Chia sẻ

Tre Làng

LÀM BÁO NÓI LÁO, KHÔNG BỈ VẢ VỠ MỒM MỚI LẠ

Cuteo@

Khi báo chí bất chấp sự thật thì hậu quả là khủng khiếp.

Một loạt báo đăng tin và bài về chuyện "bắt cóc trẻ em" ở TP.HCM và Hà Nội gây hoang mang trong dư luận, tạo nỗi bất an trong các gia đình và thậm chí cả khách du lịch.

Mặc dù công an TP.HCM và Hà Nội đã lên tiếng bác bỏ thông tin sai trái trên, nhưng các phóng viên báo chí quả là gan lỳ, vẫn tiếp tục câu khách bằng chiêu đưa tin giật gân kiểu này.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM khẳng định từ đầu năm đến nay tại TP.HCM chưa xảy ra vụ bắt cóc trẻ em nào.

Trong cuộc họp báo chiều 24/3, Trung tá Nguyễn Quang Thắng Phó Phòng tham mưu Công an TP.HCM đã phải phát biểu như van xin các nhà báo rằng: Về "nạn bắt có trẻ em, các báo đừng thể hiện quá lên!".

Trung tá Nguyễn Quang Thắng cũng cho biết, đến bây giờ Công an TP.HCM mới chính thức ghi nhận một vụ "giành con" tại quận Tân Bình và các tình tiết trong lời khai của người mẹ còn quá nhiều mâu thuẫn, chưa đủ cơ sở để khẳng định là bắt cóc. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Sỹ Quang nói, chưa thể khẳng định việc người mẹ bị hai đối tượng giành con tại quận Tân Bình là hành vi bắt cóc không thành. "Một số người quen cũng kể chỗ này chỗ kia xảy ra bắt cóc y như phim nhưng tôi khẳng định là không có" - ông Quang nói.

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 Công an TP.Hà Nội) cho biết, ngay sau khi xuất hiện những thông tin nghi có dấu hiệu hoạt động của tội phạm bắt cóc trẻ em trên mạng xã hội, PC45 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tập trung xác minh, rà soát. Kết quả thu được, những thông tin ly kỳ về chuyện trẻ em bị bắt cóc ở Hà Nội là không đúng sự thật.


Đại tá Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 Công an TP.Hà Nội) khẳng định, việc một số trang facebook đăng thông tin trẻ em bị bắt cóc trên đường phố Huế (quận Hai Bà Trưng) và đường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) là thông tin thất thiệt.

Làm báo mà cứ nói láo, bất chấp sự thật và ngang nhiên vi phạm pháp luật thì việc phóng viên bị vả vỡ mồm là chuyện không lạ. 

Xét một cách toàn diện, việc PV viết láo gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng là một dạng xã hội đen núp bóng báo chí.

17 nhận xét:

  1. Hungyen363621:58 28/3/16

    Có lẽ nói không thôi chưa đủ, các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm, làm điểm một vụ việc báo chí đăng thông tin thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận, có như vậy mới đảm bảo tính răn đe

    Trả lờiXóa
  2. Hoabinh03020022:01 28/3/16

    Thời nay báo chí vì lý do lợi nhuận, muốn tăng lượng người truy cập nên thường xuyên đăng những thông tin thất thiệt, không có căn cứ, cơ sở, gây hoang mang trong dư luận xã hội, tình trạng này cần phải bị xử lý nghiêm khắc, không để những trang báo này muốn viết gì thì viết

    Trả lờiXóa
  3. Hoabinh023422:02 28/3/16

    Toàn là những tin đồn không có căn cứ, cơ sở, không có ai xác thực, vậy mà báo chí lại lấy đó làm nguồn tin để viết bài rồi cho đăng tải ngay để thu hút người đọc, thử hỏi đạo đức, lương tâm và trách nhiệm của người làm báo để ở đâu

    Trả lờiXóa
  4. Thaibinh02340022:06 28/3/16

    Trách nhiệm của người làm báo là phải phản ánh sự thật đến với người đọc, nhưng một bộ phận báo chí đã bất chấp lương tâm, đạo đức của người làm báo mà viết bài theo kiểu giật tít, đăng tải thông tin thất thiệt làm hoang mang trong dư luận, những hành vi thế này cấn phải chấm dứt ngay

    Trả lờiXóa
  5. Thaibinhquetoi23422:09 28/3/16

    Đã từ lâu rồi báo chí đã nhức nhối với tình trạng giật tít nhằm thu hút người đọc, không cần biết thực hư ra sao, chỉ cần có chút thông tin là nhà báo nhao nhao viết bài, đăng tin không cần kiểm chứng, trong nhiều trường hợp đăng tin sai hoàn toàn sự thực, tình trạng này cần phải bị xử lý nghiêm khắc để làm gương

    Trả lờiXóa
  6. Hagiang83622:12 28/3/16

    Lũ lều báo này vì lợi nhuận nên bỏ qua hết các quy tắc, quy định đối với người làm báo, đó là trách nhiệm phải truyền tải những thông tin chính xác, khách quan đến cho người đọc, nhà báo mà viết bài kiểu "chộp giật" thế này thì thật không chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  7. Bacgiang19022:14 28/3/16

    Đến nay các cơ quan công an đã lên tiếng xác thực về việc bắt cóc trẻ em tại TP HCM và Hà Nội, vậy mà lũ lều báo vẫn cố tình đăng tải những thông tin thất thiệt, bịa đặt nhằm thu hút lượng người đọc báo vì lý do lợi nhuận, tình trạng trên cần phải bị xử lý nghiêm thì mới đảm bảo tính răn đe

    Trả lờiXóa
  8. Làm báo mà cứ nói láo, bất chấp sự thật và ngang nhiên vi phạm pháp luật thì việc phóng viên bị vả vỡ mồm là chuyện không lạ.

    Trả lờiXóa
  9. Ngày xưa cứ nghĩ là tin đồn chỉ tồn tại ở mấy bà ngồi lê đôi mách ở các hàng quán, chợ thuyền chứ ai ngờ bây giờ các báo được coi là chính thống lại cũng phao tin đồn nhảm gây tâm lý hoang mang cho biết bao nhiêu người. Thậm chí lại còn ảnh hưởng đến du lịch nữa

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là nhà văn nói láo, nhà báo nói phét. Toàn đưa tin dựng chuyện để hòng lừa gạt người dân, kiếm tiền. Tác hại của những bài viết bố láo đó là rất lớn tói xã hội, nó làm người dân hoang mang, mất niềm tin vào chính quyền. Cần trừng trị những thằng báo láo toét đó thật nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa
  11. Mấy tin bắt cóc toàn của mấy con bán hàng online ngồi nghĩ ra rồi post bài lên kêu gọi chia sẻ cảnh giác, lũ nhà báo lười chảy thây chảy thối, ngồi hóng tin trên các diễn đàn nhìn thấy như bắt đươc vàng, không cần xác thực, đưa tin câu view cái đã. Lương tâm nhà báo đúng là bị chó tha mà

    Trả lờiXóa
  12. Đề nghị ngành an ninh kều và hỏi nhỏ mất thằng phóng viên đó muốn gi mà cứ vống lên thế. Báo chí có luật báo chí. An ninh có luật an ninh. Mất an ninh thì báo có còn đất sống không.

    Trả lờiXóa
  13. Đám báo chí giờ đây chỉ chạy theo lợi nhuận,nghề làm báo bây giờ được quá ít người coi trọng.Nhiều người luôn có ác cảm với cánh nhà báo ,họ sợ rằng chỉ một hành động khác thường của họ sẽ là điều kiện để cánh nhà báo và xuyên tạc viết bài câu view!

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là mấy cái tờ báo lá cải. Đọc mấy cái trang báo ý chỉ tốn thời gian. Nhưng nói đi cũng phải nói lại Đảng và Nhà nước cần phải có những biện pháp mạnh tay hơn để dẹp ngay tình trạng nhà báo cứ thích nói láo để giật tít với câu view, làm loạn thông tin như này.

    Trả lờiXóa
  15. Làm báo là mang những tin tức mới tới cho mọi người, giúp người dân hiểu rõ mọi việc, nắm bắt được tình hình cuộc sống đang diễn ra trên cả nước và thế giới. Vậy nên nghề báo là rất quan trọng, nó có thể làm sai lệch đi những thông tin mà người đọc đang muốn tiếp cận.

    Trả lờiXóa
  16. Đọc báo bây giờ nhiều khi thấy rất ức chế, tiêu đề thì nghe giật gân, rất hình sự, nội dung bên trong thì không có gì. Đặc biệt với kiểu báo viết hoàn toàn không dựa trên căn cứ, cơ sở sự thật nào mà cũng đưa tin như thế này thật sự cần có hình thức nào đó xử lý hay ít nhất đưa ra kiểm điểm chứ không thì người đọc đau đầu mới chắt lọc được thông tin.

    Trả lờiXóa
  17. Báo bây giờ toàn nói láo để câu khác thôi, báo mà còn nói láo thì thử hỏi người dân biết tin vào cái gì đây. Nhà báo bây giờ cần nhìn lại lương tâm nghề nghiệp của mình có còn không mới được, đừng vì câu khách kiếm tiền mà đánh mất lương tâm của mình. Nhà nước cần bổ sung luật báo chí để kiểm soát chặt chẽ hoạt động báo chí, xử lý nghiêm những ai vi phạm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog