Chia sẻ

Tre Làng

Đừng ảo tưởng sức mạnh mà bán mình cho quỷ dữ

KhanhKim@

Một dạo, chị Ong Bắp Cày bộc bạch cảm xúc về Ngô Bảo Châu: "Chị luôn yêu quý những tài năng của đất nước, trong số những tài năng ấy, phải kể đến Ngô Bảo Châu. Chị đã từng khóc tu hu vì sung sướng khi nghe tin Châu đoạt giải Fields mà trước đó không một ai giải nổi", và chị khen, "Với thành tích cá nhân của Châu, chị chẳng những mừng cho Châu, mà còn mừng cho cả Bố, Mẹ của Châu”, Ông bà ta có câu: "đẻ được con khôn, mát lồn rười rượi".

Những lời gan ruột tục tĩu mà thanh tao của chị Ong Bắp Cày dễ dàng được mọi người chấp nhận.

Quả thật, khi Ngô Bảo Châu đoạt giải quốc tế, được phong GS, người dân Việt đã rất đỗi tự hào và hi vọng Châu sẽ có những đóng góp xứng tầm cho nền giáo dục nước nhà. 

Thế nhưng, đáng buồn thay từ khi giành giải Field, nhiều lần Châu làm người dân VN thất vọng bởi những phát ngôn gây sốc, thiếu suy nghĩ. Còn nhớ, năm 2015 Châu quy kết, xúc phạm nặng nề lãnh đạo từ Trung ương tới địa phương, khi họ có chủ trương xây dựng Quảng trường Sơn La, trong đó có hạng mục Tượng đài Bác Hồ. Chưa rõ trắng đen như thế nào, Châu đã xấc xược, lớn giọng chửi các lãnh đạo là "lũ thần kinh và khốn nạn". Chưa hết, Châu mỉa mai gọi các em học sinh nghèo Sơn La là "lũ thú hoang”. Vì thế, Châu đã bị dư luận phản ứng dữ dội. Chị Ong Bắp Cày đã viết: Trâu ơi ta bảo Trâu này, thằng nào khốn nạn, thằng nào thần kinh?

Thiết tưởng, đó cũng là bài học đáng nhớ để Châu cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói của mình. Nhưng không, mới đây, khi trả lời BBC tiếng Việt, (một tờ báo chống cộng khét tiếng ở hải ngoại),nói về lòng yêu nước của mìnhChâu lại có lời nói vô trách nhiệm với đất nước, làm đau lòng người dân. Châu nói, "Châu thương dân nghèo VN nói chung và thương nhân dân Tỉnh Nghệ an nói riêng khi phải đi (làm thuê) xuất khẩu lao động để kiếm tiền". 

Tại sao Châu lại có nhận thức ấu trĩ và quan niệm nặng nề về xuất khẩu lao động như vậy?

Dân gian ta xưa có câu, "Câm hay nói, què hay đi", nay ngẫm lại lại, thấy chị Ong Bắp Cày nó nói đúng, Châu giỏi toán nhưng "ngẫn" về chính trị, thiếu hiểu biết về xã hội. Châu viết, Châu nói văng mạng, thiếu suy nghĩ với thói vô trách nhiệm như một con "zận" hạng bét và ngày càng thảm hại đến không ngờ. Còn đâu cốt cách của một GS lừng danh?

Là nhà toán học nổi tiếng, nhưng Châu lại chi li như một lão già hà tiện, "đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành", quy mọi thứ ra "bữa ăn" cho trẻ em nghèo như lũ thú hoang. Rồi Châu lại "Thương đồng bào của Châu nghèo phải đi xuất khẩu lao động". Huỵch toẹt ra, người dân Nghệ An không cần những giọt nước mắt cá sấu và những lời chót lưỡi đầu môi của Châu. 

Đi làm thuê, đi xuất khẩu lao động thì đã sao? Châu nên nhớ, trong thời đại hội nhập và toàn cầu hóa, việc xuất khẩu lao động là hoàn toàn bình thường và chính Châu cũng đang xuất khẩu lao động của mình đấy thôi?

Phán xét người khác mà không nghĩ đến mình, Châu quen được nuông chiều và sớm trở thành kẻ ích kỉ, chỉ quen trách móc người khác mà không chịu nghĩ đến mình. Châu đã bỏ ra một cắc, một xu nào cho các em nghèo đang sống như “Lũ thú hoang và dân nghèo xứ Việt” của Châu ngày đêm đang lam lũ, cố gắng lao động sản xuất ở trong nước, cũng như tha hương cầu thực nơi đất khách quê người?

Châu đã làm được gì cho đất nước này khi chính Châu cũng đang sống vì tiền, vì danh vọng ở xứ người mà quên trách nhiệm phải mang nững kiến thức đã học được để cống hiến cho đất nước, phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, cho cái đất nước nghèo, là nơi đã sinh ra Châu Giáo sư. 

Có bao giờ Châu nghĩ đến những nhà khoa học lớn của nước nhà như GS Trần Đại Nghĩa, Lương Đình Của, Phạm Ngọc Thạch, Hồ Đắc Di...đã từ bỏ nơi phồn hoa đô hội ở phương Tây mà trở về với kháng chiến, chịu đựng gian khổ để thể phục vụ đất nước?

Tôi không tin vào cái thứ động cơ mĩ miều mà Châu đã tuyên ngôn nhằm ở lại hưởng vinh hóa phú quý là "để cống hiến tài năng cho nhân loại".

Có câu "Người không chê chủ khó, chó không chê chủ nghèo", còn gì để nói khi nổi danh thì ngoảnh mặt với đân tộc, chê đất nước nghèo, "thương" bà con khổ bằng chót lưỡi đầu môi?

Thử hỏi, khi về Việt Nam, được đảng và nhà nước ưu ái, kì vọng, Châu được đặc cách cấp một khoản ngân sách khổng lồ với 560 tỉ đồng từ tiền thuế của dân cho Viện toán cao cấp, mà ở đó Châu làm Giám đốc. Nhưng cho đến nay đã 4 năm đi vào hoạt động nó vẫn im hơi lặng tiếng, không có bất cứ công trình nghiên cứu khoa học khả dĩ nào cho ra hồn, có hiệu quả để phục vụ đất nước. Người dân vẫn dài cổ mong đợi thành qủa vang dội của Châu và buồn thay đến nay vẫn chỉ có một con số "O" đơn độc tròn trĩnh. Kết quả làm việc của Châu ở Việt Nam dường như đã và đang làm nghéo đất nước và tiếp tục đẩy nhiều người phải đi tha hương cầu thực.

Công bằng mà nói, Châu giỏi toán, nhưng dốt về chính trị. Châu chê "Đảng Cộng sản Việt Nam bầu chọn lãnh đạo mà không cho dân biết, không cho dân bàn và không cho dân bầu...". Thật thất vọng vì Châu không hiểu gì về việc bầu lãnh đạo của một đảng chính trị nhưng lại mở mồm như đám zân chủ giả cầy xứ Việt.

Châu cũng lớn tiếng quy kết: "Nhân dân Việt Nam không có quyền bầu chọn lãnh đạo". Xin hỏi Châu, vậy tháng 5 tới đây, cử tri Việt Nam đi bầu Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân thì đó là gì?

Để thể hiện là người hiểu biết thời cuộc, Châu lớn giọng bi bô: "Lãnh đạo mới phải là người cổ súy cho Nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường và xã hội dân sự". Điều này thì Châu ráo xư nhai lại không khác gì con zận hạng bét ở Việt nam.

Thất vọng càng lớn hơn khi người ta thấy Châu giao du với những kẻ thuộc phường dân chủ lưu manh ở Việt Nam với lời kêu gọi cho cái gọi là "xã hội dân sự". Về bản chất, xã hội dân sự là điều cần thiết thúc đẩy xã hội phát triển, nhưng cái gọi là "xã hội dân sự" mà Châu kêu gọi thực chất là những tổ chức "vô chính phủ" chứ không phải là "phi chính phủ - NGO", bao gồm những phần tử bất hảo, chống phá đất nước, thậm chí có cả đám du thủ du thực, trai gái đĩ điếm và lưu manh đầu đường xó chợ. 

"Gần mực thì đen, gần đèn thị rạng", Châu hãy bảo trọng, kẻo vì ảo tưởng sức mạnh mà bán mình cho quỷ dữ.

Ngày 9/3/2016

20 nhận xét:

  1. Ngô Bảo Châu là Giáo sư về toán học. Có thể về toán học thì ông là một thiên tài nhưng điều đó không có nghĩa ông có khả năng nhận thức đúng về chính trị đâu. Tốt nhất ông nên làm tốt nghề nghiệp của mình chứ ko nên xen vào cái mình không hiểu rõ

    Trả lờiXóa
  2. quá thất vọng, quá hụt hẫng vì một vị giáo sư mà tôi ngưỡng mộ ngày nào giờ trở lên thế này đây, không biết giáo sư bị bỏ bùa mê thuốc lú gì mà lại có những lời nói như những con zận chủ kia, giáo sư hãy nhớ ông từng là niềm tự hào của cả dân tộc, là tấm gương của bao lứa học sinh sinh viên vì vậy làm gì cho xứng với kì vọng đó chứ đừng làm những chuyện để thiên hạ họ chửi cho mất đi uy danh của giáo sư, tôi hi vọng ông sớm quay đầu làm lại, phục vụ đất nước.

    Trả lờiXóa
  3. Châu ơi là Châu, đến bao giờ thì từ đồng âm khác nghĩa Trâu mới tách ra khỏi Châu đây. Giáo sư gì mà nói năng thì tầm bậy, bày đặt am hiểu xã hỗi Việt Nam rồi phát ngôn gây sốc, dám ăn nói phiến diện thì còn gì là Giáo sư nữa.
    thức tỉnh đi, đừng vì muốn nổi tiêng mà bán mình cho quỷ dữ

    Trả lờiXóa
  4. Thật là đáng buồn cho một con người tài năng nhưng nhận thức về chính trị còn quá non kém, dẫn đến những tuyên bố phát ngôn gây ảnh hưởng rất xấu về chính trị của Ngô Bảo Châu. Ngẫm lại mới thấy câu nói của Bác Hồ muôn phần đúng đắn :" Có tài mà không có đức thì là người vô dụng". Ngô Bảo Châu tài năng nhưng không đem cái tài năng đó phục vụ đất nước mà lại có những biểu hiện chống phá chính quyền thì cũng chỉ là ung nhọt cho xã hội mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Nói thẳng08:30 11/3/16

    Trình độ chính trị của Châu quá thấp kém nên mới ăn nói lung tung ,vô trách nhiệm như thế.


    Trình độ nhận thức chính trị của Châu quá kém .nói nhưng không suy nghĩ, Châu đã bị bọn xấu phản động lợi dụng đẻ phục vụ mưu đồ chống phá ché độ ta. Tôi rất đồng tình vói nhừng nhận xét của nhiều bạn nói trong các coment trên .



    Trả lờiXóa
  6. Thành tích mà Ngô bảo Châu đạt được qảu là tuyệt vời và rất đáng được ngưỡng mộ và tự hào đối với người dân Việt Nam và bản thân ông ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng sau khi có thành tích như vậy con người ta đã xuất hiện tư tưởng mới đi ngược lại lợi ích chung. không thể chấp nhận đc

    Trả lờiXóa
  7. Ngô Bảo Châu là người có tài, rất tài, đó là niềm tự hào của Việt Nam trên lĩnh vực nghiên cứu, cụ thể là Toán Học. Nhưng trong thời gian gần đây, không hiểu vì lý do gì mà Ngô Bảo Châu lại bị bọn xấu lợi dụng để đưa ra những phát ngôn thiếu suy nghĩ như vậy, ông ấy vẫn mang quốc tịch Việt Nam, đáng lẽ ra ông ta phải hiểu và biết gì là đúng là sai chứ !!!

    Trả lờiXóa
  8. Đứa em tôi biết GS Ngô Bảo Châu, và nó biết rằng rồi ông ta cũng chả khác gì như những trí thức "nổi" khác ở Việt Nam. Suy rộng mà ra, ai cũng biết đến Ngô Bảo Châu, nhưng chẳng ai biết ông ta đã làm gì cho đất nước, mà chỉ bán chất xám cho nước ngoài.
    Để giải thích được việc này, có 2 nguyên nhân:
    Thứ nhất có lẽ chính là bản thân GS Ngô Bảo Châu, nếu như ông ta là một người giỏi đến như vậy, tại sao không làm cho nền giáo dục nước nhà lên một tầm cao hơn ngang tầm với thế giới, đó có phải do khách quan hay không? Không, chính vì bản thân ông ta không làm điều đó, và hình như cũng không thích làm điều đó.
    Thứ 2, cũng là do lỗi của nhà nước, khi mà chính sách quan tâm cho các nhà khoa học ở nước ta chưa đúng mức, thế nên không đáp ứng được, vậy nên nhiều nhân tài không ở lại đất nước, rất đáng buồn. Nhưng đó cũng là do điều kiện đất nước còn chưa thể đáp ứng được, chẳng biết đáng trách hay không
    Suy cho cùng, tôi cũng không tôn trọng ý kiến của GS Ngô Bảo Châu, vì ông nói chung quy cũng là một nhà khoa học về Toán, không phải khoa học xã hội, nói về xã hội VN trong khi không ở VN nhiều năm, và sự ảnh hưởng của nước ngoài là không hề nhỏ gì. Đồng thời, việc ông đạt được giải thưởng cao quý của toán học, xét kỹ càng thì cũng chỉ là cho ông ta, chẳng cho ai, trừ khi làm điều gì có ích cho đất nước. Thế nên, đến bao giờ những điều trên được đáp ứng, tôi mới có thể tạm tin, tạm chấp nhận.

    Trả lờiXóa
  9. Quá thất vọng với một người có học vi là Giáo sư. Từng là niềm tự hào của người dân Việt Nam khi giành được giải thưởng toán học danh giá, Ngô Bảo Châu trở thành sự kỳ vọng lớn lao của người dân với hy vọng một ngày nào đó sẽ đem tài năng của mình về phụng sự đất nước. Thế nhưng liên tiếp những phát ngôn gây sốc của Châu khi công kích và lăng mạ, chửi bới chế độ đã làm những người từng một thời yêu quý Châu cảm thấy tức giận và căm phẫn, cảm thấy thất vọng với một kẻ có tài mà thiếu đi cái đức

    Trả lờiXóa
  10. Mọi người cứ tung hô Ngô Bảo Châu rồi nói đó là niềm tự hào của người dân Việt Nam nhưng tôi thấy suy cho cùng chẳng đáng gì gọi là tự hào cả. Hắn giành giải thưởng cao quý, nhưng cuối cùng cũng chỉ là cho cá nhân hắn chứ có cho được ai đâu? Hắn tài giở nhưng cái tài giỏi đó lại mang đi phục vụ cho ngoại bang chứ đã làm gì được cho đất nước? Thế thì có gì đáng để tự hào, có gì đáng để tung hô? Bao nhiêu tấm gương người tài đang hàng ngày hàng giờ âm thầm làm viêc, cống hiến sức lực và trí tuệ để phục vụ đất nước thì chẳng thấy ai điểm mặt gọi tên thì có lý do gì mà lại đi tung hô một kẻ quay lưng lại tổ quốc? Đúng là trò cười

    Trả lờiXóa
  11. Bangtuyet nhietdoi11:01 11/3/16

    Tài năng của Ngô Bảo Châu là không thể phủ nhận nhưng ta cũng phải nhìn thẳng sự thật rằng hắn là một con người có tài mà chẳng có tý đức nào. Tài năng chẳng để phục vụ đất nước mà lại để đi nghe theo lời bọn phản động, có những lời lẽ, hành động chống phá chính quyền thì tài năng đó chỉ đáng br đi. Người có tài mà không có đức thì cũng là người vô dụng, và trong xã hội hiện nay thì còn là ung nhọt chứ không đơn thuần chỉ là vô dụng nữa

    Trả lờiXóa
  12. Ông Ngô Bảo Châu một nhân tài hiếm có về Toán học của Việt Nam. Ở ta ông làm toán thì hàng đầu rồi nhưng làm chính trị thì e rằng không nên. Ông còn nhiều điều chưa hiểu về chính trị nên tốt nhất đừng phát ngôn bừa bãi, sẽ hủy hoại chính danh tiếng của mình

    Trả lờiXóa
  13. Hungyen363622:49 15/3/16

    Có tài mà không có đức thì cũng chỉ là người vô dụng, câu nói này quả không sai, Ngô Bảo Châu đã bao giờ tự hỏi xem bản thân mình đã làm được gì, cống hiến được gì cho quê hương, đất nước hay chỉ a dua theo bè lũ phản động để xuyên tạc tình hình, đưa ra phát ngôn bừa bãi về chính quê hương, đất nước mình

    Trả lờiXóa
  14. Hoabinh03020022:54 15/3/16

    Trình độ toán học của Ngô Bảo Châu thì rất cao, nhưng nhận thức về chính trị của anh ta thì quả là kém cỏi. Nghe những phát ngôn của Ngô Bảo Châu về chính trị thật là nực cười, toàn là những suy nghĩ chủ quan, phiến diện của cá nhân anh ta chứ không hề có căn cứ, cơ sở chính xác nào cả

    Trả lờiXóa
  15. Hoabinh023422:57 15/3/16

    Thật đáng tiếc cho một tài năng toán học của Việt Nam, có tài mà không có tâm, đã bao giờ Ngô Bảo Châu tự vấn xem mình đã cống hiến, đóng góp được gì cho đất nước. Cả đất nước, nhân dân kỳ vọng vào Châu ra sao, đầu tư một khoản tiền lớn cho Viện toán cao cấp do Châu làm giám đốc, quả thực Châu đã làm cho mọi người quá thất vọng

    Trả lờiXóa
  16. Thaibinh02340023:02 15/3/16

    Chúng ta ai cũng biết đến Ngô Bảo Châu, một tài năng toán học nhưng chẳng ai biết ông ta đã làm gì cho đất nước, mà chỉ bán chất xám cho nước ngoài. Giờ thì lại nổi tiếng với những phát biểu thể hiện sự hạn chế về nhận thức chính trị và những phát ngôn gây sốc, chê bai chính quê hương, đất nước mình

    Trả lờiXóa
  17. Thaibinhquetoi23423:04 15/3/16

    Ngô Bảo Châu là người có tài nhưng không có tâm, chính từ sự tự mãn về bản thân và sự đam mê vật chất, phồn hoa mà Châu đã quay lưng lại với chính quê hương, đất nước mình, và Châu đã và đang bị các thế lực phản động lợi dụng đẻ phục vụ mưu đồ chống phá chế độ ta.

    Trả lờiXóa
  18. Hagiang83623:08 15/3/16

    Đã bao giờ Châu tự hỏi xem bản thân đã làm được gì cho đất nước này hay chưa hay chỉ quen thói ích kỷ, chê bai chính nơi đã sinh ra mình. Châu đừng quên rằng bản thân hắn cũng đang sống vì tiền, vì danh vọng ở xứ người mà quên trách nhiệm của mình, đó là mang những kiến thức đã học được để phục vụ cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước

    Trả lờiXóa
  19. Bacgiang19023:11 15/3/16

    Ngô Bảo Châu đã khiến cho người dân Việt Nam thất vọng quá nhiều lần qua những phát ngôn bừa bãi, thể hiện sự tự mãn của bản thân. Một kẻ chê bai chính nơi đã sinh ra mình, mang chất xám đi phục vụ cho lũ tư bản để đổi lấy tiền bạc, vật chất, thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  20. Hình như anh Trâu toán chỉ có khả năng đi làm thuê chứ không có tài tổ chức hoặc xây dưng,nên viện toán của anh ta cũng lẹt đẹt.Thông cảm cho anh ấy,có lẽ anh ta bị tàu hỏa nhập ma.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog