Chia sẻ

Tre Làng

BÀ KIM NGÂN LÀ PHỤ NỮ VIỆT NAM ĐẦU TIÊN LÀM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI

Khoai@

Lần đầu tiên ở Việt Nam có Chủ tịch Quốc hội là một phụ nữ.

Cũng lần đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội tuyên thệ trước Quốc hội theo Hiến pháp năm 2013

Cũng là lần đầu tiên trong "tứ trụ", tức bốn vị trí cao cấp nhất trong bộ máy quyền lực, có phụ nữ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được đa số đại biểu Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội Việt Nam trong phiên họp sáng thứ Năm 31/3/16. Trước đó, hôm 30/3 Quốc hội chính thức miễn nhiệm Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng.

484 đại biểu có mặt tại Quốc hội đã tham gia bỏ phiếu, trong đó 472 phiếu (92,5%) đồng ý, 9 phiếu (1,82%) không đồng ý, bầu bà Ngân làm Chủ tịch Quốc hội.

Trong lễ tuyên thệ ngay sau khi công bố kết quả kiểm phiếu, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân và Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam", và "Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó."

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, 62 tuổi, làm Phó chủ tịch Quốc hội từ năm 2011. Bà từng kinh qua các vị trí giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bến Tre, Thứ trưởng Tài chính, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Thương mại và Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội.

30 nhận xét:

  1. Chúc mừng bà Kim Ngân, một người phụ nữ công dung ngôn hạnh, giỏi việc nước, đảm việc nhà. Trong quá khứ bà đã thể hiện là một lãnh đạo tài năng, đức độ, có tâm và có tầm. Tin rằng dưới sự điều hành của bà Quốc Hội khóa mới sẽ hoạt động hiệu quả, xứng với niềm tin của Đảng, của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, 62 tuổi, làm Phó chủ tịch Quốc hội từ năm 2011. Bà từng kinh qua các vị trí giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bến Tre, Thứ trưởng Tài chính, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Thương mại và Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh18:57 31/3/16

    (VTC News) - Nhà báo Trần Đăng Tuấn gửi cho VTC News bài viết kể chuyện bà Nguyễn Thị Kim Ngân giúp 'mở toang' cơ chế cho Đài Truyền hình Việt Nam.

    Cách đây 15-16 năm, tôi có thời gian đại diện VTV làm việc rất nhiều lần với Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Kim Ngân về cơ chế tài chính cho Đài Truyền hình Việt Nam.

    Vào thời điểm đó, một cơ chế khoán thu chi cho VTV đã là một cái không hề có tiền lệ. Quan niệm chung vẫn cho rằng Đài TH Quốc gia thì không nên dính chuyện khoán tiền nong, chuyện kinh doanh.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh18:58 31/3/16

    Chị Ngân (và Vụ trưởng Vụ Văn Xã Trần Thu Hà) ngay từ đầu ủng hộ tuyệt đối VTV thay đổi cơ chế tài chính. Chị cùng chúng tôi soạn thảo và rà soát từng ý trong đề án cho VTV tự chủ. Chúng tôi thảo luận rất thẳng thắn, kể cả tranh luận, nhưng đều chung quyết tâm thuyết phục cho được cấp trên thông qua cơ chế này. Nó sẽ là cơ chế không chỉ cho VTV mà cho tất cả các đơn vị truyền hình có tiềm năng thu lớn nhưng bị cơ chế kẹp chặt. Nhưng đề án này gặp sức cản không nhỏ.

    Hai lần Thủ tướng (khi đó là ông Phan Văn Khải) có ý kiến ủng hộ mà vẫn chưa quyết được. Trong lần cuối xem xét việc này, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng triệu tập nhiều bộ ngành liên quan họp để có quyết định cuối cùng, tôi thay mặt VTV đến dự. Khi đến nơi, thấy chị Ngân không đến mà là người khác thay mặt Bộ Tài chính, tôi lo tái người. Vì đồng minh nặng cân nhất của VTV, am hiểu và lập luận chặt chẽ nhất không có mặt thì rủi ro rất cao (Chị Ngân đi công tác vắng).

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh18:58 31/3/16

    Quả thật cuộc họp đối với VTV là kịch tính. Vị thứ trưởng đi họp thay chị Ngân nhiệt thành ủng hộ VTV nhưng không nắm được cặn kẽ vấn đề, nên có một số câu trả lời không thật sát thực tế chuẩn bị, bị người ta vặn lại.

    Tôi nhớ khi đó chính Thủ tướng còn hỏi: "Sao chị Ngân không họp?". Ý kiến phản đối thì nhiều. Bộ Kế hoạch và đầu tư phản đối, tổ tư vấn của Thủ tướng phản đối, mấy nơi khác cũng thế...Giá như có chị Ngân, tình huống chắc chắn không đến nỗi thế này.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh18:59 31/3/16

    Đặc biệt có vị còn nói: "Thưa Thủ tướng, bây giờ cho Truyền hình cơ chế khoán là rất nguy hiểm. Nhìn tấm gương thời Elsin bên Nga, có biến truyền hình nhà nước trở cờ hết. Giờ Putin lên phải nắm lại...". Dù hết sức kiềm chế, tôi cũng đã phải "bật" lại gay gắt.

    Thủ tướng Phan Văn Khải phân vân. Ông đứng dậy đi ra góc phòng hút thuốc. Rất may sau đó, một Phó Thủ tướng, với phong cách đặc biệt dân dã vốn có, thủng thẳng: "Cơ chế này thử nghiệm. Người ta mới xin thử nghiệm mà đã giãy nảy lên không cho thì đổi mới thế nào được. Tôi đồng ý với đề xuất của Bộ Tài Chính và VTV".

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh18:59 31/3/16

    Sau khi Thủ tướng ra quyết định (tôi nhớ tháng 6/2000), chị Ngân đã giúp thúc đẩy thực hiện nhanh cơ chế mới và VTV thực sự "sổ lồng". Từ đó đến 2005 VTV đã lần lượt trải qua Khoán Thu chi; Tự chủ tài chính; và cuối cùng là cơ chế tài chính doanh nghiệp nhà nước.

    Nếu không có sự ủng hộ của Bộ Tài chính mà người cụ thể làm việc này là Thứ trưởng Ngân, chắc chắn VTV không có sức bật trong thời gian đó và không thể có tiềm lực phát triển sau đó. Bởi làm truyền hình mà không có tiền, không có quyền tự chủ về tiền thì chỉ có thể làm...lấy lệ mà thôi.

    Thời gian chị Ngân là Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách Văn Xã, thực tế là giai đoạn thay đổi cơ chế tài chính mạnh mẽ cho các đơn vị sự nghiệp có thu, bao gồm cả văn hoá và y tế.

    Tôi chúc mừng Bà Nguyễn Thị Kim Ngân ở cương vị Chủ tịch Quốc Hội. Tôi chúc Bà thành công trong giai đoạn nhiều khó khăn này.

    Trả lờiXóa
  8. Lần đầu tiên ở Việt Nam có Chủ tịch Quốc hội là một phụ nữ.Đây là khẳng định nhà nước Việt Nam luôn coi trọng việc nam nữ bình quyền.Với việc một đại diện của phụ nữ lên nắm quyền lực chắc chắn phụ nữ Việt Nam sẽ có nhiều điều kiện hơn nữa khẳng định khả năng của mình.Đồng thời với năng lực của bà Nguyễn Thị Kim Ngân tôi tin chắc rằng bà có đủ năng lực để nắm trọng trách được trao!

    Trả lờiXóa
  9. chúc mừng bà Nguyễn Thị Kim Ngân trong chức vị mới. bà hoàn toàn xứng đáng nên mới nhận được sự tín nhiệm và tin tưởng như vậy. Mong rằng với chức vị mới của mình bà sẽ làm tốt vai trò chủ tịch quốc hội và có nhiều đóng góp hơn nữa cho phát triển của đất nước.

    Trả lờiXóa
  10. rất khâm phục và ngưỡng mộ bà Nguyễn Kim Ngân, bà là một người phụ nữ một chính trị gia tài năng và được khâm phục, được mọi người tin tưởng và tín nhiệm . Mong rằng với chức vị của mình bà sẽ có nhiều cống hiến cho đất nước hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  11. Hungyen363622:21 31/3/16

    Rất vui mừng vì bà Kim Ngân là người phụ nữ đầu tiên trở thành Chủ tịch quốc hội, bà là con người tài năng, giỏi giang, khéo léo và tâm huyết, mong rằng ở cương vị mới bà tiếp tục có nhiều đóng góp cho đất nước

    Trả lờiXóa
  12. Hoabinh03020022:24 31/3/16

    Mong rằng trong tương lai sẽ có thêm nhiều vị lãnh đạo chủ chốt là phụ nữ, bà Ngân là một điển hình tiêu biểu và là niềm tự hào chung của phụ nữ Việt Nam, xin chúc bà ở nhiệm kỳ này sẽ có thêm nhiều cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

    Trả lờiXóa
  13. Hoabinh023422:26 31/3/16

    Bà Ngân đã từng trải qua nhiều cương vị công tác, và cho dù ở vị trí nào bà cũng chứng tỏ được bản lĩnh, tài năng lãnh đạo và tư duy đổi mới, dám nghĩ dám làm, hy vọng với tân nữ Chủ tịch quốc hội, trong tương lai đất nước ta sẽ có nhiều khởi sắc hơn

    Trả lờiXóa
  14. Thaibinh02340022:28 31/3/16

    Những lời phát biểu của bà Kim Ngân trong lễ tuyên thệ cho thấy sự quyết tâm và bản lĩnh của một nhà lãnh đạo tài năng, xin chúc bà ở cương vị mới công tác tốt, có thêm nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước ta trong nhiệm kỳ tới

    Trả lờiXóa
  15. Một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, bà xứng đáng được ngồi vào vị trí đó. Chúc mừng bà, chúc bà sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian tới

    Trả lờiXóa
  16. Thaibinhquetoi23422:31 31/3/16

    Cho dù ở cương vị nào thì bà Kim Ngân cũng chứng tỏ được bản lĩnh của mình và tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm. Đây là điều vô cùng quý giá, hy vọng ở cương vị Chủ tịch quốc hội bà tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước

    Trả lờiXóa
  17. Nhìn phong thái của bà Kim Ngân mình rất ngưỡng mộ, ở vị trí nào cũng mong bà luôn có sức khỏe tốt, cống hiến hết công sức mình vào công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước

    Trả lờiXóa
  18. Bà Kim Ngân này trong mọi lần bỏ phiếu tín nhiệm đều thấy tín nhiệm cao rất nhiều, chứng tỏ bà là người có năng lực, uy tín, mong bà trong cương vị mới sẽ cống hiến được nhiều hơn nữa sức mình vào việc đổi mới, xây dựng đất nước đẹp giàu

    Trả lờiXóa
  19. Nhìn bà vừa có sự cương nghị của một người làm chính trị, vừa có nét đẹp nhân hậu truyền thống của Việt Nam. Trong số các lãnh đạo chủ chốt được giới thiệu lần này, bà là người được dư luận ủng hộ nhất do có nhiều hành động quyết đoán, đột phá trong các cương vị trước đó cũng như phong cách giản dị, gần gũi với dân

    Trả lờiXóa
  20. chúng ta có thể thấy được tính dân chủ, công minh ở đây, ràng chúng ta không hề phân biệt đó là ai là nam hay nữ miễn là họ có tài, có tâm, được người dân ủng hộ và hoạt động vì dân vì nước thì đều xứng đáng, một lần nữa chúng ta chúc bà hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

    Trả lờiXóa
  21. Tôi có cô bạn, từng có cơ hội làm phiên dịch cho bà khi bà thăm Hàn quốc trên cương vị bộ trưởng bộ Lao đông TBXH có kể rằng: trong các cuộc nói chuyện hội đàm với đối tác bà luôn tỏ ta là người bản lĩnh tự tin và hoàn toàn ko có thái độ lếp vế.
    Ngưỡng mộ bà từ đó. Chúc mừng bà!!

    Trả lờiXóa
  22. Tôi có cô bạn, từng có cơ hội làm phiên dịch cho bà khi bà thăm Hàn quốc trên cương vị bộ trưởng bộ Lao đông TBXH có kể rằng: trong các cuộc nói chuyện hội đàm với đối tác bà luôn tỏ ta là người bản lĩnh tự tin và hoàn toàn ko có thái độ lếp vế.
    Ngưỡng mộ bà từ đó. Chúc mừng bà!!

    Trả lờiXóa
  23. Tôi tin tưởng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ lãnh đạo tập thể, đại biểu Quốc hội khóa XIV khắc phục khó khăn để làm tốt chức trách, nhiệm vụ của Quốc hội giao phó, hoàn thiện hệ thống pháp luật để phát triển kinh tế, quốc phòng an ninh, trật tự xã hội, sống và làm việc theo pháp luật. Bà là sự tự hào của phụ nữ Việt Nam ta.

    Trả lờiXóa
  24. Sáng 31/3, kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII đã làm một việc trọng đại là bầu Chủ tịch Quốc hội. Đây là một mốc quan trọng bởi lần đầu tiên chúng ta có nữ Chủ tịch - đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân. Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ làm tốt việc lãnh đạo Quốc hội, làm tốt nhiệm vụ là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất thực hiện chức năng quan trọng về lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng, giám sát tối cao, góp phần cùng toàn Đảng, Chính phủ lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện đời sống dân sinh trong thời gian tới, hoàn thiện hệ thống pháp luật của nước ta cũng như phát huy truyền thống của người phụ nữ Việt Nam ta. Giỏi việc nước, đảm việc nhà. Bà chính là mẫu người phụ nữ mà chúng ta noi theo.

    Trả lờiXóa
  25. Hoan hô và chúc mừng bà Kim Ngân đã được bầu làm chủ tịch QH. Hy vọng bà thực hiện trọn vẹn lời tuyên thệ trước cờ Tổ Quốc. Việc bà Kim Ngân trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên cho thấy sự công bằng giới, đánh giá đúng phẩm chất, năng lực của người phụ nữ. Phụ nữ Việt Nam giỏi việc nước, đảm việc nhà, kiên cường bất khuất, trung hậu, đảm đang.

    Trả lờiXóa
  26. Lần đầu tiên ở việt nam phụ nữ được lên nắm quyền ở cơ quan đại diện quyền lực cao nhất cả nước, điều đó minh chứng cho sự giỏi giang, bản lĩnh, giỏi việc nước,đảm việc nhà của phụ nữ việt nam, ngoài ra còn thể hiện sự công bằng, dân chủ, nhân quyền ở việt nam ta. Chúc mừng Bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Chúc bà luôn khỏe, lãnh đạo Quốc hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Nhân dân tin tưởng vào Bà.

    Trả lờiXóa
  27. Chúc mừng Bà Kim Ngân - Nữ Chủ tịch QH đầu tiên của nước ta. Hy vọng với tư cách Người đứng đầu cơ quan Lập pháp. Cùng với năng lực và sự thông minh, tinh tế, khôn khéo của một người phụ nữ Việt Nam, Bà sẽ lãnh đạo QH thực hiện đúng chức năng của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất: Quyết định các vấn đề hệ trọng của quốc gia, giao nhiệm vụ và giám sát chặt chẽ cơ quan hành pháp và cơ quan thực thi pháp luật được hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, nâng cao quyền và sự phát triển của hội phụ nữ Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  28. Bà là một gương mặt sáng, đại diện cho phụ nữ Việt Nam và nhận được sự đánh giá, tín nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội. Với số phiếu tán thành lên tới hơn 90%, tin tưởng rằng bà chắc chắn phải là một con người đầy nhiệt huyết, có tài năng cống hiến vì đảng vì nhân dân thì mới có thể dành được số phiếu cao tới như vậy. Mà suy xét ra thì một con người đủ tài và giàu đạo đức thì quá xứng đáng cho vị trí đấy, bất kể là nam hay nữ, một lần nữa chúc mừng bà, chúc bà luôn mạnh khỏe và thành công trên cương vị mới.

    Trả lờiXóa
  29. Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận được đa số phiếu bầu của Quốc Hội chứng tỏ Chủ Tịch mới của chúng ta rất được nhân dân tin tưởng hi vọng là Chủ Tịch Quốc Hội mới của chúng ta sẽ làm tốt mọi công việc nhân dân giao phó.

    Trả lờiXóa
  30. Lãnh đạo cấp cao là phụ nữ trên thế giới không phải là mới có và những người đảm nhận những trọng trách đó đều rất tài giỏi. Ở nước ta, đây là lần đầu tiên có chủ tịch quốc hội là nữ giới. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân với phẩm chất và năng lực của mình hứa hẹn sẽ không chỉ chứng tỏ bản thân trong vai trò mới mà còn hứa hẹn sẽ đem đến một luồng sinh khí mới, cho quốc hội, cho tổ chức bộ máy nước ta trên con đường đổi mới, hội nhập mạnh mẽ cùng thế giới để hoàn thành các mục tiêu đặt ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog