Chia sẻ

Tre Làng

KHỦNG KHIẾP

Vụ tai nạn ở Bồ Đề thực sự là khủng khiếp.

Dù đau thương và tàn nhẫn, nhưng tôi vẫn muốn khuyên các bạn nên xem qua đoạn băng ghi lại cảnh gây tai nạn đó, thậm chí hãy share nó. Xem không phải để thỏa mãn tò mò, hiếu kỳ, mà hãy xem để rùng mình kinh sợ, và điều chỉnh lại hành vi của mình mỗi khi ngồi sau vô lăng.

Đàn ông nên xem, và thậm chí phụ nữ cũng nên xem để biết đâu đấy, những lời can gián của chúng ta được đưa ra đúng lúc. Hãy nghiến răng mà xem. Tôi hoan nghênh VTV1 đã dẫn lại đoạn clip này, dù thực lòng rất chia sẻ với niềm đau của người thân nạn nhân, khi chứng kiến lại giây phút cuối cùng của những người yêu thương ruột thịt như thế.

Không có giáo dục nào hữu hiệu hơn bằng thực tế.

***

Tôi cũng là một người đàn ông biết uống rượu, biết lái xe, và thực tế cũng đã có không ít lần điều khiển ô tô trong trạng thái có hơi men. Tôi biết xung quanh tôi cũng có nhiều người như vậy, cả trên facebook này cũng nhiều người như vậy. Không ai nói trước được điều gì, nhưng điều chúng ta có thể làm được bây giờ là nên có những bài học cho chính bản thân mình. Cho chính mình trước đã.

Ba người đã chết, hai người lớn một trẻ nhỏ. Họ chết mà còn chưa kịp để biết tại sao mình lại chết, họ chết mà thậm chí còn không kịp nhìn rõ người đã gây ra tai họa cho mình, dù rằng chỉ cách nhau một làn kính mỏng. Chúng ta có thù oán gì nhau? Sao nỡ giết nhau như thế? Điều này quá uất ức, và buồn đau.

***

Tôi không đọc nhiều lắm những điều mà cộng đồng mạng đã viết. Không phải tôi không đồng cảm với họ, mà bởi tôi thấy không cần thiết nữa. Tang thương, căm phẫn, mọi cung bậc cảm xúc tôi nghĩ chắc chắn có đủ cả rồi. Tôi không quan tâm người lái xe là ai nữa vì dù là ai, dù họ có luồn lách cỡ nào thì họ cũng không thể thoát khỏi sự ám ảnh trong chính con người họ cho đến hết cuộc đời. Tôi không yêu cầu phải bỏ tù hay tử hình họ nữa, vì tôi biết chắc chắn rằng kể cả có thả tự do cho họ ngay ngày mai, thì suốt kiếp người này họ cũng không thể thoát ra được khỏi một nhà tù mà chính họ đã tạo ra cho họ. Vậy nên tôi thấy nhẹ bẫng. Tôi chẳng hiểu sao lại thế, phải chăng sự nhẹ bẫng lạnh lùng mới là thứ tột cùng của xúc cảm giận dữ?

Các bạn cũng đừng truy đuổi xem người lái xe đó là rửa xe hay cán bộ nhà nước nữa. Họ là ai thực ra không liên quan và không quan trọng. Chỉ có hành vi của họ trong thời điểm rồ dại đến ác độc đó mới là điều đáng nói, còn rửa xe không có tội, cán bộ chi cục thuế không có tội. Giờ đây họ đã nằm dưới sự kiểm soát của pháp luật và hãy yên tâm rằng trên đời này chẳng có ai dám dung túng hay đồng lõa cho những hành vi gây hậu quả như thế cả! Việc loanh quanh khai báo này nọ, hay chuyện vừa xuống xe đã đe dọa người đang chĩa điện thoại vào mình quay phim, tôi nghĩ là chuyện dễ hiểu trong trạng thái phạm tội đó.

***

Người không may đã ra đi, kẻ cuồng loạn đã bị khống chế. Chỉ có chúng ta là người ở lại. Tự điều chỉnh mình để đời sống an toàn hơn, tốt đẹp hơn. Tự điều chỉnh mình để thời bình của chúng ta không còn đổ máu như thời chiến nữa. Chúng ta không có quyền giết nhau, không có quyền đem lại tang thương cho nhau như thế, và đặc biệt, trẻ em không được chết nữa. Đêm qua nằm ngẫm lại vụ tai nạn này, trong đầu tôi cứ văng vẳng những lời ca của Trịnh Công Sơn, và tôi ứa nước mắt.

Một buổi sáng mùa xuân 
Một đứa bé ra đồng 
Đạp trái mìn nổ chậm 
Xác không còn đôi chân

Một buổi sáng mùa xuân 
Ngực đứa bé tan tành 
Ngàn hoa đồng cỏ nội 
Cúi xuống nhìn con tim.

Em thơ ơi chiều nay trường học lại 
Trong sân chơi bạn và thầy im lời 
Bài học về yêu thương trên giấy mới 
Sao hôm nay nét mực đã phai.

Một buổi sáng mùa xuân 
Một đứa bé yên nằm 
Bàn tay cầm cỏ dại 
Có hoa vàng mong manh

Một buổi sáng mùa xuân 
Một đứa bé im lìm 
Bờ môi dường thầm hỏi 
Có thiên đường hay không?

26 nhận xét:

  1. thật là kinh khủng...xe nát bươn, người bay ra cả hàng mét...lại còn không được vẹn toàn
    không biết lái xe này bị gì mà lại đi đứng kiểu đó, làm cho 3 người vô tội phải chết, làm cho những gia đình vô tội phải gánh chịu những đớn đau
    cần sớm làm rõ vụ án này, để linh hồn của họ được siêu thoát

    Trả lờiXóa
  2. nhìn tai nạn mà thật đáng thương tâm...quá kinh hoàng.
    còn chưa hiểu được chuyện gì đang xảy ra thì đã bị đâm cho nát tươm rồi....
    xin chia buồn với những gia đình có nạn nhân trong vụ tai nạn, và xin sớm xử lý tên quái xế điên để cho những linh hồn xấu số được siêu thoát

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là bây giờ nước ta không có chiến tranh nhưng số người hàng năm cũng không kém là bao nhiêu. Hết ốm đau do bệnh tật, đến chết do tai nạn. Nhiều, nhiều vô kể. Mà thủ phạm chính ở đây chính là ý thức của con người. Nếu như trong thực phẩm bây giờ,họ vì đồng tiền sẵn sàng làm mọi cách để tuồn thực phẩm bẩn cho người dân ăn, thì ở trong vấn đề tham gia giao thông, người ta tìm mọi cách để luồn, để lách sao cho nhanh hơn người khác một vài bước chân. Thực sự khi tham gia giao thông đã trở thành nỗi sợ không chỉ của riêng tôi mà của rất nhiều người. Tôi đã chứng kiến những cảnh người đi xe máy cắt ngang đường ngay trước đầu ô tô ( như vậy thử hỏi sao tại sao lại xảy ra tai nạn) hay những người đi bộ trèo rào, vượt đường trên cầu, cắt ngang đầu otô, xe máy để sang đường. Đây là văn hóa giao thông kiểu gì? Không chỉ riêng vụ tai nạn gần đây, mà rất nhiều vụ tai nạn khác đều do ý thức của người đi đường. Có những người là lái xe (uống rượu, đi ẩu, không kiểm soát được bản thân, ngồi trên xe nghiễm nhiên trở thành những kẻ hung thần), có những người là người đi bộ băng qua đường. Nhiều, rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra với số lượng người tử vong không hề ít. Vì vậy, tôi thực sự mong rằng, khi các bạn đã xác định ngồi sau vô lăng thì nên hạn chế tối đa ( thậm chí nói không) với các chất kích thích. Vừa để đảm bảo an toàn cho chính bản thân các bạn, vừa để đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông khác. Để làm sao hàng năm, chúng ta tổng kết mà số vụ tai nạn giao thông, số người chết do tham gia giao thông giảm tối đa.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là thật đáng lo ngại về tình trạng giao thông của nước ta bây giờ thật. Nhiều người đi trên đường có ý thức rất kém, mà đúng là với những người này thì ý thức của họ ở đâu cũng kém ấy chứ. Mọi người nên có ý thức cao về vấn đề này vì nó ảnh hưởng không chỉ mình các bạn mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều người khác nữa. Thật đau lòng khi đọc và xem lại đoạn video về vụ tai nạn vừa qua. Người mất thì cũng đã mất rồi, nhưng nỗi đau để lại thì quá lớn.

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ không chỉ là tình trạng giao thông đâu mà cái gì ở mình cũng đáng sợ. Từ việc vệ sinh thực phẩm đến đi lại, cái gì cũng là nỗi khiếp sợ của người dân. Ăn uống thì người ta đầu độc nhau bằng mọi cách, rau thì phun kích thích, thịt thì tăng trọng, đồ uống thì giả, hóa chất. Còn giao thông thì đi ẩu, rượu chè, chất kích thích. Chẳng lẽ mà cứ đi làm về là không đi ra ngoài, nhưng đi đâu thì lúc nào về đến nhà mới biết mình an toàn. Mọi người phải thực sự đưa vấn đề ý thức giao thông lên hàng đầu mới được, chứ tham gia giao thông mà không có ý thức thì coi như đưa tính mạng của mình vào nguy hiểm rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những vị làm bạn với ma men. Hãy nên nhớ, phía sau tay lái là tính mạng của bạn và gia đình, phía trước tay lái là tính mạng của rất nhiều người khác. Hãy nói không với bia rượu khi tham gia lái xe

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Vào facebook của mẹ bé Gia Hân, tôi không thôi trào nước mắt, hình ảnh bé xinh xắn, đáng yêu, hồn nhiên ngây thơ là vậy, mà phải chịu nôi bất hạnh này chỉ vì 1 kẻ vô trách nhiệm khi cầm lái. Quá đau lòng

    Trả lờiXóa
  9. Người không may đã ra đi, kẻ cuồng loạn đã bị khống chế. Chỉ có chúng ta là người ở lại. Tự điều chỉnh mình để đời sống an toàn hơn, tốt đẹp hơn. Tự điều chỉnh mình để thời bình của chúng ta không còn đổ máu như thời chiến nữa. Đọc và suy ngẫm

    Trả lờiXóa
  10. có rất nhiều những bàn tán sau vụ việc này trên mạng xã hội nhưng tôi thấy quan trọng nhất là nhận thức của con người sẽ thay đổi ra sao sau sự việc này, có quá nhiều nước mắt đau thương từ phía gia đình nạn nhân, những sự đồng cảm của mọi người chúng ta cần lan tỏa một thông điệp lái xe an toàn, xã hội cần thức tỉnh, mọi người cần thay đổi suy nghĩ khi lái xe để không còn phải chứng kiến những tai nạn đáng tiếc như thế này xảy ra thêm nữa

    Trả lờiXóa
  11. Chia buồn với chị. Năm ngoái thì mất chồng, năm nay thì mất con. Cuộc đời này vẫn còn nhiều số phận không được may mắn và họ phải chịu những hậu quả đó từ những tên không biết suy nghĩ (trước đây, chồng chị thì bị đám côn đồ đâm chết; giờ thì bị người uống rượu đâm chết bố chồng và con)... Thương xót hay !

    Trả lờiXóa
  12. Một người mẹ, tận mắt chứng kiến đứa con đứt ruột đẻ ra, chết trên tay mình, thân xác còn không được toàn vẹn.Cái nỗi đau tột cùng đó, không một từ ngữ nào có thể diễn tả. Một gia đình yên ấm hạnh phúc trong phút chốc có thể tan nát vì tai nạn giao thông. Chứng kiến nhiều cảnh tai nạn giao thông người chết trong đau đớn không nguyên vẹn thể xác làm nhiều người bị ám ảnh nên ra đường luôn luôn cẩn thận nhìn trước ngó sau. Mỗi chúng ta hãy chấp hành tốt luật lệ giao thông mỗi khi ra đường.

    Trả lờiXóa
  13. Bàng hoàng, thương tâm, đau xót là những cảm nhận đầu tiên khi tôi xem xong đoạn clip ghi lại những hình ảnh trong khoảnh khắc kinh hoàng ấy. Chiếc xe đã lao đến với "tốc độ bàn thờ" và đâm 3 người, hất họ lên không trung, cướp đi mạng sống của họ khi mà chính những con người ấy còn chưa biết có chuyện gì xảy ra với mình. Một giây, 3 người chết, 1 người vào tù và rất nhiều thân nhân những người gặp nạn khóc ngất vì đau khổ, vì sợ hãi, vì chua xót. Còn từ ngữ nào để miêu tả nỗi đau ấy? Không biết rồi đây những người đằng sau vô lăng sẽ có suy nghĩ gì? Giết 3 người chỉ 1 giây. Đó mới chính là kẻ sát nhân nguy hiểm nhất!

    Trả lờiXóa
  14. Nhìn hiện trường thì có 1 chiếc xe Ô TÔ màu đen đỗ ngược chiều trên đường hẹp khiến 1 xe 7 chỗ phải đánh lái sang trái. Tuy nhiên chiếc xe Camry đi quá liều lĩnh biết khuất tầm nhìn vẫn cố vượt xe khác với tốc độ cao như thế thì hậu quá rất khó lường. Xem Clip hiện trường mình cảm thấy xót xa vô cùng cho những nạn nhân xấu số. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới toàn thể thân nhân người bị nạn và mong chính quyền sở tại nhanh tay điều tra vụ án càng sớm càng tốt và đưa thủ phạm gây tai nạn thảm khốc ra trước vành móng ngựa để răn đe những người khác về Văn Hóa Giao Thông, biết quý tính mạng mình và người khác để thân nhân các gia đình bớt phần đau buồn...... Trân Trọng!

    Trả lờiXóa
  15. Nguyên nhân chính bắt đầu từ cái xe đen đỗ ngược chiều từ đó buộc các xe phải lấn làn, khi đó tầm nhìn của các xe bị hạn chế đặc biệt là xe Camry đã lấn hoàn toàn sang làn xe đi ngược chiều và việc đâm vào xe máy và người đi bộ là đương nhiên.Đặt lại vấn đề là nếu xe màu đen đỗ đúng chiều thì sao? khi đó xe captiva sẽ đi đúng làn và xe Camry sẽ không có bắt kỳ một cơ hội nào để vượt trong trường hợp này và khi đó người đi xe máy phía ngược chiều chỉ có mỗi cách dừng lại sau đi xe oto màu đen và người đi bộ lúc đó buộc phải đi lên vỉa hè và sẽ không có tai nạn xảy ra. Vì vậy mọi tài xế khi đó xe cần đỗ theo đúng quy đinh về làn đường , chỉ cần đỗ sai về chiều là tai nạn sẽ xẩy ra ngay.

    Trả lờiXóa
  16. Hậu quả từ việc đào tạo lái xe theo số lượng .... Nhất là các chị em đi học thì các anh thầy dạy lái xe hay dễ dãi nể nang gì cũng gật và hậu quả gần như 90 % phụ nữ Việt Nam có bằng lái xe trong khi nguyên lý hoạt động của xe cỏn chưa hiểu , chưa biết cái gì bộ phận nào của xe có tác dụng và tính năng ra sao...

    Trả lờiXóa
  17. Đề nghị bộ giao thông kiểm tra lại khâu đào tạo lai xe , với chương trình đào tạo lái xe như ở việt nam hiện này cần phải kéo dài thời gian đào tạo lên từ 12 tháng đến 18 tháng thì những người học lái xe khi học xong mới có thể chạy xe được, còn với thời gian 6 tháng đào tạo. Như hiện nay theo tôi nghĩ người hoc còn chưa chắc đã nhớ hết những câu luật với biển báo , chưa nói tới là chạy xe . Tôi thấy khoảng 60% người hoc lái xe ra khi chạy xe còn chưa biết lùi xe vào chỗ đậu xe như thế nào cho ngay ngắn chiếc xe.

    Trả lờiXóa
  18. Quá thương tâm với các nạn nhân! Ông và cháu đang hạnh phúc tới trường, một người phụ nữ đảm đang vui sướng vì sắp chuẩn bị bữa sáng cho chồng, cho con. Ôi, bỗng nhiên sinh mạng của 3 người bị cướp đi, thật quá thương tâm! Còn người gây nên tai nạn chắc cũng chẳng sung sướng gì, có thể anh ta cũng rất đau lòng và dằn vặt. Chỉ vì một phút bốc đồng, thiếu kiểm soát mà lỗi lầm gây ra không thể chuộc lại! Giá như mọi người điềm tĩnh hơn, kiểm soát bản thân tốt hơn, nghĩ cho nhau và nghĩ về nhau nhiều hơn thì cuộc sống sẽ đẹp hơn biết bao nhiêu! Xin chia buồn và mong mọi người bớt đau thương!

    Trả lờiXóa
  19. Đọc những dòng tâm sự của người mẹ mất con mà thấy nghẹn ngào, biết nói gì ngoài sự tiếc thương, chia buồn cùng chị với nỗi đau quá lớn này. Mong chị nhanh chóng vượt qua, linh hồn người đã mất mau chóng được siêu thoát. Pháp luật nhanh chóng tìm ra người gây ra tai nạn để trừng phạt thích đáng. Đây cũng là một bài học rất lớn đối với tất cả chúng ta khi tham gia giao thông.

    Trả lờiXóa
  20. Đọc các bài viết về vụ tai nạn này thấy quá đau lòng, xem các clip, các hình ảnh của bé Gia Hân khi còn sống, đến không phải người trong cuộc còn cảm thấy đau thắt, mong rằng cơ quan pháp luật sẽ đưa ra những hình phạt thích đáng cho đúng người, đúng tội

    Trả lờiXóa
  21. Người mẹ này đã phải trải qua những nỗi đau kinh khủng, khi 2 người thân thiết nhất cùng mất trên tay, và những cái chết vô cùng oan trái. Chỉ mong chị sớm vượt qua đau thương này, chăm sóc tốt bé thứ 2 và người mẹ chồng cũng như chính bản thân chị, kẻ nào có tội sẽ phải đền tội, chịu sự trừng phạt của pháp luật

    Trả lờiXóa
  22. Người chết đã mãi mãi ra đi không quay trở về dù chúng ta có làm thế nào đi nữa cũng không thể làm giảm đi sự đau đớn nỗi buồn trong các gia đình để không xảy ra các vụ việc thương tiếc như thế nữa thì chúng ta cần có những biện pháp và nghiêm khắc xử lý những hành vi tham gia giao thông trong tình trạng say rượu, điều này sẽ giúp chúng ta giảm đi được các vụ tai nạn giao thông.

    Trả lờiXóa
  23. Người chết thì cũng đã chết. Vụ này đau thương quá. Tất cả cũng chỉ tại rượu bia mà ra. Tại sao cứ phải uống cho nhiều uống cho say rồi lái xe ra đường gây ra tai họa cho bao người. Người chết thì hết chỉ tội người sống

    Trả lờiXóa
  24. Thật là kinh khủng...việc an toàn giao thông đã trở thành vấn nạn ở việt nam từ rất lâu mà giờ vẫn chưa giai quyết được..có lẽ sẽ không bao giờ dứt điểm được việc này, khi tham gia giao thông đã trở thành nỗi sợ không chỉ của riêng tôi mà của rất nhiều người. Tôi đã chứng kiến những cảnh người đi xe máy cắt ngang đường ngay trước đầu ô tô như vậy thử hỏi sao tại sao lại xảy ra tai nạn hay những người đi bộ trèo rào, vượt đường trên cầu, cắt ngang đầu otô, xe máy để sang đường..thật là hết cách để nói rồi

    Trả lờiXóa
  25. Thật đáng thương tâm cho hành động của vụ tai nạn này cũng như hậu quả nặng nề của nó gây ra cho những người bị chịu hậu quả không thể nào chấp nhận được nó dù nó là sự thật vì vậy qua vụ việc thương tâm này chúng ta hãy nâng cao ý thức cảnh giác trong tham gia giao thông hạn chế tối đa những tai nạn thương tâm.

    Trả lờiXóa
  26. Thật muôn lời chia buồn với các nạn nhân của vụ tai nạn thương tâm này không thể biết nói gì hơn nữa và mong cho những thân nhân nhanh chóng bình ổn tinh thần vượt qua nỗi đau, mất mát này đê cho chúng ta cần có những bài học kinh nghiệm sâu sắc hơn để rút kinh nghiệm về sau và có ý thức hơn nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog