Chia sẻ

Tre Làng

SỰ THẬT Ở TRƯỜNG SA

Cuộc tiến công bằng tàu khu trục, tên lửa của Trung Quốc vào ba tàu vận tải không có vũ khí tiến công của ta ở vùng đảo Sinh Tồn.

Sự kiện ngày 14-3 xảy ra ở vùng đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa – một vùng lãnh thổ của Tổ quốc ta ở xa đất liền nên chúng ta mới chỉ được nghe thông báo qua hệ thống thông tin. Chỉ có các cán bộ, chiến sĩ trên các tàu vận tải đã bị các tàu khu trục 502, 506 và 531 của Trung Quốc được trang bị tên lửa và pháo cỡ 100mm vô cớ tiến công, bắn chìm, mới biết rõ cụ thể sự việc xảy ra.

Chúng tôi đã gặp nhiều cán bộ, chiến sĩ trên các con tàu vận tải mang số 604, 605 và 505 làm nhiệm vụ vận chuyền hàng hóa, lương thực, phương tiện sinh hoạt và trực tiếp bảo vệ đảo.

Ở trên các con tàu khác nhau nhưng tất cả mọi người đều kể lại diễn biến cuộc tiến công của các tàu chiến Trung Quốc một cách cụ thể, thống nhất cả về những tình tiết nhỏ.

Từ buổi chiều ngày 13-3, các làu vận tải của ta neo đậu ngay trước thềm các đào Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc vùng đảo Sinh Tồn. Từ đây, nhìn về hướng bắc hơi chếch sang phía đông thấy rõ đảo Sinh Tồn. Thời gian này, các tàu chiến Trung Quốc sau khi xâm phạm trái phép và đưa lực lượng quân sự lên hai bãi đá ngầm Chữ Thập và Châu Viên thuộc lãnh thồ của ta, tiếp tục gây khiêu khích, ngăn cản các tàu vận tải của ta, có lúc tàu chiến Trung Quốc bám đuôi và áp mạn tàu ta hăm dọa. Cậy thế tàu chiến, vũ khí hiện đại, chúng định đe dọa, làm nhụt ý chí cán bộ, chiến sĩ vùng đảo Trường Sa. Trên các con tàu nhỏ nhoi, chỉ có trang bị vũ khí bộ binh, cán bộ, chiến sĩ ta với tư thế là người chủ vùng đảo nén căm thủ, nhắc nhau tránh khiêu khích để hoàn thành nhiệm vụ. Đã hàng chục ngày đêm như thế, nên không khí vùng đảo rất căng thẳng. Cán bộ, chiến sĩ trên các đảo dăm bảy đêm liền chưa yên một giấc ngủ. Với những chiếc tàu vận tải loại nhỏ 50 - 60 tấn, các sĩ quan và thủy thủ của ta đã vượt sóng gió cấp 5, cấp 6 đi lại hàng trăm hải lý. Trước âm mưu kẻ thù, với nhiệm vụ nặng nề được giao, không ai thấy mệt mỏi. Những đợt sóng lớn như muốn hất nguợc con tàu lên đảo. Những chiếc nồi quân dụng vừa đổ nước, tàu bị sóng lắc mạnh, nước đồ cạn ráo. Lại thêm một bữa phải ăn lương khô. Bấy giờ đã nhìn thấy những chiếc tàu chiến Trung Quốc lù lù xuất hiện ở phía tây và phía tây-nam vùng đảo.

Đêm 13-3, các con tàu vận tải của ta vẫn trấn giữ ở các đảo Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao. Cán bộ, chiến sĩ không ai ngủ, dõi mắt chăm chú lọc màn đen và vệt sáng của sóng biển, quan sát hoạt động của tàu chiến Trung Quốc. Mệnh lệnh chỉ huy và hoạt động cùa các thủy thủ trên tàu sôi nổi làm cho họ thấy gắn bó với con tàu vả mong muốn trời chóng sáng để lên đảo làm nhiệm vụ.

Rạng sáng, khi những vệt đỏ tím của ánh sáng mặt trời từ phía đông rọi xuống trên sóng biển, các tàu chiến Trung Quốc lại tiếp tục khiêu khích. Ba chiếc tàu lớn của chúng án ngữ phía ngoài. Ba chiếc tàu chiến mang số 566, 553 và 552 của chúng áp sát các tàu vận tải của ta. Có lúc tàu 506, 502 mở hết tốc độ như muốn lao thẳng vào các tàu 604 và 505 của ta ở Gạc Ma và Cô Lin.

Lúc đó trên đảo Gạc Ma, các chiến sĩ ta đã giương cao lá cờ đỏ sao vàng, ra hiệu cho các tàu chiến Trung Quốc biết đây là vùng đảo thuộc chủ quyền Việt Nam.

Bất chấp luật pháp quốc tế và do cố ý dùng sức mạnh, các loại vũ khí hạng nặng trên các tàu chiến Trung Quốc đều chĩa vào các tàu vận tải của ta. Bị uy hiếp nghiêm trọng, các tàu của ta vẫn bình tĩnh, từ kiềm chế, tránh khiêu khích, nhưng bám trụ kiên cường.

Trên tàu 604, loại tàu “Đại Khánh” do Trung Quốc sản xuất, trọng tải 50 tấn, ta đã sử dụng hàng chục năm nay, đồng chí Thông, cán bộ chỉ huy đứng trước mũi tàu nhắc nhở chiến sĩ tỉnh táo không để mắc mưu khiêu khích của địch. Đồng chí ra lệnh, giọng vang át cả sóng biển:

- Tất cả không được nổ súng khi tôi chưa ra lệnh!

Có chiến sĩ chưa ra trận trước thử thách này trở nên bình tĩnh, tự tin. Số đông chiến sĩ trên tàu 604 quê ở Bình Trị Thiên. Anh em từ hồi còn là học trò đã biết Tường Sa xa xôi. Nay tận mắt thấy kẻ thù của vùng đảo. Trên tàu, các chiến sĩ không ai rời vị trí.

Thượng úy Uông Xuân Thọ, 27 tuổi, máy trưởng tàu 605 bám con tàu trên biển từ mồng 2 Tết đế nay. Anh Nguyễn Duy Hòa, 30 tuổi, thượng úy đài trưởng thông tin tàu 505. Các anh đều nhận được lệnh của người chỉ huy quyết tâm gắn bó với đảo, quyết không rời đảo, vất chấp mọi hành động ngang ngược của địch.

Khiêu khích, đe dọa không làm cho cán bộ, chiến sĩ trên các tàu vận tải của ta nhụt chí, không ai mắc mưu chúng, tàu chiến số 502 của Trung Quốc liền lao vào tàu vận tải 604 của ta. Con tàu 604 vẫn hiên ngang, không nhổ neo. Ngay phía sau tàu 604, một số cán bộ, chiến sĩ do thiếu úy Trần Văn Phương, trung đội trưởng thuộc đoàn Trườn Sa trực tiếp chi huy đang làm nhiệm vụ trên đảo có cắm lá cờ của Tổ quốc. Chủ quyền vùng đảo của chúng ta được khẳng định bằng chiếc tàu đang neo tại bến và các chiến sĩ trên đảo. Một phân đội nhỏ được lệnh xuống chiếc ghe nhỏ, chở hàng hóa, lương thực, thực phẩm vào bờ, không mang theo vũ khí.

Điên cuồng trước thất bại uy hiếp tàu vận tải 604 của ta, từ trên chiếc tàu số 502, bọn chi huy Trung Quốc ra lệnh cho bọn lính chuyển xuống xuồng máy, tiến công vào đảo Gạc Ma. Có 71 tên do một tên cầm súng ngắn chỉ huy. Đứa nào cũng cắt tóc ngắn, lăm lăm súng AK đeo đầy băng đạn trước ngực, súng đã giương lê. Một số tên nhảy vào cắt dây từ chiếc tàu 604 của ta dùng để kéo chiếc ghe nhỏ chở các chiến sĩ. Chiến sĩ Lục xông vào nối dây, bị chúng đánh bằng súng AK vào đầu. Tên chỉ huy lăm lăm khẩu súng ngắn cùng hàng chục tên tràn lên bãi đảo của ta, nơi đã có lá cờ Tổ quốc Việt Nam và các chiến sĩ đoàn Trường Sa.

Quen thói hung hăng, chúng chĩa mũi súng vào Trần Văn Phương. Một số tên nói tiếng Việt trắng trợn gào thét: Đây là vùng đảo của Trung Quốc”. Phương và các chiến sĩ ta vừa lên tiếng trả lời: “Hãy bỏ súng xuống, không nên gây đổ máu!” Câu nói của Phương chưa dứt, một tên đã nhào vô hòng nhổ lá cờ đỏ sao vàng. Phương nhanh tay giằng lấy. Nguyễn Văn Lanh, binh nhất, 22 tuổi lao lên giữ cờ. Một tên lính Trung Quốc cao to, giữ chiếc máy bộ đàm nhỏ trên tay nắm ngay chiếc xà beng của chiến sĩ ta để trên đảo, từ phía sau lao xả vào lưng Lanh. Anh kịp tránh. Phương giữ chặt lá cờ Tổ quốc thì bị một tên khác bắn xả vào anh một loạt đạn AK. Trần Văn Phương ngã xuống. Nguyễn Văn Lanh vừa đánh bật khẩu súng ngắn trên tay tên chỉ huy thì một tên lính khác dùng lưỡi lê đâm thẳng vào phía sau lưng Lanh, trệch vào bả vai bên trái. Nó bắn tiếp viên đạn AK vào Lanh, trúng sát vết lê đâm. Anh gục xuống trong đống máu đỏ.

Lúc đó vào khoảng 7 giờ 45 phút, chiếc tàu chiến 502 của quân Trung Quốc ở cách khoảng 400 mét dùng pháo 100 mm nã đạn thẳng và đài chỉ huy, vào khoang máy, rồi khoang thủy thù của tàu vận tải 604 chúng ta. Một tội ác ghê tởm, bất ngờ, vô cùng dã man. Tàu 604 của ta bị cháy, chúng còn quay nòng pháo bắn tiếp hàng loạt đạn vào phía trước, phía sau con tàu. Chỉ có một số ít cán bộ, chiến sĩ trên con tàu kịp nhảy xuống biền, bơi vào bờ đảo.


Một kế hoạch tiến công trắng trợn đã được chuẩn bị sẵn. Cùng lúc đó, các tàu chiến số 502, 556 và chiếc 502 đều dùng pháo lớn bắn tới tấp vào các tàu vận tải 505 và 605 của ta đang neo đậu ở bờ đảo Cô lin và Len Đao. Chiếc tàu khu trục 556 bắn vào tàu vận tải 605 của ta ở cự ly chưa đầy 350 mét.

Sự thật tội ác của quân Trung Quốc ở vùng đảo Trường Sa là như vậy. Cán bộ, chiến sĩ trên các tàu vận tải của ta đã chấp hành nghiêm túc mệnh lệnh của cấp trên, quyết tâm giữ vững vùng đảo thân yêu của Tổ quốc, không nổ súng trước để mắc mưu gây chiến của kè thù. Nhưng tội ác của chúng đã vượt lên khỏi mọi đạo lý thông thường, mọi pháp luật quốc tế. Chiếc tàu vận tải 505 bị bắn cháy, hôm nay vẫn nằm trên đảo Cô Lin, các chiến sĩ ta đang có mặt ở đảo Len Đao, dấu vết của cuộc chiến đấu trên đảo Gạc Ma, nơi có lá cờ Tổ quốc chúng ta cắm đầu tiên, nơi nhiều cán bộ, chiến sĩ ta anh dũng hy sinh vì nghĩa vụ bảo vệ vùng đảo yêu thương là những bằng chứng thực tế, nói lên hành động ngang ngược, tàn bạo của quân Trung Quốc.

Ngọc Đản
Báo Nhân Dân ngày 24/3/1988

16 nhận xét:

  1. 28 năm đi qua nhưng sự kiện Gạc Ma vẫn đang để lại những nỗi đau trong lòng người dân Việt Nam. Qua lời kẻ của những cán bộ,, chiến sĩ trên tàu 604,605 và 505 ta thấy được tội ác mà Trung Quốc đã làm đồng thời thấy được sự anh dũng của những chiến sĩ đã ngã xuống bảo vệ từng tấc đất của tổ quốc. Sự anh dũng của các anh sẽ mãi mãi được người dân Việt Nam ghi nhớ.

    Trả lờiXóa
  2. Lực lượng của chúng ta yêu hơn chúng ta thừa nhận, nêu lúc đó xẩy ra xung đột vũ trang thì chắc chắn rằng không chỉ có Gạc Ma và một số đảo khác rơi vào tay Trung Quốc mà không khéo cả Trường Sa cũng rơi vào tay chúng với nhiều lý do chúng bịa đặt thêm nhiều, vậy cho nên, ta luôn tỉnh táo trước những khiêu khích âm mưu của kẻ thù là đúng đắn. Vậy mà giờ có những kẻ không biết đạo lý lại lấy cớ này mà xuyên tạc, nói xấu lãnh đạo ta, cố tình gán ghép vào những chi tiết sai sự thật về hải chiến Gạc Ma, mà quên đi những sự hi sinh dũng cảm của các liệt sỹ làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của đất nước.

    Trả lờiXóa
  3. Sự thật là chúng ta yếu hơn họ về lực lượng, nhưng chúng ta hơn họ rất nhiều về lòng yêu nước, về sự tôn trọng luật pháp quốc tế. Chúng ta buồn vì đã mất đi những anh hùng yêu nước nhưng chúng ta vui vì đến tận bây giờ, lòng yêu nước của nhân dân ta vẫn không thay đổi, và đi bất cứ đâu trên khắp thế giới, người dân Việt Nam là luôn đi liền với hình ảnh yêu nước

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh20:31 15/3/16

    đúng là những gì của một đất nước phương băc từ cổ chí kim đều thể hiện ra những bản chất của chúng . trường sa của việt nam và bấy lâu nay chúng đã lên kế hoạch muốn thôn tính nó và chắc chắn những gì đất nước này sẽ nhận được cái đau đớn hơn khi mà đất của mk không phải là của mk cũng lấy lực lượng vũ trang đi cướp như thế thì không đáng đâu những con người ngu ngốc này

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta tuy yếu hơn về lực lượng, nhưng lại có những con người rất quả cảm, yêu tổ quốc, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc. Và kết quả là ta đã bảo vệ thành công Cô Lin, Len Đao, chỉ để mất Gạc Ma. Đó là kết quả của sự hi sinh xương máu của các anh, các chú

    Trả lờiXóa
  6. Tổ quốc nơi đầu sóng, thật là hào dùng, nhưng cũng bi tráng, thật sự nhớ ơn các anh, các chiến sĩ đã đổ những giọt máu đào tô thắm cùng với biển đảo Tổ quốc. Hy vọng rằng, thế hệ con cháu chúng ta sẽ giữ vững được độc lập, toàn vẹn lãnh thổ. Lấy lại được những gì mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.

    Trả lờiXóa
  7. Bất chấp luật pháp quốc tế và do cố ý dùng sức mạnh, các loại vũ khí hạng nặng trên các tàu chiến Trung Quốc đều chĩa vào các tàu vận tải của ta. Bị uy hiếp nghiêm trọng, các tàu của ta vẫn bình tĩnh, từ kiềm chế, tránh khiêu khích, nhưng bám trụ kiên cường.Cán bộ, chiến sĩ trên các tàu vận tải của ta đã chấp hành nghiêm túc mệnh lệnh của cấp trên, quyết tâm giữ vững vùng đảo thân yêu của Tổ quốc, không nổ súng trước để mắc mưu gây chiến của kè thù. Nhưng tội ác của chúng đã vượt lên khỏi mọi đạo lý thông thường, mọi pháp luật quốc tế

    Trả lờiXóa
  8. các anh đã ngã xuống để bảo vệ độc lập chủ quyền cho dân tộc.thuwong xót cho các anh,lòng chúng em ,thế hệ hôm nay tưởng nhớ tưới công ơn của các anh.đồng thời cũng căm thù quân giặc.đất nước chúng ta đang phát triển,chúng ta giờ đã có tàu nagamf,tàu chiến hiện đại.máy bay tầm xa rồi các anh ạ.các anh yên tâm,thế hệ này đến thế hệ chúng em và thế hệ mai sau con cháu của chúng em nữa.sẽ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.xin các anh yên nghỉ

    Trả lờiXóa
  9. nhân dân việt nam sẽ mãi khắc ghi các anh.những anh hùng dân tộc,đã hi sinh để bảo vệ tổ quốc.tội ác của bọn bành trướng trung quốc sẽ bị trừng phạt.các thế hệ chúng em đang tiếp nối các anh bảo vệ và giữ gìn biển đảo.mong các anh yên nghĩ giấc ngàn thu

    Trả lờiXóa
  10. Sau 28 năm, có lẽ tư duy về an ninh quốc phòng nước ta đã có sự thay đổi đáng kể, dân tộc ta chắc chắn đã mạnh mẽ hơn, kinh nghiệm hơn. Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy chiến lược, trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế,...nhưng cũng sẵn sàng đáp trả những hành động xâm phạm lợi ích quốc gia cũng như chủ quyền đất nước. Những hy sinh của thế hệ cha ông đi trước mãi mãi được ghi nhận và là bài học cho thế hệ trẻ noi theo: Kẻ thù sẽ không dừng tay với chúng ta!

    Trả lờiXóa
  11. Sau 28 năm, có lẽ tư duy về an ninh quốc phòng nước ta đã có sự thay đổi đáng kể, dân tộc ta chắc chắn đã mạnh mẽ hơn, kinh nghiệm hơn. Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy chiến lược, trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế,...nhưng cũng sẵn sàng đáp trả những hành động xâm phạm lợi ích quốc gia cũng như chủ quyền đất nước. Những hy sinh của thế hệ cha ông đi trước mãi mãi được ghi nhận và là bài học cho thế hệ trẻ noi theo: Kẻ thù sẽ không dừng tay với chúng ta!

    Trả lờiXóa
  12. "Cán bộ, chiến sĩ trên các đảo dăm bảy đêm liền chưa yên một giấc ngủ."
    "Khiêu khích, đe dọa không làm cho cán bộ, chiến sĩ trên các tàu vận tải của ta nhụt chí, không ai mắc mưu chúng, tàu chiến số 502 của Trung Quốc liền lao vào tàu vận tải 604 của ta"
    Chỉ có tình yêu nước nồng nàn, ý chí sắt đá quyết tâm giữ vững đảo mới giúp cho các anh vững tay súng, giữ vững tinh thần, tỉnh táo bám trụ giữ đảo

    Trả lờiXóa
  13. cảm ơn các anh, cảm ơn những hành động quả cảm đó của các anh, các anh ngã xuống yên nghỉ nơi đây là một minh chứng rõ ràng nhất cho tội ác mà quân Trung Quốc đã gây ra với chúng, giờ chúng vẫn tiếp tục gây hấn trên biển Đông, chúng ta vẫn sẽ bảo vệ đến cùng chủ quyền biển đảo, không để mắc mưu chúng đâu, các anh trên trời có linh thiêng tiếp sức mạnh cho lớp lớp những người trẻ chúng em tinh thần bất khuất quyết bảo vệ chủ quyền dù kẻ địch có là ai

    Trả lờiXóa
  14. 28 năm trôi qua nhưng nỗi đau vẫn còn đó, bài học vẫn còn đó. Chúng ta sẽ mãi tưởng nhớ tới công lao của các cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ trên tàu 604, 604 và 505. Các anh đã anh dũng, mưu trí chống lại được âm mưu thâm độc của kẻ thù, thậm chí đã có những chiến sỹ anh dũng ngã xuống. Sự hy sinh đó là bài học nhắc nhở cho chúng ta về tội ác của Trung Quốc, cũng là bài học về lòng tự tôn, về tinh thần dân tộc

    Trả lờiXóa
  15. Các anh ngã xuống nhưng tinh thần chiến đấu bất khuất, kiên cường của các anh sẽ mãi còn, sẽ được những lớp cancs bộ chiến sỹ đàn em tiếp tục. Lòng yêu nư[cs, tinh thần tự hào dân tộc, ý thúc về chủ quyền biển đảo quê hương chính là nguồn sức mạnh bất tận tiếp sức cho chúng ta vững tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc

    Trả lờiXóa
  16. Bangtuyet nhietdoi21:06 16/3/16

    Bất chấp luật pháp quốc tế, các tàu của Trung Quốc vẫn hướng nòng súng tấn công chúng ta. Nhưng những chiến sỹ của ta luôn kiên trì, bình tĩnh và kiên cường bám trụ vị trí, không để rơi vào bẫy khiêu khích của địch. Hành động nổ súng bên phía tàu Trung Quốc đã cho thấy tội ác, sự ngông cuồng cũng như tham vọng của chúng. Những hành động này sẽ trở thành bài học xương máu cho chúng ta

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog