Chia sẻ

Tre Làng

CHUYẾN THĂM LỊCH SỬ CỦA TỔNG THỐNG MỸ TẠI CUBA

Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ tại Cuba

Thanh Niên Online

Đi cùng Tổng thống Obama đến Cuba còn có đệ nhất phu nhân Michelle và 2 con gái Malia và Sasha - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama và gia đình đã đặt chân đến Cuba trong chuyến thăm lịch sử từ ngày 20.3. Lần đầu trong 90 năm qua, một tổng thống Mỹ tại vị đến với quốc đảo Trung Mỹ.

Chuyến thăm diễn ra sau khi Mỹ và Cuaba tuyên bố khôi phục quan hệ ngoại giao từ 15 tháng trước, theo ABC News ngày 20.3 (giờ địa phương).

Tổng thống Obama đăng tải dòng trạng thái trên Twitter rằng muốn gặp gỡ và lắng nghe ý kiến trực tiếp từ người dân Cuba. Tháp tùng Tổng thống Obama trong chuyến đi này có 39 thành viên Quốc hội Mỹ, trong đó có 5 nghị sĩ đảng Cộng hoà.

Gia đình tổng thống sẽ ở lại đây trong 2 ngày rưỡi cho chuyến thăm cấp nhà nước chính thức. Tổng thống Obama sẽ gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro vào ngày 21.3. Tổng thống Mỹ dự kiến có bài phát biểu trước người dân Cuba vào ngày 22.3 và tham dự một trận bóng chày. Ông Obama sẽ không gặp nhà lãnh đạo Fidel Castro trong chuyến đi này. Ngoài ra, nhà Obama sẽ còn tham quan nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại thủ đô Havana.

Trước các nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Havana (Cuba), ông Obama nói rằng chuyến đi này là một cơ hội lịch sử. “Hồi năm 1928, Tổng thống Coolidge đến đây bằng tàu chiến và mất 3 ngày mới đến được. Còn nay tôi chỉ mất 3 giờ”, Tổng thống Obama nói.

Bước chân của lịch sử. Lần đâu tiên sau 90 năm, một tổng thống Mỹ tại vị thăm chính thức Cuba - Ảnh: Reuters

Đón gia đình Tổng thống Mỹ tại sân bay không có Chủ tịch Raul Castro mà là Ngoại trưởng Cuba, ông Bruno Rodriguez - Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama cười rạng rỡ tại sân bay Havana - Ảnh: Reuters

Người dân tụ tập tại đại sứ quán Mỹ ở Havana để chờ Tổng thống Obama đến - Ảnh: Reuters

Chiếc Không lực một trên bầu trời Cuba - Ảnh: Reuters

Người dân Cuba háo hức ghi lại khoảnh khắc này - Ảnh: Reuters

Một du khách Na Uy tại Havana mặc áo thun có in hình Tổng thống Obama - Ảnh: Reuters

Ông Obama tham quan bảo tàng thành phố Havana - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ lần đầu thăm Cuba trong một cơn mưa nhẹ - Ảnh: Reuters

Gia đình Obama sẽ tham quan một số địa điểm du lịch nổi tiếng tại Havana trong chuyến đi này - Ảnh: Reuters

Bảo Vinh

6 nhận xét:

  1. Một hành động có thể coi là trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ của TT Mỹ ông Obama là hoàn toàn tán dương và nhìn nhận tích cực khi đã và đang cố gắng bình thường hóa lên mức cao hơn đối với đất nước Cuba anh em. Một thế giới hòa bình là điều tất yếu mọi quốc gia mong muốn và việc bình thường hóa quan hệ cho thấy tầm nhìn thiện chí và hòa bình của chính phủ Mỹ với đất nước Cuba. Hy vọng một tương lai tươi sáng hơn se lại mở ra với quan hệ hai nước sau khi mối quan hệ này đã bị đóng băng trong một thời gian dài.

    Trả lờiXóa
  2. Một viễn cảnh mới, một tương lai mới sẽ mở ra trong quan hệ ngoại giao giừa Hoa Kỳ và Cuba trong những thập niêm về sau. Một quan hệ bình thường hóa và thân thiết hơn là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với Cuba và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chính điều này cũng khiến Cuba không thể chủ quan trong chiến lược đối ngoại của mình khi chủ nghĩa tư bản vẫn là một thế lực đối đấu gay gắt với chủ nghĩa xã hội. Một quan hệ mới sẽ mở ra nhiều viễn cảnh và điều kiện mới cho đất nước Cuba tận dụng phát triển nhưng trái lại cũng không ít khó khăn và thách thức cho họ trước những vấn đề mới nảy sinh.

    Trả lờiXóa
  3. Tổng thống Obama là tổng thống của rất nhiều những điều đầu tiên. Tổng thống da màu đầu tiên, tổng thống đầu tiên giảm căng thẳng với Iran, tổng thống đầu tiên đặt chân lên Cuba sau 80 năm. Cuối nhiệm ký này ông đã làm được một điều tốt đẹp cho cả nhân dân Mỹ và Cuba

    Trả lờiXóa
  4. Chuyến thăm diễn ra vào một ngày mưa, nhưng mưa gió không làm ảnh hưởng gì tới niềm vui của ông tổng thống cũng như người dân nơi đây, 90 năm trong lịch sử quốc gia này

    Trả lờiXóa
  5. Chuyến thăm cấp nhà nước chính thức, Tổng thống Obama sẽ gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro vào ngày 21.3. Tổng thống Mỹ dự kiến có bài phát biểu trước người dân Cuba vào ngày 22.3, những hoạt động trên của lãnh đạo hai nhà nước đánh dấu mối quan hệ Hoa Kì-Cuba sẽ ngày càng tốt đẹp, điều mà người dân Cuba rất mong muốn.

    Trả lờiXóa
  6. Chuyến Thăm của Tổng Thống OBAMA đến cuba đã cho thấy quan hệ hai nước đã trở lên một tầm cao mới và xóa bỏ dần khoảng cách giữa hai thể chế chính trị khác nhau, nhưng đằng sau chuyến thăm này có những âm mưu chính trị của Mỹ như thế nào thì chúng ta chưa thể hiểu hết được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog