rồi nên bà con mới không hứng thú cứu ấy chứ. nếu mà người bình thường thì không chết ngay được, đằng này thêm cái ngáo đá thì chết là phải, người bình thường thì ngất đi thôi chứ vẫn cứu được. khen mấy anh cứu đuối nắm rất chắc kiến thức cứu đuối, chỉ tội cho cha mẹ cái đứa chết đuối,nuôi con bao nhiêu năm chưa được đền đáp gì giờ lại phải tiễn ngài đi sớm. đau khổ cho 1 gia đình

    Trả lờiXóa
  8. Do tác dụng của ngáo đá nên thanh niên kia mới có những suy nghĩ và hành động như vậy.Chắc chắn người đau khổ nhất trong chuyện này là người thân của thanh niên. Một thanh niên được nuôi ăn nuôi học nhưng chưa báo đáp lại được gì cho cha mẹ mà lại hành động như vậy. Đúng là đứa con bất hiếu.

    Trả lờiXóa
  9. Người dân Đà Nẵng hành động như vậy là bởi vì họ được trang bị những kiến thức cơ bản về cứu hộ đuối nước. Họ thấy người đuối nước không nhảy ngay xuống cứu không phải vì họ vô cảm mà bởi họ chờ thời điểm thích hợp để cứu nạn nhân. Còn hậu quả nạn nhân vẫn tử vong thì chỉ biết nói là do anh ta không may, thể trạng yếu chứ chẳng thể đổ tại lý do gì. Thế nên chúng ta hãy thôi phán xét đi

    Trả lờiXóa
  10. Bài viết không chỉ cho chúng ta biết rõ tính chất sự việc mà còn hướng dẫn chúng ta phương pháp cứu người bị đuối nước. Rõ ràng cứu người là việc cần thiết nhưng phải làm sao cho đúng kỹ thuật chứ không phải cứ làm liều để rồi thiệt cả vào thân

    Trả lờiXóa
  11. Bangtuyet nhietdoi20:46 23/2/16

    Tôi thấy người dân Đà Nẵng đã hành xử rất văn minh. Họ không chen lấn xô đẩy nhau xem khi thấy người gặp nạn, họ cũng không làm ầm ỹ gây ảnh hưởng tới công tác cứu hộ. Những hành động này không phải là vô cảm mà là họ đang gián tiếp giúp đỡ cho công tác cứu hộ. Thế nên những người không hiểu biết thì làm ơn hãy ngừng phán xét lại đi

    Trả lờiXóa
  12. Muốn cứu người thì cũng phải có kĩ năng không là vừa hại người vừa hại mình. Cứu người không xong mà mạng mình cũng không giữ được

    Trả lờiXóa
  13. Muốn cứu người chết đuối đâu có dễ, mà người dân cũng đã chìa cành cây ra để anh ta bám vào nhưng anh ta có chịu đâu. Xuống có khi không cứu được lại bị anh ta kéo theo thì ai dám.

    Trả lờiXóa
  14. Những thằng ngu như thế thì cho nó chết đi, chứ cứu làm gì để rồi xã hội lại phải gánh lấy một 'con sâu' như vậy. Làm ăn thì không chịu, lại đi dây vào mấy cái tệ nạn xã hội.

    Trả lờiXóa
  15. Quá đúng luôn, cứu người thì cũng phải biết kĩ năng mà cứu, không có thì phải kêu gọi mọi người đến giúp đỡ. Chứ làm liều rồi chết cả mình luôn đó.

    Trả lờiXóa
  16. Với những thằng ngáo đá như thế này, cứu thì lại làm sống lại một 'con bệnh' của xã hội. Nhưng với tinh thần lá lành đùm lá rách, thì không cứu là đi ngược lại với truyền thống của dân tộc. Tôi ủng hộ việc cứu người.

    Trả lờiXóa
  17. Cứu người đâu có phải là cứ nhất thiết phải nhảy xổ xuống đó. Giúp đỡ người cứu cũng là cứu người, tránh đường cho người có nhiệm vụ cũng là cứu người rồi. Chỉ có những thằng não phẳng rận chủ mới xuyên tạc này nọ thôi.

    Trả lờiXóa
  18. Bài viết nói rất đúng, cứu người đâu có được làm liều, mạng người chứ đâu phải cứu một sinh vật nào đâu. Làm gì thì cũng phải có phương án cụ thể, thì mới có thể thành công được.

    Trả lờiXóa
  19. Đây lại là một thủ đoạn lừa bịp của lũ rận chủ rồi. Chúng nó đưa tin sai lệch, xuyên tạc, vu khống rằng người Đà Nẵng không cứu người. Nhưng thực chất đâu phải như vậy, cứu người thì cũng phải biết cách chứ, đâu phải cứ lao xuống là cứu được đâu?

    Trả lờiXóa
  20. Chỉ tội cho cha mẹ cái đứa chết đuối,nuôi con bao nhiêu năm chưa được đền đáp gì giờ lại phải chịu cảnh đầu bạc tiễn đầu xanh. Thật là đau lòng cho những cảnh đời éo le này. Mắc chút lầm lỡ để rồi phải trả giá bằng cả mạng sống.

    Trả lờiXóa
  21. Thấy thương cho người nhà anh này quá. Sinh con ra, nuôi nấng ăn học từng đấy năm, chẳng biết đã nhận được tí gọi là đền đáp gì chưa, mà giờ phải cay đắng tiễn con đi như vậy, đau xót biết bao.

    Trả lờiXóa
  22. Cứu người đuối nước là việc nên làm nhưng làm gì cũng phải suy nghĩ trước không nên quá dại dột mà mình khiến cả người cứu lẫn người gặp nạn đi tong. Đây là lời nhắc nhở đến mọi người, phải thực sự bình tĩnh, mới mong cứu người được.

    Trả lờiXóa
  23. Không biết dưới kia anh này có thấy thương cha mẹ mình không nữa. Mang nặng đẻ đau, nuôi nấng từng ấy năm để rồi bây giờ anh cho họ một cú sốc mạnh như thế, có cha mẹ nào không đau khi mất con, làm sao họ có thể vui vẻ mà sống tiếp được, đứa con bất hiếu.

    Trả lờiXóa
  24. Những thằng ngáo đá như vậy thì cho nó chết đi cũng được, nó sống thì lại khổ gia đình xã hội thôi. Bao vụ vì ngáo đá mà gây nên thảm án rồi.

    Trả lờiXóa
  25. Đúng là cứu người không phải muốn là được, cũng cần phải am hiểu chút ít về khoa học xã hội, chẳng thế mà nhiều người chỉ vì quá hấp tấp xông ra cứu vớt mà chưa kịp cứu thì mình đã ra đi theo họ rồi. Thế nên, chẳng phải người dân Đà Nẵng không cứu, mà họ biết được đâu phải cứ hấp tấp lao xuống là cứu được người đâu.

    Trả lờiXóa
  26. Ai nói là không cứu, người ta đã giơ cành cây ra cho anh ta trèo lên, nhưng anh này đang ngáo đá, đâu có chịu lên, trời lạnh vậy, lại ở hồ nước sâu, không tèo mới là lạ.

    Trả lờiXóa
  27. Muốn cứu được chết đuối thi đúng là phải bơi giỏi và xuống cứu lúc sắp chìm thôi. Chứ lúc mà đối tượng đang khỏe. Xuống cứu có khi là cả 2 cùng đi.

    Trả lờiXóa
  28. Trong cuộc sống chúng ta gặp không ít những người chết đuối những không phải chúng ta biết bơi là có thể cứu được người chết đuối mà phải có kỹ năng và chờ đúng thời điểm nếu không thì chúng ta cũng sẽ là môt trong những nạn nhân.

    Trả lờiXóa
  29. Nếu không có kĩ năng cứu người chết đuối thì không nên nhảy ngay xuống sông. Bởi vì lúc đó đến tính mạng của mình cũng chưa chắc đã giữ được. Nên chăng là hô hoán mọi người và gọi lực lượng cứu hộ gần nhất.

    Trả lờiXóa
  30. Nguyên tắc trong cứu người chết đuối, đó là phải để họ đuối hay chìm hẳn mới được cứu, nếu không, bản năng sống còn trong giây phút sinh tử của nạn nhân sẽ kéo người ra cứu chìm theo lúc ấy thì đúng là hoạ còn gì. Không phải cứ biết bơi nhảy xuống là cứu được đâu.

    Trả lờiXóa
  31. Các bạn nên nhớ, biết bơi và cứu người chết đuối là 2 kĩ năng khác nhau hoàn toàn, nó cũng như nhóm lửa nướng bít tết Philadelphia với dập đám cháy khí gas cấp 9, và nó đòi hỏi được đào tạo trong ngành cứu hộ, nếu không có chuyên môn, đừng nên liều.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog