Chia sẻ

Tre Làng

ĐỪNG CHỐNG TẦU BẰNG SỰ NGU DỐT!

Dưới triều chính đương đại, phong trào “thoát Háng” bùng phát! Nhưng mỉa mai thay, cầm đầu lại là những kẻ ngu xuẩn. Trong lĩnh vực này, nhiều vị học giả học thật ấu trĩ, đám 3 que cờ vàng, đàn dâm chủ bờ hồ và 1 số tờ lều báo hòa giọng đồng ca rất nhịp nhàng, bè trầm bè nổi, chiêng trống chũm chọe làm điếc tai thiên hạ.

Muốn chứng minh ống gang TQ có vấn đề, cần đưa ra bằng chứng vật lý hay thử nghiệm cơ lý, đừng viện đến Mỹ và những câu chữ tiểu xảo. Trên hết, đừng chống Tầu bằng mồm, đừng để sự hăng hái dẫn dắt bằng ngu dốt. Có thực ống gang TQ làm Mỹ có bài học đau đớn?


Tại sao dùng ống gang dẫn nước?

Thép đặc biệt, thép không gỉ hay thép chống ăn mòn dĩ nhiên làm đường ống rất tốt nhưng chúng quá đắt, người ta phải dùng ống thép mạ kẽm dẫn nước, sử dụng ống gang cỡ lớn để dẫn nước cũng phổ biến bởi nó chống ăn mòn tốt hơn thép thường. Từ khi phát minh ra gang dẻo (còn gọi là gang cầu) có tính chất tốt tương đương thép, sử dụng đường ống gang cầu để dẫn nước cũng là phổ biến.

Qui định chung thường được lấy làm tiêu chuẩn quốc tế CISPI (Cast Iron Soil Pipe Institute) và ASTM (American Society Testing and Materials) (trích): "Tất cả các tuyến nước mưa, thải, thông hơi, cống và thoát ngập phải là ống và phụ kiện gang ngầm (cast iron soil pipe) và phải phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn of CISPI Standard 301, ASTM A 888, hay ASTM A 74. Ống và phụ kiện phải có nhãn hiệu CISPI hoặc chấp thuận của công trình sư."

Qui định này là cho thoát nước, không phải cho cấp nước có áp lực. Còn bài toán sông Đà là cấp nước sạch và những liên hệ với “bài học Mỹ” rõ ràng là không liên quan hay ít nhất, liên quan hoàn toàn là ở chỗ khác!

Gang dẻo TQ tốt hay tồi?

Gang được đúc ở TQ từ năm 500 TCN, họ có truyền thống sx gang và hiện TQ là nước sx, xuất khẩu nhiều gang thép nhất thế giới. 

Gang dẻo (cầu hóa) làm đường ống cấp nước (có áp lực vừa phải) là phổ biến trên thế giới. Nhưng để đánh giá ống gang TQ, cần căn cứ vào tính chất của chúng, ở đây tính chất quan trọng nhất là cơ tính và kháng ăn mòn. Như được biết loại gang của họ là gang dẻo (hay còn gọi là gang cầu tên tiếng Anh Ductile cast iron). Một loại như bán trên trang Alibaba có 1 số thông số cơ tính chính còn tốt hơn ống thép. 


Xinxing - hãng như tuyên bố cung cấp ống cho sông Đà, là hãng lớn của TQ, họ sx 8 triệu tấn thép mỗi năm, trong đó có 1,8 triệu tấn ống gang cầu đường kính từ 80mm đến 3m. Ống thép đặc biệt của họ cũng đạt 180.000 tấn. Họ xuất khẩu 30% sản phẩm đến 100 nước và khu vực cũng như đã đoạt nhiều danh hiệu.

Sự thật hệ thống dẫn nước ở Mỹ.

Như qui định của CISPI và ASTM, ống dẫn nước gang chỉ là gang thường (cast iron). Nước Mỹ có gần 2 triệu km (1176030 miles) đường ống gang, chủ yếu là gang thường đang được sử dụng, (con số ước tính khảo sát của Utah State University, Pg.D, P. E Steven Folkman (nguồn: Water Main Break Rates in the USA and Canada).

Do vậy 40 triệu USD ống gang TQ mà MWI nhập vào Mỹ chỉ là hạt cát trên biển, không là cái gì để mà thảm họa hay đau đớn. Ví dụ, chỉ 1 công ty sx gang cầu lớn của Mỹ là American Cast Iron Pipe có doanh thu năm 2015 1,2 tỷ USD.

Gang cầu TQ và đường ống gang thường ở Mỹ khác hẳn nhau. Kể từ khi đường ống gang thường (gang xám) được sử dụng lần đầu tiên ở Mỹ năm 1880 đến nay, cả triệu km đường ống đã có tuổi thọ cả 100 năm (80 đến 120 năm), tình trạng cũ nát, hư hỏng của hệ thống cấp thoát nước ở Mỹ là phổ biến, chẳng có gì liên quan đến Trung Quốc! 

Đằng sau chửi bới là cạnh tranh

AB&I, Tyler Pipe Co., McWane Inc., Charlotte Pipe, Foundry Co. Randolph Holding Co. LLC đã tăng giá sản phẩm lên hơn 50% năm 2006. Điều này dẫn đến John Morally và công ty thương mại MWI quyết định nhập gang TQ. Ông ta lâm vào cuộc chiến pháp lý sau khi nhập 40 triệu ống gang TQ và không chịu nổi nên đã bán công ty MWI.

Nếu có gì liên quan đến TQ ở đây thì chính là cạnh tranh và những thủ đoạn thương trường, kể cả từ 2 phía: phía sx cậy độc quyền tăng giá và phía cạnh tranh hám lời nhập ống chất lượng thấp không đáp ứng tiêu chuẩn.

Sự thật ống gang vỡ

Soha dẫn: tần suất vỡ hệ thống đường ống gang cũ là 35,9 vụ/100km, còn với ống gang mới là 9,5 vụ/100km (mở ngoặc là 1 năm), dẫn đến tổng số là trên 200.000 vụ ở Mỹ. Con số này lớn đến đáng sợ.

Một khảo sát của Chalmers University of Technology, họ nói rõ gang thường là gang xám, lần lượt là 4,6 và 16,2 vụ trên 1 kilomet trong các năm thống kê hay 57,5 và 162 vụ/100km 1 năm, đây là các hệ đường ống rất cũ.

Một khảo sát khác ống gang tây Úc, trung bình 13,6 vụ/100km 1 năm, họ nói rõ là Cast Iron và đề ra phương hướng thay thế ống gang thường. 


Nhưng nếu có gì đó để soha liên tưởng tần suất vỡ ống đến ống gang dẻo TQ là VỚ VẨN!

Quay trở lại khảo sát của Utah State University, mặc dù 1 số thống kê của họ chứng tỏ 2 loại gang thường (CI) (chủ yếu gang xám) và gang cầu (DI) có tần suất hỏng không kém gì nhau - điều này có thể là do vật liệu, thì một số liệu cho thất gang cầu giảm tần suất vỡ ống đến 5 lần so với gang thường 4,9 so với 24,4;


Kết luận: 

Nhiều nguồn nước ở Mỹ đã bị ô nhiễm nặng nề, sự lạc hậu cũ kỹ của hệ thống dẫn nước Mỹ mà hầu hết là sở hữu tư nhân và độc quyền làm trầm trọng thêm vấn đề. Đừng cứ Mỹ là chuẩn mực, là tấm gương phấn đấu! Sự lạc hậu của hệ thống cấp thoát nước ở Mỹ không liên quan đến Trung Quốc hay gang cầu. Hình ảnh cái ống bẩn, gỉ sét và bám đầy cặn đến gần tắc của Soha chỉ thể hiện sự cũ kỹ lạc hậu của chính nước Mỹ. Đừng đổ tội cho TQ. Ảnh soha:


Gang cầu được phát minh trong giai đoạn WW-2, rõ ràng, ngày nay, một xu hướng sử dụng ống dẫn nước là gang cầu như công ty Mỹ American Cast Iron Pipe đang có doanh thu 1,2 tỷ USD, hay vật liệu hữu cơ polyme, Vinyl (hay uPVC) cũng chỉ là 1, những vật liệu khác đang tốt hơn: PP-R, HDPE… Tuy nhiên phạm vi ứng dụng của loại vật liệu này mới trong phạm vi cỡ ống nhỏ, trong các tòa nhà, công trình cao tầng, chưa thể cho dẫn nước cỡ lớn như Sông Đà.

Cuối cùng: Phát huy nội lực, tự chủ để đảm bảo các tiêu chí khác là cần thiết. Đừng chống Tầu bằng sự ngu dốt, đặc biệt là khi các vị có đầy đủ học hàm học vị. Nếu muốn, hãy đánh bại TQ bằng tư duy và trí thông minh thưa các vị.

6 nhận xét:

  1. Người ta gọi đó là ngu mà tỏ ra nguy hiểm ,mấy tên rận chủ bờ hồ ,mấy tên báo lá cải là những tên ngu ngốc về tư duy và nhận thức.Chúng không cần biết đến bản chất vấn đề là gì ,không cần phân tích sự việc ra làm sao chỉ cần có vụ việc gì nổi lên có liên quan đến trung quốc là chúng dựa vào đó để đặt điều xuyên tạc nhằm kích động lòng thù hằn dân tộc và căm ghét trung quốc của người dân .Đó là cách chống trung quốc của bọn chợ búa ,chửi thuê kiếm tiền chứ người có học không bao giờ làm vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Nói thật, căm ghét Tàu thì tôi căm ghét đến tận xương tủy nhưng không phải vì thế mà mình không chơi với nó. Không chơi với nó thì mình thiệt đơn thiệt kép. Dại gì. Nhiều người cho rằng TQ chiếm đảo của ta, xâm phạm chủ quyền ta, ta phải đánh đuổi, phải tẩy chay chúng. Nhưng khổ nỗi đến cái quần lót đang mặc cũng là của TQ thì còn kêu gì. Không phải mình Việt Nam, nhiều nước trên thế giới kể cả Mỹ cũng bị phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc. Có điều chúng ta hợp tác để tận dụng cái mạnh, cái tốt của họ, phục vụ phát triển đất nước chứ không phải để bị lệ thuộc. Cần phân biệt rạch ròi điều này!

    Trả lờiXóa
  3. Cứ luôn cho mỹ là nhất, là mục tiêu phấn đấu, là hoàn hảo đi hỡi mấy tên "dân chủ cuội". thử coi hàng hóa trên thị trường hiện nay thì hàng trung quốc chiếm bao nhiêu so với hàng việt na, chúng ta cân phân biệt rạch ròi nhé, trung quốc chiếm đảo ta nhưng chúng ta còn phụ thuộc nhiều vào kinh tế trung quốc nên không thể không chơi với họ

    Trả lờiXóa
  4. Nói chung người Việt Nam hiện nay rất "dị ứng" với "hàng Trung Quốc", đó là tâm lý tự nhiên và có lý do thực tế của nó, đó là tình trạng rất rất nhiều hàng hóa, sản phẩm của Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam có chất lượng cực thấp, gây tâm lý lo lắng không chỉ cho nhân dân mà cả đội ngũ trí thức Việt Nam. Đây cũng chính là yếu tố then chốt mà các thế lực thục địch lợi dụng để tung ra các chiêu bài chống phá, bài Trung nhằm phá hoại các chính sách kinh tế, ngoại giao của Việt Nam. Muốn làm thất bại âm mưu này, ngoài việc vạch trần âm mưu của chúng, quan trọng hơn là cần có chính sách siết chặt quản lý chất lượng bằng các cam kết cụ thể có tính chất ràng buộc về sau với đối tác Trung Quốc mới có thể giải tỏa được tâm lý lo lắng của nhân dân, qua đó làm cho các đối tượng xấu không thể lợi dụng mà chống phá.

    Trả lờiXóa
  5. Khi mà chính quyền Trung Quốc đang có những hành động khiêu khích, gây hấn với Việt Nam trên biển Đông thì người dân VN có những lo ngại nhất định với những sản phẩm, công trình lớn có dính dáng tới nhà thầu Trung Quốc là điều không thể tránh khỏi. Việc của các cơ quan chức năng là đảm bảo kiểm tra chất lượng sản phẩm gang nhập về và yêu cầu chặt chẽ với công ty TQ về giá cả, chất lượng

    Trả lờiXóa
  6. Muốn chứng minh ống gang Trung Quốc có vấn đề, cần đưa ra bằng chứng vật lý hay thử nghiệm cơ lý, đừng viện đến Mỹ và những câu chữ tiểu xảo. Trên hết, đừng chống Tầu bằng mồm, đừng để sự hăng hái dẫn dắt bằng ngu dốt. Có thực ống gang TQ làm Mỹ có bài học đau đớn?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog