Chia sẻ

Tre Làng

CÓ NÊN GIẢI CỨU NHÀ MÁY BIO ETHANOL DUNG QUẤT?

Cuteo@

Như một đứa trẻ được nuông chiều, các doanh nghiệp nhà nước càng được ưu ái thì càng lỗ...bởi chúng không biết làm gì ngoài việc chờ đợi được cho ăn uống và đòi hỏi.

Tháng 9/2009, Công ty CP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung khởi công xây dựng nhà máy Bio Ethanol Dung Quất với tổng vốn gần 1.900 tỷ đồng, công suất thiết kế 100 triệu lít ethanol mỗi năm. Nhà máy được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 2/2012,nhưng từ đó đến nay, nhà máy liên tục thua lỗ dẫn đến phải đóng cửa. 

Giám đốc Công ty CP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung - Ông Phạm Văn Vượng cho biết, Bio- Ethanol dùng trộn với xăng A92 tạo thành sản phẩm xăng E5. Tuy nhiên do sản phẩm làm ra bán quá chậm, chi phí sản xuất tăng, dẫn đến thua lỗ nên nhà máy buộc tạm dừng hoạt động từ tháng 4/2015. 

Được biết, nguyên nhân thua lỗ là do giá bán ethanol trên thị trường thấp hơn 2.000 đồng mỗi lít so với giá thành sản xuất. 

Việc nhà máy ngừng hoạt động khiến 128 cán bộ phải nghỉ không lương và tiêu tốn khoảng 2 tỉ đồng mỗi tháng cho bảo quản, bảo dưỡng, lương và bảo hiểm.

Câu hỏi đặt ra là, có nên giải cứu một doanh nghiệp đã được ưu đãi quá nhiều mà làm ăn vẫn thua lỗ không?

3 nhận xét:

  1. Như trong chương trình Táo quân đã phê phán tình trạng thực tế kinh tế đi thụt lùi; doanh nghiệp lúc mới đầu tư thì to cao vạm vỡ, hùng hổ nhưng sau một thời gian hoạt động thì teo tóp lại không có sức cạnh tranh với nước ngoài. Cái này Nhà nước ta phải nhanh chóng có những giải pháp, thay đổi để khắc phục hiện trạng này. Người đứng đầu các doanh nghiệp nhà nước cần phải chịu trách nhiệm nặng nề nếu để yếu kém.

    Trả lờiXóa
  2. Nhà nước đầu tư vào những ngành quan trọng đặc biệt đối với đất nước như ngành năng lượng là chính sách đúng đắn vì nó ảnh hưởng nhiều đến an ninh quốc gia. Tuy nhiên cũng phải tạo ra cơ chế để đảm bảo vận hành các công trình đầu tư sao cho hiệu quả, tránh thua lỗ như nhà máy Dung Quất này

    Trả lờiXóa
  3. Thời gian qua liên tục có rất nhiều các công ty doanh nghiệp nhà nước báo cáo lỗ, vậy việc lỗ có đúng hay không và nguyên nhân do đâu, thực ra thì có công ty lỗ thật còn có những công ty báo váo giả để nhận sự giúp đỡ của Nhà Nước, nguyên nhân của các vụ thua lỗ này là do sự quản lý của chúng ta còn lỏng lẻo thiếu cơ chế xử lý vì thế để hạn chế hiện tượng này thì Nhà Nước ta cần có cách thức quản lý cho phù hợp tránh để xảy ra các vụ thua lỗ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog