Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC ĐƯA GIÀN KHOAN RA BIỂN ĐÔNG

Trung Quốc đưa giàn khoan ra Biển Đông

Cục Hải sự Trung Quốc hôm nay thông báo đặt giàn khoan Hải Dương 943 tại vị trí 17-47.5 độ vĩ bắc, 108-46.0 độ kinh đông, từ ngày 25/3 đến 31/7.

Một giàn khoan của Trung Quốc Ảnh: Sina

Cục Hải sự Trung Quốc cảnh báo tàu thuyền không đi lại trong phạm vi bán kính 1 hải lý (1,85 km). 

Hải Dương Thạch Dầu 943 là giàn khoan tự nâng, có thể làm việc ở độ sâu 122 m và khoan sâu đến 10.000 m, do Tập đoàn đóng tàu công nghiệp nặng Đại Liên đóng và vừa được bàn giao từ tháng 1 năm nay.

Trả lời Zing.vn, ông Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới chính phủ, nhận định các cơ quan chức năng của chính phủ cần theo dõi chặt chẽ hoạt động của giàn khoan Hải Dương 943 để có phản ứng thích hợp và kịp thời.

Ông Trần Công Trục cho rằng nếu vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 943 nằm trong vùng chồng lấn chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc ở vịnh Bắc Bộ thì đó là hành vi vi phạm Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) cũng như vi phạm thỏa thuận giữa hai nước.

Năm 2014, Trung Quốc từng hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đó là hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.

Sau 75 ngày hoạt động trái phép, ngày 16/7/2014 Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hiếu Trung

17 nhận xét:

  1. Lại là một hành động khiêu khích của tên hàng xóm khốn nạn. Có lẽ đây là dấu hiệu của một mùa hè "rực lửa", cũng giống như hai năm trước, mùa hè năm 2014 ở các thành phố lớn trở nên "nóng" hơn bao giờ hết bởi làn sóng biểu tình phản đối các hoạt động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam của phía Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  2. Lại là động thái khiuee khích gây hấn của Trung Quốc trên biển đông. Trong khi đó thì bộ trưởng quốc phòng của chúng đang sang thăm Việt Nam và cũng nhất trí với chúng ta về việc không gây hấn trên biển đông. Hai bên nhất trí quân đội hai nước phải bình tĩnh, kiềm chế, kiểm soát tốt tình hình, không đe dọa sử dụng vũ lực, không để xảy ra xung đột, cùng giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và lợi ích của hai nước, của khu vực và thế giới. Đúng là lời nói và hành động của chúng luôn bất nhất.

    Trả lờiXóa
  3. Như vậy sau một thời gian, Trung Quốc lại đưa giàn khoan ra. Lần này là Hải Dương 943. Hôm qua thôi, 2 bộ trưởng quốc phòng 2 nước đang ngồi nói chuyện thì hôm nay, họ đã có những bước đi đáng ngờ. Hy vọng rằng, mọi thứ sẽ ổn thỏa...

    Trả lờiXóa
  4. Thỉnh thoảng lại kéo ra một cái để xem dân tình thế nào xong lại kéo vào chứ thăm dò cái gì. Cái kiểu tư duy của Trung Quốc thì chắc chẳng ai còn lạ nữa, cứ nhử nhử xong rồi chiếm dần thôi mà.
    Đúng là mang tiếng nước lớn mà hành động thì không khác tiểu nhân là mấy và trên thế giới thì khó tìm ra nước thứ 2 như Trung Quốc. Và không biết từ bao giờ tư tưởng Đại hán nó lại nhàm chán và đáng cười đến như thế nữa.
    Nhưng nói đi cũng phải nói lại, Trung Quốc rất mạnh, phải công nhận điều đó, nhưng chẳng vì thế mà chúng ta sợ, chúng ta chưa bao giờ sợ, lịch sử đã chứng minh điều đó rồi, cái quan trọng là giờ chúng ta làm sao có thể đòi lại những gì họ đã lấy, bằng cách nào dễ nhất, khôn ngoan nhất!

    Trả lờiXóa
  5. Lại bắt đầu gây sự đây! Trung Quốc luôn nhăm nhăm cắn trộm, ăn trộm, xâm chiếm của người khác!

    Trả lờiXóa
  6. Biết ngay mà, tự dưng bộ trưởng bộ quốc phòng TQ sang Việt Nam. Chẳng qua là để thu hút sự chú ý của dư luận vào sự kiện đó để ở ngoài biển thực hiện hành vi xâm chiếm!!!

    Trả lờiXóa
  7. Thằng láng giềng tham lam xấu bẩn

    Trả lờiXóa
  8. Không thể chịu được!
    Quá bỉ quá chán!

    Trả lờiXóa
  9. Lần trước Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 ra biển Đông để che đậy mưu đồ quân sự hóa, kiên cố hóa các đảo ở Hoàng Sa Trường Sa đồng thời lèo lái dư luận trong nước tránh ra khỏi tình trạng tham nhũng của TQ. Lần này không biết họ lại che giấu điều gì đây

    Trả lờiXóa
  10. Cần hết sức cảnh giác, Trung Quốc luôn nhăm nhăm chiếm biển đông thành ao nhà của họ!

    Trả lờiXóa
  11. Còn có cách nước khác chứ có phải Việt Nam đơn độc đâu mà hung hăng thế chú khách?

    Trả lờiXóa
  12. Trung Quốc quá coi thường các công ước quốc tế liên quan.

    Trả lờiXóa
  13. Ở Hàn Quốc người Việt Nam đã tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc rồi.

    Trả lờiXóa
  14. Đấu tranh với TQ phải xác định là lâu dài, không phải ngày một ngày hai

    Trả lờiXóa
  15. Lại sắp sửa, lại sắp sửa
    Nhà nhà cảnh giác, người người cảnh giác.

    Trả lờiXóa
  16. Việt Nam chưa bao giờ chịu khuất phục.
    Trung Quốc có dở trò gì thì cũng vậy, không người Việt nào run.

    Trả lờiXóa
  17. Thời gian qua Trung Quốc liên tục có những hành động gây hấn trên biển đông những hành động này đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và đã gay ra sự bất ổn về tình hình an ninh trong khu vực yêu cầu phía Trung Quốc hãy chấm rứt ngay những hanh động này lại.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog