Chia sẻ

Tre Làng

Nếu ĐBQH mới học hết lớp 9 và... 91 tuổi

Khoai@

Đã xác định ứng cử Quốc hội là xác định dấn thân để cống hiến cho xã hội, mang tài đức của mình để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, người tự ứng cử trước hết cần biết mình là ai, có xứng đáng hay không, từ đó mà đi đến quyết định.

Thời gian vừa qua có rất nhiều người đã tự ứng cử đại biểu Quốc hội, điều này phản ánh sự cởi mở của chính quyền và sự tự tin của người dân, đặc biệt nó chứng tỏ quyền con người đang được ngày càng tôn trọng ở Việt Nam và bầu không khí dân chủ đang thực sự hiển hiện ngày càng đậm nét trên thực tế cuộc sống hàng ngày.

Ai thấy mình đủ điều kiện thì tự ứng cử để phục vụ nhân dân, phục vụ nhà nước, điều đó là văn minh. 

Nhưng biết mình không đủ điều kiện lại vẫn tham gia ứng cử, hoặc vì buồn, không có việc gì làm mà ra ứng cử cho vui, hoặc tham gia để gây khó dễ cho chính quyền, tạo cớ cho các thế lực thù địch có cơ hội chống Nhà nước thì là hành động đáng lên án. 

Thực tế, có những kẻ mới gần đây đã quy phục lá cờ ba sọc và ra sức hành động vì lý tưởng của lá cờ ba que ấy, thậm chí có những hành động chống lại hiến pháp bằng cách kêu gọi tẩy chay điều 4 của Hiến Pháp. Kẻ ấy cần phải loại ra ngay từ những vòng đầu hiệp thương.

Có những kẻ suốt ngày chỉ lên mạng kêu gào trả tự do cho những đối tượng đang bị tù vì hành vi chống phá nhà nước, xâm hại lợi ích của nhà nước, tổ chức và công dân. Kẻ ấy cũng nên sớm bị gạch tên cho dù chúng là ai, nhân sĩ, trí thức hay văn nghệ sĩ, vì ngay những hành động chống lại dân tộc của họ cũng đã chứng tỏ âm mưu chui vào Quốc hội để có điều kiện chống phá đất nước hoặc vì cát xê.

Cần nói thêm, những ứng cử viên thuộc giới văn nghệ sĩ tham gia ứng cử là điều đáng mừng, tuy nhiên cũng là điều cần cân nhắc kỹ lưỡng. 

Thực tế cũng chứng minh (nội dung này tôi có thể bị ném đá vì động chạm, nhưng xin cứ nói) rằng, do đặc điểm nghề nghiệp, văn nghệ sĩ thường có lối sống phóng khoáng, song tính kỷ luật lại có vấn đề (không phải ai cũng thế), nhất là những ca sĩ, nghệ sĩ làm tự do. Hãy tưởng tượng vào kỳ họp Quốc hội thì họ lại mải đi biểu diễn kiếm tiền, hoặc họ sẽ làm gì khi Quốc hội bàn đến những vấn đề mà họ không có chuyên môn?

Mới đây, ngày 17/3/16, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức Hội nghị “Hiệp thương lần thứ hai thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV”. Trong danh sách 90 người tham gia ứng cử thì có tới 48 người tự ứng cử, gồm nhiều thành phần, như: doanh nhân, nghệ sĩ, hành nghề tự do, bán bánh mì… Đáng chú ý, có chị Lâm Ngân Mai (SN 1984, ngụ quận Gò Vấp), hành nghề ca sĩ tự do, có trình độ 9/12 và cụ ông 91 tuổi vẫn tự tin ứng cử.

Khoai@ không có ý gì khác ngoài sự lo lắng. 

Điều gì sẽ xảy ra khi một người mới học hết lớp 9, một cụ ông 91 tuổi làm đại diện cho lợi ích của người dân? Họ sẽ hành xử thế nào nếu như bị cử tri chất vấn? 

Chuyện gì hài hước hoặc đau lòng sẽ xảy ra chắc hẳn mọi người đều biết.

Đừng để những những người chống lại đất nước, vụ lợi, những người vi phạm pháp luật, những người có trình độ thấp và những người không đảm bảo điều kiện sức khỏe lọt vào Quốc hội.

26 nhận xét:

  1. Thế thì không thể hiểu nổi những người này tự tin ở bản thân điều gì mà mạnh mồm đòi ra ứng cử thế? Hay lại kiểu thích thì thế thôi, góp vui trong việc làm nhiễu loạn, phức tạp cuộc bầu cử đâu có ai phạt chứ?
    Đất nước còn nghèo, còn khó khăn, đâu đó còn bao nhiêu mảnh đời vất vả, hãy biết thực tâm giúp dân giúp nước, vì sự tồn vong của dân tộc chứ đừng đem những dịp trọng đại này ra để làm cái cần câu cơm cho mình!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16:49 18/3/16

    Nếu cụ 91 vào QH, anh em phóng viên nên gọi sẵn xe chứ thập, phòng khi...Hã hã, tsb đời.

    Trả lờiXóa
  3. Thật không thể hiểu nổi những cá nhân này suy nghĩ cái gì khi ghi danh mình vào danh sách tự ứng cử. Trước tiên, xét về trình độ học vấn chưa hết lớp 12 thì họ nghĩ mình có đủ năng lực đại diện cho nhân dân không? Thứ hai nếu xét về tuổi tác, lại có cá nhân 91 tuổi tham gia tự ứng cử. Xin lỗi chứ "cụ" có nghĩ mình còn đủ sức để đi bộ từ nhà ra đầu phố không mà lại nghĩ mình có đủ sức khỏe để đi ứng cử? Những cá nhân này chắc chắn là không ý thức được việc mình đang làm chứ nếu ý thức được thì không bao giờ họ hành động như vậy

    Trả lờiXóa
  4. Hết chuyện của mấy tên bán nước lwoij dụng quyền tự do dân chủ đi ra ứng cử thì lại đến chuyện mấy kẻ kém hiểu biết cũng đua đòi ra ứng cử. Trình độ không có, sức khỏe không có, khả năng lại càng không có. Vậy thì những người này đựa vào cơ sở nào để tham gia ứng cử nhỉ? Có lẽ đắng sau chuyện ứng cử này là một câu chuyện về những kẻ chống lưng, về những món tiền mà họ được nhận khi tham gia phá hoại kỳ bầu cử Quốc hội khóa 14

    Trả lờiXóa
  5. Bangtuyet nhietdoi17:33 18/3/16

    Pháp luật cần phải vào cuộc để trừng trị nghiêm minh những kẻ có ý định gây rối, phá hoại kỳ bầu cử sắp tới. Những kẻ không có đầu óc mà cũng ra ứng cử, không phải vì chúng không ý thức được khả năng của mình mà vì chúng nghĩ đây là một cuộc đua, tham gia cho vui, được thì tốt, không được cũng chẳng thiệt gì, chẳng ai làm gì. Những kẻ này cần phải được giáo dục lại cẩn thận chứ không để chúng nhu nhơ mãi được

    Trả lờiXóa
  6. Lại dân chủ quá trớn đây mà.

    Trả lờiXóa
  7. Việc có ngày càng nhiều những kẻ tự xưng là những nhà dân chủ, nhân quyền tự tham gia vào ứng cử Đại biểu chỉ là một cách để những kẻ vừa không có tài vừa không có đức này khoa trương thanh thế cũng như là chiêu trò chống phá Đảng và Nhà nước ta mà thôi. Tuy nhiên, cho dù chúng có muốn thì với cái bản chất xấu xa của chúng thì chắc hẳn rồi cũng phải tiu nghỉu mà về thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Ứng cử để thể hiện cái tâm, cái nhiệt huyết của mình là tốt, nhưng cũng phải xem xét xem bản thân có phù hợp không rồi hẵng nên ứng cử, cũng phải nhận định rõ rằng một khi lực bất tòng tâm thì tâm huyết cũng không giải quyết được vấn đề gì cả.

    Trả lờiXóa
  9. Tham gia ứng cử ĐBQH là chuyện lớn, khi làm ĐBQH tức là đang đại diện cho người dân trực tiếp giải quyết công việc của đất nước và để làm tốt nhiệm vụ đó cần có một trình độ nhất định. tôi không có ý kỳ thị người khác học ít nhưng tham gia ứng cử cũng phải có trình độ chứ nếu không có chuyên môn, trình độ thì vào quốc hội cũng chả làm được việc gì chỉ tốn tiền nhà nước phát lương. Còn số bộ phận những kẻ tham gia tự ứng của là để phá hoại hay cho vui thì nên loại bỏ. hiện nay có không ít những kẻ hằng ngày có hoạt động chống phá đất nước, chống đảng, chống chính quyền nhưng vẫn tự ứng cử ĐBQH, đến kẻ ngốc còn biết họ vào đấy với mục đích phá hoại. thế nên những kẻ này nên loại bỏ chứ không thể cho tham gia được.

    Trả lờiXóa
  10. nước ta đã quá cởi mở và dân chủ trong việc tự ra ứng cử, với những người có tài có đức họ mong muốn được đem sức lực của mình ra giúp dân giúp nước đó là điều đáng khích lệ, đáng mừng nhưng vẫn còn đó những người lợi dụng việc này để vụ lợi, hay làm việc theo sự tiếp tay của bọn phản động, những người này đáng được lên án, chúng không xứng để đại diện cho lợi ích của người dân

    Trả lờiXóa
  11. Nếu Hiến pháp của một quốc gia luôn luôn đúng thì cần gì phải sửa đổi bổ sung nhỉ .

    Chuyện có công dân nào đó không đồng ý với những điều khoản nội dung nào đó trong Hiến pháp là chuyện bình thường,là quyền của cá nhân công dân đó.

    Công dân chỉ phạm lỗi khi có hành động không tuân thủ Hiến pháp,còn việc nêu ý kiến không đồng tình không thể là lỗi được bởi quy chụp như thế thì chính những đại biểu quốc hội,những tổ chức đề xuất sửa đổi hiến pháp cũng là những người có lỗi sao?Chỉ khi ai đó thấy không đồng ý với nội dung nào đó trong Hiến pháp thì anh mới đề suất sửa đổi chứ và như thế là họ cũng chống lại Hiến pháp à?.

    Trả lờiXóa
  12. Thaibinhquetoi23422:06 18/3/16

    Thật không thể hiểu nổi chị ca sỹ trình độ mới hết lớp 9 và cụ ông 91 tuổi thì tham gia tự ứng cử để làm gì, mong muốn được giúp nước, giúp dân là điều tốt, nhưng phải biết lượng sức của mình, phải chăng có người đang đứng sau chỉ đạo họ tự ứng cử nhằm mục đích khác đây?

    Trả lờiXóa
  13. Hagiang83622:09 18/3/16

    Đất nước ta luôn tôn trọng quyền tự do, dân chủ của mỗi công dân, nhưng hiện nay một số kẻ đang lợi dụng quyền dân chủ để tiến hành các hoạt động gây rối, chống phá chính quyền. Hiện nay, trong số những người tham gia tự ứng cử đợt này xuất hiện nhiều gương mặt trong làng rận chủ, chúng ta cần hết sức cảnh giác trước âm mưu của chúng

    Trả lờiXóa
  14. Bacgiang19022:13 18/3/16

    Đúng là chuyện nực cười, một cụ ông 91 tuổi thì làm sao đủ sức khỏe để phục vụ công tác, một chị ca sỹ học hết lớp 9 liệu có hiểu được những kiến thức tối thiểu cần có của một đại biểu quốc hội hay không mà cũng tham gia tự ứng cử, không hiểu họ rảnh rỗi quá nên tự ứng cử hay có tổ chức nào đang đứng sau lưng để chỉ đạo họ đây

    Trả lờiXóa
  15. Hungyen363622:15 18/3/16

    Thật là khó hiểu, chị ca sỹ tự do trình độ 9/12 cũng tham gia tự ứng cử đại biểu quốc hội sao, liệu chị sẽ làm gì khi trở thành đại biểu quốc hội khi một chút hiểu biết, kiến thức tối thiểu chị cũng không có, liệu khi trở thành người đại diện cho tiếng nói của nhân dân chị sẽ phát biểu cái gì đây, đúng là trò nực cười

    Trả lờiXóa
  16. Hoabinh03020022:19 18/3/16

    Không hiểu động cơ của những người này là gì khi tham gia tự ứng cử, trình độ không có, sức khỏe cũng không có, đó là chưa xét đến các yếu tố như phẩm chất đạo đức, kiến thức, hiểu biết... Thử hỏi những người này đựa vào cơ sở nào để tham gia ứng cử đây?

    Trả lờiXóa
  17. Hoabinh023422:21 18/3/16

    Một số người tham gia tự ứng cử đợt này là có động cơ không trong sáng, bản thân họ tự hiểu được rằng mình không đáp ứng được các tiêu chí, tiêu chuẩn của một đại biểu quốc hội, tuy nhiên họ vẫn làm hồ sơ tự ứng cử để nhằm mục đích phá hoại kỳ bầu cử, nhân dân cần cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của những người này

    Trả lờiXóa
  18. Thaibinh02340022:23 18/3/16

    Rất hoan nghênh những con người có tài, có đức tham gia tự ứng cử để giúp nước, giúp dân, nhưng những kẻ lợi dụng việc tự ứng cử để nhằm mục đích gây rối, phá hoại thì thật đáng lên án. Những kẻ này đang lợi dụng sự dân chủ trong bầu cử của đất nước ta để thực hiện âm mưu, ý đồ phá hoại kỳ bầu cử, chống phá chính quyền

    Trả lờiXóa
  19. Đại biểu Quốc hội là đại biểu của dân, có trách nhiệm trước cử tri, phải có đủ điều kiện về sức khỏe, đạo đức, năng lực đảm nhiệm vai trò của mình. Nếu đại biểu mới hết lớp 9 e khó đủ năng lực đại diện cho dân, đại biểu 91 tuổi liệu còn có sức khỏe tham dự các phiên họp nữa không

    Trả lờiXóa
  20. Đại biểu Quốc hội là đại biểu của dân, có trách nhiệm trước cử tri, phải có đủ điều kiện về sức khỏe, đạo đức, năng lực đảm nhiệm vai trò của mình. Nếu đại biểu mới hết lớp 9 e khó đủ năng lực đại diện cho dân, đại biểu 91 tuổi liệu còn có sức khỏe tham dự các phiên họp nữa không

    Trả lờiXóa
  21. Cụ 91 tuổi: Nói về trí lực, chắc chắn chẳng thể lúc nào cũng minh mẫn được, cho dù là kinh nghiệm từng trải có thừa. Có khi lại trình lên Quốc Hội những tâm tư nguyện vọng của nhân dân từ gần 1 thế kỉ trước cũng nên.
    Về sức lực thì càng là vấn đề cần quan tâm, 91 tuổi rồi thì liệu rằng sức khỏe của cụ có đủ để cống hiến cho nhân dân trong nhiều năm tới.

    Trả lờiXóa
  22. Họ đang tự tin như tham gia một cuộc thi thì đúng hơn, trước khi ra một quyết định quan trọng như vậy không phải cho cá nhân mình mà còn là trách nhiệm đối với xã hội. Với sự phát triển nhanh của đất nước và nhận thức xã hội tiến bộ từng ngày, thì những người đại diện cho tầng lớp nhân dân phải hội tụ nhiều yếu tố như trình độ tối thiểu.. Không thể lợi dụng quyền tự ứng cử để làm động cơ quấy nhiễu.

    Trả lờiXóa
  23. Cụ 91 tuổi: Nói về trí lực, chắc chắn chẳng thể lúc nào cũng minh mẫn được, cho dù là kinh nghiệm từng trải có thừa. Có khi lại trình lên Quốc Hội những tâm tư nguyện vọng của nhân dân từ gần 1 thế kỉ trước cũng nên.
    Về sức lực thì càng là vấn đề cần quan tâm, 91 tuổi rồi thì liệu rằng sức khỏe của cụ có đủ để cống hiến cho nhân dân trong nhiều năm tới. Thật sự đáng lo ngại khi mà số người ứng cử đại biểu Quốc Hội không phải ít mà lại có nhiều hạn chế quá!

    Trả lờiXóa
  24. Như Tưởng mỗ đã nói rằng, thực tế việc phong trào tự ứng cử này đang mang đến nhiêu điều trái ngược hơn là chúng ta nghĩ rằng những thành phần vớ vẩn phản động có, chống cộng có, những thành phần không đủ trình độ năng lực vẫn vỗ ngực gùa theo phong trào này, tạo ra một sự lố lăng của nền chính trị

    Trả lờiXóa
  25. dù thế nào đi chăng nữa tôi cũng cực ghét cái lão Quang A, vì đơn giản là lão ta chẳng được cái thá gì sất, lão ta ra nước ngoài năm ngoái bày ra bao nhiêu kịch bản chống cộng đẻ câu tiền của đám cờ vàng hỗ trợ cho cộng đồng chống cộng ở trong nước mà đòi vào đại biểu quốc hội á, thật là phi lí

    Trả lờiXóa
  26. Tôi không rõ điều kiện để được ứng cử đại biểu quốc hội như thế nào, có có không hay tự do ai cũng ứng cử được. Nếu đã có các quy định cứng thì cứ như thế mà làm,không có gì phải thắc mắc cả.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog