Chia sẻ

Tre Làng

CHỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM

Sáng đi... ăn phở, thấy mấy thím bàn bên cạnh chuốc nhau rượu và bàn rôm rả chuyện ngoại tình có thể bị phạt tù từ 6 tháng tới 3 năm.

Có một ông chừng 45 tuổi thở dài: "Đi tù có thời hạn 3 năm có khi còn sướng hơn lĩnh án chung thân. Tao "thi hành án" được 20 năm rồi nhưng chưa bao giờ được xét ân xá...

Trước đây, việc phạt tù chỉ áp dụng đối với người "chung sống như vợ chồng với người khác" và đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi này. Mà hình như cũng chưa ai bị khởi tố cả.

Nay Điều 182 Bộ luật hình sự 2015, có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 có quy Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm:

+ Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn.

+ Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

+ Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát.

+ Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

(Xem thêm: Điều 147. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng – Bộ luật hình sự 1999.

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Tòa án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm).

Vấn đề đặt ra là liệu hai người yêu nhau, thi thoảng rủ nhau đi nhà nghỉ xếp hình thì có thể coi là chung sống như vợ chồng không?|

Chung sống như vợ chồng phải là thuê hoặc mua nhà, ăn, ở và xếp hình liên tục.

Thế nào gọi là "chung sống như vợ chồng" sẽ còn tranh cãi dài dài. Luật quy định rất chung chung và định tính chứ không phải định lượng nên sẽ phải chờ hướng dẫn.

Thực ra, Luật HNGĐ hay BLHS quy định về hành vi này chỉ mang tính chất răn đe chứ khó áp dụng trên thực tế.

Lớn lên, ai rồi cũng phải GIAO lưu kết HỢP.

Điều quan trọng là, các quý ông & quý bà hãy... chịch một cách có trách nhiệm.

Nguồn: Trong An

3 nhận xét:

  1. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Tòa án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20:29 15/3/16

    mong là những con người đang không hiểu biết về lĩnh vực hôn nhân gia đình này mà cố tình vi phạm thì họ cũng sẽ nhận được những cái gọi là chịu trách nhiệm những hành vi việc làm của mình . nêu như nó không qui đinh tại bộ luật hình sự thì những con người đấy cần phải là những con người có mặt và biết như thế nào là một chuẩn mực đạo đức xã hội chứ không phải là việc nên làm đâu

    Trả lờiXóa
  3. mọi người hãy chú ý nhé.từ giờ những việc này sẽ không nằm trong phạm trù đạo đức đơn thuần nữa,mà có thể là nằm trong phạm trù pháp luật.cách ứng xứ giwuax con người với con người cần pahir tế nhị và phù hợp.phải có những điều luật như vậy mới đủ răn đe cho những người nào có ý định pahs hoại gia đình người khác

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog